Dolce far niente: Nghệ thuật sống hạnh phúc từ sự tĩnh lặng của người Ý

Đăng ngày:

Khi mọi thứ ngày càng phát triển, con người càng trở nên bận rộn và ít có thời gian để tận hưởng cuộc sống. Người Ý có một bí quyết sống rất hữu hiệu có thể giúp tất cả chúng ta giải quyết vấn đề này và sống hạnh phúc hơn.

Ý là một quốc gia nằm ở vùng Địa Trung Hải. Quan điểm sống của người Ý gần như khác biệt với phương Tây và rất gần với các giá trị của phương Đông. Từ nét tương đồng đó, có nhiều điều mà chúng ta có thể học hỏi từ quốc gia xa xôi này để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của chính mình. Điều nổi bật nhất chính là họ rất coi trọng việc cân bằng giữa công việc và sự hưởng thụ để đạt được cuộc sống hạnh phúc đích thực.

KHÁI NIỆM “DOLCE FAR NIENTE” CỦA NGƯỜI Ý

“Dolce far niente” là cụm từ mà người Ý sử dụng để diễn tả sự thoải mái, hạnh phúc xuất phát từ trạng thái nhàn rỗi, tĩnh lặng trong tâm hồn. Đây có vẻ như là điều xa xỉ đối với một số người, nhưng người Ý ở Florence và Tuscany lại cho rằng niềm vui có thể được tìm thấy trong những thứ rất gần gũi, thân thuộc mà bạn yêu thích như ăn một món ngon, xem một bộ phim thú vị, đọc một quyển sách hay… “Dolce far niente” không chỉ dành riêng cho những người giàu có về mặt thời gian mà đó là một triết lý ăn sâu vào nhận thức của người Ý.

bí quyết sống hạnh phúc của người Ý

Nước Ý xinh đẹp và thanh bình. Ảnh: Matador Network

Trong bộ phim Eat Pray Love (2010), nhân vật Elizabeth (do Julia Roberts thủ vai) đã tự trách mình vì tất cả những gì cô đã làm trong ba tuần ở Rome chỉ là ăn uống và học một vài từ tiếng Ý. Sau đó, người bạn đồng hành của cô đã bảo rằng: “Cậu không phải là người biết cách tận hưởng chính mình”. Họ đang mô tả khái niệm “dolce far niente” và có vẻ như Elizabeth chưa thật sự thấu hiểu niềm hạnh phúc đến từ sự nhàn rỗi.

Tập đoàn khách sạn Belmond ở Tuscany và Florence đã phát động một chiến dịch trải nghiệm xung quanh ý tưởng này, trùng hợp với việc khai trương Castello di Casole – một nơi được xây dựng để phục vụ cho mục đích nghỉ ngơi ở trung tâm vùng nông thôn Tuscan. Thật dễ dàng để tận hưởng cuộc sống hạnh phúc khi chúng ta thư giãn bên một hồ bơi để nhìn ra những ngọn đồi Tuscan và điều này chính là cách bắt đầu bước vào thế giới của khái niệm “dolce far niente”. Các chuyến tham quan được cung cấp bởi Belmond còn đưa khách đến gặp các nghệ sĩ địa phương, đầu bếp pizza, nhà thiết kế. Mỗi người trong số họ đều có ý tưởng riêng về việc làm thế nào để tận hưởng niềm hạnh phúc của việc nhàn rỗi trong công việc và cuộc sống.

bí quyết hạnh phúc của người Ý

Castello di Casole. Ảnh: XO Private

Một buổi tối tại Castello di Casole còn có sự tham gia của một nhóm các nghệ nhân địa phương, bao gồm các nhà thiết kế, thợ dệt giỏ và những người làm đồ nội thất. Công việc của họ có chủ ý, ổn định và thoải mái. Những người thợ dệt thì ra sức bảo tồn nghề truyền thống, nhà thiết kế thì luôn nảy ra những ý tưởng mới để mang đến những bản thiết kế độc đáo hay những người thợ làm đồ nội thất thì tỉ mỉ, tinh tế trong việc tạo ra từng đường nét trên đồ vật. Dường như họ có một thế giới riêng và tránh xa triết lý “tiến nhanh và phá vỡ giới hạn” được đặt ra bởi Mark Zuckerberg của Facebook. Trong thế giới ấy, họ hoàn toàn tập trung vào chính mình, thấu hiểu và cảm nhận được niềm vui lớn lao khi được sáng tạo và mang đến cho đời những sản phẩm nghệ thuật giàu tính thẩm mỹ.

Một nửa giờ lái xe từ Castello di Casole sẽ đưa bạn đến Radicondoli – một xã trên đỉnh đồi ở vùng nông thôn Sienese. Chính tại đây, anh em Tommaso và Federico Vatti điều hành nhà hàng pizza La Pergola. Trên một sân thượng rộng lớn đối diện với những ngọn đồi, đầu bếp Tommaso mang ra bốn phiên bản khác nhau của chiếc bánh pizza, tất cả đều sử dụng các nguyên liệu địa phương. Sự kết hợp giữa những chiếc pizza đặc sản và rượu vang đỏ tạo nên một không gian hoàn hảo để thưởng thức ẩm thực trong một tâm thế tĩnh lặng và an yên. Theo truyền thống của Ý, các bữa ăn ở đây kéo dài hàng giờ.

bí quyết sống hạnh phúc người Ý

Người Ý thưởng thức bánh pizza và rượu vang đỏ như một cách thực hiện “dolce far niente”. Ảnh: The Spruce Eats

Người Ý cho rằng để tận hưởng được trạng thái “dolce far niente”, chúng ta cần hiểu được những quy tắc của nó. Quy tắc đầu tiên là bạn phải có khả năng tận hưởng những gì bạn làm, bao gồm thời gian bạn dành cho việc đó và những thứ bạn tạo ra. Thứ hai là chúng ta không nên phán xét công việc của chính mình hoặc công việc của bất kỳ ai khác. Quy tắc thứ ba rất quan trọng: làm việc vừa đủ. Mọi người có thói quen làm việc quá sức và quá kế hoạch, nhưng nếu bạn làm việc quá nhiều, bạn sẽ phá hủy mọi cảm xúc tích cực. Hãy học cách để não của bạn nghỉ ngơi bằng cách không nghĩ gì cả.

Có vẻ như những người thực hiện những công việc liên quan đến sáng tạo và nghệ thuật rất giỏi trong việc tận hưởng cảm giác thoải mái từ sự tĩnh lặng. Vậy những ngành nghề khác thì sao?

Ông Emanuele Manfroi – Tổng giám đốc của Belmond’s Florence, Villa San Michele, cho biết việc dành thời gian để thưởng thức niềm hạnh phúc từ trạng thái nhàn rỗi, thoải mái là một phần quan trọng trong thói quen hàng ngày của ông. Mặc dù bận trăm công nghìn việc nhưng mỗi tối, từ 6h30 đến 7h30, ông có thói quen nhâm nhi một ly rượu trong vườn bất kể chuyện gì đang xảy ra. Ông vừa cảm nhận hương vị tuyệt vời của rượu, vừa nghe tiếng chim hót, để điện thoại trong văn phòng và không cho phép ai được nói chuyện với mình. Đó chính là cách mà ông đang tận hưởng cuộc sống.

CHÚNG TA NÊN LÀM GÌ để sống hạnh phúc hơn?

Xã hội càng hiện đại, phát triển thì con người càng lúc càng bận rộn. Nếu không phải là công việc thì có lẽ cũng là tiếng chuông thông báo từ Facebook, Messenger, Twitter, Skype… Chúng ta như những con thiêu thân bị cuốn vào guồng quay khắc nghiệt của cuộc sống và không một giây phút nào được thảnh thơi. Trong tâm hồn của mỗi người ngập tràn những suy nghĩ, lo lắng, buồn phiền, hờn giận… khiến não luôn trong trạng thái căng như dây đàn.

Một ngày tất bật với cuộc sống, bạn trở về phòng buông người trên chiếc ghế với khuôn mặt căng thẳng, hơi thở dài mỏi mệt. Mọi việc cứ lặp đi lặp lại như thế từ ngày này sang ngày khác. Có bao giờ bạn giật mình và cảm thấy chán nản với chính sự bận rộn quá mức của mình không?

Đến lúc này, bạn cần áp dụng khái niệm “dolce far niente” của người Ý rồi đấy. Hãy tạm dừng mọi việc, không suy nghĩ gì cả, đối diện với chính mình để tận hưởng niềm hạnh phúc lớn lao của trạng thái nhàn rỗi, tĩnh lặng. Hãy tạm gác mọi việc, buông bỏ laptop, điện thoại, ti vi… rồi bước ra ngoài. Bạn hít thở một hơi thật sâu và mỉm cười thật tươi. Lúc này, khi tâm hồn không còn dậy sóng, mọi suy nghĩ gần như biến mất, bạn sẽ cảm nhận được những âm thanh hay những cảm giác mà trước giờ mình chưa bao giờ để ý. Ánh hoàng hôn cuối ngày, những chú chim bay về tổ, một làn gió mùa Thu mát rượi, tiếng nô đùa của mấy đứa trẻ ngoài phố… tất cả đều thân thuộc và gần gũi mà đến tận bây giờ ta mới nhận ra. Không phải là cuộc sống bắt chúng ta phải đi thật nhanh mà là chính ta luôn tự ép buộc mình phải vội vã như thế. Cuộc sống vẫn âm thầm mang đến những bông hoa xinh xắn, thơm ngát dọc theo con đường đời đấy.

cô gái đứng cười bên song sắt

Ảnh: Allef Vinicius

Bạn có thể dành ra một ngày cuối tuần để làm những điều mình yêu thích. Tìm đến nghệ thuật cũng là một cách tận hưởng sự thảnh thơi từ trạng thái tĩnh lặng. Hãy vẽ một bức tranh, nghe một bản nhạc, làm những món đồ thủ công, nấu một món ăn ưa thích, chơi một môn thể thao, tự chụp một vài tấm ảnh phong cảnh, chơi đàn… Hãy làm những việc này trong một tâm thế thoải mái, vui vẻ và chỉ tập trung vào chúng chứ không để bất kì suy nghĩ nào kéo bạn ra khỏi khoảnh khắc hiện tại.

nhóm bạn đứng trò chuyện

Ảnh: Helena Lopes

Sự vui vẻ, hạnh phúc đến từ trạng thái nhàn rỗi, tĩnh lặng mang chúng ta đến một thế giới mới – nơi của bình yên và cảm giác tự do đích thực. Đây chính là sức mạnh ẩn chứa trong nội tâm của mỗi người. Biết cách thư giãn không chỉ giúp bạn giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi sau một ngày học tập và làm việc mà về lâu dài, nó còn có lợi ích to lớn trong việc góp phần giảm bớt nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như trầm cảm, suy nhược thần kinh… Hãy áp dụng nghệ thuật sống hạnh phúc “dolce far niente” của người Ý để cuộc sống của bạn luôn tràn đầy ý nghĩa nhé!

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Thu Trang

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: The Culture Trip

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more