Âm nhạc là một cuộc phiêu lưu lớn

Đăng ngày:

Khánh Linh và Tùng Dương, hai đồng nghiệp và cũng là hai người bạn thân thiết, trò chuyện quanh chủ đề phiêu lưu trong âm nhạc và cuộc sống

-000

Khánh Linh (KL): Mọi người hẳn sẽ ngạc nhiên khi một đứa con sinh ra trong một gia đình hoạt động âm nhạc lại nói về âm nhạc như một cuộc phiêu lưu. Nhưng với đứa trẻ hiếu động như Linh hồi ấy, việc học nhạc thật khó, Linh chỉ mong đến giờ nghỉ, và khi phải tiếp tục học thì quả đúng là phiêu lưu (cười).

Tuy vậy, do môi trường học văn hóa của Linh khép kín, cách biệt với thế giới bên ngoài, nên âm nhạc khiến Linh không rúc mình trong vỏ ốc nữa, âm nhạc mở ra rất nhiều thứ, càng đi càng thấy thế giới đó thật rộng lớn.

Tùng Dương (TD): Đối với Dương, phiêu lưu chính là học từ những điều giản dị nhất trong cuộc sống. Dương còn nhớ những ngày đầu tiên học nhạc, Linh và Dương đã cùng nhau viết những đoạn nhạc ngắn cho piano, mày mò ca từ cho những giai điệu đó. Hay trong những lần đi biểu diễn, Dương rất thích được khám phá bản sắc văn hóa, tôn giáo, nghệ thuật của những nơi mình tới. Học bằng quan sát cũng quan trọng không kém việc học trên sách vở.

KL: Linh đang tìm cho mình một con đường mới, sau chặng đường 8 năm vừa qua. Con đường này sẽ đi qua cái tha thướt, dịu dàng để đạt tới sự sâu sắc, điệu đàng và nữ tính hơn cả trong giọng hát lẫn phong cách.

TD: Dương thì khác với Linh một chút. Trên con đường đi tìm cái mới, thay vì tái khẳng định mình, Dương lại đi theo hướng có thể gọi là cực đoan, có khi phủ định chính mình. Âm nhạc của Dương vẫn mang tính thuần Việt nhưng hướng ngoại nhiều hơn, kết hợp bản sắc Việt Nam với những thiết bi tối tân của nhac điện tử, vì thời đại của chúng ta là thời đại của công nghệ. Âm nhạc mang hơi thở cuộc sống nên không thể là ngoại lệ.

KL: Linh vẫn nhớ mãi chuyến biểu diễn ở Nhật. Con người và đất nước này làm chi Linh ý thức được hơn nữa vai trò của  người nghệ sĩ.Trước đây, Linh chỉ nghĩ người nghệ sĩ đến giờ biểu diễn là lên sân khấu và sau đó trở về nhà để làm tốt vai trò của mình với gia đình, thế là đủ. Nhưng sau đó, Linh nhận ra rằng, nghệ sĩ còn phải quan tâm nhiều hơn đến những người xung quanh, có nhận thức đúng đắn về các giá trị, có chuẩn mực đạo đức tốt nhất thì mới định hướng được cho người khác.

TD: Dương cũng có quan điểm tương đồng với Linh rằng hát không phải là tất cả. Mình vẫn còn nhiều việc cần phải làm trong cuộc sống. Dương cho rằng nghệ sĩ đích thực là người biết kìm nén những đố kị đời thường để nâng tầm của người khác lên. Mỗi giây phút trôi qua đều quý giá, chính vì thế, trong những tác phẩm mà Dương lựa chọn đều thể hiện sự trân trọng đối với thân phận con người. Hồi bé, Dương đọc Dế mèn phiêu lưu ký và có ý niệm rằng sau này chắc chắn mình sẽ phải phiêu lưu. Dù có chịu mất mát, đau khổ thì cuộc phiêu lưu ấy vẫn có thể mang đến những trải nghiệm để hoàn thiện mình.

KL: Phiêu lưu cũng cần phải có kiến thức, sự hiểu biết về bản thân, nếu không thì sẽ là “liều” một cách ngớ ngẩn. Có những lúc Linh tự hỏi: “Tại sao mình lại hát nhỉ?”, hay cũng có những bài hát mình đã kết thúc rồi, nhưng cảm xúc thì vẫn còn theo mãi. Trong cuộc sống, sự chán nản và cảm xúc thăng hoa luôn song hành, người nghệ sĩ phải tự biết cân bằng để tiếp tục cuộc hành trình. Bởi không ai bảo vệ mình bằng chính mình.

TD: Dương lại thấy, thay vì đi tìm sự cân bằng về tinh thần, một số bạn trẻ trong giới showbiz Việt Nam hiện nay hình như thích tạo scandal để nổi tiếng hơn là tập trung vào tài năng. Họ quen được nuông chiều để rồi “ngủ quên” và dừng lại ở những gì mình mới đạt được, sống trong một lớp vỏ bọc được tạo nên từ chính họ, từ dư luận, truyền thông… Những lúc rảnh, Dương ghé xem comment của độc giả trên mạng thì hỡi ôi, những lời này không thể nào khiến người nghệ sĩ yêu nghề cảm thấy bình tâm.

KL: Có vẻ như bây giờ chúng ta đang phiêu lưu cả trong lời nói, phiêu lưu về thông tin (cười). Một cảm giác chông chênh khi những giá trị bị đảo lộn.

TD: Nói về những giá trị liên quan tới chủ đề phiêu lưu, vẫn có sự khác biệt giữa các nghệ sĩ ở những ngành nghề khác nhau. Như người diễn viên khi vào vai, họ phải trở thành chính những nhân vật ấy, đó cũng là một sự phiêu lưu. Còn ca sĩ thì hoàn toàn ngược lại, họ vẫn phải là chính họ, tôi, Tùng Dương không thể là Khánh Linh – một sự phiêu lưu vào trong bản ngã.

Xem Black swan, bạn có thể thấy nhân vật chính hóa thân vào cả hai vai trong một hình hài, một bên là cái thiện tượng trưng cho sự an toàn, một bên là cái ác nhưng ngầm ý cho sự bứt phá. Để đạt được sự thăng hoa một lần trong đời, bạn sẽ lựa chọn cái nào đây? Có những người sẵn sàng lựa chọn cái chết, nhưng xét cho cùng cuộc đời thực không cho phép chúng ta cực đoan như vậy. Lúc đó cái chết chỉ là sự đầu hàng số phận. Cuộc phiêu lưu chính là những thử thách và chúng ta phải đối mặt với nó, chinh phục nó thì mới đạt tới thành công.

Nhóm thực hiện

Bài: Hằng Nguyễn – Ảnh: Na Sơn

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more