Những bí mật ít người biết về lịch sử son đỏ

Đăng ngày:

Dù xu hướng làm đẹp có xoay vòng với cùng hằng hà sa số những gam màu khác nhau, son đỏ vẫn tồn tại mãi mãi.

Khi gõ vào phần tìm kiếm trên Google từ khoá “son đỏ“, bạn sẽ thấy hàng loạt kết quả hiện ra. Có thể nói màu son đỏ như một biểu tượng không thể thay thế cho dù có trải qua bao nhiêu sự xoay vòng của các xu hướng làm đẹp. Nguyên thuỷ thì sẽ không bao giờ bị lỗi mốt. Và sắc son đỏ – với tất cả quyền lực của nó – đã trở thành biểu tượng bất diệt của sự quyến rũ, nữ tính và quyết liệt của phụ nữ.

Son đỏ trong ngành làm đẹp cổ xưa

Son đỏ bắt nguồn từ năm 3000 trước Công nguyên. Các bậc thầy về làm đẹp thời cổ xưa đã kết hợp các trầm tích của đất đỏ, carmine và các loại sáp khác nhau để tô thêm sắc màu cho má và môi. Hẳn trong chúng ta, không ai có thể quên một nhân vật với đôi môi đỏ quen thuộc đã trở thành biểu tượng sắc đẹp đầu tiên thời cổ xưa: nữ hoàng Ai Cập Cleopatra.

View this post on Instagram

Um pouco de Egiptomania: De um série chamada "Pin-up Girls of History", da revista "American Weekly", temos esta belíssima pintura de Cleópatra, que foi capa em 13 de Outubro de 1946. A rara obra original é do artista Henry Clive e quem está retratada como Cleópatra é a estrela de Hollywood, Dorothy Lamour. A atriz nunca a interpretou em filme algum, contudo, na época acharam que sua beleza e traços exóticos podiam ser comparados aos da lendária rainha. Vale lembrar que na época era essa a Cleópatra do imaginário popular. #egiptomania #ancientegypt #egiptologia #egyptology #egypt #egitoantigo #cleopatra #dorothylamour #pinup

A post shared by Egiptologia Brasil Oficial (@egiptologia_brasil) on

Cleopatra đã pha trộn bọ cánh cứng và kiến để tạo ra công thức son cho riêng mình. Từ đó, son đỏ đã trở thành một biểu tượng vương giả, và từ đây khái niệm về sắc tố đỏ cũng đi đôi với biểu tượng quyền lực và sắc đẹp. 

Sự thay đổi trong thành phần theo thời gian 

Đến thời trung cổ (giữa những năm 1500 đến đầu những năm 1600), còn được gọi là thời đại Elizabeth, công thức tạo ra son đỏ trở nên có khoa học và an toàn hơn vì các thỏi son được tạo ra bằng thuốc nhuộm thực vật. Môi đỏ trở thành một biểu tượng xua đuổi những điều xui xẻo, kém may mắn trong suốt thời cai trị của Nữ hoàng Elizabeth.  

lịch sử son đỏ môi đỏ kế bông hoa

Công thức tạo ra son đỏ ở thời đại Elizabeth trở nên có khoa học và an toàn hơn vì các thỏi son được tạo ra bằng thuốc nhuộm thực vật. Ảnh: Violet Grey.

Vào cuối những năm 1800, màu đỏ đã trở nên phổ biến trong các thương hiệu trang điểm từ Elizabeth Arden đến Max Factor. Và cho tới thế kỷ 20, mọi người hầu như đều phát cuồng vì màu son này. Vào thời điểm này, thành phần chính của son đỏ là carmine. Sách giáo khoa trang điểm Classic Beauty: History of Makeup mô tả carmine là một sắc tố màu đỏ được lấy từ côn trùng cái ở trạng thái khô. 

Son môi đỏ trên màn bạc

Giống như nhiều xu hướng trang điểm khác, son đỏ nổi lên nhờ Old Hollywood và trên những bộ phim. Mãi đến thập niên 40 và 50, son đỏ mới được phổ biến rộng rãi. Các minh tinh màn bạc như Marilyn Monroe, Rita Hayworth, Elizabeth Taylor đã rất ưu tiên màu son này trên màn bạc.Thực tế, sự ảnh hưởng của các thần tượng điện ảnh đã khiến gần 98% người sử dụng son môi đỏ. 

View this post on Instagram

“The lipstick and mascara were like clothes, I saw that they improved my looks as much as if I had put on a real gown.” 💋#MarilynMonroe #Glamour #StyleIcon 📷:@samshawphotos

A post shared by Marilyn Monroe (@marilynmonroe) on

Mặc dù son đỏ đã có thời kỳ ngủ yên trong thập niên 60 và 70, nhưng tới thập niên 80 và 90, với sự xuất hiện của ca sĩ Madonna, màu son này một lần nữa thống trị ngành làm đẹp. Đây cũng là mốc thời gian mà son môi đỏ được bày tỏ sự tôn kính với lịch sử phong phú của chính nó. 

View this post on Instagram

Baby Madame ❌. ……………….. #madamex

A post shared by Madonna (@madonna) on

Son đỏ ở “thì hiện tại”

Ngày nay, một màu đỏ quyền lực là yếu tố chính trong bất kỳ bộ sưu tập làm đẹp nào. Đối với mỗi thỏi son được sản xuất, sẽ có một công thức làm son cụ thể với một vài thành phần tiêu chuẩn: sáp ong, dầu và các sắc tố màu khác nhau. Tuỳ theo hiệu ứng bóng hay lì mà thỏi son sẽ được thêm vào các thành phần khác. Hương thơm và phụ gia là các thành phần cuối cùng được thêm vào. 

red lipstick cô gái bới tóc chụp nửa mặt

Màu đỏ quyền lực là yếu tố chính trong bất kỳ bộ sưu tập làm đẹp nào. Ảnh: Ilulia David photography.

lịch sử son đỏ son gucci

Ảnh: GucciBeauty

lịch sử son đỏ son chanel bị cắt khoanh có chữ kế bên

Ảnh: Violet Grey.

Ý nghĩa tâm lý học 

Giới làm đẹp phát cuồng vì những màu son mới lạ; tuy nhiên, màu son đỏ vẫn tồn tại mãi mãi. Màu son huyền thoại này còn đại diện cho quyền phụ nữ, sự quyến rũ ngọt ngào, một lời tuyên ngôn về sức mạnh của phái đẹp. 

Thậm chí ngày nay, màu son này còn được xem là biểu tượng của sự nổi lên, chống lại các tiêu chuẩn sắc đẹp khắc nghiệt và lời chế giễu đối với phụ nữ về việc họ ăn mặc ra sao hay những gì họ làm. Màu son như một lời nhắc nhở phụ nữ khi gặp khó khăn là hãy luôn kiên cường, mạnh mẽ, quyết đoán, can đảm và không bao giờ để mất niềm tin. 

Còn bạn, bạn có yêu một màu son đỏ nào không?

Nhóm thực hiện

Bài: Vy Pham

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham Khảo: Make Up

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more