Quả Cầu Vàng 2020: 1917, Once Upon a Time in Hollywood giành chiến thắng lớn

Đăng ngày:

Lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2020 đã chính thức khép lại với chiến thắng vang dội của bộ phim “Once Upon a Time… in Hollywood” và sự vươn lên đầy bất ngờ của tác phẩm “1917”.

Quả Cầu Vàng (Golden Globe Awards) là một giải thưởng của Hiệp hội báo chí nước ngoài ở Hollywood nhằm vinh danh các cống hiến xuất sắc trong ngành kỹ nghệ giải trí, cả ở Hoa Kỳ lẫn nước ngoài, đồng thời hướng sự chú ý của công chúng vào những tác phẩm điện ảnh và truyền hình hay nhất. Lễ trao giải Quả Cầu Vàng năm 2020 được phát sóng trực tiếp trên đài NBC từ khách sạn Beverly Hilton ở Beverly Hills, Los Angeles, Mỹ vào lúc 17h chiều 5/1 giờ địa phương, tức khoảng 8h sáng 6/1 theo giờ Việt Nam.

1917 bất ngờ “vượt mặt”  Joker và netflix

quả cầu vàng 2020 phim 1917

Phim 1917 Ảnh: onebauer

1917 là cái tên được vinh danh tại hạng mục “Phim truyện điện ảnh chính kịch xuất sắc” và giúp Sam Mendes đoạt giải “Đạo diễn xuất sắc”. Chiến thắng ấn tượng này đã khẳng định sự thành công của 1917 trước nhiều đối thủ nặng ký của Netflix là The Irishman, Marriage Story, The Two Popes và cả siêu phẩm đình đám Joker của hãng Warner Bros.

1917 là một bộ phim chiến tranh sử thi, nội dung xoay quanh câu chuyện về hai người lính trẻ người Anh trong Thế chiến thứ nhất vào mùa Xuân năm 1917. Họ được giao nhiệm vụ truyền tải một thông điệp vô cùng quan trọng và phải tìm mọi cách để thực hiện nó. Mặc dù chỉ mới được phát hành vào tuần trước, tác phẩm này đã được đưa vào hạng mục đề cử “Phim truyện điện ảnh chính kịch xuất sắc” cùng với những “ông lớn” đã được phát hành trước đó khá lâu. Cuối cùng, 1917 bất ngờ giành được vị trí cao nhất.

đạo diễn sam mendes

Đạo diễn Sam Mendes tại Lễ trao giải Quả Cầu Vàng lần thứ 77 Ảnh: Hollywood Reporter

Tuy nhiên, chiến thắng này cũng không có gì là không xứng đáng bởi bộ phim này đã được đánh giá khá cao. Cụ thể, trên trang web tổng hợp đánh giá Rotten Tomatoes, 1917 giữ tỷ lệ phê duyệt 89% dựa trên 169 đánh giá, với điểm trung bình là 8,58/10. Trang này nhận xét: “Với thành tựu kỹ thuật ấn tượng, 1917 ghi lại tình hình chiến tranh của Thế chiến I với sự bất ngờ, đáng kinh ngạc”. Metacritic đã chỉ định cho bộ phim một số điểm trung bình với trọng số là 79 trên 100, còn CinemaScore đã cho 1917 điểm trung bình là “A” theo thang điểm từ A + đến F. Đồng thời, nó cũng được Ủy ban Quốc gia về Phê bình Điện ảnh bình chọn là một trong mười bộ phim hay nhất của năm.

TÁC PHẨM ONCE UPON A TIME IN HOLLYWOOD thắng lớn tại cả 3 hạng mục

phim thắng giải quả cầu vàng

Ảnh: IMDb

Tại Quả Cầu Vàng 2020, bộ phim Once Upon a Time in Hollywood xuất hiện trong 5 hạng mục đề cử và đã xuất sắc lập một cú hat-trick khi giành chiến thắng tại 3 hạng mục, bao gồm: “Phim truyện điện ảnh hài hoặc ca vũ nhạc xuất sắc”, “Biên kịch xuất sắc” cho Quentin Tarantino và “Nam diễn viên phụ xuất sắc” cho Brad Pitt.

Chiến thắng ngoạn mục lần này của Once Upon a Time in Hollywood trước tiên phải kể đến tài năng của nhà biên kịch kiêm đạo diễn Quentin Tarantino. Ông đã thực hiện một tác phẩm có sự đan xen giữa sự kiện có thật và những tình tiết do mình nghĩ ra. Once Upon a Time in Hollywood được giới truyền thông gọi là “lá thư tình” của Quentin Tarantino dành cho Hollywood bởi nhiều nét đặc trưng của kinh đô điện ảnh vào cuối thập niên 60 đã xuất hiện xuyên suốt phim như trang phục màu đất, váy mini, kính phi công, những bữa tiệc xa hoa, bãi chiếu phim ngoài trời, phong trào hippie, các bộ phim về miền viễn Tây… Không chỉ vậy, ông còn mạnh dạn phơi bày những mặt tối trong xã hội Mỹ thời bấy giờ.

Phim xoay quanh Rick Dalton (Leonardo DiCaprio) – một ngôi sao của loạt phim viễn Tây Bounty Law và anh bạn thân kiêm diễn viên đóng thế Cliff Booth (Brad Pitt). Khi làn sóng văn hóa mới tấn công Hollywood, họ bỗng trở thành những kẻ hết thời. Trong khi đó, đạo diễn Roman Polanski (Rafał Zawierucha) cùng cô vợ trẻ Sharon Tate (Margot Robbie) trở thành những ngôi sao mới và họ đã dọn đến ở cạnh nhà Rick Dalton. Trong lúc đang ở đỉnh cao sự nghiệp, Sharon Tate cùng vài người bạn đã bị gia đình Manson sát hại tại nhà riêng. Trong phim, Sharon Tate, Roman Polanski, Lý Tiểu Long, Steve McQueen, Jay Sebring là những tên tuổi có thật, còn hai nhân vật chính là tưởng tượng.

ngôi sao brad pitt

Brad Pitt tại Quả Cầu Vàng lần thứ 77. Ảnh: Popsugar

Điểm cộng thứ hai của bộ phim này chính là sự kết hợp của bộ ba tài tử gồm Leonardo DiCaprio, Brad Pitt và Margot Robbie. Với khả năng diễn xuất chuyên nghiệp, cả ba đều khắc họa thành công các nhân vật mà mình đảm nhận. Riêng với Brad Pitt, anh vào vai Cliff Booth, một diễn viên đóng thế đầy tài năng với võ thuật cao cường, nhưng lại có quá khứ và nội tâm phức tạp. Anh không chỉ là bạn thân của Rick Dalton mà còn đóng vai trò then chốt trong nhiều sự kiện của phim. Đây là mẫu nhân vật quen thuộc mà Brad Pitt hay đảm nhận trong các phim hành động, có lẽ vì thế mà chàng tài tử điển trai này đã ghi điểm với giám khảo và giành giải “Nam diễn viên phụ xuất sắc” tại Quả Cầu Vàng 2020.

Một chi tiết nữa cũng góp phần tạo nên thành công của Once Upon a Time in Hollywood chính là âm nhạc. Nó đóng vai một nhân vật âm thầm trong suốt tác phẩm. Trong nhiều phân cảnh của phim, giai điệu của âm nhạc cứ vang lên, bao gồm một điệu jazz đậm chất Los Angeles trên đài phát thanh, ca khúc của nhóm nhạc địa phương The Village Callers, một bản rock nổi tiếng của thập niên 1960 – Ramblin’ Gamblin’ Man của Bob Seger, Good thing của Paul Revere và the Raiders…

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tổng hợp: Thu Trang

 

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more