Nước muối sinh lý – Nguyên liệu làm đẹp “của mọi nhà”

Đăng ngày:

Có thể bạn không tin nhưng các bước làm đẹp hay chăm sóc da mặt, đặc biệt là trị mụn, thâm trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn bao giờ hết chỉ với một loại sản phẩm, đó chính là nước muối sinh lý.

Nước muối sinh lý từ lâu luôn được biết đến với rất nhiều công dụng như làm sạch dụng cụ y tế, sát trùng vết thương, dùng để súc miệng… Tuy nhiên, loại nước này còn có khả năng hỗ trợ sức khoẻ và chăm sóc da mặt vô cùng an toàn và hiệu quả. Hãy cùng ELLE bỏ túi một vài lợi ích của loại nước “đa năng” này.

công dụng làm đẹp của nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý có rất nhiều công dụng trong làm đẹp. Ảnh: Unsplash.

Nước muối sinh lý có tên hoá học là Natri Clorid, thành phần hoàn toàn từ nước (H2O) và muối (Nacl) với nồng độ muối chính xác là 0,9%. Sở dĩ dung dịch này được dùng với cụm từ “sinh lý” là bởi vì hàm lượng muối, áp suất thẩm thấu và nồng độ pH trong đó tương thích với môi trường sinh lý của cơ thể.

Nếu chỉ có vậy, loại nước này có công dụng gì trong việc chăm sóc da mặt?

Rửa mặt – tẩy trang nhẹ giúp trị mụn

rửa mặt trị mụn bằng nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý có khả năng làm sạch sâu, kháng khuẩn và giúp “đánh bay” những nốt mụn và thâm không mong muốn. Ảnh: Unsplash.

Đầu tiên, không thể không nói đến khả năng loại bỏ bụi bẩn, dầu nhờn và sát khuẩn vô cùng dịu nhẹ cho những cô nàng sở hữu làn da nhạy cảm. Ngoài ra dung dịch này còn có khả năng cân bằng độ ẩm, không gây bí lỗ chân lông, đem đến làn da tươi sáng và mịn màng. Bạn chỉ cần nhúng một miếng bông tẩy trang vào nước muối, sau đó lấy ra và massage thật nhẹ nhàng trên khuôn mặt để chúng được phát huy tác dụng một cách tốt nhất. Nước muối sinh lý không chỉ có khả năng làm sạch da mà còn có tính kháng khuẩn, giúp “đánh bay” những nốt mụn và thâm không mong muốn.

Hãy thử sử dụng phương pháp này vào những ngày chúng ta không sử dụng quá nhiều sản phẩm trang điểm, nước muối sẽ hỗ trợ lấy đi những vết cặn mỹ phẩm gây hại, trả lại cho bạn làn da tươi trẻ và tràn đầy sức sống.

Kết hợp nước muối với chanh, sả để xông mặt

xông mặt với nước muối sinh lý

Đun một chút nước muối sinh lý pha với nước sạch theo tỉ lệ 2:1, sau đó cho thêm vài lát chanh và sả vào để xông mặt. Ảnh: Getty Image.

Nếu như thông thường, bạn có thói quen xông mặt với chanh, sả thì hôm nay hãy thử kết hợp với nước muối sinh lý để tăng thêm hiệu quả chăm sóc da. Đun một chút nước muối sinh lý pha với nước sạch theo tỉ lệ 2:1, sau đó cho thêm vài lát chanh và sả đập dập vào, đến khi thấy có mùi thơm nhẹ thì tắt bếp. Sau khi xông mặt khoảng 15 phút, rửa mặt lại với nước và bắt đầu thực hiện các bước dưỡng da như thông thường. Những nguyên liệu làm đẹp này không những rất dễ tìm mà giá thành lại vô cùng hợp lý. Một công thức chăm sóc da vừa đơn giản lại vừa lành tính, không gây nóng rát, kích ứng hay khó chịu cho khuôn mặt thì còn chần chừ gì mà bạn không thử ngay hôm nay?

Dưỡng trắng da

nguyên liệu làm trắng da

Dùng nước muối sinh lý pha với sữa chua không đường để có hỗn hợp làm trắng an toàn và hiệu quả. Ảnh: Pexels.

Chắc hẳn nhiều người đang cảm thấy xa lạ với kiểu làm đẹp này đúng không? Thực tế, nước muối sinh lý kết hợp với sữa chua, sử dụng như một loại mặt nạ sẽ giúp da trở nên trắng sáng và mịn màng hơn chỉ trong một thời gian ngắn. Bạn hãy pha nước muối và sữa chua theo tỷ lệ 1:1, sau đó thoa lên mặt, mát-xa nhẹ nhàng và thư giãn từ 20-30 phút. Phương pháp này cũng có thể sử dụng cho toàn thân để mang lại hiệu ứng tươi sáng, mềm mịn cho những vùng da tối màu.

Tuy nhiên, cả hai loại sản phẩm này đều có khả năng bắt nắng cao. Bạn nên che chắn và sử dụng kem chống nắng thật cẩn thận để hạn chế những tổn thương không mong muốn cho da.

Cung cấp độ ẩm và cân bằng da

sử dụng nước muối từ 2-3 lần trong tuần

Bạn nên đặt ra chế độ sinh hoạt, ăn uống hợp lý. Đồng thời kết hợp với các sản phẩm dưỡng da khác để đạt hiệu quả tốt nhất. Ảnh: Pexels.

Vào mùa Hè, làn da thường bị mất cân bằng về độ ẩm, dẫn đến tình trạng khô, bong tróc và nứt nẻ. Những lúc như vậy, ngoại trừ hành động bổ sung thật nhiều nước cho cơ thể, việc cung cấp lại những khoáng chất cần thiết cho da là điều nên làm trong giai đoạn này. Như chúng ta đã biết, trong nước muối sinh lý có chứa 0,9% natri clorid, gần như tương đồng với hàm lượng muối bên trong cơ thể. Vậy nên khi sử dụng sản phẩm này để cung cấp độ ẩm, da sẽ hấp thụ toàn bộ lượng nước, giúp khuôn mặt trở nên dịu nhẹ và dễ chịu hơn.

Hãy thử dùng bông tẩy trang đã được nhúng vào nước muối, sau đó đắp lên những vùng da đang bị căng tức, khô rát có thể do cháy nắng hoặc các tác nhân bên ngoài “tấn công”. Chỉ sau đó một lúc, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và thư giãn hơn rất nhiều. Đồng thời làn da cũng sẽ dần trở nên mềm mịn, khoẻ mạnh lên theo từng ngày.

Lưu ý khi dùng nước muối sinh lý trong dưỡng da

Với đặc tính tẩy rửa và cấp ẩm khá sâu, bạn chỉ nên sử dụng nước muối sinh lý từ 2-3 lần trong tuần để hạn chế tình trạng khô da. Bạn cũng nên có chế độ sinh hoạt, ăn uống hợp lý, khoa học và thường xuyên sử dụng kết hợp các loại kem chống nắng, dưỡng da để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Nhóm thực hiện

Bài: Thanh Trúc

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more