Hãy nói với mọi người về căn bệnh ung thư vú của bạn

Đăng ngày:

Chia sẻ cùng người thân là cách giúp bạn có được chỗ dựa tinh thần và tìm được người đồng hành trên chặng đường khó khăn của quá trình trị liệu ung thư vú.

Trong cuộc sống, có thể bạn đã trải qua nhiều thăng trầm, vượt qua nhiều khó khăn hay nỗi đau bất chợt. Nhưng những nỗi bất hạnh ấy không là gì so với tin tức bạn mắc bệnh ung thư vú, căn bệnh âm thầm nhưng tàn bạo đang dần lấy đi nhiều thứ từ bạn. Vậy, giữa lúc phải đối mặt với con “quái thú” này, là người trong cuộc, bạn sẽ phải làm gì để giảm bớt áp lực?

TẠI SAO BẠN NÊN CHIA SẺ VỀ CĂN BỆNH CỦA MÌNH?

gia đình vui vẻ

Giai đoạn đầu khi nghe tin, hẳn bạn đã rất sợ hãi. Như “sét giữa trời quang”, người ta thường không nghĩ bản thân sẽ mắc bệnh cho đến khi điều ấy thật sự xảy ra. Có lẽ bạn đã và đang hoang mang cùng cực về thông tin vừa nghe và tự hỏi “Sao lại là mình?”, tiếp đến, bạn có thể chối bỏ và tự lừa gạt chính mình “Hẳn là có nhầm lẫn gì đó”… và cuối cùng là rơi vào tuyệt vọng, đông cứng cảm xúc để không phải chịu đựng thực tế tàn nhẫn này. Những lúc như vậy, có người sẽ chọn cách đối mặt một mình, lặng lẽ gặm nhấm những đớn đau về thể xác và tinh thần, nhưng đó không phải là con đường duy nhất và tốt nhất bạn có thể đi. Đừng ngần ngại nói với người thân về chứng bệnh của bạn.

Cách tiếp nhận của mỗi người trước thông tin này cũng sẽ khác nhau và khó lường. Thoạt nhiên, có người cũng đồng cảm và rơi vào hoảng loạn vì nghĩ đến viễn cảnh có thể đánh mất bạn, nhưng số khác sẽ nhanh chóng vực dậy và trở thành chỗ dựa cho bạn lúc này. Chịu đựng một mình có thể là hướng bạn tự giải quyết nỗi buồn, nhưng đó không phải là giải pháp lâu dài, nhất là khi quá trình trị bệnh không diễn ra một sớm một chiều.

Có thể bạn cho rằng, không tự mình nếm trải, làm thế nào ai đó có thể sẻ chia cùng mình? Nhưng người thân, dẫu có nhiều phản ứng khác nhau, cuối cùng, cũng sẽ là nhân tố giúp bạn xoa dịu phần nào những khó khăn trong giai đoạn điều trị. Chia sẻ cùng họ là cách bạn cho mình cơ hội được thấu hiểu cũng như giảm nhẹ những nỗi vất vả khi gánh vác căn bệnh trường kỳ. Chiến đấu chống ung thư vú không phải chuyện nhất thời mà là cả hành trình, nói với những người xung quanh là bạn đã cho phép bản thân được vứt bỏ những “hành lý” cồng kềnh, khó nhọc trên quãng đường tranh đấu ấy.

CHỌN LỰA ĐỐI TƯỢNG SẺ CHIA

chia sẻ với đồng nghiệp về ung thứ vú

Bạn có thể bắt đầu lên danh sách những người cần biết về căn bệnh của mình để cân nhắc và chọn lựa. Những người thân trong gia đình từ chồng/vợ đến cha mẹ và cả con trẻ của bạn cũng cần được hiểu biết về bệnh tình của bạn. Họ chính là những người thân cận nhất và có khả năng hỗ trợ bạn một cách tối đa trong nhiều trường hợp đặc biệt.

Ưu tiên tiếp theo trong danh sách ấy chính là bạn bè của bạn. Từ những người có mức độ thân thiết nhất rồi xa dần theo mô hình vòng tròn. Bạn thân sẽ là người có thể tương tác và đồng cảm nhiều nhất với bạn về nhiều mặt. Chia sẻ với họ, bạn cũng có thể giảm bớt việc phải lặp đi lặp lại về câu chuyện của mình với những người khác. Họ có thể trở thành “cầu nối” cập nhật thông tin của bạn đến những người quan tâm.

Nếu đang đi làm, hãy cân nhắc đến việc trò chuyện cùng sếp và đồng nghiệp của bạn, để họ có thể hiểu được lý do những lúc bạn vắng mặt khi trị liệu. Có thể không cần chi tiết, những thông tin cơ bản về bệnh tình để mọi người có thể thấu hiểu và đôi khi hỗ trợ bạn khi cần là điều nên làm. Nếu có thể, cũng hãy cho bộ phận nhân sự của công ty biết để có thể sắp xếp bạn vào diện nghỉ ốm lúc cấp thiết.

CÁCH THÔNG BÁO VỚI NGƯỜI THÂN chia sẻ cùng người bạn đời

Với người bạn đời, giao tiếp tốt là điều cần thiết cho bất kỳ mối quan hệ lành mạnh nào. Bất kể bạn có thảo luận về tiền bạc, tình dục hay sức khỏe của bạn hay không, điều quan trọng là bạn phải nói chuyện chân thành và cởi mở với nhau. Hãy nhớ rằng đối tác của bạn có thể cũng sẽ bị hoảng hốt và sợ hãi trước tin tức về căn bệnh ung thư của bạn. Thế nên, đừng gấp gáp mà hãy cho họ thời gian để điều chỉnh.

Hãy cho họ biết những gì bạn cần trong thời gian này. Nếu bạn muốn người bạn đời của mình là hậu phương vững chắc và hỗ trợ bạn trong mọi mặt, hãy nói với họ; hoặc ngược lại, nếu bạn thích tự chăm sóc bản thân và làm những việc khác, cũng hãy nói với họ. Hãy nói chuyện cùng nhau để tìm ra giải pháp về các công việc gia đình, tùy điều kiện sức khỏe, bạn có thể yêu cầu sự trợ giúp từ chồng/vợ như nấu ăn hoặc mua sắm hay cùng đến bác sĩ để lắng nghe những hướng đi cho căn bệnh của bạn.

chia sẻ với con cái về căn bệnh ung thứ vú của bạn

Với cha mẹ, không có gì đau buồn và bất lực hơn khi con mình bị bệnh. Việc nói với cha mẹ căn bệnh của bạn có thể rất khó khăn, nhưng đó là một cuộc trò chuyện cần thiết.

Hãy chọn thời điểm kể chuyện khi bạn chắc rằng mình sẽ không bị gián đoạn. Đôi lúc, để cho suôn sẻ, bạn có thể “tập luyện” bằng cách thổ lộ trước với anh chị em của mình. Hãy bình tĩnh và trình bày rõ ràng cảm giác của bạn cùng những mong muốn cha mẹ có thể hỗ trợ. Chậm rãi khi chia sẻ để cha mẹ có thể hiểu rõ và cho họ thời gian để trình bày những thắc mắc về đề tài chuyên môn này.

Với con trẻ, việc che giấu căn bệnh của bạn không phải là ý tưởng hay nhất. Trẻ con rất nhạy cảm, chúng có thể cảm nhận những điều bất ổn. Cảm giác không biết gì đó lại còn đáng sợ hơn biết về sự thật (dù có khó chấp nhận).

Cách bạn chia sẻ thông tin về căn bệnh của mình còn phụ thuộc vào độ tuổi của con. Đối với trẻ dưới 10 tuổi, hãy sử dụng ngôn ngữ đơn giản và trực tiếp, nói với chúng rằng bị ung thư ở vú và các bác sĩ điều trị sẽ có ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của gia đình. Để trực quan hơn, bạn có thể sử dụng búp bê để chỉ ra các khu vực của cơ thể nơi ung thư đã lan rộng.

Trẻ con thường cảm thấy có trách nhiệm nếu người chúng yêu thương gặp chuyện bất hạnh. Lúc này, bạn hãy trấn an con để bé biết chúng không có trách nhiệm về căn bệnh của bạn. Nói với con rằng bạn vẫn sẽ yêu thương chúng ngay cả khi có thể bạn sẽ không có thời gian và sức khỏe chơi đùa hay đưa trẻ đến trường. Trong quá trình điều trị ung thư vú, tác dụng phụ từ thuốc có thể làm bạn rụng tóc để trẻ không hoảng sợ.

Với những trẻ lớn hơn, bạn hãy chuẩn bị để trả lời những câu hỏi khó hơn kể cả chuyện khi nào bạn có thể không cầm cự được nữa. Hãy thành thật với con, khi chúng gặp khó khăn trong việc tiếp thu chẩn đoán, hãy đặt lịch hẹn đến bác sĩ cùng con để giúp chúng có cái nhìn cụ thể hơn.

chia sẻ với bạn bè về ung thư vú

Với bạn bè, bạn có thể quyết định nên nói với ai tùy theo mức độ thân thiết. Bạn bè thường sẽ là người đưa ra nhiều gợi ý hỗ trợ tích cực cho bạn và nhiệt tình giúp đỡ mỗi khi bạn cần. Hãy nói với họ về suy nghĩ và cụ thể những điều bạn quan tâm cũng như những gì người bạn thân ấy có thể giúp đỡ.

Với đồng nghiệp, trải qua điều trị ung thư vú chắc chắn sẽ có một số tác động đến khả năng làm việc của bạn – đặc biệt nếu bạn có một công việc toàn thời gian. Vì điều này, bạn sẽ cần nói với người quản lý của bạn về căn bệnh ung thư vú của bạn và việc nó có thể ảnh hưởng đến công việc của bạn như thế nào.

Bạn có thể tìm hiểu những đãi ngộ dành cho người bệnh của công ty như sắp xếp để làm việc ở nhà trong thời gian điều trị và lập kế hoạch cho tương lai nếu bạn không còn khả năng làm việc. Hãy chia sẻ với những đồng nghiệp thân thiết – hậu phương tại nơi làm việc mỗi khi bạn nghỉ ốm.

HỌC CÁCH ĐỐI PHÓ VỚI NHỮNG LỜI VÔ NGHĨA

cô gái giơ tay ra trước

Sẻ chia giúp bạn vơi bớt gánh nặng tinh thần nhưng cũng có những đối tượng bạn không thoải mái khi chia sẻ vì họ chưa đủ sự đồng cảm và tinh tế. Thế nên, bạn có quyền chọn lọc những người cùng trò chuyện để thấy thoải mái nhất có thể.

Đôi lúc bạn sẽ gặp phải những câu hỏi về bệnh tình dù bạn đang không sẵn sàng để lặp lại các chi tiết về nó. Để tránh điều này, bạn có thể nhờ một thành viên trong gia đình hoặc bạn bè làm người phát ngôn cho mình. Có một người phát ngôn giúp bạn không phải hàng ngày huyên thuyên về căn bệnh của mình mà vẫn không làm phiền lòng những người quan tâm đến mình. Những lúc gặp phải tình huống bất khả kháng, bạn có thể tế nhị nói với người ấy rằng mình rất cảm ơn sự quan tâm của họ nhưng bạn không muốn đi vào chi tiết về sức khỏe riêng.

Trong thời gian điều trị, bạn và gia đình hãy cố gắng duy trì nếp sinh hoạt ngày thường, cho phép bản thân tham gia các hoạt động yêu thích để chính mình và những người xung quanh không quá áp lực. Dù không mấy dễ dàng, đừng ngại chia sẻ về căn bệnh ung thư vú của bạn cho những người bạn tin tưởng để nhẹ đi những thương tổn, bất an khi điều trị và đối diện với căn bệnh bằng tinh thần lạc quan hơn.

Để tìm hiểu sâu hơn các vấn đề về ung thư vú, mời các bạn tham gia hội thảo ELLE Women in Society tháng 10/2019, chủ đề SỨC MẠNH NƠ HỒNG – CHIẾN THẮNG UNG THƯ TỪ HY VỌNG, diễn ra vào ngày 26/10/2019 tại GEM Center, 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P. Đa Kao, Q.1, TP.HCM.

Dresscode: Trắng, hồng

EWIS Ung thư vú

Vì số lượng tham gia có hạn, các bạn vui lòng đăng ký trước tại ĐÂY.

100 độc giả ELLE đăng ký đầu tiên và có xác nhận bằng email sẽ nhận được một phiếu quà tặng trị giá 500.000 VNĐ khi check-in tại sự kiện. Thẻ quà tặng được áp dụng trực tiếp cho các mặt hàng thuộc BST CALVIN KLEIN PERFORMANCE và CALVIN KLEIN UNDERWEAR, với tổng giá trị đơn hàng từ 1.500.000 VNĐ trở lên.

Cảm ơn thương hiệu CALVIN KLEIN đã đồng hành cùng ELLE trong sự kiện lần này.

Nhóm thực hiện

Bài: Diễm Ái

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Healthline, Cancer

Ảnh: Unsplash

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more