Giải mã ý nghĩa đằng sau những cơn ác mộng

Đăng ngày:

Bạn hay có những giấc ngủ chập chờn hoặc thường bị tỉnh giấc giữa đêm vì gặp ác mộng? Vậy bạn có tự hỏi ý nghĩa đằng sau những hình ảnh tồi tệ ấy là gì không?

Giấc mơ là hình ảnh và cảm giác được tạo ra bởi tiềm thức, là sự thu thập, xử lý, hồi tưởng các thông tin được tiếp nhận trong cuộc sống. Không giống như những cơn ác mộng, giấc mơ không chứa những hình ảnh có yếu tố kinh hoàng hoặc gây sợ hãi. Giấc mơ có thể nhẹ nhàng, dựa trên mong muốn của người mơ. Chúng chất chứa những điều vui vẻ, lãng mạn và đôi khi kỳ quái. Một số giấc mơ sẽ khiến bạn cười toe toét khi thức dậy, muốn quay trở lại giấc ngủ để tiếp tục hoặc hoàn thành hành trình.

Mặt khác, ác mộng có bản chất ác cảm khiến chúng ta không cảm thấy hài lòng hay bình yên. Hartmann (1984), một giáo sư chuyên về sức khỏe tâm thần, định nghĩa cơn ác mộng như một giác mơ dài đáng sợ có thể khiến bạn tỉnh giấc đột ngột. Các nhà nghiên cứu nhận định: ác mộng là một trải nghiệm cá nhân vô điều kiện nên tốt nhất những cảm giác chi tiết sẽ do người ấy giải thích.

Ác mộng xuất hiện dưới nhiều hình thức với chủ đề, bối cảnh, cảm nhận khác nhau. Ác mộng cũng có thể ẩn chứa nhiều điều bạn đang ẩn giấu hoặc bỏ qua. Việc phân tích ác mộng sẽ không khó khăn nếu bạn biết cách phân loại và so sánh chúng với các sự kiện trong cuộc sống. Dưới đây, ELLE sẽ đề cập đến 10 loại ác mộng thường xuất hiện và giãi mã ý nghĩa đằng sau những hiện tượng hiện hữu trong tiềm thức của bạn.

1. chìm trong lòng nước

ác mộng thấy mình chết đuối

Có những lúc bạn thấy mình thường xuyên chìm vào một vùng nước sâu; nguyên nhân có thể do trượt chân hoặc ai đó đang cố ấn mình vào nước và bạn đang vùng vẫy hết sức để thoát khỏi đó.

Cơn ác mộng thấy mình bị chết đuối là đặc trưng của người đang trải qua giai đoạn ngập tràn cảm xúc của cuộc sống. Một người gặp ác mộng bị đuối nước có thể đang sở hữu một số cảm xúc bị kìm nén, liên quan đến công việc, sự nghiệp, các mối quan hệ hiện tại, gia đình hoặc bạn bè cần được để tâm và giải quyết.

2. Bị mắc kẹt đâu đó

ác mộng thấy mình bị mắc kẹt

Tình huống lúc bạn bị mắc kẹt có thể xảy ra dưới nhiều dạng: hoặc bạn bị kẹt tại nơi cơ hội trốn thoát rất mỏng manh hoặc bạn có thể thoát khỏi nơi ấy nếu sử dụng thêm chút nỗ lực.

Một cơn ác mộng thấy mình bị mắc kẹt có nghĩa rằng bạn đang phải đối mặt với một tình huống xung đột trong cuộc sống. Ác mộng này cho biết bạn cảm thấy bị mắc kẹt trong một tình huống và việc trốn thoát trở nên khó khăn do bạn không thể tìm thấy các phương tiện trốn thoát.

Nhìn thấy bản thân bị mắc kẹt cho thấy bạn đang mắc kẹt với chính thực tại. Có thể bạn đang loay hoay không nhận ra lối thoát, cũng có thể chính bạn đang nhập nhằng giữa việc ở hay đi. Bạn có thể tự hỏi chính mình, liệu bạn có đang cố tuân thủ một điều bản thân không mong muốn? Bạn có đang đi ngược lại những mong muốn thầm kín?

Nhìn thấy mình bị mắc kẹt về thể xác phản ánh sự mắc kẹt trong thực tại và có thể nằm ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Bạn có thể bị kẹt trong mối quan hệ bị lợi dụng, khoản nợ tài chính, tụt lại trong học tập hoặc công việc. Một khi chưa giải quyết dứt điểm, bạn sẽ còn cảm thấy bị mắc kẹt và hình thành nên những cơn ác mộng tương tự.

3. Rơi tự do giữa khoảng không

ác mộng thấy mình rơi tự do

Đây là dạng ác mộng dễ mắc phải nhất trong chúng ta. Dù bạn nhìn thấy chính mình rơi tự do từ trên cây, những tòa nhà chọc trời, vách đá, sân thượng, bầu trời hay bất cứ đâu, hiện tượng này cho thấy bạn đang ở trạng thái căng thẳng, lo lắng. Những hình ảnh này cũng biểu hiện sự suy yếu về sức khỏe thể chất của bạn.

Đặt mình xuống giường sau một ngày dài mệt mỏi sẽ khiến bạn dễ rơi vào ác mộng. Bạn hãy xem xét liệu mình có làm việc quá sức, có đang thiếu dinh dưỡng và có để cơ thể nghỉ ngơi đủ chưa? Nếu những trạng thái này lặp lại thường xuyên, đây không chỉ là cơn ác mộng, bạn có thể trở thành nạn nhân của chính mình trong thực tế đấy.

4. bị bắn

nằm mơ thấy mình bị bắn

Ác mộng về việc bị bắn cũng có những trải nghiệm khác nhau tùy theo hiện thực cuộc sống của bạn. Nếu thấy mình bị bắn trong một cuộc chiến, có khả năng bạn từng xảy ra tranh cãi trong quá khứ. Thấy mình bị bắn cũng có thể là biểu hiện trạng thái của việc ngại đối chất với bạn bè, bố mẹ, đồng nghiệp, hàng xóm hay thậm chí là chính bản thân bạn. Cơn ác mộng thấy mình bị bắn tiết lộ bạn đang kìm nén tội lỗi trong quá khứ và không tha thứ cho bản thân.

Ác mộng về việc bị bắn cũng có những trải nghiệm khác nhau tùy theo hiện thực cuộc sống của bạn. Nếu thấy mình bị bắn trong một cuộc chiến, có khả năng bạn từng xảy ra tranh cãi trong quá khứ. Thấy mình bị bắn cũng có thể là biểu hiện trạng thái cho việc ngại đối chất với bạn bè, bố mẹ, đồng nghiệp, hàng xóm hay thậm chí là chính bản thân bạn. Cơn ác mộng thấy mình bị bắn tiết lộ bạn đang kìm nén tội lỗi trong quá khứ và không tha thứ cho bản thân.

5. Bị ai đó rượt đuổi

ác mộng thấy mình bị rượt đuổi
Trong giấc ngủ, bạn có thể thấy mình bị rượt đuổi bởi những người lạ, cảnh sát, tổ chức bóng tối nào đó hay đôi khi là chính bạn. Điều này cho thấy bạn đang lảng tránh một ý nghĩ không mong muốn từ người đang đuổi theo bạn. Nếu người đang rượt đuổi chỉ là một hình bóng, có lẽ bạn đang lo lắng về những trải nghiệm trong quá khứ hoặc cố né tránh một nhiệm vụ còn dang dở. Trong trường hợp, theo đuổi bạn là một người lạ hoặc một nhân vật không xác định, bạn hẳn đang cảm thấy bất an về tương lai của mình.

6. Tiếng thét trong câm lặng

ác mộng thấy mình thét không ra tiếng

Một dạng ác mộng khác bạn có thể gặp phải là tiếng thét trong câm lặng – hiện lên trong cơn ác mộng là hình ảnh bạn cố gào thét nhưng tuyệt nhiên không có âm thanh nào phát ra hay vọng lại. Sự hoảng loạn và tuyệt vọng hiện rõ trong bạn. Cơn ác mộng này ám chỉ bạn đang nắm giữ thông tin quan trọng muốn giải phóng nhưng lại không thể vì cảm thấy không ai nghe thấy. Điều này cũng cho thấy bạn đang mắc kẹt trong một tình huống khó chịu nhưng không thể làm gì để giải quyết. Bạn đang trong trạng thái cùng cực của sự tuyệt vọng, có thể là một cuộc hôn nhân đầy mâu thuẫn hoặc đang kìm nén sự giận dữ với ai đó.

7. Thấy người chết

Vài người sẽ mơ thấy họ hàng hoặc người thân yêu vừa chết trong cơn ác mộng, họ có thể kinh hoàng khi cho rằng mình bị ám bởi linh hồn người chết. Thật ra, nằm mơ thấy người chết không liên quan đến việc bạn có bị ám hay không, những hình ảnh ấy chỉ chứng tỏ bạn đang cố xoa dịu những mất mát và đau thương của riêng mình.

Khi bạn mơ thấy cái chết của chính mình, bạn có thể đang phải chịu đựng vài triệu chứng của bệnh tật, khiến bạn phải nhận thức về khả năng tử vong của mình. Nằm mơ thấy cái chết cho thấy bạn đang gặp khó khăn về việc để điều gì đó ra đi – công việc, căn nhà, người yêu cũ hoặc thậm chí là trải nghiệm đau thương trong quá khứ. Bạn thấy rất khó để chấp nhận những thay đổi trong cuộc sống.

8. Ác mộng về những bóng ma

ác mộng thấy những bóng ma

Nếu thường nằm mơ thấy những hồn ma, quái vật hay bóng người bất định, có thể bạn đang đè nén những tổn thương như bị quấy rối, lạm dụng tình dục hoặc là nạn nhân của một vụ việc nào đó cần được giải quyết nhanh chóng. Mơ thấy những bóng ma cho thấy bạn đang đối mặt với nỗi sợ cực độ liên quan đến điều gì đó trong thực tại.

9. MƠ VỀ NGÀY TẬN THẾ

ác mộng về ngày tận thế

Ảnh: New York Post

Những hình ảnh chân thật về những cơn sóng thần, các cuộc tấn công của người ngoài hành tinh, sự va chạm của các tiểu hành tinh, động đất hay núi lửa… mang đến viễn cảnh về ngày tận thế lạnh lẽo cho thấy bạn đang đứng trước sự thay đổi rất lớn trong cuộc sống.

Sự chuyển đổi này rất lớn và mang ý nghĩa sâu sắc, gây ra căng thẳng và lo lắng, ví dụ như bắt đầu một cuộc sống độc lập, kết hôn, ly dị hay cận kề cái chết.

10. Bỏ lỡ một sự kiện quan trọng

mơ thấy mình bỏ lỡ một sự kiện quan trọng

Trong những cơn mơ, bạn có thấy mình bỏ lỡ các sự kiện quan trọng trong cuộc sống như phỏng vấn xin việc, một kỳ thi, một sự kiện xã hội? Những kiểu ác mộng này khiến bạn cảm thấy bất lực, lo lắng, thất vọng.

Tương tự như vậy, cuộc sống sau cơn mơ của bạn có thể không thoải mái vì không thể sống theo ý muốn. Hầu hết những cơn ác mộng thế này xảy ra khi một người không thể đáp ứng kỳ vọng của chính mình hoặc người khác. Đó có thể là mục tiêu dài hạn hoặc ngắn hạn, nhưng nếu bạn liên tục khiến bản thân nản lòng, những cơn ác mộng tương tự sẽ xuất hiện thường xuyên hơn. Hãy tự hỏi mình, mục tiêu và kỳ vọng của bạn có thực tế không và bạn đã cố gắng hết sức chưa nhé?

Nhóm thực hiện

Bài: Diễm Ái

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: The Mind Journals

Ảnh: Unsplash

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more