Cảnh báo 7 dấu hiệu của ung thư vú bạn không nên xem nhẹ

Đăng ngày:

Dấu hiệu nào từ cơ thể báo động căn bệnh ung thư vú đang “tìm” đến chúng ta?

Có thể bạn không biết, tỉ lệ phụ nữ mắc bệnh ung thư vú ở Việt Nam đang tăng cao ở mức báo động. Đôi khi chúng ta thường chủ quan mà bỏ qua những dấu hiệu đáng ngờ trên cở thể. Điều này vô cùng tai hại, nhất là khi ung thứ vú là bệnh không chừa một ai. Hãy mạnh dạn tìm hiểu những dấu hiệu nhận biết của căn bệnh này qua bài viết dưới đây. Nếu chẳng may phát hiện những dấu hiệu khả nghi trên cơ thể, hãy bình tĩnh tìm đến bệnh viện gần nhất để có hướng điều trị thích hợp nhất.

Thay đổi sắc tố da ở vùng ngực

dấu hiệu của bệnh ung thư vú

Không nên coi thường tình trạng thay đổi màu da ở vùng ngực. Ảnh: Unsplash.

Đôi khi bạn sẽ thắc mắc vì sao vùng da xung quanh ngực thường xuyên bị mẩn đỏ và ngứa rất khó chịu. Không chỉ như vậy, một số hiện tượng như vẩy nến cũng xuất hiện khiến da vùng này trở nên khô rát, cảm giác giống như lúc da chúng ta bị cháy nắng. Nguyên nhân bởi vì ung thư vú gây ra những thay đổi bên trong tế bào dẫn đến sắc tố da ở vùng ngực cũng bị ảnh hưởng. 

Nhũ hoa bị tiết dịch

Khi nhìn thấy có dịch từ nhũ hoa của mình tiết ra, đó là dấu hiệu cho thấy bạn có nguy cơ mắc phải căn bệnh ung thư vú. Những chất dịch thông thường sẽ có màu trong suốt, trắng đục, vàng hay xanh lá và đôi khi lẫn cả máu. Tuy nhiên, cũng có một vài nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng này như tác dụng phụ của thuốc tránh thai hoặc một số bệnh về tuyến giáp. Ngay khi có triệu chứng này, bạn cần phải đến trung tâm y tế để chuẩn đoán kịp thời.

Sự thay đổi của nhũ hoa

dấu hiệu bệnh ung thư

Một trong những dấu hiệu của ung thư vú đó là hình dáng nhũ hoa bị thay đổi bất thường. Ảnh: Unsplash.

Một trong những dấu hiệu của ung thư vú là hình dáng nhũ hoa bị thay đổi bất thường. Cụ thể hơn là nhũ hoa thụt vào trong hoặc dẹt hơn ban đầu. Khu vực da xung quanh cũng nhăn nheo, sần sùi trông rất “thiếu thẩm mỹ”.

Xuất hiện khối u, hạch ở nách

Nổi hạch là một tình trạng mà rất nhiều người thường xuyên gặp phải. Đa số chúng ta thường chủ quan và xem đó như là một hiện tượng “nổi nhiệt” thông thường của cơ thể. Thực tế, dấu hiệu của ung thư vú không chỉ xuất hiện ở vùng ngực mà còn có nhiều biểu hiện khác xung quanh các khu vực lân cận. Cụ thể là vùng nách. Các tế bào ung thư có xu hướng di căn đến nơi có hạch trong cơ thể và vùng nách là “địa điểm yêu thích” của chúng.  Khi chạm vào, chúng ta sẽ thấy có nhiều cục u nhỏ và mềm được phân bố xung quanh khu vực này. Vậy nên khi thấy hạch sưng to trong một thời gian dài, có thể bạn đã mắc phải nguy cơ của căn bệnh ung thư vú.

Ngực sưng, nổi đỏ hoặc tím bầm

dấu hiệu của cơ thể cảnh báo bệnh

Nguyên nhân tình trạng ngực bị sưng là do các khối u ung thư chèn ép mô ngực xung quanh gây nên tình trạng này. Ảnh: Unsplash.

Khi tình trạng này xuất hiện, ngực chúng ta thường xuyên có cảm giác đau, nóng rát và căng tức. Quanh khu vực bầu ngực sẽ ửng đỏ, nhũ hoa có màu tím bầm và thấy rõ các mạch máu bên trong. Nguyên nhân là do các khối u chèn ép mô ngực xung quanh nên gây ra tình trạng này. Chúng ta nên chớ xem thường những cơn đau ở ngực vì đây có lẽ là triệu chứng rõ ràng nhất báo hiệu căn bệnh đang “tìm” đến mình.

Kích thước ngực bị thay đổi

Đôi khi, nhiều người không bị tình trạng nổi hạch hay sưng ở vùng ngực nhưng kích thước của hai bên ngực lại bị thay đổi bất thường. Cụ thể là khi nhìn bằng mắt thường, chúng ta thấy rằng có một bên sẽ to hơn hẳn bên còn lại hoặc bị thấp xuống rõ rệt. Thậm chí, có người còn xảy ra tình trạng ngực to và căng cứng đột ngột, khiến họ gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày.

Thường xuyên đau lưng, vai hoặc gáy

đau lưng thường xuyên báo động cơ thể mắc bệnh

Nếu tình trạng đau lưng, vai hoặc gáy kéo dài, hãy đến cơ sở y tế gần nhất để xét nghiệm. Ảnh: Unsplash.

Theo khảo sát, có một số lượng lớn phụ nữ mắc bệnh ung thư vú cho biết rằng họ thường xuyên cảm thấy đau ở lưng hoặc vai chứ không phải ở vú. Cơn đau thường xảy ra ở phần lưng trên hoặc giữa 2 bả vai. Thời điểm đó, nhiều người cho rằng cơ thể bị những chấn thương khác tác động chứ không nghĩ đến căn bệnh ung thư này. Vậy nên, chúng ta không bao giờ được chủ quan khi thấy những “báo động” của cơ thể. Hãy đến ngay bệnh viện gần nhất để bác sĩ có thể chuẩn đoán và đưa ra hướng điều trị thích hợp trong giai đoạn đầu của căn bệnh ung thư vú.

Để tìm hiểu sâu hơn các vấn đề về ung thư vú, mời các bạn tham gia hội thảo ELLE Women in Society tháng 10/2019, chủ đề SỨC MẠNH NƠ HỒNG – CHIẾN THẮNG UNG THƯ TỪ HY VỌNG, diễn ra vào ngày 26/10/2019 (9h – 12h) tại GEM Center, 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P. Đa Kao, Q.1, TP.HCM.

Dresscode: Trắng, hồng

chiến dịch tháng 10

VÌ SỐ LƯỢNG THAM GIA CÓ HẠN, CÁC BẠN VUI LÒNG ĐĂNG KÝ TRƯỚC TẠI ĐÂY.

100 độc giả ELLE đăng ký đầu tiên và có xác nhận bằng email sẽ nhận được một phiếu quà tặng trị giá 500.000 VNĐ khi check-in tại sự kiện. Thẻ quà tặng được áp dụng trực tiếp cho các mặt hàng thuộc BST Calvin Klein Performance và Calvin Klein Underwear, với tổng giá trị đơn hàng từ 1.500.000 VNĐ trở lên.

Cảm ơn thương hiệu CALVIN KLEIN đã đồng hành cùng ELLE trong sự kiện lần này.

Nhóm thực hiện

Bài: Thanh Trúc

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more