Các quốc gia đang làm gì để giải quyết vấn đề môi trường?

Đăng ngày:

Hiện nay, môi trường đang là vấn đề nóng của toàn nhân loại. Vì vậy, một số quốc gia đã đưa ra những biện pháp thiết thực, hữu hiệu để góp phần bảo vệ và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Hiện nay, môi trường sống trên Trái đất đang ngày càng bị ô nhiễm nặng nề, từ đó dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng mà cả nhân loại có thể phải gánh chịu trong tương lai. Hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, nhiều quốc gia đã đưa ra các biện pháp vô cùng hữu ích. Trước thềm năm mới, hãy cùng ELLE nhìn lại những “bước tiến” mà các quốc gia đã thực hiện được trong năm vừa qua nhé.

Pháp là quốc gia đầu tiên trên trái đất cấm cốc, đĩa và dao kéo nhựa

Để giảm thiểu việc sử dụng nhựa, Pháp đã thông qua một đạo luật sẽ cấm tất cả các cốc, đĩa và dao kéo nhựa ở khắp mọi nơi. Sáng kiến mới này đã được công bố vào tháng 8 vừa qua – chỉ chín tháng sau hội nghị thượng đỉnh COP21 và ngoại lệ duy nhất của nó là các mặt hàng dùng một lần được làm hoàn toàn từ các chất phân hủy sinh học.

Tất cả các lệnh cấm về nhựa ở Pháp là vô cùng quan trọng. Mỗi năm, ước tính 4,73 tỷ cốc nhựa được ném ra ngoài, chỉ có một phần trăm thực sự được tái chế. Với những lệnh cấm mới này, chính phủ hy vọng sẽ tăng cường đổi mới trong các sản phẩm phân hủy sinh học, đồng thời cắt giảm chất thải nhựa.

pháp cấm đồ nhựa

Ảnh: climate action

Ý trở thành quốc gia đầu tiên bắt buộc học sinh phải nắm rõ về tình hình biến đổi khí hậu

Theo CNN, từ năm tới, học sinh Ý ở tất cả các cấp sẽ được yêu cầu nghiên cứu về biến đổi khí hậu và tính bền vững, góp phần đưa Ý trở thành nước dẫn đầu thế giới về giáo dục môi trường.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Lorenzo Fioramonti cho biết tất cả các trường công lập sẽ dành khoảng 33 giờ một năm trong chương trình giảng dạy để nghiên cứu các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Reuters, Fioramonti nói rằng toàn bộ Bộ Giáo dục “đang thay đổi để biến sự bền vững và khí hậu trở thành trung tâm của mô hình giáo dục. Tôi muốn biến hệ thống giáo dục Ý thành hệ thống giáo dục đầu tiên đặt môi trường và xã hội làm cốt lõi của mọi thứ chúng ta học ở trường”.

“Ý tưởng là các công dân của tương lai cần phải sẵn sàng cho tình huống khẩn cấp về khí hậu. Ngoài ra, phát triển bền vững sẽ xuất hiện trong nhiều môn học truyền thống như địa lý, toán học và vật lý” – Vincenzo Cramarossa, phát ngôn viên của Fioramonti, nói với CNN.

ý dạy học sinh bảo vệ môi trường

Ảnh: wanted in rome

Nhà máy năng lượng mặt trời của Kenya biến nước biển thành nước uống

Sáng kiến ​​đã được đưa ra bởi GivePower, một tổ chức phi chính phủ chuyên giải quyết các vấn đề toàn cầu. Nhà máy xử lý nước vận hành bằng năng lượng mặt trời của họ đã được đặt tại Kiunga, Kenya.

Theo báo cáo của WHO và UNICEF, cứ ba người thì có một người bị khan hiếm nước sạch. Điều này tồi tệ hơn ở các khu vực thuộc châu Phi, đó là lý do tại sao tổ chức phi chính phủ này thành lập nhà máy năng lượng mặt trời đầu tiên tại Kenya. Nước từ Ấn Độ Dương đang được chuyển thành nước sạch có thể uống được.

GivePower đã lắp đặt các tấm pin mặt trời ở khoảng 2.500 trường học, dịch vụ khẩn cấp và các doanh nghiệp ở khoảng 17 quốc gia. Điều này cũng sẽ góp phần gây quỹ tài trợ cho việc thành lập nhiều trang trại năng lượng mặt trời, giúp tăng lượng nước sạch.

nhà máy năng lượng mặt trời

Ảnh: foodbusinessafrica

Rwanda trở thành một trong những quốc gia có môi trường trong sạch nhất trên trái đất

Rwanda xứng đáng là tấm gương về việc bảo vệ môi trường cho tất cả các quốc gia khác noi theo. Họ đã thực hiện một số biện pháp như sau:

Cấm túi nilon

Đất nước này đã cấm túi nhựa dùng một lần vào năm 2008. Ngày nay, người Rumani sử dụng túi làm từ các chất phân hủy sinh học khác, bao gồm giấy, vải, lá chuối và giấy cói.

Gia tăng độ che phủ rừng

Rwanda đã trở thành một trong những quốc gia sạch nhất trên Trái đất vì mục tiêu tăng diện tích rừng lên tới 30% tổng diện tích đất vào năm 2020. Để đạt được điều này, Rwanda đã thực hiện các nỗ lực trồng rừng và trồng cây lớn. Ngoài ra, các biện pháp mới như chương trình đào tạo nông, lâm nghiệp và quản lý lâm nghiệp đang được triển khai. Hiện tại, 29,8% Rwanda được bao phủ bởi rừng.

Umuganda

Umuganda là một dự án giả tưởng của cộng đồng người Utopian, trong đó mọi người đến với nhau mỗi tháng để giữ cho khu phố, thị trấn, thành phố và đất nước của họ sạch sẽ. Các hình phạt cho việc không tham gia Umuganda rất nghiêm trọng. Tiền phạt có thể lên tới 5.000 franc, gần 6 đô la.

Nâng cấp công viên quốc gia, bảo vệ hệ sinh thái

Các khu rừng như Nyungwe, Gishwati và Mukura đã được khôi phục và nâng cấp thành các công viên quốc gia. Điều này không chỉ mang đến lợi ích to lớn cho môi trường mà còn sinh ra lợi ích kinh tế. Các công viên, nơi tập trung nhiều loài động thực vật, đã gây ấn tượng với khách du lịch, tạo ra doanh thu hơn 300 triệu đô la Mỹ trong cả năm 2014 và 2015.

Xây dựng nền kinh tế xanh

Quốc gia châu Phi này nỗ lực xây dựng một nền kinh tế xanh có hàm lượng carbon thấp và có thể chống chọi với biến đổi khí hậu vào năm 2050 là để tạo ra một quỹ đầu tư hỗ trợ tài chính cho các dự án trong khu vực. Đến nay, Quỹ xanh đã huy động được khoảng 100 triệu đô la và đây là quỹ nhằm cải thiện môi trường lớn nhất ở châu Phi.

nền kinh tế xanh rwanda

Ảnh: heifer

Costa Rica sử dụng 98% năng lượng tái tạo trong năm thứ năm liên tiếp

Hiện tại, toàn bộ lưới điện của đất nước này được tạo ra từ 98,84% nguồn năng lượng tái tạo. Đến cuối năm, họ hy vọng con số đó sẽ là hơn 99%.

Costa Rica là một đất nước có 5 triệu người và đã tìm ra cách để tránh sử dụng hydrocarbon. Hỗn hợp năng lượng của Costa Rica bao gồm 67,5% thủy điện, 17% năng lượng gió, 13,5% năng lượng địa nhiệt và 0,84% từ các tấm sinh khối và năng lượng mặt trời, 1,15% còn lại đến từ các nhà máy hydrocarbon dự phòng chỉ được bật khi nhu cầu tăng cao nhất. Điều này đủ để cung cấp năng lượng cho 1,5 triệu gia đình và 225.000 doanh nghiệp.

Tuy nhiên, tổng lượng khí thải carbon của Costa Rica cũng bao gồm lĩnh vực giao thông vận tải chỉ thải ra hơn một nửa lượng CO2 của các quốc gia. Đến năm 2050, quốc gia Trung Mỹ nhỏ bé này có kế hoạch xây dựng một hệ thống xe lửa chạy bằng điện hoàn toàn và khuyến khích người dân đi xe đạp cũng như đi bộ trong vài thập kỷ tới.

Trên hết, Costa Rica ước tính họ thực sự đã tiết kiệm được 500 triệu đô la trong 20 năm qua bằng cách chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu tái tạo. Bây giờ, họ thực sự kiếm tiền bằng cách bán nguồn cung vượt mức cho các nước láng giềng, bao gồm Panama, Nicaragua, El Salvador, Honduras và Guatemala.

năng lượng có thể tái tạo

Ảnh: student energy

Panama đã cấm tất cả các túi nhựa sử dụng một lần trên toàn quốc

Panama đã cấm túi nhựa sử dụng một lần ở mọi nơi, bao gồm tất cả các cửa hàng tạp hóa, hiệu thuốc, cửa hàng bán lẻ và doanh nghiệp lớn, nhỏ. Thông báo này khiến Panama trở thành quốc gia Trung Mỹ đầu tiên cấm túi nhựa.

Nếu một tổ chức từ chối tuân thủ, họ sẽ phải đối mặt với khả năng bị phạt. Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ cạnh tranh của Panama (ACODEO) thậm chí sẽ kiểm tra các nhà bán lẻ và thông báo cho họ về lệnh cấm liên quan đến môi trường này. Chính phủ liên bang cũng đang cố gắng hết sức để tạo ra nhận thức nhiều hơn về tác động của các loại chất thải nhựa đối với môi trường.

túi ni lông chỉ dùng một lần gây ô nhiễm môi trường

Ảnh: student energy

KitKats Nhật Bản đang thay thế bao bì nhựa bằng giấy Origami để bảo vệ môi trường

Năm ngoái, nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống Nestlé tuyên bố rằng họ dự định sử dụng 100% bao bì có thể tái chế cho các sản phẩm của mình vào năm 2025. Thuộc một phần của mục tiêu đó, Nestlé Nhật Bản gần đây đã phát hành bao bì mới từ giấy origami cho các thanh sô cô la KitKat thu nhỏ nổi tiếng.

“Chất thải nhựa là một trong những vấn đề bền vững lớn nhất mà thế giới đang phải đối mặt. Chúng tôi cam kết tìm kiếm các giải pháp cải tiến để giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế” – Giám đốc điều hành của Mark Nestlé Mark Schneider nói. Nhật Bản là thị trường lớn nhất cho KitKats với 4 triệu sản phẩm được bán mỗi ngày. Bằng cách hoán đổi thanh kẹo bọc nhựa dẻo sáng bóng bằng giấy mờ thân thiện với môi trường, Nestlé dự kiến sẽ cắt giảm khoảng 380 tấn nhựa mỗi năm.

Bao bì mới không chỉ tốt cho môi trường mà còn rất thú vị bởi mỗi thanh KitKat sẽ bao gồm các hướng dẫn về cách gấp một con hạc origami truyền thống. Khách hàng được khuyến khích biến rác của họ thành nghệ thuật, với hy vọng rằng giấy sẽ được sử dụng lâu hơn.

Bao bì thân thiện với môi trường ra mắt với hương vị KitKat Mini phổ biến nhất là bản gốc, matcha và sô-cô-la đen đậm. Năm tới, Nestlé Nhật Bản có kế hoạch phát hành túi giấy cho các gói KitKat có kích thước bình thường và sẽ tung ra giấy gói một lớp cho từng KitKats riêng lẻ vào năm 2021.

kitkat nhật bản

Ảnh: spring wise

Nhóm thực hiện

Tổng hợp: Thu Trang

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: thethings, mymodernmet, cnn, rd, truthinsideofyou

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more