Những ý định làm đẹp cho năm mới

Đăng ngày:

Một năm mới chất chứa biết bao kỳ vọng trong mỗi chúng ta. Hãy cùng ELLE lên một danh sách những điều nên làm mà vẫn thiết thực dành cho sắc đẹp và sức khỏe trong năm 2020.

Sau bao năm viết nên những quyết tâm thay đổi cuộc đời, tôi đều thấy rằng chúng không có tác dụng. Nếu bạn tin vào luật hấp dẫn, thay vì ghi ra những quyết tâm, bạn hãy suy nghĩ về đích đến – mục tiêu cuối cùng muốn đạt được. Sau đây là những gợi ý làm đẹp để có một năm 2020 với sức khỏe dồi dào, tinh thần hưng phấn và vẻ ngoài chỉn chu.

làm đẹp gợi ý cho năm mới

1. Self-care

Có thể nói “chăm sóc bản thân” đang là khái niệm rất được quan tâm hiện nay. Cũng chính vì vậy mà self-care dễ bị hiểu nhầm. Các bạn gái ở độ tuổi đôi mươi mới đi làm và bắt đầu có thu nhập thường có xu hướng tự thưởng cho bản thân những món đồ đẹp đẽ để rồi cuối tháng thấy chính bản thân rơi vào tình trạng kiệt quệ tài chính, đầy mặc cảm tội lỗi với chính mình và túi tiền. Những lần shopping có thể mang đến niềm vui trong chốc lát nhưng đó không hẳn là self-care. Khi niềm vui sở hữu những món đồ mới lắng xuống, bạn sẽ cảm thấy thế nào? Cảm giác trống trải, thiếu thiếu cái gì đó sẽ khiến chủ nhân tiếp tục lao vào guồng quay mua sắm mới. Kết quả là rất nhiều cô gái trẻ có một tủ đồ ngập tràn quần áo, một bàn phấn đầy đủ sản phẩm làm đẹp từ trang điểm và dưỡng da nhưng lại không muốn dùng bất kỳ một món đồ nào bởi vì chúng trông có vẻ nhàm chán, cũ kỹ so với những thứ mới mẻ đang chờ ngoài kia.

làm đẹp self care tự thưởng bản thân

Chăm sóc bản thân đúng nghĩa vẫn liên quan đến shopping, nhưng là mua những sản phẩm thật tốt, phù hợp với da, tóc cho việc sinh hoạt hằng ngày. Tôi nhấn mạnh là sản phẩm phải thật tốt nằm trong điều kiện kinh tế của chính bạn vì điều này sẽ tạo nên sự khác biệt cốt lõi cho cuộc sống. Nếu bạn vẫn thường sử dụng sữa rửa mặt mua ở siêu thị, tại sao nhân dịp năm mới này, bạn không chuyển sang sử dụng loại sữa rửa mặt của thương hiệu dược mỹ phẩm vốn lành tính hơn cho da? Có thể bạn sẽ phải chi số tiền nhiều hơn nhưng đổi lại sẽ là hiệu quả làm sạch, tính an toàn và phù hợp cho làn da. Ngoài ra, những sản phẩm làm đẹp đắt tiền thường có công thức cô đặc hơn nên thời gian sử dụng cũng sẽ lâu hơn.

Khi nói về self-care, chúng ta cũng nên lập ra cách thư giãn cho bản thân bằng các phương pháp làm đẹp. Nếu bạn thích đi spa, hãy lên lịch cho việc này. Nếu bạn là tín đồ của nghệ thuật làm nail, hãy dành vài tiếng mỗi tuần đến tiệm nail để làm móng tay móng chân. Những phút yên tĩnh cho riêng mình, hay cuộc trò chuyện phiếm trong lúc làm dịch vụ cũng là cách để bạn thư giãn. Còn nếu bạn thích dịch vụ gội đầu ở salon để được massage da đầu và nâng niu mái tóc, hãy sắp xếp thời gian để đến salon làm tóc yêu thích của mình. Nếu bạn thật sự không thích đi ra ngoài để làm những điều này, bạn vẫn có thể tự làm đẹp ở nhà. Với máy phun tinh dầu hoặc những cây nến thơm cùng điệu nhạc du dương, bạn và vài cô bạn gái có thể cùng đắp mặt nạ, nhâm nhi ly rượu vang trong không gian riêng tư của chính mình.

2. Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày

Kem chống nắng không còn là chủ đề làm đẹp mới mẻ. Thế nhưng, ở môi trường chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, sự kết hợp của bụi và tia tử ngoại chính là mối nguy hiểm lớn nhất tàn phá làn da. Kem chống nắng chính là lớp hàng rào chống lão hóa, ngăn chặn tia UV và những tác hại từ môi trường. Lớp kem chống nắng là pháo đài phòng thủ đầu tiên và tiên quyết của da. Vì thế, dù nắng hay mưa, khi đi ra ngoài hay chỉ ở trong nhà, thoa kem chống nắng là việc làm cần thiết và không thể bỏ qua.

Tùy theo mức độ nhạy cảm của da, bạn có thể lựa chọn sử dụng kem chống nắng vật lý hay hóa học. Các thành phần ô-xít kim loại như ô-xít kẽm và ô-xít titan có tác dụng như chiếc dù giúp che chắn làn da khỏi tác động của tia tử ngoại. Các ô-xít này còn hoạt động như chiếc gương phản chiếu ngược lại tia UV. Vì khả năng bảo vệ da theo nguyên lý thuộc về lý tính nên các ô-xít kim loại được sử dụng làm thành phần chính cho kem chống nắng vật lý và rất phù hợp cho da nhạy cảm.

làm đẹp sử dụng kem chống nắng

Kem chống nắng hóa học dựa vào các thành phần hóa học để trung hòa tác động của tia UV lên da. Khi tia tử ngoại tiếp xúc với da, các thành phần hóa học như avobenzone, oxybenzone và octinoxate sẽ hấp thụ chúng và tạo nên phản ứng hóa học, chuyển đổi năng lượng của tia UV thành nhiệt và phóng thích chúng ra khỏi bề mặt da. Kem chống nắng hóa học có độ trong suốt khi thoa lên da, tuy nhiên các thành phần chống nắng hóa học lại không bền với nhiệt. Ngoài ra, trên làn da mẫn cảm có thể sẽ xảy ra những phản ứng như ngứa ngáy, châm chích nên kem chống nắng hóa học không phải là chọn lựa tối ưu nếu da của bạn thuộc loại nhạy cảm.

Với kem chống nắng hóa học, các sản phẩm cao cấp sẽ có độ mịn mượt hơn thấy rõ. Nhưng dù chọn mua kem đắt hay rẻ, bạn cần tạo thói quen thoa kem chống nắng mỗi ngày với sản phẩm có SPF từ 30 trở lên và PA từ +++ trở lên.

3. Rửa cọ trang điểm thật sạch

Nếu bạn là người thích trang điểm và da bạn hay bị mụn nhưng không rõ nguyên nhân, hãy nhớ lại xem lần cuối bạn vệ sinh cọ trang điểm là khi nào? Đôi khi thay đổi một thói quen nhỏ lại tạo nên khác biệt lớn cho làn da.

Khi sử dụng mỹ phẩm, nhất là các loại sản phẩm trang điểm dạng nước, cọ sẽ là môi trường tốt để vi khuẩn sinh sôi. Ngoài ra, bụi bẩn trong không khí dễ dàng bám vào những sợi lông ở đầu cọ. Lần sử dụng kế tiếp, hỗn hợp bụi-vi khuẩn sẽ có cơ hội tiếp xúc với da và gây nổi mụn trên da.

làm đẹp vệ sinh cọ trang điểm

Rửa cọ trang điểm là một việc làm rất đơn giản. Bạn chỉ cần một ít nước ấm, một ít dầu gội đầu và vài phút để có một bộ cọ sạch như mới. Cọ trang điểm, nhất là những cây cọ trang điểm đắt tiền, có thời gian sử dụng rất lâu nếu được chăm sóc đúng cách. Nếu trang điểm mỗi ngày, bạn càng nên dành một ngày cuối tuần để những cây cọ và bông phấn của mình được “tắm”. Sau khi rửa cọ, hãy để chúng khô tự nhiên ở một nơi thoáng mát. Tùy theo độ dày của đầu cọ cũng như nhiệt độ trong phòng, bạn có thể mất đến 1 – 2 ngày để chờ cọ khô hoàn toàn. Khi thiết lập được một quy trình chăm sóc cọ trang điểm, bạn đã làm được một điều tuyệt vời cho da lẫn túi tiền, vì cọ trang điểm có tuổi đời rất lâu, càng sử dụng chúng càng mềm mại hơn theo thời gian.

4. Giảm đường trong dinh dưỡng

Thời gian gần đây, tôi thường được khen “Làm sao mà da đẹp thế?”. Trước kia da tôi đã từng bị mụn nhiều. Thế nhưng, từ ngày kiêng đường, tôi nhận thấy làn da cũng như sức khỏe của bản thân thay đổi nhanh chóng theo chiều hướng tích cực. Sau khi tìm hiểu các nguyên nhân, tôi nhận ra rằng: cơ thể của chúng ta không cần đường.

Nếu tìm hiểu về dinh dưỡng bạn sẽ biết có những quy định về các chất đạm, chất béo và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Thế nhưng trên thế giới, không có bất kỳ một tổ chức y tế sức khỏe nào đưa ra quy định về các loại đường cần thiết cho cơ thể con người. Bạn phải ăn bao nhiêu glucose, fructose, saccharose cho cơ thể? Tôi đã không tìm quy định nào về điều đó! Từ nhận định này, xu hướng giảm sử dụng đường tinh luyện trong dinh dưỡng hằng ngày đang trở nên mạnh mẽ hơn. Ngoài việc bạn cần phải sử dụng một lượng đường nhỏ để cơ thể sản sinh hormone tốt hơn. Đường ở một lượng rất thấp cũng có thể giúp bạn ngủ sâu hơn. Tuy nhiên, lượng đường chúng ta hấp thu vào cơ thể từ bánh kẹo, nước ngọt, trà sữa, nước ép trái cây sẽ trở nên dư thừa và gây tác dụng xấu cho cơ thể.

làm đẹp sử dụng ít đường

Một tác dụng xấu của đường chính là chúng tạo nên môi trường dễ gây nên sự sưng tấy trong cơ thể. Điển hình là mụn ở da. Da mụn chính là cách cơ thể nói cho chúng ta biết rằng, “Ăn đường như vậy là dư thừa rồi đó! Đã đến lúc cần giảm đường trong cơ thể!”. Một tác dụng xấu khác của đường chính là gây tăng cân. Vì đường cũng như tinh bột có tác dụng giữ nước trong cơ thể, khi chúng ta thu nạp đường quá nhiều, cơ thể không chỉ tăng cân mà còn có cảm giác óc ách căng tròn rất khó chịu. Khi giảm đường, những cảm giác này sẽ nhanh chóng mất đi và bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên khi thấy làn da không chỉ bớt sưng tấy mà còn rạng rỡ hơn. Sau khi cai đường trong một thời gian dài hơn, bạn sẽ cảm thấy đầu óc trở nên minh mẫn hẳn vì cơ thể không còn bị ảnh hưởng bởi những cơn tăng động do “sugar high” gây ra. Mặc dù khi mới bắt đầu giảm đường, cơ thể có thể có cảm giác hơi khó chịu nhưng về lâu dài, lợi ích của việc làm này sẽ khiến bạn ngạc nhiên.

5. Nuôi dưỡng tâm hồn

Đôi khi tôi hay suy nghĩ: “Lần cuối mình đọc một quyển sách hay là khi nào?”. Thật ra đây là một câu hỏi bông đùa thôi vì tôi đã tự tạo cho mình thói quen đọc sách từ rất lâu để tâm hồn được rộng mở hơn. Đối với tôi, mỗi quyển sách là một bầu trời vì chúng cho phép ta chìm đắm trong thế giới khác, sống những cuộc đời khác, đầy ắp những điều huyền bí mà chúng ta chưa biết.

làm đẹp những cuốn sách hay

Ở thời đại thông tin rộng mở, chúng ta rất dễ bị chi phối bởi rất nhiều nguồn nội dung vô cùng đa dạng qua các kênh truyền thông kỹ thuật số và mạng xã hội. Thói quen đọc sách có thể được ai đó xem là việc làm xưa cũ nhưng không vì thế lợi ích của sách vở biến mất. Từng quyển sách là tinh túy và trí tuệ của một tác giả. Chúng được cô đọng qua từng trang giấy, từng câu chữ. Thay vì phải mất 5 năm, 10 năm để trải nghiệm và nhận định được một điều nào đó, sách có thể giúp chúng ta vỡ lẽ ra những chân lý và nhận định này sau vài ngày hoặc vài giờ đồng hồ. Vì vậy, trong năm mới 2020, chúng tôi mong rằng bạn sẽ tìm thấy nhiều thời gian hơn để đọc sách, có đủ khoảng lặng để chiêm nghiệm những trải nghiệm, bài học quan trọng để phát triển và nuôi dưỡng tâm hồn.

Nhóm thực hiện

Bài: Tường Dao

Ảnh: Tư liệu

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more