ELLE lắng nghe bạn: Làm sao để cân bằng giữa công việc và gia đình?

Đăng ngày:

Thông minh, hiện đại, nhưng đôi lúc vẫn hoang mang “Tôi phải làm gì?”. Đó là lý do bạn chọn Q&A của ELLE làm trang mục yêu thích nhất của mình.

1. Tôi cứ nghĩ chia tay người yêu là khó nhất, nhưng giờ mới thấy chia tay một người bạn còn khó hơn nhiều. Cô bạn ấy lớn lên cùng tôi trong khu tập thể ở Hà Nội, học chung trường từ cấp II đến đại học (khác khoa). Tôi với cô ấy thân thiết với nhau như chị em ruột. Nhưng, cô ấy dần thay đổi, lao vào bán hàng đa cấp dù đã có công việc tốt. Tôi cảm thấy ngộp thở khi phải trò chuyện cùng cô ấy và đã tránh gặp gỡ nhất có thể. Tuy nhiên, cô ấy không hề nhận ra điều đó, và chúng tôi còn nhiều bạn chung. Cô ấy vẫn ghé nhà tôi không báo trước, nếu không gọi điện được cho tôi thì gọi cho chồng tôi, thậm chí còn tự đến những nơi tôi không mời cô ấy. Và bất cứ nơi nào, cô ấy cũng khiến tôi phải xấu hổ vì những bài thuyết trình về các sản phẩm cô ấy bán. Tôi không còn muốn làm bạn với cô ấy nữa, nhưng chưa bao giờ đủ lạnh lùng để nói với bạn điều ấy. Tôi chưa biết mình nên làm gì.

Bối Rối thân mến, ELLE nghĩ nếu bạn vẫn chưa thể nói thẳng với cô ấy về cảm giác khó chịu của mình, có thể bạn chưa thân thiết với cô ấy như bạn tưởng đâu. Thật chẳng dễ chịu khi phải nghe một người bán hàng đa cấp thao thao bất tuyệt, và bạn có cảm giác họ sẽ chẳng chú ý gì khác ngoài việc quảng cáo cho sản phẩm mình bán. Không phải cứ bán hàng đa cấp là xấu, nhưng nếu ở nơi nào cũng nói về chuyện đó, cô ấy quả đang bị cuốn theo những ảo tưởng mà công việc này mang lại. Nhưng, trước khi nghĩ đến chuyện chia tay, sao bạn không một lần nói thẳng với cô ấy cảm xúc của bạn. Bạn đang nghĩ đến sự khó chịu của bản thân, thế còn những hệ quả với cô ấy nếu bị cuốn vào luồng xoáy tiêu cực của đa cấp thì sao? Hãy là một người chị em thực sự, trước khi bỏ chạy vì cảm giác ngộp thở. Nếu bạn cho rằng cô ấy đang trong cơn say, chẳng phải bạn, chứ không phải ai khác, nên là người đánh thức cô ấy hay sao?

cô gái suy nghĩ về công việc

2. Làm sao để có thể cân bằng giữa công việc và gia đình? Trước đây, khi mới cưới, mua nhà rồi sinh con, vợ chồng tôi khá chật vật về tài chính. Sau đó, để thoát khỏi việc này, cả hai chúng tôi đều tích cực làm việc, và kết quả là được đề bạt, thăng chức. Giờ đây, khi đã trả xong nợ ngân hàng, con cái đã lớn lại cần phải được học ở những trường tốt. Tôi cảm thấy mình và chồng không thể dừng lại được vì lúc nào cũng có việc phải lo. Chúng tôi ít gặp nhau hơn, những lúc vợ chồng ở cạnh nhau thì phần lớn là để bàn về các kế hoạch tiết kiệm cho con. Tôi cảm thấy cần phải thay đổi, nhưng chưa biết nên thay đổi thế nào.

Bạn thân mến, ELLE nghĩ rằng trong từng giai đoạn cuộc đời chúng ta lại có những ưu tiên khác biệt. Khi các bạn mới cưới, việc an cư là chuyện lớn và quan trọng, thế nên tất nhiên bạn và chồng sẽ phải tập trung xây dựng sự nghiệp và nâng cao thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên, vào lúc này, có phải việc cho con học trường tốt nên là ưu tiên lớn nhất của vợ chồng bạn hay không? Và ELLE cho rằng hai bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia tài chính gia đình, hoặc nếu không, cũng ngồi vạch ra với nhau xem thứ gì là quan trọng nhất ở thời điểm hiện tại. Không ai có thể quyết định thay cho bạn được. Và một khi bạn đã xác định được điều cần ưu tiên, việc bạn tiếp tục phấn đấu cho thu nhập tài chính hay giảm bớt công việc để dành thời gian cho gia đình sẽ dễ dàng được quyết định hơn.

Nhóm thực hiện

Ảnh: Tùng Salie

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more