[Giới thiệu sách hay] Sách hay tháng 1/2020

Đăng ngày:

Cùng ELLE Việt Nam điểm qua những quyển sách hay nên đọc trong tháng 1 năm nay nhé.

Đào – Linh Lê

– Cậu và tớ không phải là người cầm bút, chúng ta chỉ là bọn điếm bút. Chúng ta mà đánh chuông cái nỗi gì, chúng ta đã không còn là chúng ta.

…Hình dáng con người thật khổ sở. Con người là cả một nỗi đau khổ. Tôi cũng chếnh choáng say, trong những hình ảnh mập mờ hiện ra trước mắt, hình như chỉ có dư vị đêm ả đào hôm trước khiến tôi mỉm cười. Những gã đàn ông say tình và những cô gái hát ả đào. Tôi đã mơ thấy mình ở đâu đó. 

Liệu ta có thể quăng quật thể xác và gìn giữ tâm hồn được không? Đào – cuốn sách hay của nhà văn trẻ Linh Lê đã thâm nhập vào những vùng tối của dục vọng, bản năng, khao khát trong lòng xã hội để trả lời cho câu hỏi ấy. Một cuộc sống khác được mở ra, những cô gái xinh đẹp lả lướt, những đào kép ôm đàn chốn lầu xanh trong vần thơ cổ Trung Hoa. Nói trần trụi, họ không phải là gái ngành đơn thuần, họ được dạy cách làm vui lòng kẻ có tiền bằng lời thơ câu hát, bằng tuổi trẻ. Tất cả sự sang trọng, xa hoa và nghệ thuật được đắp lên cơ thể người đàn bà, biến họ thành công cụ thương mại trong đôi ba cuộc vui của giới quyền lực.

Con người trong Đào dần bị công cụ hóa, bị thao túng bởi nhục dục, ham muốn, quyền lực, khiến những tan vỡ trong tâm hồn dần đan chéo lên nhau. Xuyên suốt câu chuyện, tác giả làm lộ rõ những góc tối, những nỗi đau của chính cái nghề nghiệp mà họ đang thực hiện, qua lời kể của Cát – một cô gái điếm và Quyên – nữ phóng viên cá tính mạnh mẽ. Bán dâm và điếm bút. Nỗi buồn và sự thương tiếc. Cái chết và sự lạnh lẽo. Tất cả dần phơi bày ngổn ngang trên trang giấy, khiến chúng ta phải đặt ra câu hỏi: Sự giải thoát cuối cùng sẽ là gì? Có phải mỗi tha nhân đều là một kỹ nữ của cuộc đời mình?

sách hay đào

Cây hoa anh đào của kẻ thù – Vương Định Quốc

Dưới chân bờ đê heo hút nơi thị trấn nhỏ ven biển bỗng dưng mọc lên một quán cà phê. Chủ quán là một người đàn ông lầm lũi, cả ngày quanh quẩn trong gian tiệm nhỏ có đôi cái bàn, chờ đợi sự xuất hiện của người vợ “bỏ nhà ra đi”.

Một ngày nọ, kẻ thù của anh bước chân vào quán, quý ông lịch thiệp đã vấy bẩn lên vợ anh chỉ lẳng lặng uống hết cốc cà phê rồi ra về, và ngã bệnh. Trong khi cả thị trấn xôn xao đổ lỗi cho người đàn ông, con gái của kẻ thù lại tìm đến anh, cô muốn kiếm tìm lời giải cho bệnh tình của cha, và cả cơ hội chuộc lại lỗi lầm…

Mượn câu chuyện yêu hận giăng mắc giữa một đôi vợ chồng và một cặp cha con, Vương Định Quốc không chỉ viết về ái tình mà còn phơi bày nguồn cơn những nỗi khổ chung của con người hiện đại. Song, trong cuốn sách hay này, ẩn sau văn phong giàu ý thơ, ngòi bút tinh chế cổ điển, bàn tay uyển chuyển nhào nặn cảm xúc, theo như lời ông, “điều tôi muốn bày tỏ không phải là đau buồn…”.

>> Mua tại đây

sách hay cây hoa anh đào của kẻ thù

Khép Mở, Tối Sáng, Tĩnh Động – Diễm Trang

Một đám đông nhỏ ăn mặc đẹp đẽ để tập trung trong một khán phòng kín đáo, cửa đóng màn che, trật tự và hào hứng với tấm vé trong tay, ngấm ngầm đoàn kết và tự nguyện chờ bóng tối phủ xuống thân người để nhất loạt hướng về ánh sáng. Thứ ánh sáng của một thế giới khác với thế giới “ngoài kia”, có “ma thuật” khiến họ sẵn lòng ngồi yên suốt mấy tiếng đồng hồ để tập trung vào chuyển động và thanh âm của tha nhân. Sự đối lập và hòa quyện đến kỳ diệu giữa người thưởng thức và kịch nghệ, phim ảnh trong “chiếc hộp” đó làm nên tư chất thánh đường của nghệ thuật. Để rồi, khi cánh màn khép lại, khi màn hình vụt tối, những cảm xúc và nhận thức mới không ngừng xuất hiện.

Đây là một trong những cuốn sách hay hiếm hoi viết về kịch và điện ảnh, một tiểu luận chuyên sâu dành cho những ai quan tâm nghệ thuật sân khấu ở Việt Nam và trên thế giới.

>> Mua tại đây

sách hay khép mở tối sáng tĩnh động

Ký ức của ký ức – Nguyễn Vĩnh Nguyên

Bằng một lối viết pha trộn biên khảo, hồi ức và các bản điều tra, một tiểu thuyết thấm đẫm hoài niệm về thành phố Đà Lạt đã được tạo ra. Những ngõ hẻm quanh co, những khoảng đồi mù sương, những khúc quanh của biến thiên mất mát, những nhân dạng thoắt ẩn thoắt hiện và cả những cuộc tình chóng vánh, vùi trong sương khói tịch mịch đưa người đọc đi vào một Đà Lạt của hoang phế, u hoài. Thành phố của những cuộc đến và đi, kiếm tìm và trốn chạy.

Ký ức của ký ức là một cuốn sách hay và tối giản, với sức hàm chứa sâu rộng, phong cách lịch duyệt và hướng nội, được sinh ra để dành riêng cho Đà Lạt và người yêu Đà Lạt.

>> Mua tại đây

sách hay ký ức của ký ức

Messy – Sáng tạo từ sự lộn xộn – Tim Harford

Theo bản năng, chúng ta thường hướng đến sự gọn gàng, từ trong tư duy đến lối sống. Vị diễn giả trung thành với kịch bản thuyết trình, ngài sĩ quan chỉ huy lên kế hoạch tác chiến một cách cẩn trọng, các ông chủ luôn yêu cầu bàn làm việc của nhân viên phải gọn gàng còn nhân viên luôn cố gắng lưu trữ tài liệu và sắp xếp e-mail sao cho thật khoa học. Nhưng rất tiếc, trật tự chính là yếu tố giết chết sự sáng tạo.

Qua các nghiên cứu tâm tý học và thực tế, Tim Harford đã chỉ ra sự kết nối bất ngờ giữa sự lộn xộn và sáng tạo. Mỗi chương sách sẽ khai thác một khía cạnh khác nhau của sự lộn xộn, cho thấy cách nó khuyến khích sự sáng tạo, châm ngòi ý tưởng và khai phá những cơ hội mới trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Hy vọng cuốn sách hay này sẽ giống như một cú hích thôi thúc bạn chọn sự xáo trộn khi thói quen gọn gàng vẫn đang chiếm ưu thế, và tin chắc rằng mọi thứ sẽ tốt hơn nếu chúng ta chấp nhận lộn xộn ở mức độ nào đó.

>> Mua tại đây

sách hay messy

Nhà cửa – Một nửa tâm hồn – Kate Watson-Smyth

Kate Watson-Smyth không phải là kiến trúc sư. Nhưng cô là một nhà báo đã có hơn 20 năm kinh nghiệm viết về lĩnh vực nội thất cho các ấn phẩm lớn. Cô cũng là chủ nhân trang blog madaboutthehouse.com – blog nội thất số 1 tại Anh, sở hữu rất nhiều giải thưởng. Nhà cửa – một nửa tâm hồn có thể xem là kết quả của trang blog trên, chứa đầy những mẹo nhỏ gợi cảm hứng trang trí không gian sống. Bằng việc nắm được một số tiêu chuẩn căn bản chứa đựng trong cuốn sách hay này, bạn hoàn toàn có thể tự tay thiết kế ngôi nhà mang đậm dấu ấn cá nhân, một tổ ấm khiến bạn yêu hết lòng. Cuốn sách sẽ đưa ra những lời khuyên từ việc tìm kiếm cảm hứng sáng tạo, tìm kiếm phong cách cũng như hướng dẫn chi tiết những nguyên tắc thiết kế cho từng căn phòng trong nhà: phòng ăn, phòng khách, phòng ngủ…

>> Mua tại đây

sách hay nhà cửa một nửa tâm hồn Kate Watson Smyth

Thảm kịch vĩ nhân – Hoàng Minh Tường

Gần 600 năm trước, cuộc chiến chống ngoại bang kết thúc cũng là lúc cuộc chiến phe cánh trong nội bộ triều đình nhà Lê mở ra. Trong cơn khủng hoảng đó, Nguyễn Trãi trở thành nạn nhân hứng chịu tấn thảm kịch oan khiên nhất, dã man nhất trong lịch sử nước Việt, mang tên Thảm kịch vĩ nhân. Vén bỏ bức màn hắc ám chốn thâm cung, nhà văn Hoàng Minh Tường dẫn dụ người đọc lần theo những tình tiết ly kỳ, bóc tách những dấu vết mờ nhòe của lịch sử nhằm phơi bày màn kịch tội ác đã được dựng lên để sát hại một bậc vĩ nhân như Nguyễn Trãi. Cuốn sách không chỉ là câu chuyện của một cá nhân Nguyễn Trãi, đó còn là câu chuyện về người trí thức trong mối quan hệ với quyền lực, với dân tộc, với lẽ phải và lý tưởng mà họ theo đuổi.

>> Mua tại đây

thảm kịch vĩ nhân Hoàng Minh Tường

sách hay sách thảm kịch vĩ nhân Hoàng Minh Tường

Wabi Sabi – Thương những điều không hoàn hảo – Beth Kempton

Wabi là khám phá cái đẹp trong sự đơn giản, là tìm thấy sự đủ đầy và bình yên trong tâm hồn khi tách biệt khỏi thế giới vật chất. Còn Sabi đề cập tới dòng chảy của thời gian, quá trình sinh diệt và quy luật lão hóa của vạn vật. Cả hai khái niệm này đều có vai trò quan trọng trong văn hóa Nhật Bản, nhưng có lẽ ý nghĩa của cụm từ Wabi Sabi còn thú vị hơn. Wabi Sabi là nền tảng cho ý thức thẩm mỹ và bản tính nhã nhặn của người Nhật. Tuy hiếm khi được đem ra thảo luận, triết lý này là thế giới quan định hướng cuộc sống của họ, bao hàm việc chấp nhận tính ngắn ngủi của vạn vật và trải nghiệm cuộc sống bằng mọi giác quan. Cuốn sách hay này có thể là nguồn cảm hứng giúp bạn tìm thấy nhịp điệu tinh tế của riêng mình và khám phá ra hạnh phúc ngay tại nơi bạn sống.

>> Mua tại đây

thương những điều không hoàn hảo Beth Kempton

sách hay thương những điều không hoàn hảo Beth Kempton

Dưỡng da kiểu Nhật – Victoria Tsai

Chăm sóc da là một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn và bền bỉ. Victoria Tsai, người sáng lập Tatcha Skincare, sẽ chia sẻ truyền thống chăm sóc da Nhật Bản, được các Geisha thời xưa tin dùng, đã được kiểm nghiệm qua nhiều thế hệ. Bất kể bạn tùy chỉnh nó thế nào, tất cả những gì bạn cần làm là hai phút và bốn bước: thanh tẩy, làm sáng, làm căng và nuôi dưỡng. Ngoài ra, không chỉ là cẩm nang về chăm sóc da cơ bản, cuốn sách hay này còn đề cập đến tầm quan trọng của lối sống, từ cách bạn ăn uống đến nghỉ ngơi. Bạn cũng sẽ được hiểu thêm sự khác biệt trong việc chăm sóc da giữa Đông và Tây, những mẹo tối ưu hóa sản phẩm dưỡng da hay thành thục trong việc sử dụng mặt nạ miếng.

>> Mua tại đây

dưỡng da kiểu Nhật Victoria Tsai

Khí chất single mom – Emma Johnson

Khi cuộc hôn nhân chấm dứt cũng là lúc Emma Johnson thấy bản thân mình không có chút tài chính nào, đang mang thai lại dắt theo một đứa trẻ mới tập đi. Cố gắng tìm kiếm những lời khuyên để xoay chuyển cuộc sống, trở thành một người mẹ đơn thân độc lập và tự chủ, Emma phát hiện ra vốn chẳng có mấy thông tin thực sự hữu ích về vấn đề này – điều thôi thúc cô tạo nên cuốn sách hay chứa đầy thông tin hữu ích. Khí chất single mom sẽ giúp bạn nhận ra rằng, bạn không cần phải tự “đày đọa” bản thân và chìm đắm trong vai trò “nạn nhân”. Bạn có nhiều lựa chọn hơn thế. Và tác giả đã dùng chính hành động của mình để hiện thực hóa những điều cô ấy viết nên.

>> Mua tại đây

khí chất single mom Emma Johnson

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more