Than hoạt tính – “Ứng cử viên” làm đẹp sáng giá

Đăng ngày:

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp làm đẹp mới, than hoạt tính là một “ứng cử viên” mà bạn không nên bỏ qua.

Những năm gần đây, than hoạt tính đang dần thu hút nhiều sự quan tâm hơn. Được ví von như là một “cơn sốt đen”, thành phần này xuất hiện phổ biến ở ngành công nghiệp thực phẩm. Bạn có thể bắt gặp hàng loạt món ăn có thành phần than tre như kem, bánh hamburger hay bánh trung thu… Thế nhưng các nàng có biết rằng, ngành mỹ phẩm cũng đang “điên đảo” vì than hoạt tính? Trong bài viết này, mời bạn cùng ELLE tìm hiểu về “cơn sốt đen” và những công dụng làm đẹp tuyệt vời dành cho phái đẹp. 

Than hoạt tính là gì?

Than hoạt tính (activated charcoal) là thành quả của việc đốt cháy các nguyên liệu có hàm lượng carbon cao trong điều kiện yếm khí. Các nguyên liệu này bao gồm vỏ dừa, than bùn, gỗ… Activated charcoal có diện tích bề mặt lớn, chứa những lỗ rỗng có thể tích nhỏ giúp nâng cao tính hấp thụ. Loại vật liệu này được biết đến với khả năng thanh lọc tuyệt vời. Than hoạt tính có thể hút bỏ các hóa chất, bụi bẩn và độc tố trong nước và không khí. Đây chính là tính năng nổi bật được ứng dụng cho các sản phẩm làm đẹp.

Than hoạt tính-Cô gái đang đắp mặt nạ trong spa.

Than hoạt tính đang dần được ứng dụng cho ngành làm đẹp. Ảnh: Getty Image.

Những Công dụng làm đẹp của than hoạt tính

Làm sạch da

Với khả năng thanh lọc tuyệt vời, than hoạt tính là một nguyên liệu giúp làm sạch da hiệu quả. Khi được sử dụng lên da, charcoal hoạt động như một chiếc nam châm hút sạch chất bẩn ra khỏi các lỗ chân lông. Ngoài ra, phương pháp làm sạch da bằng than hoạt tính còn giúp các nàng ngăn ngừa mụn. Việc “giải thoát” lỗ chân lông khỏi cặn dầu và chất bẩn giúp làn da của bạn “dễ thở” hơn, từ đó chống lại tình trạng bí da gây mụn. Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm chứa thành phần than hoạt tính, phổ biến là sửa rửa mặt và xà phòng. 

Than hoạt tính-Cô gái đang rửa mặt.

Activated charcoal giúp làm sạch lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn. Ảnh: Pexels.

Loại bỏ các chất nhờn dư thừa 

Các sản phẩm chứa activated charcoal nổi tiếng với khả năng hấp thụ bụi bẩn, chất nhờn và các tạp chất dư thừa trên bề mặt da. Đây chính là lý do than hoạt tính thường được ứng dụng cho các dòng mỹ phẩm dành cho da dầu và da hỗn hợp. Điểm trừ duy nhất của dòng sản phẩm này chính là làm khô da và hủy đi lớp dầu bảo vệ trên da. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ xuất hiện khi bạn quá lạm dụng sản phẩm. Vì thế, các nàng nên cân nhắc liều lượng và thời gian sử dụng để tránh khỏi tình trạng kể trên.

Đối với các cô nàng da khô, có thể kết hợp mỹ phẩm than hoạt tính với các loại dưỡng ẩm để cân bằng độ ẩm cho da. 

than hoạt tính - 1

Ảnh: Getty Images.

Làm trắng răng

Nếu bạn đang đau đầu về tình trạng răng bị ố vàng, than hoạt tính có thể trở thành “vị cứu tinh” giải quyết vấn đề nan giải này cho bạn. Thông thường các vết ố vàng trên răng được gây ra bởi các loại thực phẩm như cà phê, trà và nước ngọt. Ngoài ra, hút thuốc lá cũng là tác nhân gây vàng răng. Răng bị ố vàng khiến các nàng cảm thấy thiếu tự tin hơn trong cuộc sống. Giờ đây, sự xuất hiện của than hoạt tính chính là hy vọng của phái đẹp.

Có hai cách tẩy trắng răng bằng than hoạt tính: 

  • Sử dụng trực tiếp bột than để chải răng.
  • Chải răng bằng các dòng kem đánh răng có thành phần than hoạt tính.

Các sản phẩm làm đẹp chứa than hoạt tính

Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều dòng mỹ phẩm chứa thành phần than hoạt tính. Dưới đây là gợi ý những sản phẩm có hiệu quả tốt dành cho bạn.

The Body Shop HIMALAYAN CHARCOAL PURIFYING

Dòng mỹ phẩm thanh lọc da đến từ nhãn hàng The Body Shop bao gồm ba sản phẩm: sửa rửa mặt đất sét, mặt nạ dưỡng da và xà phòng cho da mặt. 

  • Himalayan Charcoal Purifying Clay Wash: Sửa rửa mặt có các thành phần như than tre từ Himalaya, đất sét cao lanh và dầu cây trà từ Kenya. Sản phẩm có tác dụng làm sạch bụi bẩn và tạp chất trên da. Ngoài ra, sửa rửa mặt còn giúp thông thoáng lỗ chân lông và dưỡng da mềm mại. 
  • Himalayan Charcoal Purifying Glow Mask: Với chiết xuất từ than tre Himalaya và dầu cây trà Kenya, mặt nạ giúp làm sạch da, tẩy tế bào chết và loại bỏ các tạp chất trên da. 
  • Himalayan Charcoal Purifying Facial Soap: Với thành phần chứa than tre Himalaya, dầu cây trà Kenya và bơ hạt mỡ Ghana, sản phẩm giúp loại bỏ tạp chất trên da.

Lush Dark Angels Facial Cleanser

Lush là nhãn hàng nổi tiếng với những dòng sản phẩm tươi chiết xuất từ thiên nhiên. Dark Angels Facial Cleanser là sản phẩm bột rửa mặt khá nổi tiếng của hãng. Thành phần chứa đường đen và than hoạt tính giúp tẩy tế bào chết và loại bỏ dầu thừa trên da. Tính năng làm sạch sâu giúp ngăn ngừa mụn cho da, mang đến cho bạn một làn da khỏe mạnh và tươi sáng. Ngoài ra, sản phẩm còn có khả năng làm các vết đỏ và kích ứng, thích hợp cho da dầu và da nhạy cảm.

Lush toothy tabs: Boom

Với chiết xuất từ than hoạt tính, dầu chanh Persian và dầu hạt tiêu, sản phẩm viên chải răng của Lush giúp giải quyết vấn đề răng ố vàng, mang đến cho bạn hàm răng trắng sáng.

View this post on Instagram

🌞 Happy SaturYAY! 🌞 ° Eventjes douchen, ontbijten, tanden poetsen en dan 'gaan met die banaan'! Op naar een productieve (klus)dag 👷‍♀️ Wat heb jij op de planning staan? ° ° ° Review Toothy Tabs Boom! ° ° ° De Toothy Tabs Boom! van @lushcosmetics – @lush_nl zijn duurzaam, omdat ze geen microplastics bevatten én de flacon gemaakt is van 100% gerecycled plastic. De tandpastatabletten bevatten houtskool. Dit ingrediënt staat bekend om haar reinigende werking. Tevens smaken de tabletten naar cola! Dit komt door de mix van houtskool en gunpowderthee. Wie wil dat nou niet?! 😉 ° ° ° Kauw een tablet kapot in je mond totdat de substantie verandert in tandpasta (schuim). Maak je tandenborstel nat en… poetsen maar! ° ° ° Het is gek om op een tablet te kauwen, zonder dat je het doorslikt. Al is dit een kwestie van wennen. De colasmaak is echt heerlijk! Dat maakt van het poetsen een waar feestje! Na afloop voelen mijn tanden (en mond) schoon en fris aan. Helaas beschermt het mijn gevoelige tandvlees niet… Vandaar dat ik de tandpastatabletten niet dagenlang achter elkaar kan gebruiken. Na het tanden poetsen, is de wasbak ‘versierd’ met zwarte spetters. Deze kun je gemakkelijk wegspoelen met wat water ° ° ° Een flacon Toothy Tabs Boom! bevat ongeveer 100 tabletten en kost € 9,95. Het product is zowel dierproefvrij als vegan (bevat geen dierlijke ingrediënten). Ook bevatten de tabletten geen microplastics. ° ° ° ° ° ° #lush #lushcosmetics #lushie #lushlife #toothytabs #toothytabsboom #lushtoothytabs #vegantoothpaste #crueltyfree #crueltyfreebeauty #vegan #veganbeauty #sustainable #lowimpactmovement #thereisnoplanetb #beautyblog #beautyblogger #dutchblogger #review #beautyreview #personalblog #personalblogger #blognl #dutchblogger #nederlandseblogger #blog #blogger #nextbrush #hollandandbarrett

A post shared by Marloes (@_____marloes_____) on

Nhóm thực hiện

Bài: Phương Khanh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more