ELLE Women in Society 12/2019: Bí quyết khỏe và đẹp trong môi trường ô nhiễm

Đăng ngày:

Vào 7/12, ELLE Women in Society trở lại với chủ đề thiết thực và bổ ích: giúp phái đẹp giải đáp thắc mắc làm thế nào để dưỡng da khỏe đẹp trong môi trường ô nhiễm. Buổi hội thảo được tổ chức thành công tại Hà Nội với sự tham gia sôi nổi của nhiều độc giả.

Cập nhật những bí quyết chăm sóc da và cơ thể giữa tình hình ô nhiễm ngày càng đáng lo ngại, Tạp chí Phái đẹp ELLE mang đến buổi giao lưu chia sẻ với chủ đề: Làm đẹp trong thời đại ô nhiễm. Buổi workshop diễn ra vào 7/12 tại khách sạn InterContinental Hanoi Westlake với sự tham gia của các khách mời: Beauty blogger Mailovesbeauty, Coach Hana Giang Anh và Bác sĩ da liễu Hoàng Văn Tâm.

khách mời tại sự kiện elle women in society tháng 12

Ô nhiễm không khí  – “kẻ thù” của sức khỏe và làn da

Không chỉ ở hai thành phố lớn Hồ Chí Minh và Hà Nội, tình trạng ô nhiễm không khí đang ở mức báo động đối với các tỉnh thành lân cận. Theo các kết quả nghiên cứu của giới chuyên môn thì không khí ô nhiễm là do nhiều nguyên nhân, có thể là từ khí thải của các phương tiện giao thông, khói bụi từ nhà máy công nghiệp, các công trường xây dựng hay rác thải, cháy rừng…

Đặc biệt, bụi mịn (những hạt bụi li ti, bay lơ lửng trong không khí) là “kẻ thù” đáng được bận tâm nhất, vì chúng có khả năng xâm nhập sâu vào phổi, ảnh hưởng đến cả hệ hô hấp và hệ thống mạch máu. Vì có kích thước siêu nhỏ, nhỏ hơn 10 đến 20 lần so với kích thước lỗ chân lông của chúng ta, nên chúng rất dễ xâm nhập sâu vào các lớp biểu bì của da, làm tăng khả năng viêm da và kích thích mụn trứng cá, bệnh rosacea và nám da xuất hiện.

khách mời chia sẻ trong sự kiện elle women in society

Làm thế nào để bảo vệ làn da “mỏng manh”?

1. Làm sạch sâu

Beauty blogger Mailovesbeauty chia sẻ các bước chăm sóc và bảo vệ da tối ưu trong môi trường ô nhiềm. Trong đó, bước quan trọng nhất là làm sạch sâu. Cách rửa mặt thông thường có thể không tác động sâu vào các lỗ chân lông. Vì thế, nếu có thể bạn nên đầu tư vào công cụ hỗ trợ rửa mặt như một miếng silicon, bọt xốp coniac hoặc các loại máy được cải tiến đầu cọ như clarisonic hay ánh sáng xanh của máy foreo. Những thiết bị này sẽ tác động lực mạnh vừa đủ để làm sạch sâu bên trong lỗ chân lông, giảm thiểu tắc nghẽn. Các động tác massgae còn giúp da gia tăng độ đàn hồi, săn chắc.

Một số lưu ý khi chăm sóc da mặt:

– Chỉ nên rửa mặt 2 lần vào buổi sáng và tối, nếu không lớp dầu trên da

sẽ bị trôi gây mất cân bằng độ ẩm cho da.

– Không chà xát mặt với khăn vì có thể gây rát và kích ứng da.

– Chỉ nên thực hiện tẩy tế bào chết hoặc xông hơi từ 1-2 lần/tuần.

– Không sử dụng nước nóng khi rửa mặt sẽ khiến da dễ bị khô.

– Không massage thường xuyên, vì lực cơ học tác động lên da ảnh hưởng đến sức khỏe của da.

– Không lạm dụng mỹ phẩm khi không cần thiết, để da thoáng, tự nhiên sẽ có thể hạn chế sự tắc nghẽn lỗ chân lông hay các thành phần hóa học ăn sâu vào da.

Mailovesbeatuy chia sẻ bí quyết dưỡng da

Beauty blogger Mailovesbeauty chia sẻ bí quyết làm sạch và chăm sóc da tối ưu.

2. Dưỡng ẩm

Để da được thông thoáng không đồng nghĩa với việc bạn không sử dụng bất kỳ sản phẩm dưỡng da hay bảo vệ da. Bởi lẽ, độc tố và tạp chất có trong không khí trong nhà có thể khiến làn da mất đi độ ẩm tự nhiên và gây khô da, mất nước. Khi da mất đi độ ẩm, hàng rào tự nhiên bảo vệ da trở nên suy yếu. Hậu quả là các chất độc hại dễ dàng xâm nhập và phá hủy cấu trúc da. Bổ sung độ ẩm giúp tăng cường hàng rào bảo vệ và khả năng phục hồi da.

Có thể bạn chưa biết, lớp màng ẩm trên da được xem là hàng rào bảo vệ da tốt nhất. Việc sử dụng sản phẩm cấp ẩm, khóa ẩm sẽ bảo vệ da tránh khỏi yếu tố gây hại từ bên ngoài. Theo cơ chế hoạt động tự nhiên, khi da bị khô, thiếu nước, hệ thống tuyến bã nhờn phải cố gắng tiết thật nhiều lượng dầu hơn bình thường, để có thể cân bằng lại độ ẩm da và bù lấp lại lượng nước đang mất đi. Mọi loại da từ da dầu, da khô, da nhờn đến da nhạy cảm đều dễ dàng gặp phải tình trạng này.

Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm cấp ẩm hiện nay có đến 70% thành phần là nước, thường sẽ mang lại cảm giác mát lạnh dễ chịu ngay khi tiếp xúc da, tuy nhiên hiệu quả dưỡng ẩm thấp do nước dễ bốc hơi. Với không khí ô nhiễm như hiện nay, bạn nên lựa chọn những sản phẩm có những đặc tính sau để hạn chế các tác nhân gây hại từ môi trường ảnh hưởng đến làn da:

– Có chứa thành phần lành tính, phù hợp cho da nhạy cảm

– Chứa những nhóm chất cấp ẩm, khóa ẩm mạnh mẽ

– Có khả năng duy trì và điều chỉnh hàng rào bảo vệ da

– Mỏng nhẹ, thẩm thấu nhanh để tránh bí bách nhưng hiệu quả rõ rệt

– Các thành phần nên có trong sản phẩm là niacinamide, acid hyaluronic, glycerin… và nhiều dưỡng chất với công dụng cấp ẩm, khóa ẩm và tạo hàng rào bảo vệ da như Bio Oil Gel.

sản phẩm chăm sóc da bio oil

Để bảo vệ da khỏi ô nhiễm, bạn nên bổ sung vào chu trình dưỡng da sản phẩm dưỡng ẩm an toàn và hiệu quả, đặc biệt không gây bí bách, khó chịu.

3. Detox da

Ngoài các bước chăm sóc da cơ bản, bạn cũng có thể thanh lọc để làn da hồng hào sáng mịn hơn. Bạn có thể áp dụng nhiều phương pháp thanh lọc từ trong ra ngoài. Chẳng hạn như, uống nước detox, thực phẩm chức năng, xông mặt… Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các loại mặt nạ đất sét làm sạch sâu hoặc các loại mặt nạ thanh lọc da. Khi từng tế bào biểu bì thật sự khỏe mạnh, chúng có thể trở thành kháng thể bảo vệ da khỏi ô nhiễm.

4. Sử dụng chất chống oxy hóa mỗi ngày

Ô nhiễm trong không khí thâm nhập vào da làm rối loạn chất chống oxy hóa tự nhiên của da. Từ đó, các liên kết cấu trúc ADN trong cơ thể bị phá hủy dẫn đến hiện tượng kích ứng, mụn viêm và các bệnh về da.Cho nên, việc bổ sung chất chống oxy hóa bảo vệ da chống lại gốc tự do có hại và ô nhiễm là vô cùng cần thiết. Hãy tìm loại kem dưỡng ẩm hoặc huyết thanh phù hợp với bạn có chứa vitamin C, E, Resveratrol…

5. Đừng quên thoa kem chống nắng

Cho dù bạn ở nhà hoặc văn phòng cả ngày, ô nhiễm không khí vẫn có thể đến tìm bạn. Tia UV hoạt động với các chất hạt độc hại trong không khí khiến làn da tổn hại nghiêm trọng. Dù ở trong nhà, tia UV vẫn có thể xuyên qua cửa kính gây nám da, tàn nhang thậm chí ung thư da. Do đó, kem chống nắng không chỉ bảo vệ khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời mà còn tạo ra một rào cản bảo vệ da khỏi tác hại của ô nhiễm.

6. Ăn uống đúng cách

Chế độ ăn uống đóng vai trò không nhỏ trong việc nuôi dưỡng cơ thể khỏe mạnh và làn da sáng mịn hồng hào. Khi làn da bị tổn hại bởi môi trường ô nhiễm, cơ thể cần nạp thêm vitamin và khoáng chất để phục hồi các sợi collagen bị mất đi trong cấu trúc da. Vitamin A, B, C, D, E… là những dưỡng chất thiết yếu để duy trì làn da khỏe mạnh. Các chất này cũng góp phần tái tạo tế bào da và chống lại quá trình oxy hóa.

Trên thực tế, một nghiên cứu được thực hiện đã phát hiện, các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như lựu, bông cải xanh, v.v đặc biệt hữu ích trong việc phòng chống và giải độc các chất ô nhiễm từ không khí. Bên cạnh đó, bạn nên có thói quen uống một cốc nước vào buổi sáng khi thức dậy, giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt và cấp nước tức thì cho da sau một đêm dài.

coach hana giang anh

Coach Hana Giang Anh chia sẻ bí quyết chăm sóc da từ chế độ ăn uống và tập luyện.

Bạn cần lưu ý detox không phải và không chỉ là ăn kiêng một cách hà khắc. Thay vào đó, detox là một phần của lối sống khỏe mạnh. Chế độ ăn detox hợp lý có thể khiến cơ thể nhẹ nhàng hơn, nhiều năng lượng và tinh thần của bạn cũng tích cực hơn.

7. Che chắn và bảo vệ

Đeo khẩu trang cũng là cách để bảo vệ sức khỏe khỏi không khí ô nhiễm. Khẩu trang có thể phần nào chặn những hạt bụi kích thước 10μm xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp. Bạn nên chú ý chọn mặt nạ có chất liệu kháng khuẩn tốt như than hoạt tính hoặc nhiều bộ lọc bụi như mặt nạ y tế.

Nếu có điều kiện, bạn nên trang bị máy lọc không khí trong nhà hoặc phòng làm việc để giúp giảm bớt sự ô nhiễm. Trồng thêm cây xanh trong không gian nhà cũng là một biện pháp tự nhiên giúp tạo môi trường xanh và sạch hơn.

8. Kiểm tra chỉ số ô nhiễm mỗi ngày

Cuối cùng, bạn có thể kiểm tra chỉ số ô nhiễm mỗi ngày bằng cách truy cập vào ứng dụng Air Visual. Nếu chỉ số AQI quá cao (trên 200), bạn nên hạn chế ra ngoài và tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời, hạn chế sử dụng nước mưa, thực phẩm bên ngoài.

không gian sự kiện elle women in society tháng 12

Cuối chương trình, các khách mời tham gia được hướng dẫn massage cấp ẩm và khóa ẩm với sản phẩm Bio-Oil Dry Skin Gel.

Bio-Oil Dry Skin Gel là sản phẩm chuyên biệt cho da khô, tiên phong trong công thức thay thế 70% gốc nước không hoạt tính trong các sản phẩm dưỡng thể hiện nay bằng dưỡng chất gốc dầu. Nhờ vậy sản phẩm chứa tới 97% dưỡng chất giúp duy trì hiệu quả dưỡng ẩm đến 3 ngày với chỉ một lượng nhỏ khi dùng. Ngoài ra, sản phẩm cũng được bổ sung thêm nhóm thành phần giúp duy trì và điều chỉnh hàng rào bảo vệ da trước khói bụi và ô nhiễm môi trường.

Bạn có thể bình chọn cho Bio-Oil Dry Skin Gel trong hạng mục Những sản phẩm mang tính đột phá cao tại ELLE Beauty Awards 2020 qua link này.

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more