10 đặc điểm nổi bật của người sáng tạo

Đăng ngày:

Sự sáng tạo mang lại rất nhiều lợi ích cho cuộc sống của chúng ta. Vậy bạn đã biết hết những đặc điểm nổi bật của một người luôn có ý tưởng hay chưa?

Nhà tâm lý học Mihaly Csikszentmihalyi cho rằng: “Trong tất cả các hoạt động của con người, sáng tạo là thứ dễ mang lại sự thỏa mãn mà chúng ta hy vọng có được trong cuộc sống”. Sự sáng tạo cho phép chúng ta mở rộng tâm trí, dám thực hiện những điều mới mẻ và tiến một bước gần hơn để đạt được thành công. Vậy thì chính xác, người sáng tạo sẽ có những đặc điểm gì?

1. khả năng tập trung cao

Những người sáng tạo có nhiều năng lượng, cả thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc họ rất hiếu động. Trái lại, họ luôn nhiệt tình, kiên trì, tập trung làm việc với một điều duy nhất thu hút sự chú ý. Họ giàu trí tưởng tượng, thích khám phá, dành nhiều thời gian để lặng lẽ suy ngẫm về những thứ mình quan tâm.

2. thông minh, nhưng cũng ngây thơ

Những người sáng tạo thường thông minh, nhưng nghiên cứu năm 2013 đã chỉ ra rằng IQ cao không nhất thiết phải tương quan với mức độ sáng tạo. Chẳng hạn, trẻ em có IQ cao được chứng minh là hoàn thành công việc tốt hơn, nhưng chúng vẫn không phải là thiên tài sáng tạo.

Sự ngây thơ, mơ mộng đi kèm với trí thông minh mới là đặc điểm của một người sáng tạo. Họ có thể duy trì cảm giác tò mò, khả năng nhìn nhận, quan sát thế giới bằng đôi mắt đầy lạc quan, tinh tế, thậm chí còn có thêm một chút lãng mạn, bay bổng.

cô gái đánh đàn

Ảnh: Unplash

3. có tinh thần kỷ luật

Thường xuyên có thái độ vui vẻ, hào hứng là một trong những đặc điểm của người sáng tạo, nhưng sự phấn khích này phải luôn đi kèm với sự kiên trì. Khi làm việc trong một dự án, họ có xu hướng thể hiện sự quyết tâm cao độ. Họ sẽ làm việc hàng giờ với một cái gì đó cho đến khi hoàn toàn hài lòng với kết quả cuối cùng.

Nhiều người nghĩ rằng các công việc như nhà thơ, nhạc sĩ, ca sĩ… chỉ cần sự lãng mạn, mơ mộng và những ý tưởng tùy hứng. Tuy nhiên, trên thực tế, một nghệ sĩ thành công phải làm rất nhiều việc. Họ nhận ra rằng sự sáng tạo thực sự bao gồm việc kết hợp cả niềm vui và vô số nhiệm vụ khó khăn.

4. Mơ mộng, nhưng vẫn thực tế

Người sáng tạo thường mơ mộng, có thể đắm mình hàng giờ trong thế giới của sự tưởng tượng, nhưng điều đó không có nghĩa là họ luôn sống với tâm hồn “treo ngược cành cây”. Ngược lại, họ có thể đưa ra nhiều giải pháp mới cho các vấn đề trong thực tế. Trong lịch sử, nghệ thuật và khoa học vĩ đại đều liên quan đến một bước nhảy vọt của trí tưởng tượng vào một thế giới khác với hiện tại.

5. vừa hướng ngoại vừa hướng nội

Mặc dù chúng ta thường bị phân loại thành hướng ngoại hoặc hướng nội nhưng người sáng tạo đòi hỏi phải kết hợp cả hai loại tính cách này. Họ vừa kín đáo vừa hòa đồng. Tương tác với người khác có thể tạo ra ý tưởng và cảm hứng, còn đến một nơi yên tĩnh cho phép họ khám phá đầy đủ các nguồn sáng tạo và tập trung làm việc.

cô gái có khả năng sáng tạo

Ảnh: Pexels

6. Thường tự hào, nhưng vẫn khiêm tốn

Người sáng tạo có xu hướng tự hào về thành tích, nhưng cũng nhận thức được vị trí của mình. Họ rất tôn trọng những người khác làm việc chung lĩnh vực. Việc tự khen thưởng giúp họ có thêm động lực để cố gắng, sau đó họ ngay lập tức tập trung vào ý tưởng cho các dự án tiếp theo.

7. không bị đè nặng bởi các vai trò giới cứng nhắc

Các cá nhân sáng tạo thường chống lại, ở một mức độ nào đó, các định kiến ​​và vai trò giới cứng nhắc mà xã hội vẫn cố gắng thực thi. Họ không chỉ có những điểm mạnh thuộc về giới tính của mình mà còn có thể nhìn nhận mọi thứ từ cái nhìn của người khác phái.

8. tư duy vừa truyền thống vừa hiện đại

Theo định nghĩa, những người sáng tạo thường có tư duy “ngoài luồng”, thậm chí chúng ta còn cho rằng họ rất thích nổi loạn. Nhưng trên thực tế, các ý tưởng mới sẽ chẳng thể xuất hiện nếu không có những chuẩn mực và truyền thống văn hóa.

Những ý tưởng mới phải ra đời trên nền tảng của sự kết hợp giữa truyền thống lẫn hiện đại. Người sáng tạo có thể đánh giá cao quá khứ, trong khi vẫn tìm kiếm những cách làm mới và chấp nhận rủi ro.

cô gái sáng tạo tranh

Ảnh: Pexels

9. có cái nhìn khách quan

Những người sáng tạo thường yêu quý và say mê những gì mình làm. Họ yêu thích công việc, nhưng cũng khách quan, sẵn sàng phê phán, chỉ trích nếu bản thân phạm lỗi. Ngoài ra, họ hoàn toàn có thể tách mình ra khỏi công việc và quan tâm đến các lĩnh vực khác.

Hãy tưởng tượng một nhà văn yêu thích bài viết của mình đến nỗi anh ta không muốn chỉnh sửa một câu, hoặc một nhạc sĩ không quan tâm đến việc bài hát của mình sẽ được trình diễn thế nào trên sân khấu… thì nghệ thuật làm sao có thể hoàn thiện được đúng không nào.

10. không ngại rủi ro khi đưa ra ý tưởng sáng tạo

Những người sáng tạo có xu hướng cởi mở và nhạy cảm, vì thế họ dám đưa ra những ý tưởng có thể mang lại cả phần thưởng lẫn nỗi đau. Với họ, trải nghiệm sáng tạo chính là một nguồn hạnh phúc lớn lao, vì thế họ tin rằng những cảm giác như vậy rất đáng để đánh đổi cho bất kỳ nỗi đau nào có thể xảy ra. Họ dũng cảm chấp nhận rủi ro, thậm chí cả những lời chỉ trích và khinh miệt của những người xung quanh.

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: verywellmind

Lược dịch: Thu Trang

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more