19 sự thật thú vị được khám phá trong năm 2019 (P1)

Đăng ngày:

Khi ngưỡng cửa năm mới sắp đến gần, nhiều người hẳn đang tò mò không rõ liệu 2019 vừa rồi, thế giới lại phát hiện ra những sự thật thú vị nào!

Mỗi năm, luôn có những khám phá mới mẻ khiến chúng ta thay đổi cách nhìn nhận về bản thân và thế giới. Kiến thức là phạm trù không biên giới; những tìm tòi, phát hiện của giới nghiên cứu đã, đang và sẽ không ngừng làm loài người thôi cảm thấy thú vị. Vì thế, khi 2019 sắp qua, hãy cùng ELLE tổng kết những sự thật độc đáo đã được khám phá trong năm qua nào!

1. Một lục địa bị mất đã được phát hiện ở Địa Trung Hải

Nhà nghiên cứu Douwe van Hinsbergen đã tiết lộ một sự thật bất ngờ trên tạp chí du lịch Gondwanda Research năm 2019: Rất nhiều du khách đã trải qua kỳ nghỉ trên một lục địa nhưng không hay biết bởi đây là một lục địa bị mất, Greater Adria. Nằm tại khu vực Địa Trung Hải, một mảnh vỏ lục địa có kích thước như Greenland đã được xác minh thuộc về lục địa bị mất.

2. Từng có chim cánh cụt kích thước như con người sống ở New Zealand

mẫu hóa thạch chim cánh cụt cổ đại

Một mẫu hóa thạch chim cánh cụt cổ đại được tìm thấy ở New Zealand. Ảnh: News UK

Chim cánh cụt trong suy nghĩ nhiều người là loài vật đáng yêu, di chuyển chậm chạp sống tại vùng cực lạnh lẽo. Nhưng suy nghĩ ấy có lẽ sẽ thay đổi sau khi một nghiên cứu được công bố trên ấn phẩm tháng 4/2019 của tạp chí cổ sinh vật học Alcheringa cho biết, chim cánh cụt từng rất to lớn. Các nhà khoa học đã tìm thấy xương của chim cánh cụt tại New Zealand với kích thước như một con người, từng sống cách nay 60 triệu năm. Nhà cổ sinh vật học Gerald Mayr nhận định: Bộ xương của chim cánh cụt “quái vật” được tìm thấy đã cho chúng ta một cái nhìn rõ hơn về loài vật này.

3. Khui nắp một chai rượu champagne tạo ra sóng xung kích tương đương của máy bay phản lực

Khui rượu champagne đã trở thành nghi lễ ăn mừng lễ hội hoặc sự kiện chúc mừng nào đó nhưng hẳn không nhiều người biết được sức công phá tiềm năng của một nút bần champagne khi được khui. Một bài báo xuất bản vào 9/2019 trên tạp chí Science Advances đã chỉ ra sự thật: Sóng xung kích tốc độ siêu thanh được giải phóng khi khui rượu champagne có thể tương đương như của máy bay phản lực.

4. Những người có thói quen ngủ ít có thể mang gen đột biến

người ngủ ít có thể mang gen đột biến

Ảnh: Unsplash

Những người có thể cảm thấy khỏe khoắn dù chỉ ngủ trong vài giờ chẳng khác gì hình tượng vị anh hùng trong mắt những người cần 8 giờ để ngủ như chúng ta. Có thể nào họ đang nắm giữ năng lượng đặc biệt ẩn giấu? Điều này đã được lý giải trong chương trình Neuron: sự thật cho thấy, đột biến ở thụ thể β1-adrenergic cho phép một số người hoạt động trên những nhịp ngủ ngắn tốt hơn những người không bị đột biến.

Nhà thần kinh học Louis Ptáček của Đại học California, San Francisco đã đưa ra một tuyên bố về tầm quan trọng của những phát hiện này: phát hiện thú vị này cho phép chúng ta mổ xẻ sự phức tạp của các mạch máu não và các loại tế bào thần kinh khác nhau góp phần vào nghiên cứu giấc ngủ và sự tỉnh táo. 

5. Bia có lợi cho đường ruột

bia tốt cho đường ruột

Ảnh: Unsplash

Những người quan tâm đến sức khỏe đường ruột thường thích sử dụng các thực phẩm lên men như sữa chua, kimchi, cải chua… Thêm vào danh sách những thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa, mới đây, Eric Claassen, giáo sư của Đại học Amsterdam cho biết một sự thật rằng, một vài loại bia có thể sở hữu cùng loại lợi khuẩn với nhóm đồ dùng trên, nhất là trong bia Bỉ: loại Hoegaarden, Westmalle Tripel và Echt Kriekenbier. Sự khác biệt trong các loại bia này là chúng được lên men hai lần và sử dụng một loại men tạo ra axit tiêu diệt vi khuẩn đường ruột có hại.

6. Có một loài bọ cánh cứng được đặt theo tên của nhà hoạt động khí hậu Greta Thunberg

sự thật loài bọ mang tên Greta Thunberg

Loài bọ Greta Thunberg. Ảnh: ZDF

Vào 25/10, các nhà khoa học tiết lộ rằng, họ đã tìm ra một loại bọ cánh cứng mới có râu giống với bím tóc. Vì thế, họ đã đặt tên cho loại bọ mới này tên của nhà hoạt động khí hậu trẻ tuổi Greta Thunberg, người có hình tượng tương đồng, để bày tỏ sự ngưỡng mộ. Michael Darby, Tiến sĩ, một cộng tác viên khoa học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở London, người tham gia vào quá trình đặt tên, chia sẻ: “Tôi đã chọn cái tên này vì tôi vô cùng ấn tượng với công việc của nhà vận động trẻ tuổi này và muốn ghi nhận đóng góp nổi bật của cô ấy trong việc nâng cao nhận thức về các vấn đề môi trường”.

7. Phô mai có thể bảo vệ cơ thể khỏi muối

sự thật phô mai giúp ngăn ngừa muối khỏi cơ thể

Ảnh: Unsplash

Sau nghiên cứu ngày, những ai đang lo lắng về hàm lượng muối trong chế độ ăn kiêng có thể sẽ cân nhắc về việc thêm phô mai trong phần ăn thường ngày. Nghiên cứu chỉ ra: khoáng chất sodium có trong phô mai có thể là một chiến lược hiệu quả giúp giảm thiểu các vấn đề về tim mạch (CVD).

8. Hiện thực hóa thiết kế về cây cầu lớn nhất thế giới của danh họa Leonardo da Vinci 

bản vẽ thiết kế cây cầu của Leonardo Da Vinci được hiện thực hóa

Bản vẽ thiết kế cây cầu của Leonardo Da Vinci được hiện thực hóa. Ảnh: Gretchen Ertl

Năm 2019 vừa qua, các kỹ sư của Học viện công nghệ MIT đã hiện thực hóa bản thiết kế về cây cầu lớn nhất thế giới của danh họa Leonardo da Vinci vào 1502. Cây cầu ban đầu được dự định kết nối Istanbul với các thành phố lân cận của Galata. Nói theo nhận định của kỹ sư Karly Bast, người tham gia vào dự án: Đây là sức mạnh của hình học.

9. Cơ thể con người có thể CỬ động đến 1 năm sau khi chết

Cơ thể con người có khả năng kỳ diệu như việc xác chết có thể di chuyển trong hơn một năm sau khi chết. Alyson Wilson của Cơ sở Nghiên cứu Thử nghiệm Kinh tế học (AFTER) của Úc chứng minh: “Chúng tôi đã tìm thấy cánh tay (của xác chết) đang cử động một cách đáng kể”. Wilson và nhóm nghiên cứu cho biết họ tin rằng sự chuyển động này là do dây chằng của cơ thể bị khô và co lại tạo nên sự chuyển động.

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Diễm Ái

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Best Life

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more