Lâu đài cổ Shuri tại Nhật Bản bốc cháy kinh hoàng

Đăng ngày:

Rạng sáng 31/10, lâu đài hơn 600 tuổi mang tên Shuri của Nhật Bản phát hỏa và bị nuốt chửng sau vài giờ chống chọi với ngọn lửa kinh hoàng.

Di sản Thế giới được UNESCO công nhận của Nhật Bản đã hóa thành than sau đám cháy dữ dội ráng sáng nay. Ngay sau nửa đêm theo giờ địa phương (3 giờ chiều GMT), lâu đài Shuri bốc cháy. Quần thể được xây dựng vào thế kỷ 14, cung điện của Vương quốc Ryukyu cổ đại, bén lửa rồi nhanh chóng lan ra các tòa nhà bằng gỗ trong khu vực bảo tồn.

Vụ cháy lâu đài Shuri khiến người dân Nhật Bản kinh hoàng. Cụ Tomoko Miyazato, 84, lặng nhìn lâu đài Shuri phát hỏa: ‘Với chúng tôi, lâu đài Shuri như một vị thần”.

lâu đài nhật bản cháy

Ảnh: NFTV/Twitter

lâu đài shuri dot ngot phat hoa

Tomoko Miyazato: “Với chúng tôi, lâu đài Shuri như một vị thần”. Ảnh: EPA

Đoạn clip ghi nhận cho thấy quang cảnh điêu tàn tại trung tâm thành cổ, tòa chính điện chỉ còn những đốm than hồng đỏ rực. Khu quần thể trơ lại tan hoang, vài phần di tích còn sót lại khung sườn trơ trọi, khói bốc lên không dứt.

lâu đài shuri bốc hỏa

Lâu đài có niên đại hơn 600 năm tuổi chìm trong biển lửa. Ảnh: DM

Tình hình thương vong vẫn chưa được cập nhật, lính cứu hỏa đã làm việc xuyên suốt từ bình minh đến khi ngọn lửa được dập tắt hoàn toàn.

khung xương lâu đài Shuri

Khu chính điện là nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất sau đám cháy. Ảnh: DM

công tác cuu hoa tại lâu đài

Công tác chữa cháy tại lâu đài Shuri. Ảnh: DM

cứu hỏa tại lâu đài shuri

Ảnh: SanLorenzzo/Twitter

Đội cứu hỏa được thông báo về đám cháy lúc 2:47 (giờ địa phương) bởi lực lượng bảo vệ lâu đài, gần 10 xe cứu hỏa đã điều đến hiện trường. Những khu vực dân cư lân cận đã được di tản ngay sau đó. Ngọn lửa gây thiệt hại nặng nề khi gần như thiêu rụi đền Seiden và tòa phía Bắc Hokuden.

Ryo Kochi, phát ngôn viên của cảnh sát tỉnh Okinawa, cho biết: “Có một sự kiện du lịch đã được tổ chức tại lâu đài từ ngày 27/10 và một số công việc liên quan đến sự kiện này tiếp diễn đến 1 giờ sáng nhưng không rõ liệu điều đó có liên quan đến vụ cháy hay không”.

Thành cổ Shuri là một gusuku (thành thuộc Ryūkyū) ở Shuri, Okinawa. Đây là một cung điện của Vương quốc Rykyu (Lưu Cầu) – một vương quốc thống trị phần lớn quần đảo Ryukyu từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 19.

Lâu đài là một địa điểm du lịch nổi tiếng, có từ thời vương quốc Ryukyu, bắt đầu vào năm 1429 và kết thúc vào cuối những năm 1800 khi bị chính quyền ở Tokyo sáp nhập. Gần đây, lâu đài đã trở thành biểu tượng cho tinh thần khắc phục sự tàn phá của chiến tranh trong cuộc chiến Okinawa. Hơn 200.000 người Mỹ và Nhật Bản, bao gồm khoảng 1/4 dân số Okinawa, đã chết trong trận chiến kéo dài 82 ngày từ tháng 4 – 6/1945.

quần thể lâu đài shuri

Toàn cảnh quần thể lâu đài Shuri -Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Ảnh: DM

lâu đài shuri

Lâu đài Shuri khi chưa phát hỏa. Ảnh: The Guardian

Là trụ sở của quân đội đế quốc Nhật Bản, lâu đài Shuri không ngừng bị quân đội Mỹ bao vây, chiếm đóng hòn đảo cho đến khi Nhật Bản giành lại quyền kiểm soát vào năm 1972, hai thập kỷ sau khi phần còn lại của Nhật Bản giành lại độc lập hoàn toàn. Lâu đài Shuri được khôi phục rộng rãi và mở cửa trở lại như một công viên quốc gia vào năm 1992.

Nhờ kiến trúc được phục dựng theo nguyên mẫu sau chiến tranh, lâu đài Shuri đã được ghi nhận là Di sản thế giới vào năm 2000 cùng với khu phức hợp xung quanh và các địa điểm Ryukyu khác trong khu vực. UNESCO đánh giá: “500 năm lịch sử của Vương triều Ryukyu (TK 12 – 17) được đại diện bởi khu quần thể kiến trúc và di tích này.

UNESCO đặc biệt ấn tượng với sảnh chính được xây dựng lại của lâu đài Shuri. Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc mô tả đây là một tượng đài vĩ đại tượng trưng cho niềm tự hào của người Ryukyu.

Nhóm thực hiện

Tổng hợp: Diễm Ái

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: The Guardian, Daily Mail

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more