Cuộc sống quá ngắn ngủi để theo đuổi những tiêu chuẩn của xã hội – blog Quỳnh

Đăng ngày:

Có khi nào, một buổi sáng đẹp trời, bạn tỉnh dậy và nhận ra rằng, mình đã quá tuổi để thực hiện những ước mơ?

ellevn-cuoc-song-qua-ngan-de-theo-duoi-tieu-chuan-xa-hoi-ft

18 tuổi, chúng ta được hỏi về trường đại học và những giấc mơ nghề nghiệp. Trong khi đó, tôi luôn mơ về chuyến đi vòng quanh Việt Nam từ vùng đồi núi mênh mông xuống biển cả bạt ngàn, cô bạn thân học cùng lớp mơ về một cửa hàng quần áo nơi cô thỏa sức làm đẹp cho bản thân và các bạn trẻ, cậu bạn hàng xóm lại mơ về những bộ đồ bụi bặm cùng chiếc xe phân khối lớn trên trường đua quốc tế… Chúng tôi thường tâm sự cho nhau để vơi đi nỗi cô đơn về những ước mơ mà người lớn cho là viễn vông. Rồi ước mơ của chúng tôi cũng là tấm bằng đại học.

20 tuổi, mấy đứa bạn rục rịch hẹn hò. Chúng nó yêu nhau quên cả học. Đám khác thì chỉ biết mỗi sách vở, trong đó có tôi. Bọn yêu nhau lúc nào cũng tỏ vẻ hạnh phúc và xem thường lũ mọt sách.

22 tuổi, chúng ta sẽ là ai trong tương lai? Ừ, thì là kỹ sư, bác sĩ, giáo viên, y tá…  Bọn tốt nghiệp học đại học, cao đẳng, trung cấp nghề xem ra biết rõ hơn. Một số đứa khác đồng lứa vẫn chưa ra khỏi ghế nhà trường, chúng bắt đầu thấy hoang mang, mình sẽ là ai, làm gì?

25 tuổi, chủ đề của các cuộc hội họp bạn bè xoay quanh tình yêu và hôn nhân. Những kẻ cô đơn bắt đầu cảm thấy buồn bã, cần một vòng tay. Đặc biệt là nữ giới. Nam giới tuổi này chưa vội, các anh cười xòa: “Ôi dào, tôi chưa tới 30”. Nhưng hãy thử đến năm 29 tuổi, rồi các anh cũng sẽ lo lắng như các chị em 25 tuổi năm ấy.

30 tuổi, gia đình và con cái, rồi chủ đề ấy sẽ là một nguồn cảm hứng bất tận với một số người và là nỗi ám ảnh của một bộ phận nam thanh nữ tú khác.

Rồi ta 40, sự giàu có tăng theo độ tuổi. Đã đến lúc cho xã hội biết ta có gì trong tay: nhà lầu và xe hơi…

Khoan đã, bạn có thấy hình ảnh mình trong đây? Tôi nghĩ là có. Vậy bạn thuộc nhóm nào, những người hạnh phúc với những thành quả gặt được ở đúng lứa tuổi của mình (hoặc sớm hơn) hay những người luôn lẻ loi, buồn bã và thèm muốn những gì mà những người bạn xung quanh đang sở hữu?

Nếu bạn ở nhóm đầu tiên, thì xin chúc mừng, bạn thật may mắn và tài giỏi. Một câu hỏi phụ cho bạn để tự vấn bản thân: Bạn có hạnh phúc với tất cả những gì mình đang có? Nếu câu trả lời là có, bạn là một người thành công trong cuộc sống. Hãy biết quý những gì mình đang có, bởi có vô số người đang khao khát sở hữu những gì bạn nắm trong tay. Nếu câu trả lời là không, thì thật đáng tiếc, bạn hoàn toàn thất bại. Vì sao ư? Vì bạn đang sống và mưu cầu hạnh phúc dựa trên những gì xã hội mong muốn, xã hội đề cao và xã hội đặt ra. Bạn không sống cho mình, bạn sống để được xã hội công nhận.

Còn những chàng trai cô gái đang oằn mình vì chạy theo những tiêu chuẩn tuổi tác của xã hội nhưng vẫn không thành công thì sao? Hãy thử dừng lại và lắng nghe bản thân mình. Thật ra bạn đang muốn gì? Bạn cần một người vợ ở tuổi 27 hay những tháng ngày rong ruổi ở một miền đất lạ, một vị trí trưởng phòng ở công ty xây dựng hay tiếp tục theo đuổi giấc mơ họa sĩ ở tuổi 30, một người mẹ hay một nhân viên ưu tú năm 25 tuổi. Bạn sắp tuổi băm mà chưa thấy chàng ngỏ lời ư? Việc gì phải vội, biết đâu chàng đang cố gắng làm việc để cho bạn một cuộc sống tương lai sung túc. Bạn vẫn chưa có người yêu ở tuổi này? Có thể định mệnh đang sắp xếp cho bạn cuộc gặp gỡ với anh chàng lý tưởng vào hai năm tới thì sao? Và nếu như bạn quá vội vã để có một tấm chồng thì đừng bao giờ than thở rằng đời là bể khổ nhé. Đừng đổ tội cho đời, vì đời chỉ đẩy đưa, còn bạn mới là người quyết định.

Bạn ơi, cuộc sống quá ngắn để chỉ theo đuổi những tiêu chuẩn của xã hội.

Nhóm thực hiện

Blog Quỳnh

Ảnh minh họa

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more