Điểm nhấn mùi hương tiêu cho ngày đầu năm mới

Đăng ngày:

Bạn nghĩ sao về mối quan hệ giữa nước hoa và ẩm thực? Cá nhân bạn cảm thấy thế nào khi người nghệ sĩ rắc tiêu vào mùi hương và khiến bạn thấy hứng thú? Chút gia vị nhấn nhá là điều cần thiết cho khởi đầu 2020.

Ẩm thực cũng giống như nước hoa. Kỳ công nấu nướng chế biến, tinh tế tỉ mẩn lựa chọn từ thành phần, liều lượng, có trước có sau, và đặc biệt chú trọng yếu tố gia vị. Gia vị tạo nên nét kỳ ảo quyến rũ cho món ăn, đem lại cảm giác đê mê hưởng thụ. Trong thế giới thơm, nhánh mùi hương Spicy – Gia vị ra đời, kiến tạo thêm cho mùi hương bao hiệu ứng thú vị. Trong vô vàn các loại gia vị khác nhau, có một thứ, ưu ái được mệnh danh là “black gold” – vàng đen gây được nhiều hiệu ứng bất ngờ hơn cả.

Khi người viết hỏi một số bạn yêu thích mùi hương liệu họ có thích nước hoa sử dụng note pepper không, câu trả lời nhận được, khá thú vị. “Không! Cay lắm!”, là lời hồi đáp chân thật xen lẫn. Vô tình, người trả lời đã dùng… vị giác để kết luận thay cho khứu giác. Tiêu có thể cay nóng khi ăn, song khi chúng ta ngửi, hạt tiêu thú vị và cá tính hơn thế nhiều. Đó cũng chính là lý do loại gia vị này đủ “lợi hại” để chúng ta bàn tán chuyên sâu hơn.

mùi hương thành phần tiêu cay nồng

Nhắc đến mùi hương của hạt tiêu, quả thực, sống động đến nỗi, lột tả, xem ra không đơn giản. Nếu như quế ngửi ấm nóng, còn vani ngửi ngọt, thì hạt tiêu lại không giản đơn thế. Loại hạt con con li ti gói gọn trong đó một thế giới thơm vô cùng nghịch thuận. Nếm thì cay, song ngửi the mát đến tê lạnh. Nghiền hạt tiêu ra, hương thơm sực lên hoang dã mãnh liệt và gợi hình, thoảng hương rang cháy, lại lẫn hương xanh lá, chút cay nhẹ vương nơi đầu mũi, song vẫn có hương the tựa bạc hà bao trọn. Trong nóng có lạnh, trong khét có non, trong gồ ghề có nuột nà. Chính bởi kết cấu mùi đầy đối chọi và nhịp điệu reo vui liên hoàn, note tiêu khiến mùi hương có nhịp đập và gây ngạc nhiên.

Đến mùi hương còn giàu nhịp sống nhờ tiêu, với chính thực thể sống là con người, tiêu có sức mạnh gì khác, ngoài việc khiến cho món ăn-mùi hương trở nên quyến rũ khó có thể chối từ?

Một sự thật đáng tự hào, Việt Nam là vựa hạt tiêu lớn nhất thế giới, sản xuất và xuất khẩu đi muôn phương. Trước khi được trọng dụng trong địa hạt thơm, ở chuyên mục sức khỏe, hạt tiêu có tác dụng an thần, giảm đau, xoa dịu cơ bắp, giúp tăng tuần hoàn máu, giải cảm… Hiệu ứng thơm đầy sống động và vui thú của tiêu, khi được áp dụng trong nước hoa, khiến cho mùi hương sắc bén, cá tính, giàu năng lượng, khó đọc vị; vậy nên, có thể nói, tạo cảm hứng và tăng tính thu hút.

1. BlackPepper của Comme des Garçons có lẽ là sáng tạo thơm chuẩn chỉnh từ cái tên, đẩy hạt tiêu từ vị trí thơm thi vị thêm thắt trở thành nhân vật chính đầy cá tính. Cũng tương tự note hương tiêu, nhỏ bé, song bao trùm, loại hạt âm ỉ giàu năng lượng tỏa ra quanh đó lớp hương the mát trắng toát. Lại gần hơn, dần đắng. Sát gần, đặc. Mùi hương đen sâu thu hút, ánh lên những tia sáng thú vị từ các lát cắt hiệu ứng hạt tiêu. Sắc bén, song không xa cách. Giàu năng lượng, song không bức bối. Blackpepper tràn đầy cảm hứng, thoải mái, tự tin, và thu hút một cách lạ kỳ.

mùi hương black pepper comme des garcons

2. Poivre 23 của Le Labo cho những hạt tiêu bộc lộ sự ấm áp và hồ hởi một cách nguyên thủy, nhưng hoàn toàn không bị cay sực thị uy. Nằm trong BST City Exclusives, Poivre 23 là tình yêu của Le Labo dành tặng riêng cho xứ sở sương mù. Poivre 23 giàu khói. Khói ấm áp từ tiêu, kết hợp vị khói khô ngọt vani, kèm khói tinh khôi nhang thơm, thêm khói le lói nhựa hương. Hợp thể khói tạo nên cho Poivre 23 hợp hương bảng lảng ấm cúng, gần gũi, đoàn tụ.

mùi hương poivre 23 le labo

3. Aqaysos của Pierre Guillaume Paris. Lối phát triển mùi kỳ diệu liên hồi không dứt của Aqaysos khiến người ngửi liên tưởng đến khung cảnh bầu trời đêm se sắt sâu hút bỗng nở bừng sắc màu liên hoàn xen lẫn yên tĩnh. Aqaysos vận động không ồn ào, vui thú cuồng nhiệt, và bền bỉ, liên tục gây bất ngờ cho người ngửi bởi sự đa dạng xoay quanh tiểu vũ trụ hạt tiêu. Mùi hương không mở-thânkết, cứ thế xoay vần các lớp mùi gợi màu sắc và cảm hứng một cách tươi sáng, giao hòa, lạ lẫm, và tích cực.

mùi hương Aqaysos Pierre Guillaume Paris

mùi hương Aqaysos Pierre Guillaume Paris chai tròn

4. Ambre Nuit của Christian Dior thuộc bộ mùi độc quyền Les Exclusifs, đồng điệu và được yêu thích đến độ đã từng có một thời gian dài, các cửa hiệu Dior khắp Paris đều phảng phất hương thơm Ambre Nuit. Hợp hương amber-hổ phách ấm áp khơi gợi nét lãng mạn ngọt ngào đượm chất Paris-Dior đằm trong note tiêu tươi tắn thơm sắc, gợi cảm giác vừa tung tẩy lại vừa ý thức được vẻ đẹp của bản thân. Mùi hương có sự đối chọi-tung hứng đầy phấn khích của hai thái cực mùi ấm áp-the lạnh sang trọng mà gần gũi, khơi gợi sự tự tin đầy trẻ trung, đáng yêu và thu hút.

mùi hương Ambre Nuit Christian Dior

5. La Fille de Berlin của Serge Lutens là một minh chứng cho sức mạnh của note mùi tiêu đen đủ sức nhuộm hồng “thay máu” note hương chính, cụ thể ở đây, là hoa hồng. Hoa hồng trong thế giới thơm được trọng dụng đến lối mòn. Tuy nhiên, Cô Gái Đến Từ Berlin của Serge Lutens, chủ điểm hồng kết hợp cùng liều lượng tiêu cực lớn, biến hoa hồng không còn bánh bèo, mà tự do và nở bừng lớp hương the lạnh trong trẻo tươi tắn giàu sức sống. Hoa hồng song hành cùng note tiêu đen, trở nên đẹp mạnh mẽ và độc lập.

mùi hương La Fille de Berlin

6. Une Amourette – Nếu bạn cá tính, song lại bị dị ứng hạt tiêu trong đời sống thường ngày mà vẫn muốn chinh phục note hương thú vị giàu nhiệt năng này, người viết có cực phẩm sau xin được bật mí. Une Amourette của Etat Libre d’Orange là một mùi hương rất tình và xúc cảm. Diên vĩ kèm bột vani ửng hồng ngọt dịu trên da, khiến da dẻ trở nên nuột nà hơn khi hoa trắng hòa quyện. Và vẻ ngây thơ trở nên khó đoán, bản năng, bởi note mùi chính của Une Amourette là hợp thể tiêu đen quyện hòa cùng hoắc hương, khiến hương trở nên khó đoán, dẫn dụ như một cuộc phiêu lưu.

mùi hương Une Amourette

Nhóm thực hiện

Bài: CHQCQ

Ảnh: Tư liệu

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more