Giải quyết nỗi lo tài chính khi Tết đến

Đăng ngày:

Từ cách đặt mục tiêu đến bí quyết tiêu dùng thông minh, chuyên gia tài chính McLay sẽ giúp bạn giải quyết nỗi lo về tiết kiệm dịp Tết này.

Tiết kiệm tiền là điều nhiều người muốn làm, nhưng để đạt được lại cần rất nhiều nỗ lực. Một khảo sát năm 2016 từ GoBankingRates cho thấy mọi người ở mọi mức thu nhập có rất ít tiền trong tài khoản tiết kiệm. Có rất nhiều lý do khác nhau được đưa ra, một vài người chỉ đủ sống bằng số lương tiêu chuẩn, vài người khác lại nhận lương rồi chỉ để… trả nợ, và vài người có thói quen tiêu dùng không lành mạnh khi chi tiền vào những khoản không cần thiết và dẫn đến hao hụt tài chính.

Nhưng dù ở trong hoàn cảnh nào, nhà hoạch định tài chính Shannon McLay, người sáng lập và CEO của Financial Gym cho rằng, ai cũng có thể tiết kiệm. Tuy vậy, làm thế nào để tiết kiệm đúng cách, nhất là khi Tết cổ truyền đang cận kề và bạn có nhiều khoản để chi cho dịp Năm mới này?

Thiết lập các mục tiêu nhỏ, cụ thể, có thể đo lường

heo đất tiết kiệm giải quyết nỗi lo tài chính

Ảnh: Unsplash

Chắc hẳn bạn cũng có những mục tiêu dài hạn như trả các khoản vay thời sinh viên hay lập kế hoạch lúc nghỉ hưu, nhưng McLay có đề cập: “thành công được xây dựng trên thành công”. Vì vậy, bạn có thể xem xét đến việc thiết lập các mục tiêu nhỏ để tạo động lực trước khi mong đợi vào thành công của các mục tiêu to lớn hơn.

Nếu được, bạn có thể thực hành tiết kiệm 5 – 10% thu nhập mỗi tháng và dần tăng chỉ tiêu nếu đã đạt được mục tiêu ban đầu. Từ những bước nhỏ, bạn sẽ có khả năng thành công cao hơn với những mục tiêu lớn khác. Bạn cũng nên nghiêm túc đặt kỷ luật trong việc thực hiện các mục tiêu nhỏ này để làm tiền đề cho những điều vĩ mô hơn. Nếu bạn xem thường và lơ là việc nhỏ, ắt việc lớn sẽ khó thành.

tham gia thử thách tiết kiệm

tham gia thử thách tiết kiệm là một bí quyết để giải quyết nỗi lo tài chính

Ảnh: Unsplash

McLay là người tích cực ủng hộ những thách thức tiết kiệm đang lan rộng trên Pinterest và Instagram, vì khoản tiết kiệm nhỏ hàng ngày cộng lại trong thời gian dài sẽ tạo nên kết quả lớn. Tuy nhiên, cô cũng cảnh báo, những thách thức như thế này có thể “thủ công đến mức bạn sẽ dừng lại vào tuần thứ hai”. Để duy trì và tránh sự lười biếng khi phải thực hiện thủ công, McLay khuyến nghị bạn nên chọn chế độ tự động tiết kiệm trên các ứng dụng tài chính hay tiện ích một cách an toàn.

theo dõi chi tiêu

ghi chép chi tiêu bằng sổ để giải quyết tài chính

Ảnh: Unsplash

Bạn sẽ không biết cắt giảm và điều chỉnh chi tiêu thế nào nếu không biết tiền của mình đã về đâu. Bên cạnh việc dùng giấy và bút ghi chép theo cách truyền thống, bạn có thể nhờ đến các ứng dụng tiết kiệm hiện đại có chế độ bảo mật, sao lưu an toàn cùng hệ thống nhắc nhở hàng ngày. Nếu đã hình thành thói quen trong việc ghi chép thu chi, bạn sẽ dễ dàng thống kê và phân tích tài chính theo tuần, tháng hoặc năm để điều chỉnh cho phù hợp.

tiêu tiền mặt

tiêu tiền mặt là một bí quyết tiết kiệm tài chính

Ảnh: Unsplash

Với công nghệ hiện đại, bạn có thể thanh toàn gần như mọi thứ bằng các ứng dụng thông minh một cách dễ dàng. Tuy nhiên, chính sự tiện lợi ấy khiến thói quen chi tiêu của người dùng dường như quá phóng túng. Nếu muốn kiểm soát kỹ hơn và có nhiều thời gian cân nhắc cho chi tiêu, dùng tiền mặt có thể là một gợi ý hay ho cho bạn. Vì đơn giản khi những tờ tiền giấy vơi đi hay biến mất, chúng thật sự để lại một “khoảng trống” đúng nghĩa trong ví của bạn.

tìm người đồng hành

Dường như khi tập thể dục, bạn sẽ kiên trì với chế độ vận động liên tục nếu đồng hành cùng một người khác, đúng chứ? Nguyên tắc này cũng có thể được áp dụng khi thực hành kiểm soát tài chính. McLay khuyên bạn hãy tìm một người bạn hoặc một đối tượng quan trọng có sự kiên định cùng bạn chia sẻ kế hoạch của dự án tiết kiệm. Hai người có thể nói với nhau về mục tiêu cá nhân và cùng kiểm tra chỉ số hoàn thành của nhau mỗi tuần một lần hoặc vào mỗi tháng. Nếu duy trì, hai bạn có thể trở thành “cặp đôi cùng tiến” đáng ngưỡng mộ trước thêm Tết sang đấy.

cân nhắc trước khi chi

hãy cân nhắc trước khi chi để bào toàn tài chính

Ảnh: Unsplash

Mỗi khi dự định chi tiêu cho khoản nào đó, bạn nên suy tính kỹ về giá trị và độ cần thiết của mặt hàng muốn mua. Hãy tự trả lời câu hỏi về chi phí cơ hội phải đánh đổi giữa sự cần thiết của món hàng và mục tiêu bạn đề ra. Thật dễ dàng khi chi tiêu bằng cách quẹt thẻ hay một ứng dụng nào đó, nhưng khi bạn bắt đầu nghĩ về cách số tiền của mình được dùng, bạn có thể cân nhắc sâu sắc hơn trước khi đầu tư vào điều gì.

đừng ngại tìm sự giúp đỡ

hãy chi tiền cho chuyên gia tư vấn tài chính khi cần

Ảnh: Unsplash

Bạn có thể đã thực hiện các bước để tiết kiệm đúng cách nhưng vẫn phải đấu tranh để bảo toàn vốn tài chính. Trong trường hợp này, bạn có thể nghĩ về việc chi tiền để tiết kiệm tiền.

Sau khi đã cố gắng vẫn không thể thành công đạt được mục tiêu, bạn nên cân nhắc đến việc thuê một chuyên gia giúp bạn phần còn lại. Bạn có thể tiết kiệm nhiều hơn và chi ít hơn nếu có sự giúp đỡ từ người có kinh nghiệm.

Nhóm thực hiện

Bài: Diễm Ái

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Womandays

Ảnh: Unsplash

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more