Giấc mơ ảnh hưởng đến chúng ta như thế nào?

Đăng ngày:

Các nhà trị liệu tâm lý tiết lộ rằng những giấc mơ có thể ảnh hưởng đến cuộc sống đời thực. Vì thế, chúng ta nên có một số lưu ý đối với chúng.

96% số người trên thế giới mơ mộng ít nhất một lần một ngày. Những giấc mơ như thế khiến chúng ta có cái nhìn khác đi về thế giới và mọi người đều có những tưởng tượng riêng. Bên cạnh đó, chúng cũng gây ra một số ảnh hưởng tích cực và tiêu cực đối với cuộc sống thực.

ưu điểm của những giấc mơ

1. Bạn trở nên thông minh hơn và sáng tạo hơn

Theo một nghiên cứu tâm lý, những người mơ mộng thường xuyên sẽ làm tốt các công việc có liên quan đến trí tuệ và sáng tạo. Ngoài ra, MRI còn chứng minh rằng các chức năng của não cũng hoạt động hiệu quả hơn trong quá trình mơ.

người hay mơ mộng

Ảnh: Unsplash

2. Bạn học cách giải quyết vấn đề tốt hơn

Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng trong khi mơ mộng, khả năng hoạt động của não sẽ tăng lên. Điều này cũng đúng với các khu vực trong não có liên quan đến việc giải quyết các vấn đề phức tạp. Bộ não của bạn có thể vô thức chuyển sang giải quyết các nhiệm vụ quan trọng khi bạn bận rộn với những việc ít quan trọng.

3. Bạn có thể lên kế hoạch tốt hơn

Chúng ta thường mơ mộng về tương lai nhiều hơn là quá khứ hay hiện tại. Điều này giúp bạn đặt mục tiêu và tìm cách để đạt được chúng. Bạn sẽ nghĩ về việc lập kế hoạch để chuẩn bị cho tương lai.

4. Bạn trở nên hạnh phúc hơn

Việc hay mơ mộng về những người gần gũi và có mối quan hệ thân thiết sẽ tạo ra những ảnh hưởng tích cực. Những tưởng tượng này giúp cải thiện trạng thái cảm xúc, khiến bạn hạnh phúc hơn và tăng cường kết nối với các mối quan hệ.

cô gái hạnh phúc

Ảnh: unsplash

khuyết điểm của những giấc mơ

1. Bạn có thể trở nên buồn chán

Những người thực hiện các công việc nhàm chán có xu hướng tưởng tượng thường xuyên. Điều này là do họ đang cố gắng đa dạng hóa thói quen với những giấc mơ tươi đẹp hơn. Ngoài ra, thời gian dành cho các nhiệm vụ nhàm chán thường trôi qua nhanh hơn bởi lúc đó tâm trí bạn đang lang thang.

2. Bạn có thể gặp vấn đề với việc đọc sách

Bạn đã bao giờ trải nghiệm cảm giác mơ mộng trong lúc đọc sách chưa? Mắt bạn đang đọc từng câu chữ nhưng tâm trí lại đang lang thang đâu đó và kết quả là phải đọc lại từ đầu. Theo các nhà khoa học, đây là một trong những nhược điểm của việc mơ mộng vì nó gây khó khăn cho việc nắm bắt thông tin.

cô gái có giấc mơ

Ảnh: unsplash

3. Bạn dễ quên

Có nhiều khả năng bạn sẽ gặp tình trạng mất trí nhớ khi mà giấc mơ của bạn cách xa thời điểm hiện tại. Nếu bạn suy nghĩ về ngày hôm qua, bạn có thể nhớ tốt hơn những gì bạn đã làm trước khi tâm trí của bạn bắt đầu lang thang. Nhưng nếu bạn mơ mộng về những gì đã xảy ra ba năm trước, bạn sẽ khó nhớ lại chính xác những điều đã xảy ra.

4. Bạn có thể bị nghiện

Một số người quá đắm chìm trong những giấc mơ sống động đến nỗi họ phải chịu đựng những cảm giác không lành mạnh. Điều này có thể can thiệp vào chức năng bình thường của họ và thậm chí thay thế việc giao tiếp trong thực tế. Những người mơ mộng nhiều thường dành tới 60% thời gian tỉnh táo để làm việc đó. Điều đáng buồn là, mơ mộng có thể gây nghiện.

cô gái chán nản

Ảnh: imgix

chúng ta nên lưu ý điều gì?

Mơ mộng giúp chúng ta bộc lộ nỗi sợ hãi và những mong muốn của mình. Có người tưởng tượng hết lần này đến lần khác việc họ trở thành ông chủ như thế nào và sau đó muốn có được quyền lực thật sự trong thực tế. Một số khác thường nhớ lại những người đã gặp trong quá khứ và điều này chứng tỏ họ đang rơi vào tình trạng thương nhớ. Việc hay mơ mộng về một ai đó “cảnh báo” sự cô đơn của bạn, còn nếu bạn đã có người yêu mà vẫn thường xuyên nghĩ đến một đối tượng khác thì có thể bạn đang không hài lòng với mối quan hệ hiện tại. Do đó, điều quan trọng là bạn phải cố gắng hiểu được giấc mơ của mình và giải quyết những vấn đề không phù hợp trong cuộc sống thực.

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Thu Trang

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Brightside

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more