Tom Trandt tái chế denim thừa thành BST gây quỹ vì môi trường

Đăng ngày:

NTK Tom Trandt tiếp tụp hành trình giải quyết rác thời trang với BST Change làm từ vải denim thừa. Đặc biệt, những sản phẩm này được bán đấu giá để ủng hộ cho các hoạt động vì môi trường của tổ chức ChangeVN.

NTK Tom Trandt lần đầu tiên giới thiệu BST trên sàn diễn tại ELLE Fashion Journey 2019. Với BST Remade in Vietnam, Tom Trandt tận dụng vải thừa từ các BST trước để kể lại hành trình giải quyết vải thừa sau quá trình sản xuất, đưa ra một cách tiếp cận mới với xu hướng thời trang bền vững.

bst remade in vietnam của tom trandt tại elle fashion journey 2018

BST Remade in Vietnam của NTK Tom Trandt trên sàn diễn ELLE Fashion Journey 2019. Ảnh: DaiNgo Studio

Một năm sau buổi trình diễn khởi động, Môi Điên đã chạm đến một cột mốc đáng nhớ khác khi ra mắt BST Change trong gala cuối năm của tổ chức phi chính phủ và phi lợi nhuận ChangeVN. Nhờ sự kết nối của chị Hoàng Thị Minh Hồng – Nhà sáng lập và điều hành Trung tâm Hành động và Liên kết vì môi trường và phát triển – Change (Changevn.org), Môi Điên tiếp cận với nhà máy của một trong những thương hiệu jeans hàng đầu Việt Nam là V-SixtyFour.

Vải denim từ V-SixtyFour có nguồn gốc rõ ràng và được xử lý với phương pháp ít gây tác động nhất tới môi trường (giảm lượng nước cần thiết để sản xuất 1 chiếc quần jeans từ 40 lít chỉ còn 1 lít). NTK Tom Trandt và những cộng sự đã tập hợp hàng ngàn mảnh vải vụn và ghép lại thành những thiết kế mới trong BST Change. Đặc biệt, các thiết kế được bán đấu giá để gây quỹ cho các dự án vì môi trường trong tương lai.

sàn diễn BST Tom trandt

Hàng nghìn mảnh vải denim thừa được chọn lọc và ghép tỉ mỉ để hoàn thành thiết kế đầm và mũ.

thiết kế Tom Trandt

Vải denim thừa được xử lý kỹ càng trước khi được “tái sinh” trong những thiết kế chỉn chu từ phom dáng đến màu sắc.

Changevn Tom Trandt

BST mang tính ứng dụng cao gồm có áo khoác, đầm, phụ kiện mũ…

sàn diễn Tom trandt x Changevn

Bst vì môi trường - Tom Trandt

Các sản phẩm trong BST Change được bán đấu giá để gây quỹ cho tổ chức ChangeVN.

Môi Điên giới thiệu chiếc áo làm từ vải thừa lần đầu tiên vào 12/2016. Thiết kế này được làm từ rác tái chế trong bộ sưu tập đầu tiên (11/2016). Suốt 3 năm hoạt động, Tom Trandt mong muốn truyền tải những cảm hứng từ câu chuyện di sản, văn hóa đương đại của Việt Nam thông qua ngôn ngữ thiết kế hiện đại và hướng đến những giải pháp bền vững cho thời trang. Chỉ trong 3 tháng cuối năm 2019, studio đã làm việc với nhà máy của hai thương hiệu lớn, mang đến những thiết kế làm từ vải thừa, góp phần thay đổi nhận thức của khách hàng trẻ về thời trang bền vững.

converse x việt nam hợp tác với tom trandt

Bộ sưu tập đánh dấu sự hợp tác giữa Tom Trandt và Converse: Renew cùng Converse X được trưng bày tại triển lãm hàng năm của Converse tại California trong tháng 11 vừa qua. (Ảnh: @lanmanprojects – Model: @xoan_dien)

Mới đây, NTK Tom Trandt vừa chia sẻ một tin vui khác trên trang cá nhân. Môi Điên nhận được lời gợi ý hợp tác từ chị Nguyễn Tố Nga – đại diện nhãn hàng V-Sixtyfour để phát triển dòng sản phẩm tái chế một cách bài bản với nguồn rác chất lượng và ổn định, tạo ra những sản phẩm vừa túi tiền từ dạng nguyên liệu độc đáo này. Với những cột mốc quan trọng vừa đạt được, hành trình biến “rác” thành thời trang của Tom Trandt hẳn chưa dừng lại ở đó.

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more