19 sự thật thú vị được khám phá trong năm 2019 (P2)

Đăng ngày:

Khi ngưỡng cửa năm mới sắp đến gần, nhiều người hẳn đang tò mò không rõ liệu 2019 vừa rồi, thế giới lại phát hiện ra những sự thật thú vị nào!

Sự thật về bộ xương hóa thạch khổng lồ của loài chim cánh cụt tưởng chừng nhỏ bé, lợi ích đối với đường ruột của bia hay phát hiện về một lục địa bị mất… đã được công khai trong phần 1. Vậy những điều thú vị gì đang chờ đón chúng ta trong ta trong danh sách ấn tượng này?

10. Nho bắt lửa trong lò vi sóng

sự thật thú vị là nho có thể phát hỏa trong lò vi sóng

Ảnh: Unsplash

Nếu vì lý do nào đó bạn cần đến món nho nóng, hãy cân nhắc về việc đưa chung vào lò vi sóng. Bởi theo tạp chí PNAS giải thích, các hạt nước trong nho tạo ra plasma, sẽ tạo nên một màn trình diễn “pháo hoa” bên trong. Sự thật này sẽ khiến các bạn phải cân nhắc khi cho vào lò vi sóng những quả nho mọng nước đấy.

11. Cây cũng hoảng loạn và biết tự bảo vệ mình khi trời mưa

Con người có xu hướng hoảng loạn khi nhận thấy có nguy cơ dính mưa và ngộ nghĩnh thay, thực vật cũng vậy. Các phát hiện được trình lên Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia cho thấy các tác nhân kích thích gây ra bởi các yếu tố bên ngoài như thời tiết, động vật và thậm chí con người có thể gây ra “những thay đổi phân tử ngắn hạn và tác động đến phát triển dài hạn” ở thực vật. Theo Harvey Millar, giáo sư tại Trường Khoa học phân tử của Đại học West Australia, khi phản ứng này xảy ra, “hàng ngàn gen xuất hiện để chuẩn bị phòng thủ”. Những tín hiệu cảnh báo này truyền từ lá này sang lá khác và tạo ra một loạt các tác động bảo vệ. 

12. Một cơ quan mới được phát hiện giúp cơ thể nhận biết cơn đau

Tháng 8 vừa qua, tờ Science đã chia sẻ dữ liệu chi tiết về việc phát hiện ra một cơ quan mới trong cơ thể con người. Các nhà nghiên cứu “phát hiện ra một cơ quan giống như lưới, chưa từng được biết đến trước đây, bao phủ da, có thể cảm nhận được các kích thích môi trường nguy hiểm… Mặc dù không có tên cụ thể, cơ quan này được tạo thành từ “các tế bào thần kinh đệm chuyên biệt”. Patrik Ernfors, giáo sư tại Viện Karolinska của Thụy Điển, giải thích: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng sự nhạy cảm với cơn đau không chỉ xảy ra ở các sợi thần kinh của da, mà còn ở cơ quan nhạy cảm cơn đau được phát hiện gần đây”.

13. Rồng Komodo có một “bộ giáp” dưới vảy

rồng komodo

Ảnh: Times of India

Không có gì bất ngờ khi biết rằng, rồng Komodo là loài động vật hung dữ có thể tự bảo vệ mình trong những trận chiến tàn khốc với các sinh vật hung dữ khác. Tuy vậy, trong năm 2019, các nhà nghiên cứu từ Đại học Texas ở Austin đã tìm ra một sự thật thú vị khi thực hiện quét ảnh trên thằn lằn thời tiền sử. Từ đó tiết lộ chúng đang “mặc một bộ áo giáp làm từ những mẩu xương nhỏ” bên dưới vảy. “Những mẩu xương này che chắn cho cơ thể rồng từ đầu đến đuôi, tạo ra một bộ “áo giáp” bảo vệ chúng khỏi những kẻ săn mồi khổng lồ”.

14. Kim cương có thể hình thành bên trong một viên kim cương khác

kim cương bên trong một viên kim cương khác là một sự thật thú vị trong 2019

Ảnh: Betterdiamondinitiative

2019, các thợ mỏ ở Cộng hòa Yakutia của Nga đã khám phá ra một sự thật thú vị – một viên kim cương di chuyển tự do bên trong một viên kim cương khác. Đây là phát hiện đầu tiên về thể thức này trong lịch sử khai thác kim cương toàn cầu.  Ông Oleg Kovalchuk, phó giám đốc đổi mới tại Xí nghiệp nghiên cứu và phát triển địa chất của ALROSA cho biết: “Điều thú vị nhất đối với chúng tôi là tìm hiểu làm thế nào không gian giữa kim cương bên trong và bên ngoài được hình thành”. 

15. Cá heo thuận tay phải

Phần lớn con người đều thuận tay phải và cá heo cũng thế. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học mở của Hiệp hội Hoàng gia vào tháng 11 cho thấy cá heo có xu hướng thiên về phía bên phải, hoặc “thể hiện sự thiên vị ở phía bên phải” khi tìm kiếm thức ăn.

16. Trẻ em không nên lắc đầu để lấy nước khỏi tai sau khi bơi

trẻ em không nên lắc đầu mạnh khi nước vào tai

Ảnh: Unsplash

Bơi lội có thể là một phần thú vị trong cuộc sống trẻ nhỏ, nhưng hoạt động ấy chỉ có ích khi chúng biết cách bảo vệ sức khỏe. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Cornell và Virginia Tech phát hiện ra rằng những đứa trẻ lắc đầu để lấy nước ra khỏi tai có thể gây tổn thương não. Trong khi điều đó nghe có vẻ thảm khốc, nhà nghiên cứu Anuj Baskota cũng đưa ra một giải pháp cho vấn đề này, nói: “Có lẽ, đặt một vài giọt chất lỏng có sức căng bề mặt thấp hơn nước, như rượu hoặc giấm, vào tai sẽ làm giảm lực căng bề mặt cho phép nước chảy ra”.

17. Các nghệ sĩ cổ đại đã sử dụng đá bị từ hóa bởi sét

Khoảng 2.000 năm trước, ở vùng đất là Guatemala ngày nay, những người nghệ sĩ không chỉ tạo ra nghệ thuật đáng chú ý, bên cạnh đó, họ còn sử dụng các vật liệu tuyệt đẹp, hay nói đúng hơn là các vật liệu điện khí hóa để chế tạo các mặt hàng thủ công. Vào tháng 6, Tạp chí Khoa học Khảo cổ đã công bố những phát hiện giải thích rằng các nghệ sĩ cổ đại đã tạo ra các tác phẩm điêu khắc bằng đá bazan “ban đầu được từ hóa bởi sét đánh”. Sự thật này được chứng minh qua các tác phẩm điêu khắc được xếp thẳng hàng một cách thần kỳ.

18. Hươu cao cổ có đốm tối chiếm ưu thế hơn hươu cao cổ có đốm sáng màu

sự thật là hươu cao cổ tối màu chiếm ưu thế hơn con sáng màu

Ảnh: Unsplash

Những đốm màu trên người hươu cao cổ trông có vẻ là một hình thái tự nhiên nhưng cũng có thể được lý giải như một dấu hiệu nhận biết bản chất xã hội của chúng. Theo một nghiên xuất bản trên Science Direct vào tháng 11, những con hươu cao cổ có các đốm tối màu chiếm ưu thế hơn những con có đốm sáng màu. Sự thật cho thấy, chúng cũng có xu hướng sống một mình hơn so với bầy đàn “nhợt nhạt” còn lại.

19. Danh tính bộ hài cốt “Lovers of Modena” đều là nam

hài cốt Lovers of Modena

Ảnh: Slovenske novice

Trở lại năm 2009, các nhà khảo cổ học khai quật thành phố Modena của Ý đã tìm thấy một cặp xương được chôn cất cùng nhau trong ngôi mộ có niên đại 700 năm. Vào tháng 9/2019, xét nghiệm tiết lộ rằng hai nhân vật, những người được coi là “Người tình của Modena” đều là nam giới. Một trong những nhà nghiên cứu, Federico Lugli, cho biết: Đến nay, không có loại hài cốt nào được tìm thấy với kết quả tương tự. Trước đây, có những bộ xương được phát hiện cũng với tình trạng tay trong tay nhưng đều được xác định là một nam, một nữ. Vì vậy, mối quan hệ giữa hai nhân vật trong hố chôn vẫn còn là một bí ẩn.

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Diễm Ái

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Best Life

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more