Hà Anh – Bay trên tổ chim cúc cu

Đăng ngày:

“Dù ai đi đâu về đâu. Ai bay trên tổ vượt đầu cúc cu”. Mỗi khi có sự cố xây ra với Hà Anh, tôi cứ nghĩ cô có chút gì đó giống nhân vật trong cuốn tiểu thuyết Bay trên tổ chim cúc cu của nhà văn Mỹ Ken Kesey….

MỘT HÀ ANH KHÁC

-001

Chúng tôi cùng vượt qua một chặng đường dài bay từ Sài Gòn đến Hàng Châu. Trong bộ áo trắng ngắn quần legging đen dài và đi bốt, trông Hà Anh đúng dáng chuẩn của một người mẫu, thanh và đẹp. Chuyến đi không như hình dung, mặc dù trước đó cô tiếp viên đã cảnh báo “đây sẽ là một chuyến đi bão táp” nhưng chúng tôi không thể đoán được là nó khó khăn đến thế. Hà Anh mang theo trang phục trình diễn nên vali rất nặng. Cô và tôi chạy như bay ở phi trường Quảng Châu để chuyển tiếp đi Hàng Châu. Hà Anh kéo hành lý nặng nhọc qua các cửa hải quan Trung Quốc, không một lời kêu ca, cũng không kêu gọi sự trợ giúp từ bất kỳ ai xung quanh. Tiếp viên hàng không thì luôn cau có và cư xử thô lỗ. Hành khách vội vã trở về nhà vào dịp cuối năm, họ quăng đồ đạc, xô mình vào chúng tôi để kịp giờ lên tàu. Một chặng đường dài và mệt mỏi.

Nhưng ngay khi tới Hàng Châu, Hà Anh đã rũ sạch sự mệt nhọc để xuất hiện với dáng vẻ thư thái và tự tin khi trả lời phỏng vấn báo chí các nước. Vì nhiệm vụ của cô là thi thố với các bạn diễn từ nhiều nước châu Á để chọn ra Best Asia Model of the Year và giới thiệu về Việt Nam. Là bạn đồng hành, chứng kiến những việc Hà Anh làm, tôi thấy cô rất đáng nể. Hà Anh có nhiều bạn, từng gặp nhau ở sàn diễn nào đó trên thế giới, vui mừng chào hỏi khi gặp lại nhau. Tôi nhận ra một Hà Anh khác, rất thân thiện và cởi mở, duyên dáng khi giao tiếp trong đám đông. Trong cuộc thi Hoa Hậu Hoàn vũ năm 2008, ngay thời điểm công chúng “quay lưng” với Hà Anh, tôi vẫn nghĩ rằng mình không nên nghĩ xấu về người này khi chưa gặp và chưa tận mắt chứng kiến. Nhưng sau đó đã có quá nhiều lời bàn tán không hay về Hà Anh. Trong giới báo chí và showbiz bạn khó có thể đứng ngoài mọi lời đồn đại.

CÓ PHẢI VÌ CÔ LÀ NGƯỜI MẪU?

-002

Hà Anh luôn update lịch làm việc của mình lên Facebook, như một thói quen chuyên nghiệp. Nhưng nhiều người nói “Cô ấy vu lên đấy, không ai bận thế đâu”.

Thực ra, Hà Anh muốn được bận rộn. Cô yêu thích việc chụp hình và trình diễn. Tôi đã nhiều lần hỏi Hà Anh “Sao em xuất hiện nhiều như vậy?” Cô trả lời rằng khi mới về nước, bất cứ ai mời chụp hình cô ấy đều nhận lời, chỉ đơn giản là vì được làm việc. Công việc chụp hình không được trả nhiều tiền, trừ khi là quảng cáo. Hà Anh không phải là người mẫu chụp quảng cáo nhiều. Gần đây nhất, cô là gương mặt đại diện cho Piaggio. Còn lại hầu như Hà Anh chỉ chụp cho các tạp chí thời trang.

Cùng làm việc nhiều với Hà Anh trong studio hay trên sàn diễn, tôi biết cô rất đúng giờ và nghiêm túc trong công việc, một điều khá hiếm hoi ở người mẫu Việt Nam hiện nay. Hà Anh chia sẻ rằng cô mong các bạn người mẫu hiểu là việc gặp gỡ nhau trên sàn diễn hay các buổi tập là một niềm vui. Không có bè phái, ghen tị hay thù ghét vì tất cả đều được trả tiền và tất cả đều sẽ xuất hiện trên catwalk, dù đi trước đi sau, dù là vedette hay không. Với người xem, họ cần cảm nhận được thông điệp từ trang phục của các nhà thiết kế, chứ không phải xem các cô người mẫu trang điểm cầu kỳ nhưng lạc tone.

Hà Anh cũng hay bức xúc với nhiều việc và không ngại nói ra trước dư luận, mặc dù việc đó nhiều khi gây nhiều phiền toái. Cô cũng là người hay tranh đấu. Khi tham dự cuộc thi Fashion Asia 2009, Hà Anh đã gặp ngay Trưởng ban tổ chức để nói rằng việc không thông báo giờ họp chính xác đã gây khó khăn cho người dự thi ra sao. Và sau đó mọi việc trở nên ngay ngắn hơn.

Hà Anh yêu nghề nên muốn chia sẻ những hiểu biết và kinh nghiệm của mình cho lớp người trẻ hơn, như một người chị. Không phải ngẫu nhiên mà Hà Anh được mời vào vai trò leading của Vietnam Next Top Model. Cách nói cứng cỏi và chỉ trích thẳng thắn có thể khiến nhiều khán giả khó chịu, nhưng lại giúp các bạn trẻ hiểu đúng về nghề người mẫu. Đây là một công việc cần cách phê bình trực tiếp. Hơn nữa, còn quá nhiều điều mới mẻ từ Vietnam Next Top Model, ai sẽ giáo dục cho thế hệ người mẫu này, để họ trở thành lớp kế cận đủ chuyên nghiệp cho công việc tương lai. Hà Anh biết cần phải làm gì. Cô chia sẻ với tôi là cô đã rất hạnh phúc khi nhìn thấy các thí sinh trưởng thành và say mê khi trình diễn. Họ được đào tạo để trở thành người mẫu, và trong hành trình này, họ còn học được ở Hà Anh thái độ nghiêm túc với công việc, với cuộc sống và cách cư xử luôn trân trọng mọi người.

Có thể bạn không quen với cách nói và cách suy nghĩ của Hà Anh, nhất là trong xã hội chúng ta đang sống, nơi mà việc phê bình thẳng thắn bị cho là “tinh tướng”, còn công chúng có quyền phán xét tập thể, hiếm có những ý kiến cá nhân dám nói lên quan điểm của mình. Và nếu bạn

suy nghĩ khác biệt, bạn dễ bị cho là quái dị. Dù vậy, Hà Anh vẫn chọn cách sống dám nói ra những điều cô nghĩ, bất kể điều này khiến Hà Anh đôi khi bị cô lập và bị coi là kẻ ngạo mạn. Nhưng Hà Anh vẫn gặp rất nhiều người yêu nghề, hiểu tâm huyết của Hà Anh, họ không để cô đơn độc. Hà Anh rất ủng hộ nhóm múa Tấn Lộc và Ngọc Anh khi họ trình diễn vở “Mộc” vì cô ở chung nhà với diễn viên Ngọc Anh, chứng kiến mỗi sáng sớm anh đi tập và gần như kiệt sức lết về nhà vào buổi tối. Nhìn thấy được giá trị lao động nghệ thuật để hiểu vẻ đẹp và công sức của người nghệ sĩ cũng là văn hóa sống của Hà Anh.

Hà Anh nói nghề người mẫu có thu nhập tốt và kiếm tiền khá dễ dàng nên cô cũng thấy may mắn khi được làm nghề này. Cô không bao giờ xem thường nghề nghiệp của mình. Đôi khi cô làm MC hay ca hát cũng chỉ để được làm việc nhiều hơn. Việc trở thành đại sứ thiện chí của Unicef khiến Hà Anh rất vui. Cô đã gặp nhiều trẻ em nghèo vùng sâu và thấy cuộc sống của mình nhiều ý nghĩa hơn khi có cơ hội để giúp đỡ các em. Trong vai trò người kêu gọi từ thiện, tiếng nói của Hà Anh sẽ thuyết phục hơn.

Gặp nhau nhiều lần, Hà Anh vẫn không khoe khoang với tôi về tài sản hay những người đàn ông quanh mình, chỉ đơn giản vì cô có nhiều thứ khác để nói đến. Tôi luôn nhìn thấy một ngọn lửa nhỏ cháy bên trong tâm hồn cô, đầy nhiệt huyết và đam mê. Còn lại, những giá trị để đánh giá bạn tốt hay chưa tốt thật vô chừng. Các khái niệm cũng rất khác biệt, không có ai hoàn hảo trên đời. Những người văn minh thường chọn cách sống dấn thân, để khám phá và hiểu hơn khả năng của mình. Và chắc chắn họ sẽ làm được điều gì đó, dù nhỏ bé, cho cuộc sống này.

Chúng tôi cũng nói về tính sĩ diện của người Hà Nội, một điều ăn vào tiềm thức. Đôi khi tính sĩ diện này chẳng giải quyết vấn đề gì, hoặc chỉ có giá trị động viên tinh thần. Nhưng môi trường sống cũng góp phần tạo nên con người Hà Anh vừa thực tế lại vừa mơ mộng. Rất Hà Nội nhưng cũng ảnh hưởng văn hóa phương Tây trong cách giao tiếp và cư xử. Cô tự hào về gia đình, sự ăn học đến nơi đến chốn của mình, yêu quý mẹ và em. Sinh ra trong một gia đình tri thức – nghệ sĩ, và với tính cách mạnh mẽ của mình, tôi tin Hà Anh đã học được nhiều điều từ những nơi cô đến, đi qua và còn tiếp tục thẩm thấu văn hóa trong cuộc hành trình sống của mình.

-004

 

Nhóm thực hiện

Thực hiện HƯƠNG COLOR – Styling BAMBOO TRUONG – Ảnh QUỐC HUY – Trang điềm và làm tóc NAM TRUNG – Trang phục GIVENCHY, BALENCIAGA & CHLOÉ – Trang sức CHIC

Phái đẹp ELLE
ELLE.VN

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more