Zac Posen đóng cửa thương hiệu và bài học kinh doanh thời trang còn lại

Đăng ngày:

Đóng cửa thương hiệu là cái kết mà không một ai trong làng thời trang muốn nghĩ đến, nhưng kết cục đó cũng đã xảy đến với Zac Posen, hoàng tử thời trang của New York.

Tháng 11 này quả thực không phải là một tháng tốt đẹp trước thềm lễ phục sinh, Giáng sinh hay năm mới, vốn là những dịp lễ mà mọi người luôn hồ hởi chuẩn bị ăn mừng và lấy chút lạc quan. Trung tâm mua sắm lừng danh của New York Barney chính thức đóng cửa vì lý do phá sản như dự đoán từ trước đây không lâu. Không những vậy, thời trang Mỹ cũng đón nhận một tin buồn trong tháng này đó là NTK Zac Posen tuyên bố đóng cửa thương hiệu.

Zac Posen đóng cửa thương hiệu

(Ảnh: Indigital.tv)

Thành lập năm 2001 nhưng tên tuổi của Zac Posen nổi lên nhanh chóng ở độ tuổi 20 khi những thiết kế của anh được nhiều nữ minh tinh mặc trên thảm đỏ danh giá như Gwyneth Paltrow, Uma Thurman, Kate Winslet, Naomi Campbell, Katie Holmes… Zac là một trong những NTK trẻ hiếm hoi được Anna Wintour nâng đỡ và là niềm hi vọng trẻ của thời trang Mỹ. Anh được ví như hoàng tử của những bộ váy dạ hội lộng lẫy với chất lượng đỉnh cao không thua kém thời trang cao cấp của Paris. Vào thời điểm John Galliano rời khỏi Dior, và kể cả sau đó là Bill Gaytten, Zac là một trong những ứng cử viên sáng giá mà giới thời trang đặt cược vào vị trí tân giám đốc sáng tạo. Thế nhưng tài năng và khiếu thẩm mỹ đài các đó cũng chính là nhược điểm chính khiến anh thất bại trong bối cảnh thời trang thời mạng xã hội.

Chiếc đầm do Zac thiết kế cho Gwyneth Paltrow mặc tại lễ trao giải Oscar năm 2007 được đánh giá là một trong những thiết kế đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của anh.

Chiếc đầm do Zac thiết kế cho Gwyneth Paltrow mặc tại lễ trao giải Oscar năm 2007 được đánh giá là một trong những thiết kế đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của anh. (Ảnh: PopSugar)

Thời trang Mỹ như chúng ta thường biết, là thị trường của jeans, thời trang casual và thời trang thể thao. Điều này có nghĩa nếu muốn tồn tại bạn phải theo một trong những dòng thời trang đó hoặc ít nhất có những hạng mục đó trong các sản phẩm của mình. Rất tiếc những dòng trang phục kể trên không phải thế mạnh của Zac. Zac Posen có thể xem như một trong những couturier chắc tay hiếm hoi của New York nhưng thị phần đầm dạ hội đã nhỏ, lại phải chia cho những tên tuổi hàng đầu như Oscar De La Renta, Ralph Lauren hay Carolina Herrera và Vera Wang. Quả thực bài toán về doanh số chưa bao giờ là dễ dàng với những tâm hồn nghệ sĩ tài ba.

Zac Posen resort 2017

Zac Posen Resort 2017 (Ảnh: Zac Posen)

Zac Posen Thu - Đông 2019

Zac Posen Thu – Đông 2019 (Ảnh: Zac Posen)

Zac không dở, chỉ là không gặp thời. So với thế hệ NTK ở New York cùng thời như Thakoon hay Derek Lam, Zac được xem là thức thời và chăm chỉ nhất. Anh cũng nhận ra mình cần tìm kiếm thị trường mới và quyết định đi Paris nhưng hiệu ứng không được như mong muốn và buộc phải trở về New York sau 2 mùa. Ngoài trở thành giám đốc sáng tạo cho dòng thời trang nữ của Brook Brothers, anh cũng được mời làm giám khảo cho chương trình Project Runway trong 6 mùa và phát hành cả sách nấu ăn nhằm giữ cho tên tuổi của mình luôn trong tầm phủ sóng.

BST Xuân - Hè của Zac Posen được trình diễn tại Paris

BST Xuân – Hè 2011 của Zac Posen được trình diễn tại Paris. (Ảnh: Imaxtree)

Thế nhưng, tất cả không đủ để cứu vãn tình hình kinh doanh ảm đạm trong thời đại mọi thứ chuyển động quanh streetwear và influencer. Ngày 2/11, Zac chia sẻ trên tài khoản Instagram của mình hình ảnh bên cạnh những nhân viên trung thành của mình và lời cám ơn đã đồng hành. WWD cũng thông báo Zac Posen chính thức đóng cửa thương hiệu và BST Xuân – Hè 2020 sẽ không được bán trong mùa tới. Đây hoàn toàn không phải là một thông tin mà bất kỳ ai mong muốn nhận được vào thời điểm cuối năm, nhưng ngành công nghiệp thời trang thực sự khắc nghiệt như vậy đấy.

Giấc mơ thời trang của Zac Posen vậy là đã chính thức kết thúc sau 18 năm. Nhưng chúng ta có thể hy vọng chàng hoàng tử thời trang New York lại quay trở lại bằng một giấc mơ tươi mới hơn dựa trên những điều mà Zac chia sẻ: “Tôi cần phải hồi tưởng và sắp xếp lại, cũng như quan sát thế giới chúng ta đang sống, để tìm ra bước đi tiếp theo, để tôi có thể lan tỏa sức sáng tạo và tình yêu của mình, xây dựng một cộng đồng mới.”

NTK Zac Posen

(Ảnh: Fashionista)

Cùng nhìn lại những thiết kế dạ hội và khoảnh khắc thời trang đáng nhớ nhất trong hành trình thời trang của mình.

Zac Posen 2001

Zac Posen trong quá trình chuẩn bị BST độc lập đầu tiên năm 2001. (Ảnh: Lucire)

Natalie Portman mặc thiết kế trong BST đầu tay của anh tại buổi công chiếu Star War năm 2002.

Natalie Portman mặc thiết kế trong BST đầu tay của anh tại buổi công chiếu Star War năm 2002. (Ảnh: Getty Images)

 Zac Posen thay thế Michael Kors làm giám khảo Project Runway trong 6 mùa bên cạnh Heidi Klum và Nina Garcia.

Zac Posen thay thế Michael Kors làm giám khảo Project Runway trong 6 mùa bên cạnh Heidi Klum và Nina Garcia. (Ảnh: PopSugar)

Năm 2011, Zac quyết định rời New York để đến Paris tìm cơ hội mới.

Năm 2011, Zac quyết định rời New York để đến Paris tìm cơ hội mới. (Ảnh: Imaxtree)

Với thế mạnh là đầm dạ hội, Zac gây ấn tượng với công chúng bằng thiết kế màu xanh ngọc tại thảm đỏ Met Gala chủ đề tưởng nhớ NTK Charles James.

Với thế mạnh là đầm dạ hội, Zac gây ấn tượng với công chúng bằng thiết kế màu xanh ngọc tại thảm đỏ Met Gala chủ đề tưởng nhớ NTK Charles James. (Ảnh: Washington Post)

Năm 2016, Zac lại gây shock với chiếc đầm phát sáng tại thảm đỏ Met Gala.

Năm 2016, Zac lại gây shock với chiếc đầm phát sáng tại thảm đỏ Met Gala. (Ảnh: Forbes)

Zac cùng những mĩ nhân trong các thiết kế in 3D của mình tại Met Gala năm nay.

Zac cùng những mĩ nhân trong các thiết kế in 3D của mình tại Met Gala năm nay. (Ảnh: Getty Images)

Oprah Winfrey mặc thiết kế của Zac tại lễ trao giải Oscar năm 2011.

Oprah Winfrey mặc thiết kế của Zac tại lễ trao giải Oscar năm 2011. (Ảnh: Getty Images)

Năm 2017, Zac Posen cho ra mắt bộ phim tài liệu "The house of Z" ghi lại những bước thăng trầm của thương hiệu.

Năm 2017, Zac Posen cho ra mắt bộ phim tài liệu “The house of Z” ghi lại những bước thăng trầm của thương hiệu. (Ảnh: IMDB)

Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ trên sàn diễn của Zac vào mùa thu đông 2015 bên cạnh Naomi Campbell.

Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ trên sàn diễn của Zac vào mùa Thu – Đông 2015 bên cạnh Naomi Campbell. (Ảnh: Yahoo)

Xuân hè 2020-BST cuối cùng của Zac Posen.

Xuân – Hè 2020, BST cuối cùng của Zac Posen. (Ảnh: Zac Posen)

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more