10 dấu hiệu nhận biết người trầm cảm sau sinh

Đăng ngày:

Những biểu hiện căng thẳng của người mẹ sau sinh thường bị bỏ qua và nhầm lẫn. Vậy làm thế nào để nhận biết người mẹ đang có dấu hiệu trầm cảm sau sinh?

Những người vừa làm mẹ rất phấn khích khi cuối cùng đã được gặp mặt thiên thần nhỏ sau thời gian chờ đợi. Nhưng theo một nghiên cứu, 15% phụ nữ đang vật lộn để tìm kiếm niềm vui làm mẹ vì trầm cảm sau sinh (PPD). Hội chứng này có liên quan đến việc suy giảm nhanh chóng và trầm trọng hormone sau sinh. Cơn trầm cảm sau sinh vẫn còn bị xem nhẹ với số đông nên việc chữa trị không được quan tâm đúng mực. Hãy cùng ELLE thống kê những biểu hiện của một phụ nữ có nguy cơ mắc trầm cảm sau sinh để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

1. Nghi ngờ việc có thể trở thành người mẹ tốt

người mẹ trầm cảm khi chơi cùng con

Ảnh: your health

Mỗi người mẹ tốt đều lo lắng về việc liệu họ có thể chăm sóc con một cách toàn diện không. Nhưng nếu bạn biết một người vừa trở thành mẹ đang nghi ngờ về khả năng thực hiện thiên chức của mình, cô ấy có thể đang phải chịu đựng cơn trầm cảm. Có thể, người ấy nghĩ mình là một người thất bại và sự tồn tại của cô ấy trên cuộc đời này không cần thiết.

2. Lảng tránh gia đình và bạn bè

Những người đang trải qua cơn trầm cảm sau sinh có thể cảm thấy chán nản và không buồn quan tâm hay chấp nhận sự quan tâm của cả những người thân yêu. Họ có thể cảm thấy không thể mở lòng cho ai khác vì họ sẽ bị gắn mác là một bà mẹ tồi và con của họ có thể bị mang đi. Họ rất khó khăn trong việc chấp nhận cảm giác của chính mình nên họ rất chắc chắn về việc người khác không thể thấu hiểu họ.

3. Mất niềm vui vào điều họ từng rất hứng thú

Nếu người bạn biết đã từng là một mọt phim hay yêu thích yoga nhưng giờ không còn hứng thú với những điều họ rất quan tâm trước khi sinh nữa, nó có thể là triệu chứng của người mắc bệnh trầm cảm sau sinh. Mặc dù việc tiếp tục các sở thích cũ với người sau sinh có thể mất thời gian nhưng có một điều khá chắc chắn rằng họ không cảm thấy vui khi được làm những điều từng yêu thích nữa. Đây chính là dấu hiệu khiến bạn phải cân nhắc về việc mắc bệnh trầm cảm sau sinh của người ấy.

4. Mất khẩu vị hoặc ăn quá nhiều

Sau khi sinh, nếu người phụ nữ trải qua một thay đổi quan trọng trong khẩu vị, đó có thể là điều bạn nên lo lắng. Cô ấy có thể mất đi khẩu vị hoặc từ chối ăn hay ngược lại, ăn hết bữa ăn này đến bữa khác. Cuối cùng, người phụ nữ có thể mất đi cân nặng hoặc tăng cân “chóng mặt”, điều hiển nhiên không có lợi cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của cô ấy.

5. suy nghĩ muốn làm hại chính mình hoặc người khác

người mẹ đang bế con

Ảnh: diply

Có thể xem đây là dấu hiệu đáng quan ngại nhất của những bà mẹ mới đang mang bệnh trầm cảm sau sinh. Nếu người mẹ đề cập đến, ẩn ý hay nói đùa về cái chết, tự tử hay làm tổn thương ai đó, bạn nên nghiêm túc xem xét về tình trạng sức khỏe của người ấy. Nếu để họ cảm thấy quá thoải mái với những suy nghĩ tiêu cực như thế, nguy cơ cao là một mạng sống đang bị đe dọa vì trầm cảm sau sinh.

6. Khóc rất nhiều

Mang đến sự sống mới cho đời là điều rất giàu cảm xúc, nhưng nếu một người phụ nữ khóc quá mức, có vẻ như có điều gì đó đang diễn ra bên trong nội tâm cô ấy. Nếu bạn hỏi tại sao họ khóc, họ có lẽ không thể cho bạn câu trả lời bởi chính họ cũng đang không hiểu vì sao lại thế.

7. Không thể ngủ hoặc ngủ rất nhiều

người mẹ ngáp khi đang bế con

Ảnh: the sun

Chắc rằng, thói quen ngủ của một bà mẹ mới sinh ít nhiều sẽ thay đổi. Tuy vậy, nếu người ấy cảm thấy kiệt sức, không thể nghỉ ngơi ngay cả khi đứa bé đã ngủ hay ngược lại, ngủ rất nhiều, đây có thể là dấu hiệu đáng cảnh báo về sức khỏe người mẹ. Một trong những biểu hiện bất thường này có thể là tín hiệu cua một phụ nữ mắc trầm cảm sau sinh.

8. Không thể tập trung hay đưa ra quyết định

người mẹ đau đầu khi ẵm con

Ảnh: daily active

Việc có thêm một người để chăm sóc chắc chắn tốn rất nhiều thể lực và trí lực, nhưng đó cũng không phải là nguyên nhân chính khiến bạn không thể suy nghĩ vào trọng tâm mọi việc. Người phụ nữ bạn yêu có thể mắc trầm cảm nếu cô ấy không thể tập trung hoặc có khoảng thời gian khó khăn để ghi nhớ và đưa ra những quyết định hàng ngày đơn giản.

9. dễ cáu giận

Dù việc làm cha mẹ của một đứa bé sơ sinh có thể rất căng thẳng, nhưng đó không phải là nguyên nhân khiến bạn trở nên quát tháo và cáu gắt mọi lúc. Người vừa làm mẹ có thể cảm thấy cáu kỉnh, lo lắng hoặc giận dữ nhưng không hiểu vì sao. Tất cả những biểu hiện này đều cho thấy nguy cơ của căn bệnh trầm cảm sau sinh.

10. Chịu đựng cơn đau nhức thể chất không thể lý giải

người phụ nữ đau đầu

Ảnh: Unsplash

Không chỉ về mặt tinh thần, người vừa sinh con chắc chắn cảm nhận sự thay đổi không nhỏ về cơ thể. Họ có thể chịu đựng những cơn đau nhức thường xuyên như đau đầu, bao tử hay đau cơ. Chúng có những tác động không đơn giản như cơn đau bình thường. Đó có thể là tiếng khóc than từ cơ thể người phụ nữ để lên tiếng thay cho phần tâm hồn đang gặp vấn đề của họ.

Nhóm thực hiện

Bài: Diễm Ái

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Brightside

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more