4 khuôn mẫu đang dần được phá bỏ trong ngành thời trang hiện đại

Đăng ngày:

Ngành thời trang đang trải qua nhiều sự thay đổi lớn. Bên cạnh phát triển bền vững, người mẫu đa dạng đang là một xu thế nổi bật khác. Giới chuyên gia đánh giá, đây không chỉ là xu hướng mà sẽ trở thành một yếu tố bắt buộc đối với mọi thương hiệu thời trang trong tương lai.

Thời gian vừa qua, nhiều thương hiệu thời trang đã nộp đơn phá sản hoặc thu hẹp quy mô kinh doanh do thua lỗ. Ngoài sự thay đổi trong thói quen mua sắm của khách hàng, những nguyên nhân chủ quan đến từ các thương hiệu này bao gồm: không đa dạng kích cỡ trang phục, vấp phải làn sóng tẩy chay từ người tiêu dùng vì các chính sách tuyển người mẫu rập khuôn… Do đó, dưới đây là 4 khuôn mẫu của ngành thời trang được dự đoán sẽ bị phá vỡ trong tương lai.

1. Thời trang “mình dây”

Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc nhiều khách hàng “quay lưng” với một vài thương hiệu là không đa dạng kích cỡ trang phục và nội y. Trong khi đó, lý do khách hàng tìm đến các thương hiệu mới như Savage x Fenty là sự đa dạng về kích thước của các mẫu sản phẩm.

Bảng size đa dạng của Savage X Fenty - xu hướng ngành thời trang

Nhiều thương hiệu mới ra mắt với bảng size đa dạng đạt mức tăng trưởng ấn tượng. Vì thế, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn và dễ dàng “quay lưng” với các thương hiệu không có size phù hợp. (Ảnh: Savage x Fenty)

Đa dạng về size chỉ là một mảnh ghép nhỏ của bức tranh xu hướng. Màu da, độ tuổi, giới tính là các yếu tố đang được các thương hiệu đa dạng hóa trong các chiến dịch quảng bá. Khách hàng có thể cân đối vóc dáng hoặc sửa quần áo để vừa vặn với cơ thể. Tuy nhiên, 3 yếu tố trên hầu như không thể thay đổi trong suốt cuộc đời họ.

Việc tuyển người mẫu theo tiêu chuẩn chung: da trắng, cao, gầy, trẻ tuổi của các thương hiệu trong ngành thời trang khiến người tiêu dùng cảm thấy xa cách. Tệ hơn, điều này còn làm dấy lên làn sóng phản đối lan rộng đến cả những khách hàng khác. Một ví dụ điển hình, Victoria’s Secret đã vấp phải làn sóng tẩy chay khi từng tuyên bố sẽ không tuyển người mẫu chuyển giới.

2. giới tính

Victoria’s Secret sau đó đã nhanh chóng có những chiến lược thay đổi. Cụ thể, trong tháng 10, thương hiệu đã mở màn chiến dịch #loveyourself với dàn mẫu có thân hình và chủng tộc đa dạng, đặc biệt là người mẫu chuyển giới May Simón Lifschitz. Trong khi đó, Pink, thương hiệu cùng thuộc tập đoàn sở hữu Victoria’s Secret đã tuyển người mẫu chuyển giới Valentina Sampaio vào đầu năm nay.

chiến dịch Victoria's Secret #loveyourself - xu hướng ngành thời trang

Chiến dịch #loveyourself vừa được ra mắt tháng 10 của thương hiệu Victoria’s Secret. (Ảnh: Victoria’s Secret)

Bên cạnh đó, trong tuần lễ thời trang Xuân – Hè 2020, nhiều thương hiệu đã thể hiện thông điệp ủng hộ người chuyển giới và cộng đồng LGBT trên sàn diễn.

chuẩn mực người mẫu bị phá vỡ - xu hướng ngành thời trang

Sàn diễn Kate Spade Xuân – Hè 2020. (Ảnh: Gorunway.com)

Ngoài ra, nhóm đối tượng đang nhận nhiều sự quan tâm của các thương hiệu trong ngành thời trang là phụ nữ trung niên khi thói quen mua sắm và lối sống của họ đã có nhiều thay đổi so với các thế hệ trước.

3. trẻ = đẹp?

Nhiều nhãn hàng làm đẹp đã quảng bá những góc cạnh mới mẻ về quan niệm “đẹp”. Các thương hiệu mỹ phẩm sử dụng hình ảnh người mẫu lớn tuổi trong nhiều chiến dịch. Những nếp nhăn, đồi mồi, vết chân chim vốn bị xem như “kẻ thù” của phụ nữ trong các quảng cáo mỹ phẩm trước đây đang được nhiều thương hiệu thể hiện theo hướng tích cực hơn.

Zandra Rhodes Xuân Hè 2020 - xu hướng chung của ngành thời trang

Nhiều thương hiệu khắc hoạ hình ảnh người phụ nữ lớn tuổi ở góc nhìn tích cực. (Ảnh: Richard Dowker/thương hiệu Zandra Rhodes)

Phụ nữ trung niên hiện đại có xu hướng thích đi du lịch và tận hưởng cuộc sống hơn trước đây. Họ cũng thường xuyên gặp bạn bè và mua sắm. Thêm vào đó, nhiều người lớn tuổi có khoảng tiền tiết kiệm lớn hoặc sở hữu những cơ sở kinh doanh là đối tượng “chịu chi” cho những sản phẩm cao cấp. Nhanh chóng nắm bắt được tâm lý này, nhiều thương hiệu thời trang và làm đẹp đã thực hiện những chiến dịch nhắm vào đối tượng khách hàng trên.

Người mẫu lớn tuổi - xu hướng ngành thời trang

(Ảnh: David Edwards)

Helen Mirren, nữ diễn viên 74 tuổi từng đoạt giải Oscar, hiện là gương mặt đại diện cho thương hiệu L’Oréal Paris. Chiến dịch #PowerOfGrey của Pantene kêu gọi phụ nữ thuộc mọi lứa tuổi chia sẻ hình ảnh của họ trên mạng xã hội. Hai người mẫu Anna Klevhag (50 tuổi) và Jan de Villeneuve (75 tuổi) xuất hiện trong chiến dịch whatsyourthing của thương hiệu mỹ phẩm MAC. Chiến dịch này nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng mạng bởi mỗi người mẫu đều mang một vẻ đẹp riêng biệt và không cố gắng để trông trẻ trung hơn.

chiến dịch Whats Your Thing - xu hướng ngành thời trang

Chiến dịch What’s Your Thing. (Ảnh: MAC)

Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu đã chọn người mẫu lớn tuổi trong tuần lễ thời trang Xuân – Hè 2020. Kate Spade, Deveaux… đều là những thương hiệu có người mẫu lớn tuổi trình diễn BST mới nhất. Christy Turlington, người mẫu 50 tuổi trở lại sàn diễn với gương mặt gần như không trang điểm kết thúc show diễn Thu – Đông 2019 của nhà mốt Marc Jacobs.

xu hướng người mẫu trung niên trong ngành thời trang

Christy Turlington kết thúc show Marc Jacobs Thu – Đông 2019. (Ảnh: Getty Images)

4. màu da

Đây là vấn đề được đặc biệt quan tâm ở các nước có dân số đa dạng như Mỹ. Không chỉ dừng lại ở việc chọn người mẫu da màu, nhiều thương hiệu làm đẹp còn cho ra mắt dòng sản phẩm dành riêng cho tông da tối.

Chiến dịch quảng bá năm 2018 của thương hiệu Gucci dùng hình ảnh của những người mẫu thuộc nhiều chủng tộc khác nhau. - xu hướng ngành thời trang

Chiến dịch quảng bá năm 2018 của thương hiệu Gucci dùng hình ảnh của những người mẫu có màu da, chủng tộc khác nhau. (Ảnh: Gucci)

bảng màu đa dạng - xu hương chung của ngành thời trang

NARS Natural Radiant Longwear Foundation là một trong những dòng kem nền có bảng màu đa dạng nhất. (Ảnh: NARS)

Phá vỡ 4 quy tắc trên dường như là yếu tố bắt buộc để tồn tại trong ngành thời trang và làm đẹp tương lai. Tiến bộ khoa học và xu hướng mới liên tục được cập nhật, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn trước đây, các thương hiệu mới liên tục được ra mắt. Bên cạnh đó, cá tính và nét đẹp riêng được tôn vinh thay vì những hình mẫu rập khuôn. Thế nên, trong tương lai, những thay đổi tích cực trên được kỳ vọng sẽ tiếp tục trở nên phổ biến hơn.

Nhóm thực hiện

Bài viết: Ngọc Chuyên

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Guardian, BBC

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more