Chọn mùi hương Gourmand – Chọn ngọt ngào

Đăng ngày:

Phụ nữ yêu bằng tai, đàn ông yêu bằng mắt. Tuy nhiên, cả nam lẫn nữ đều hảo ngọt. Đó là lý do mùi hương mang phong cách Gourmand ra đời và đặc biệt được yêu thích.

Mùi hương từng được chia thành các nhánh như Hoa, Gỗ, Gia Vị. Ở thời hiện đại, mùi hương đơm hoa kết trái đa dạng và phức tạp hơn. Gourmand là kết tinh của thế giới thơm đương đại, mang phong thái thi vị, dẫn dụ, gọi mời.

Gourmand, có thể hiểu là nhánh mùi hương lấy cảm hứng từ những note mùi có thể ăn được, ngửi là thấy “đói bụng”. Cụ thể hơn, Gourmand là bàn tiệc desserttráng miệng tràn trề xúc cảm trong thế giới thơm, với những note hương ngọt ngào như chocolate, bánh cookie, vani, bột hạnh nhân, caramel… Tôi vốn hảo ngọt, ham ăn. Có dịp ghé thăm những quốc gia đỉnh cao của ẩm thực như Pháp hay Nhật, tôi hưởng thụ nhiệt tình các món bánh trái của hai quốc gia này. Tôi để ý, quốc gia nào càng giỏi nấu nướng, quốc gia đó càng thăng hoa rực rỡ với các món đồ ngọt tráng miệng. Sau, một người bạn đầu bếp tiết lộ với tôi, một đầu bếp chỉ được công nhận là tài hoa khi biết làm các món tráng miệng tan chảy và ngấm vào tâm can thực khách. Hay nói cách khác, vị giám khảo khó tính và kỹ lưỡng cuối cùng mà người nghệ sĩ nấu nướng cần phải chinh phục, dù bản thân có hảo ngọt hay không, chính là địa hạt đồ tráng miệng.

mùi hương Gourmand chân dung phụ nữ

Vậy, tại sao con người lại hảo ngọt dù cho các nghiên cứu khoa học đều tố cáo đồ ngọt góp phần làm lão hóa da, kích thích lên mụn, gây béo phì, gây tăng động (ở mức độ nhẹ)? Nhìn vào mặt tích cực, đồ ngọt giàu năng lượng và cảm hứng khiến tâm trạng vui hơn, thêm tỉnh táo, giãn nở hữu hiệu các nếp nhăn trên da mặt. Nếu để ý, bạn sẽ thấy những người hợp đồ ngọt luôn vui vẻ, phấn khích và khoáng đạt tinh thần hơn so với những người kiêng kỵ loại đồ ăn này.

Hiểu được tâm tính cùng tác dụng tích cực của đồ ngọt, các nghệ sĩ mùi hương đã áp dụng liệu pháp mùi hương Gourmand vào các sáng tạo thơm của mình. Từ giờ, bạn không lo… bị tăng cân bởi đồ ngọt nữa. Chúng ta có thể hưởng thụ các món tráng miệng bằng mùi hương. Điều duy nhất cần lo lắng, bạn biết là gì không? Tôi sẽ tiết lộ điều này ở cuối bài viết.

1. Mùi hương đương đại đầu tiên chính thức được xem là phát minh ra nhánh mùi Gourmand, chính là kiệt tác Angel của nhà mẫu Pháp Thierry Mugler.

Thực ra, trước Angel, thế giới thơm cũng đã ghi nhận các note mùi gợi cảm giác dessert như vani, mật ong, bột bánh từng được sử dụng trong quá trình sáng tạo mùi hương từ những năm 50 của thế kỷ 20. Tuy nhiên, chỉ cho đến khi Angel xuất hiện, vào năm 1992, người ta mới thấy sự bùng nổ cảm hứng mùi Gourmand từ các nhà mẫu tham gia làm nước hoa cho đến các nhà nước hoa niche. Hiện tại, 28 năm sau đó, hằng năm, người ta thấy khoảng gần 2.000 cái tên mùi hương mới xuất hiện, khoảng 1/3 trong số đó có dính dáng sâu sắc đến phong cách mùi Gourmand. Chúng ta từng than vãn trào lưu Oud sao mãi chưa tàn. Thực tế, Gourmand mới thực sự bền bỉ trụ vững. Vậy mới thấy, mùi hương, thứ không nhìn thấy, thoạt đầu tưởng phù phiếm, hóa ra lại chung thủy và khó phai nhạt cảm xúc hơn cả.

Angel, hay Thiên Thần, khi được mã hóa thành giọt hương, chính là mùi của món… Raffaello – kẹo viên chocolate bọc dừa. Mùi hương thơm mãnh liệt và gợi hình, đầy tung hứng, tràn trề năng lượng, bùng nổ note hương chocolate, lấp lánh hương dừa non. Những ngày Đông lạnh giá nhất, hít một hơi Angel cũng đủ để tan chảy những tâm hồn lạnh giá khô cằn.

mùi hương Gourmand guerlian mugler muillaume paris

1. Elixir Charnel Gourmand Coquin GUERLAIN – 2. Angel THIERRY MUGLER – 3. Musc Maori 04 PIERRE GUILLAUME PARIS

Chocolate, ngoài việc đem lại cảm giác ngon miệng còn giúp nhen nhóm duy trì kích thích cảm giác mơn trớn yêu thương. Kể từ sau Angel với note hương chủ chốt là chocolate, phong cách mùi gourmand được định hình, và trong các note mùi này, chocolate được trọng dụng hơn cả.

Ngoài Angel là loại chocolate thơm đậm đặc và mãnh liệt, dưới đây là những chai nước hoa mang mùi chocolate thú vị và đáng thử:

• Pierre Guillaume Musc Maori: chủ điểm chocolate trắng. Êm ái, mịn màng, đáng yêu và tinh tươm.

• Montale Chocolate Greedy: chủ điểm chocolate đen thuần chất, mịn mượt, đắng ngọt. Xuống mùi, chocolate đen hòa quyện cùng bột bánh cookie, rất dễ chịu.

• Guerlain Gourmand Coquin: Một trong những mùi hương chủ điểm chocolate chân thật và thú vị nhất, khi kết hợp vị đắng – ngọt đặc trưng của loại đồ ăn này với sự cháy bỏng quánh ngọt của rượu rum, thoảng hương hoa hồng lôi cuốn.

2. Nếu chocolate là note mùi siêu sao trong thế giới hương Gourmand thì vani là note hương ngọt cơ bản, hiền hòa, dập dìu bền bỉ cảm xúc. Sáng tạo chủ điểm vani đương đại thú vị nhất xứng đáng thuộc về Guerlain với mùi hương mang tinh thần của Giáng sinh, đoàn tụ, mang tên Spiritueuse Double Vanille. Hai note mùi chính là vani khô đằm trong rượu rum. Vani bốc lên, thơm lựng, êm ái, dễ say, gần gũi và tình.

mùi hương Gourmand guerlain cologne dirtyque

1. Spiritueuse Double Vanille GUERLAIN – 2. Vanille Insensee ATELIER COLOGNE – 3. Eau Duelle DIPTYQUE

Vani dành cho những ngày không quá giá lạnh, ấm áp và dễ chịu tựa những nắm tay, mang tên Eau Duelle, đến từ Diptyque. Với phong cách mùi hiền hòa, dễ chịu, Diptyque góp vui cho những người hảo ngọt sáng tạo thơm vani đẹp tròn trịa, vừa vặn, dễ gây cảm tình và khó quên.

Một vani khác, dịu dàng và nhẹ như cơn gió đầu Hè, phù hợp cho cả những ngày ôn đới nóng nực chính là Atelier Cologne với sáng tạo Vanille Insensee. Vani lúc này được nhuộm trắng mịn màng nhờ hoa nhài. Mùi hương tươi sáng, ve vuốt, êm đềm, rất dễ chịu.

3. Bên cạnh những note hương đồ ăn đặc trưng và dễ đọc vị như chúng ta vừa biết, địa hạt Gourmand tiếp tục gây ngạc nhiên với những sáng tạo thơm chân thật và bất ngờ khác.

Ấu thơ của chúng ta ngọt ngào một phần nhờ món caramel. Chút đường cháy thơm đắng mùi cà phê, được nhuộm đường bởi miếng bánh ngầy ngậy bồng bềnh khó cưỡng. Caramel thơm trong trẻo, thật vị, giản dị mà không lẫn lộn. Prada gói ghém món ngọt khó cưỡng đó vào mùi hương mang tên Candy. Nếu yêu món tráng miệng gắn bó với mình từ thuở nhỏ cho đến giờ, bạn sẽ thấy thân thuộc và thích Prada Candy.

Lớn hơn một chút, tôi vẫn còn nhớ, đi dạo quanh hồ Tây, hai bên đường thường có những lò than nướng bánh mì quết bơ với mật ong, mùi thơm giản dị mà gợi mời không thể cưỡng lại. Sau, được nếm thử món french toast, ngậy hơn, song vẫn khiến tôi nhớ thương món bánh mì nướng hồ Tây. Có lẽ sự nặng tình này của kẻ hảo ngọt mà Serge Lutens đã sáng tạo nên Jeux de Peau. Tiếng Việt là Trò Đùa Trên Da, mùi hương mô tả lại rất thật món bánh mì nướng vạn người mê.

mùi hương Gourmand dior glutens killian prada

1. Fève Délicieuse CHRISTIAN DIOR – 2. Jeux de Peau SERGE LUTENS – 3. Moonlight In Heaven BY KILIAN – 4. Candy PRADA

Trưởng thành, dần bước đi xa hơn. Ra đến châu Á, cụ thể là Thái Lan, nổi tiếng với món xôi xoài. Hạt gạo nếp non thơm lựng quyện hòa cùng hương xoài xanh ngả chín ngọt dịu, ướt át ngậy mùi nước cốt dừa trở thành cảm hứng cho By Kilian sáng tạo nên Moonlight In Heaven. By Kilian vốn có duyên với rượu. Rất nhiều mùi hương nổi tiếng của By Kilian lấy cảm hứng từ các loại rượu. Tuy nhiên, với Moonlight In Heaven, By Kilian đã tái hiện món tráng miệng truyền thống kia thành mùi hương tuyệt diệu và đầy lôi cuốn.

Mọi món ngon ngọt được tạo ra từ một nơi có khung cảnh thế nào, có bao giờ bạn thắc mắc? Nếu chỉ để tâm đến các món dessert, xem ra chúng ta chưa thực sự biết cách yêu một cách ngọt ngào và thấu đáo rồi. Fève Délicieuse của Christian Dior tái hiện mùi hương của một căn bếp chuyên đồ ngọt, thơm thanh thoát mùi bột, nuột nà mùi sữa, thoảng ngọt vani, thanh hạnh nhân, ngậy quả bơ. Các note hương Gourmand hòa thuận và hài hòa, thỏ thẻ trên da về một tình yêu trong trẻo dễ mến và không bao giờ úa tàn.

Quay lại câu hỏi đầu bài, điều cần lo lắng mỗi khi bạn diện mùi Gourmand là gì? Còn gì khác, ngoài nguy cơ dễ khiến đối phương lầm tưởng bạn là món tráng miệng khó có thể kiềm chế!

Nhóm thực hiện

Bài: CHQCQ

Ảnh: Tư liệu

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more