Những bản nhạc Kpop tiêu biểu của thập kỷ 2010s

Đăng ngày:

Nhạc Kpop ngày càng chứng tỏ sức hút khó cưỡng nhờ giai điệu, ca từ và hình ảnh trau chuốt – những điều đã được chứng thực không chỉ hiện nay mà còn từ thập kỷ trước.

2020 đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới, đây cũng là thời khắc quan trọng để những người hâm mộ âm nhạc Kpop nhìn lại thời kỳ “hoàng kim” của một trong những nền công nghiệp giải trí phát triển bậc nhất thế giới. Để có độ lan tỏa và phủ sóng như ngày nay, trước đó, Kpop đã có những nền tảng vững chắc như thế này.

1. Bad Girl, Good Girl — miss A (2010)

Đã 10 năm từ khi Miss A ra mắt công chúng lần đầu với ca khúc Bad Girl, Good Girl nhưng câu hát gây thu hút “you don’t know me” vẫn là một đoạn nhạc mở đầu biểu tượng trong Kpop. Với giai điệu quyến rũ và và gây nghiện ngay từ những nốt đầu tiên, ca khúc đã “càn quét” các bảng xếp hạng và giải thưởng âm nhạc trong năm 2010, ghi dấu thành công của Miss A và cả Bad Girl, Good Girl.

2. Fiction — Highlight (tên nhóm cũ: BEAST, 2011)

Highlight đã trải qua rất nhiều thay đổi từ khi ra mắt vào năm 2009 về thành viên lẫn tên gọi, nhưng những nốt đầu của ca khúc Fiction vẫn còn vang vọng trong tiềm thức những “cạ cứng” Kpop. Giai điệu buồn bã cùng “điệu nhảy chim cánh cụt” trong phần điệp khúc nhanh chóng khiến Fiction trở thành tác phẩm làm nên thương hiệu, củng cố vị trí của BEAST từ rất sớm.

3. I Am The Best — 2NE1 (2011)

2NE1 là một trong những nhóm nhạc nổi bật của thập kỷ. Các cô gái cá tính nhà YG sở hữu nhiều bản hit từ Lonely đến Come Back Home, nhưng I Am The Best là viên ngọc sáng giá nhất – bản tuyên ngôn mạnh mẽ của 4 cô gái. Sự gai góc, táo bạo, phá cách được thể hiện từ phần âm nhạc đến hình ảnh, giúp khẳng định vị thế hàng đầu của 2NE1. Xuất hiện trên các chương trình truyền hình và quảng cáo của Mỹ nhiều năm sau khi phát hành, I Am The Best đã chứng minh được sức hút không lỗi thời.

4. Step — KARA (2011)

Trước khi tan rã vào năm 2016, KARA là nhóm nhạc mang đến cho Kpop liên tiếp những ca khúc dẫn đầu xu hướng. Nếu năm 2007, nhóm gây “điên đảo” thị trường âm nhạc bằng hit Mister với vũ đạo lắc hông thì đến năm 2011, KARA một lần nữa tạo nên dấu ấn mạnh mẽ với Step. Tiết tấu sôi động, vui tươi, bắt tai và MV đa sắc màu của Step sẽ khiến người xem lắc lư và hòa mình vào buổi tiệc âm nhạc sôi động.

5. MR. SIMPLE — SUPER JUNIOR (2011)

Sau “ca khúc toàn cầu” Sorry Sorry lan tỏa toàn thế giới vào năm 2009, các chàng trai Super Junior tiếp tục trở lại khuấy đảo làng nhạc bằng giai điệu bắt tai của Bonamana và sau đó là Mr. Simple – tác phẩm lập nên nhiều kỷ lục của nhóm. Ca từ mang tính khích lệ, truyền sức mạnh và cảm hứng cho khán giả. Sở hữu giai điệu gây nghiện ở đoạn mở đầu và điệp khúc “Mr Simple” đồng bộ với vũ đạo “gạt bỏ muộn phiền”, ca khúc đã nhanh chóng đứng đầu bảng xếp hạng trang âm nhạc Gaon và đạt vị trí thứ 3 của bảng xếp hạng album thế giới của Billboard.

6. Bubble Pop! — HyunA (2011)

Bubble Pop không chỉ là ca khúc ấn tượng trong sự nghiệp HyunA mà còn trong nền giải trí Hàn Quốc thập kỷ qua, cho thấy khả năng quyến rũ từ giai điệu đến vũ đạo bỏng mắt. Ca khúc xuất hiện trong bảng xếp hạng doanh số bán nhạc số thế giới và góp mặt trong một tập của chương trình Family Guy của Mỹ.

7. Gangnam Style — PSY (2012)

PSY đã đưa Kpop trở thành tâm điểm toàn cầu khi Gangnam Style tạo nên xu hướng vào năm 2012 và vẫn thuộc hàng top những MV có lượt xem nhiều nhất mọi thời đại trên YouTube. Sự kết hợp giữa giai điệu thú vị, vũ đạo nhảy ngựa, ca từ cùng nội dung MV phản ánh hiện thực pha chút châm biếm về đề tài người giàu ở khu Gangnam, Hàn Quốc góp phần đưa Gangnam Style trở thành làn sóng không thể cản nổi trên toàn thế giới.

8. Fantastic Baby — BIGBANG (2012)

Sự thành công trong phong cách hip-hop của Big Bang đã tạo điều kiện thuận lợi cho những nhóm nhạc thế hệ sau tự do phát huy dòng nhạc cá tính này. Big Bang sở hữu rất nhiều bài hát tên tuổi, trong số ấy, Fantastic Baby có thể trở thành đại diện nhờ tạo hình độc đáo của các thành viên cùng câu đệm “boom shakalaka” ấn tượng và phần nhạc nền hoàn hảo, khiến đây là một trong những ca khúc nổi bật nhất thập kỷ qua.

9. Sherlock — SHINee (2012)

Sau sự thành công của các ca khúc điện tử gây nghiện như Ring Ding Dong (2009) và Lucifer (2010), SHINee tiếp tục trở lại với một ca khúc mang phong cách vui nhộn đặc trưng – Sherlock. Những giọng ca tài năng và hòa âm đặc sắc của SHINee đã có cơ hội phát huy tối đa trong ca khúc mới. Làm việc với biên đạo từng cộng tác với Michael Jackson, SHINee đã mang đến một trong những vũ đạo thú vị nhất Kpop.

10. I Got A Boy — Girls’ Generation (2013)

Ca khúc gồm có 9 phần chuyên biệt. Mặc dù mỗi phần đều có nhịp độ và giai điệu khác biệt nhưng đã được kết nối một cách khéo léo, hài hòa, tạo nên một bản hit đầy bất ngờ và mang tính tiên phong. Đây là phong cách kết hợp nhiều phần trong một bản nhạc thành công đầu tiên trong Kpop, loại hình đã được SM phát triển trong các tác phẩm điển hình của NCT hay gần đây là Jopping của SuperM.

11. Eyes, Nose, Lips — TAEYANG (BIGBANG, 2014)

Sự đơn giản của Eyes, Nose, Lips cho phép cảm xúc của Taeyang tỏa sáng hơn bao giờ hết. Phần hồn nguyên thủy của giọng ca Big Bang khiến ca khúc giữ được vẹn nguyên giá trị. Được viết dành tặng cho người vợ hiện tại Min Hyo Rin thuở mới yêu, Eyes, Nose, Lips “càn quét” danh hiệu “Ca khúc của năm” tại nhiều lễ trao giải khác nhau. Sẽ không là quá lời nếu gọi tác phẩm là “bản tình ca của thập kỷ” trong làng nhạc Kpop.

12. Touch My Body — SISTAR (2014)

SISTAR quả không hổ danh những “Nữ hoàng mùa Hạ” khi luôn mang đến không khí nóng bỏng cho làng nhạc mỗi khi Hè về. Khi còn trong giai đoạn hoạt động, có thể nói, không nhóm nữ nào lại được mong chờ hơn thế. Với phong cách quyến rũ, SISTAR chiếm lấy trái tim các chàng trai với những bài hit Give It To Me, So Cool, I Like ThatTouch My Body. Giai điệu thu hút và điểm nhấn vũ đạo khiến Touch My Body là ca khúc được diễn lại nhiều nhất bởi các nhóm nhạc nam.

13. Call Me Baby — EXO (2015)

Growl có thể là ca khúc bứt phá của EXO, nhưng bài hát đạt được thành công vang dội nhất của nhóm chính là Call Me Baby. Ca khúc pha chút tinh nghịch, chút quyến rũ và lôi cuốn không cưỡng nổi. Những chiếc áo khoác da, những biểu cảm hút hồn, vũ đạo mạnh mẽ kết hợp với sự di chuyển mượt mà của góc máy khiến người xem vô cùng mãn nhãn. Được đầu tư kỹ lưỡng bắt đầu từ những đoạn teaser nhá hàng, Call Me Baby nghiễm nhiên trở thành tác phẩm tái xuất được mong đợi của nhóm và có vị trí vững vàng trong danh sách những bản nhạc Kpop tiêu biểu của thập kỷ qua.

14. Breathe — Lee Hi (2016)

Thập niên 2010s mang đến nhiều thay đổi bất ngờ và đồng thời chứng kiến nhiều sự chia ly trong nền âm nhạc Kpop. Giữa những lúc không khí ảm đảm, mọi người thường tìm đến với Breathe của Lee Hi như một nguồn an ủi. Lắng nghe âm thanh của điệu ballad da diết như rót vào lòng người thần dược xoa dịu tâm hồn thương tổn, người nghe như được chữa lành sau một cái ôm từ người bạn cũ. Bên cạnh giọng hát đầy nội lực của Lee Hi và giai điệu tuyệt đẹp, Breathe càng trở nên đặc biệt khi được sáng tác bởi cố nghệ sĩ tài hoa Jonghyun (SHINee).

15. Cheer Up  TWICE (2016)

Không chỉ là bài hát có lượt phát và tải nhiều nhất năm 2016, Cheer Up còn là bài hát ghi nhận TWICE như một trong những nhóm nhạc hàng đầu Kpop của thập kỷ. Cheer Up cho thấy tài năng độc đáo của từng thành viên, giới thiệu vũ đạo cổ vũ đặc trưng và mang đến “cơn sốt” “shy shy shy” đáng yêu của Sana. Ca khúc này cũng làm thương hiệu và định hình phong cách đáng yêu, tươi sáng của TWICE đến hiện tại.

16. Blood Sweat & Tears — BTS (2016)

Blood Sweat & Tears là ca khúc đánh dấu bước chuyển mình ngoạn mục của BTS. Xuất phát từ công ty nhỏ, ít tên tuổi, BTS dần nhận được nhiều sự chú ý và đạt đến danh hiệu “nhóm nhạc toàn cầu” hiện nay. Nhịp điệu mới mẻ đưa BTS trở thành một trong những nhóm nhạc nam Kpop sử dụng dòng nhạc tropical house tươi trẻ. MV cũng mang đến một làn gió mới với nhiều triết lý từ khâu chọn bối cảnh, xây dựng nội dung, màu sắc cùng cốt truyện đầy ẩn ý. Ca khúc mang đến nhiều giải thưởng cho BTS và khởi đầu cho thời kỳ nổi tiếng bất tận của BTS.

17. Palette — IU feat. G-Dragon (2017)

“Em gái quốc dân” IU là một trong những nghệ sĩ nổi tiếng nhất thập kỷ từ bản hit Good Day ra mắt năm 2010. Từ đây, nữ ca sĩ tiếp tục đạt nhiều thành tựu nổi bật, tạo dấu ấn khó thay thế trong làng nhạc Kpop. Bắt đầu với Twenty Three, IU bắt đầu viết nhiều ca khúc mang màu sắc tự truyện hơn. Với Palette, nữ ca sĩ chỉ ra những điều yêu thích, cô là ai khi lớn lên và đến ngưỡng trưởng thành. Đoạn rap giữa bài được thể hiện bởi G-Dragon khiến người hâm mộ thêm phấn khích về sự ăn ý của cả hai cũng như lời khuyên chân thành từ đàn anh dành cho cô em gái nhỏ.

18. Red Flavor — Red Velvet (2017)

Lắng nghe Red Flavor sẽ gợi cho bạn cảm giác của những ngày Hè rực nắng. Sự kết hợp giữa phong cách trẻ trung đặc trưng của Red Velvet và “hương mùa Hè” phảng phất trong Red Flavor giúp ca khúc chiếm lĩnh vị trí hàng đầu của nhiều bảng xếp hạng âm nhạc thế giới. Bên cạnh đó, ca khúc cũng làm nên lịch sử khi được biểu diễn tại Triều Tiên vào năm 2018.

19. Energetic  Wanna One (2017)

Được thành lập từ chương trình sống còn Produce 101 mùa 2, những chàng trai Wanna One thật sự gặt hái được thành công vang dội trong và ngoài nước. Ca khúc ra mắt Energetic cho thấy phong cách trẻ trung, đầy sức hút của nhóm nhạc “tân binh khủng long” thời điểm ấy. Được sản xuất bởi hai thần tượng khác từ PENTAGON (Hui và Wooseok), ca khúc phù hợp với xu hướng của thời đại và cho thấy sự phối hợp ăn ý giữa những thần tượng mới.

20. Love Scenario — iKON (2018)

Thật khó để đo lường độ phổ biến của Love Scenario bởi sự thành công trên nhiều mặt trận của ca khúc này. 6 tuần liên tiếp giữ vững ngôi vương tại bảng xếp hạng âm nhạc Gaon tại Hàn và chiến thắng loạt giải thưởng cuối năm, Love Scenario còn là ca khúc được hàng ngàn bạn trẻ yêu mến, đặc biệt ở độ tuổi thiếu nhi. Giai điệu đơn giản, dễ nghe phù hợp với xu hướng tối giản trong làng nhạc 2018. Love Scenario cũng trở thành ca khúc chia tay không mang nặng màu sắc đau buồn lẫn khích lệ, chỉ đơn giản là một sự quả quyết đến kỳ lạ.

21. DDU-DU DDU-DU — BLACKPINK (2018)

Từ khi ra mắt năm 2016, Black Pink đã gặt hái được nhiều thành công nhờ những ca khúc bắt tai, nhưng chính thức “càn quét” khắp nơi sau DDU-DU DDU-DU ra mắt năm 2018. MV còn đạt thành tích đáng nể với vị trí đầu tiên trong số những MV của nhóm nhạc Kpop có lượt xem nhiều nhất YouTube. Ngoài ra, DDU-DU DDU-DU còn được định danh “ca khúc xuất sắc nhất năm” trong nhiều danh sách xếp hạng âm nhạc trên thế giới từ The New York Times đến Rolling Stone.

Nhóm thực hiện

Bài: Diễm Ái

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Soompi

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more