Những MV Kpop “đậm đà” văn hóa truyền thống

Đăng ngày:

Càng đi xa, càng muốn quay về với truyền thống là tâm lý chung của nhiều người, nghệ thuật cũng vậy. Đó chính là xu hướng chung của các MV Kpop gần đây.

Khi Kpop dần trở thành một nền âm nhạc mang tính toàn cầu, tiếp cận nhiều hơn các nhóm khán giả khác nhau, các nghệ sĩ đang cho thấy xu hướng quay về với các giá trị của nguồn cội. Nền văn hóa nghệ thuật cổ truyền của “xứ sở kim chi” chứa đựng nhiều tài nguyên và đã được khai phá, vận dụng tài tình trong các MV Kpop gần đây.

IDOL – BTS

Ngoài những nhịp điệu lấy cảm hứng từ âm nhạc châu Phi, MV Kpop IDOL còn thể hiện nét đặc trưng trong pansori, một phong cách kể chuyện truyền thống của Hàn Quốc được thực hiện theo nhạc và trống, tượng tự hát ả đào Việt Nam. Ngoài ra, còn có các nhạc cụ Hàn Quốc như kkwaenggwari (chiêng bằng đồng/thau), gakgung (cung Hàn) và janggu (trống truyền thống). Nhóm cũng sử dụng cụm từ “eolssuthể hiện sự phấn khích trong phần điệp khúc, được dùng trong diễn xướng pansori. Ngoài ra, nét văn hóa còn được thể hiện qua: bước nhảy tròn trong vũ đạo bắt nguồn từ điệu nhảy pungmul dân gian, MV phục dựng kiến trúc cung đình truyền thống trong bối cảnh và trang phục được sử dụng lấy cảm hứng từ hanbok. IDOL quả là một MV Kpop đáng tự hào của BTS.

Arario – Topp Dogg

Arario của Topp Dogg kết hợp văn hóa truyền thống Hàn Quốc vào cả bài hát và trong MV. Âm nhạc được hợp nhất với các nhạc cụ Hàn Quốc, như gayageum (tương tự đàn tranh), các nhạc cụ gõ khác nhau, piri và sáo trúc, được làm nổi bật trong cùng 30 giây của ca khúc. MV cũng giới thiệu các phong cách trình diễn dân gian truyền thống, như điệu múa mặt nạ và biểu diễn pungmul của Hàn Quốc (bao gồm nhảy, đánh trống và hát). ToppDogg cũng sử dụng quạt cầm tay Hàn Quốc và mặt nạ truyền thống làm nổi bật chủ đề văn hóa. Thậm chí tựa đề bài hát còn liên quan đến khúc hát dân gian Arirang – được xem như “quốc ca” của Hàn Quốc.

Shangri-La – VIXX

Phần lớn nội dung trong Shangri-La chứa đầy các yếu tố cổ điển phương Đông. Các thành viên của VIXX mặc trang phục lộng lẫy, tuy là MV Kpop nhưng hình ảnh của Shangri-La cũng chứa đựng tính thẩm mỹ lấy cảm hứng từ một câu chuyện ngụ ngôn Trung Quốc cũ: The Blossom Blossom Peach Land (Đào hoa nguyên ký). Thêm vào đó, âm nhạc được xếp lớp với gayageum (tương tự đàn tranh), một nhạc cụ có dây truyền thống của Hàn Quốc, đáng chú ý nhất trong đoạn giới thiệu đặc biệt của bài hát. Và, tất nhiên, chúng ta không thể lãng quên vũ đạo tuyệt đẹp kết hợp sáng tạo việc sử dụng quạt cầm tay truyền thống Hàn Quốc.

Niliria – GD (BIG BANG)

Niliria được phát hành vào 2013 trong album Coup d’Etat của G-Dragon, kết hợp giai điệu giữa bài hát dân gian Hàn Quốc cùng tên vào nhịp điệu hip-hop hiện đại. Điểm nhấn của bài hát bắt đầu từ phần nhạc dạo đầu và đoạn bridge ấn tượng. Ngoài nội dung, G-Dragon còn kết hợp cùng huyền thoại âm nhạc người Mỹ Missy Elliot trong tác phẩm, với phần biểu diễn ấn tượng tại K-CON 2013.

PIRI – Dream Catcher

Dream Catcher tạo nên nét đặc sắc cho phần nhạc rock với giai điệu sáo từ piri trong PIRI – MV duy nhất của nhóm nhạc nữ góp mặt trong dánh sách này. Piri là một nhạc khí truyền thống của Hàn Quốc, có thể nhận thấy phần cao độ của sáo trúc trong ca khúc của Dream Catcher có phần cao và trong hơn piri tre. Âm thanh của tre sậy du dương, hòa quyện trong giai điệu rock hiện đại ở phần điệp khúc, làm sống dậy ca một nét truyền thống cổ xưa.

Follow – MONSTA X

Bản hit Follow của MONSTA X cũng kết hợp các yếu tố truyền thống vào giai điệu của MV Kpop này. Trang phục lấy cảm hứng từ hanbok truyền thống, làm nổi bật những vũ đạo bùng nổ. Nhưng phần khiến Follow trở nên độc đáo và “ăn điểm” là giai điệu kèn bắt tai, khiến bạn lắc lư theo từ những nhịp đầu tiên đến từ taepyeongso, một nhạc khí truyền thống của Hàn Quốc.

No Mercy – B.A.P

Dù mang đậm phong cách hip-hop, No Mercy chịu ảnh hưởng từ yếu tố truyền thống khi sử dụng samul nori trong phần break dance. Samul nori là sự kết hợp của 4 nhạc cụ khác nhau gồm 2 trống và 2 chiêng trong phần biểu diễn. Chiều sâu văn hóa còn được thể hiện trong lời rap của các thành viên khi sử dụng phương ngữ vùng Gyeosang ở phía Đông Nam Hàn Quốc.

Turtle Ship – Mino (WINNER), Andup, La Mezz ft Paloalto

Turtle Ship được sản xuất bởi Zico cho chương trình rap nổi tiếng Show Me The Money mùa 4. Bài hát gắn với biểu tượng quan trọng trong văn hóa Hàn Quốc: thuyền mui rùa. Đây là loại thuyền được thiết kế bởi Đô đốc Yi Sun Shin mà Hàn Quốc dùng trong thế kỷ 16 để chống lại các cuộc tấn công của hải quân Nhật Bản.

Hangover – PSY ft Snoop Dogg

Mặc dù khá buồn cười và kỳ quặc khi nghĩ một bài hát về chủ đề “rượu chè” – Hangover cùa PSY – lại mang nét văn hóa truyền thống Hàn Quốc. Thật vậy, phần giai điệu bài hát sử dụng nhiều các nhạc cụ truyền thống của “xứ củ sâm”, ví dụ như bộ gõ truyền thống và kèn taepyeongsot. Ngoài ra, MV còn cho thấy góc nhìn vể một không gian sinh hoạt Hàn Quốc hiện đại với các cảnh quay từ nhà hàng, cửa hàng tiện lợi, phòng karaoke hay các quán spa.

The Chaser – INFINITE

Ảnh hưởng của văn hóa Hàn Quốc trong bản hit The Chaser năm 2012 của INFINITE rất tinh tế nhưng đủ thu hút để mang đến nhiều tình yêu và giải thưởng cho nhóm. Âm cao trong phần intro và rap của MV Kpop này đến từ một nhạc cụ có dây tên haegeum, mang hơi hướm truyền thống. Đoạn trước điệp khúc có sử dụng một đoạn thánh ca cũ của Hàn Quốc “eogiya diyeoracha”, câu hát cũng thường được đưa vào các bài hát dân ca.

Fiancé – Mino (WINNER)

Fiancé mang khuynh hướng chủ nghĩa chiết trung theo góc nhìn tích cực. Song Mino (WINNER) kết hợp âm nhạc hàn Quốc xuyên thời gian, lấy hình mẫu bản nhạc trot Soyangang Maiden từ 1969 thêm vào phần phối khí truyền thống. Về lời, Mino sử dụng lối chơi chữ và tham khảo tài liệu văn hóa, ví như từ “anaknae” là từ cổ để chỉ “phụ nữ”. Trong phần MV, Mino cũng thay đổi đa dạng trang phục, ví dụ như trang phục hoàng gia triều đại Joseon, cho thấy sự nghiên cứu kỹ lưỡng từ âm nhạc đến hình ảnh.

LIT – ONEUS

Hình ảnh MV được đầu tư chỉn chu khi các thành viên của ONEUS lần lượt biến hóa qua các khung hình đầy màu sắc văn hóa truyền thống nhưng cũng nhuốm màu hiện đại. Trang phục lấy cảm hứng từ hanbok hòa hợp cùng bối cảnh bắt mắt. Bên cạnh đó, nhạc khí gayageu cũng đóng vai trò quan trọng trong giai điệu nền, khiến bài hát trở nên bắt tai nhưng cũng đậm đà hương vị dân gian. Phần lời cũng được trau chuốt khi sử dụng các từ ngữ cổ như “niliria” và “eolssu”. Mọi thứ của LIT đều chất chứa một Hàn Quốc vừa truyền thống lại vừa hiện đại từ vũ đạo dân gian, trống cổ truyền cho đến quạt cầm tay.

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Diễm Ái

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Soompi

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more