Sách hay tháng 2/2020

Đăng ngày:

Cùng ELLE Việt Nam điểm qua những quyển sách hay nên đọc trong tháng 2 năm nay nhé.

Săn tìm hạnh phúc – Săn tìm Lykke – Meik Wiking

Bởi là con người, chúng ta cảm nhận được hạnh phúc. Thứ kho báu cảm xúc ấy trong tiếng Đan Mạch là Lykke. Bạn cũng có thể gọi nó là Felicidad nếu là người Tây Ban Nha, Glück nếu là người Đức, hoặc Bonheur nếu là người Pháp. Đó là ngọn hải đăng mà người dân dù sống ở Copenhagen hay New York, Delhi hay Dubai đều hướng đến. Không ai hiểu rõ hạnh phúc và cách săn tìm “kho báu” này bằng Meik Wiking – CEO của Viện Nghiên cứu hạnh phúc. Nếu Cảm giác Hygge là hành trình khám phá Đan Mạch, thì Săn tìm hạnh phúc – Săn tìm Lykke sẽ là cuốn sách hay đưa bạn đến một cuộc hành trình dài hơn, đến nhiều vùng đất hơn. Để bạn thấy được, dù văn hóa – xã hội của chúng ta có khác biệt như thế nào, chìa khóa dẫn đến kho báu luôn tồn tại ở ngay xung quanh ta.

Săn Tìm Hạnh Phúc – Săn Tìm Lykke

Ăn sập châu á – Nhiều tác giả

Một quyển sách hay để tôn vinh ẩm thực vòng quanh châu Á cùng với những “gương mặt vàng trong làng ăn uống” sẽ mang đến cho bạn một cuộc phiêu lưu ngon lành nhất từ trước đến nay.

Ăn là niềm vui, là sở thích, là… đam mê của tất cả mọi người. Chả thế mà khi muốn hẹn hò bạn bè, gà bông, câu hỏi đầu tiên của chúng ta luôn là “Ăn gì, ở đâu?”. Và khi chuẩn bị khám phá một điểm đến mới, lên list những món ăn đặc sản, những quán ngon view đẹp, những nhà hàng nức tiếng… luôn là ưu tiên hàng đầu. Hãy yên tâm nếu sắp tới bạn đang có dự định đến du lịch một nước nào đó ở châu Á. Các travel blogger và food blogger đình đám như Travip, Vinh Gấu, Lý Thành Cơ, Ăn Sập Sài Gòn, Ninh Tito, Esheep Phan Anh, Kiên Lê (@thepandasflavor)… sẽ tư vấn cho bạn ăn gì, trải nghiệm ẩm thực như thế nào để có một hành trình đáng nhớ từ Đông Nam Á sang Đông Bắc Á rồi về đến Việt Nam.

Không chỉ là một cuốn cẩm nang ẩm thực các nước châu Á, cuốn sách hay này còn đem đến những sắc màu ẩm thực riêng biệt, truyền cho bạn những cảm hứng và hiểu biết về nền ẩm thực các nước ở phương Đông huyền bí. Vì sao dân Thái thích mê những thử thách chua cay trong món ăn, vì sao món thịt bò đắt đỏ nhất Nhật Bản lại cuốn hút đến vậy, vì sao thịt nướng trở thành biểu tượng ẩm thực Hàn Quốc, vì sao đến Đài Loan không nên bỏ qua món mì…

Ăn sập châu Á

Sâu trong ta một bông hoa luôn rực sáng – M.D. Wilhelm Stekel

Ai cũng có những năm tháng thanh xuân, chân trời của lý tưởng rực rỡ và phi thường. Từ thẳm sâu tâm hồn, tiếng gọi của tuổi trẻ đang vang lên, nói với chúng ta về cuộc đời, về con người. Chúng tiếp tục reo hò. Âm thanh leng keng của tâm hồn mạnh mẽ nhất trong tâm trí của tuổi trẻ. Cuộc sống bao bọc chúng ta với bao nhiêu điều tốt đẹp và thiện lành, cũng không thiếu những ràng buộc và chướng ngại. Những âm thanh nơi trái tim thổn thức, những ồn ào của thế giới xung quanh, nhiều khi ta chẳng phân biệt nổi. Thế nên, có nhiều thứ chúng ta mải miết đi tìm. Mỗi chuyến đi là một hành trình chinh phục. Những màu sắc tươi mới đã làm đẹp gam màu xám xỉn của cuộc sống hàng ngày. Mỗi thành phố mới, mỗi con người mới đều như một cuốn sách vỡ lòng, như nguồn tri thức bất tận. Nhưng rồi vẫn còn đó những ngày lấn cấn, những phút bần thần, những vướng bận sâu trong tâm hồn. Hóa ra thứ ta tìm kiếm chẳng ở đâu xa, vương quốc của tuổi trẻ ở ngay trong mình đấy thôi, chính là đi tìm mình đấy thôi. Hành trình vượt lên bóng tối và vượt lên chính mình, chưa bao giờ là một hành trình hiền hòa, cũng không thể vội vã, phải thật kiên trì và tỉnh táo. Những hạt giống bị vùi sâu rồi sẽ có ngày đơm hoa.

Sâu trong ta là một bông hoa luôn rực sáng

Ảo ảnh thần tượng – Lee Heejoo

“Trước đây tớ không hiểu nổi đám đông người hâm mộ được quay lên ti vi, hoặc là tớ đã được dạy để không thể hiểu được họ. Họ hướng về phía những ca sĩ đang đứng trên sân khấu, gào thét, khóc lóc vật vã đến mức người ta muốn đặt câu hỏi, rốt cuộc là thứ cảm xúc mãnh liệt gì đã khiến họ như vậy. Bất cứ khi nào nhìn thấy các fan cuồng cư xử như thể nếu cần sẽ sẵn sàng rút ruột rút gan ra dâng hiến, bố tớ luôn tặc lưỡi bảo tớ đừng bao giờ làm như họ. Tớ lúc nào cũng đáp lại “vâng, thưa bố”. Nhưng tớ đáp vậy không phải để làm vừa lòng bố, mà quả thực khi ấy, tớ chỉ hiểu và nhìn thế giới như những gì bố tớ nhìn và hiểu mà thôi. Lúc ấy, tớ không thể hiểu được tại sao nhất định phải đi xa như vậy và gào thét như thế, trong khi chỉ cần bật ti vi lên là có thể nhìn được thần tượng gần thế này rồi”.

Vậy, thế giới mà cô gái này đã tự mình nhìn và hiểu sau khi quên lời bố để trở thành một fangirl, theo chân nhóm nhạc yêu thích tới mọi buổi ghi hình và sự kiện, là một thế giới như thế nào? Ảo ảnh thần tượng, cuốn sách hay với những đúc kết “trúng tim đen fangirl” vừa thực tế, sâu cay lại vừa hài hước cùng những cảm xúc nồng nhiệt không màng che đậy chính là lời hồi đáp đầy ấn tượng cho câu hỏi ấy.

Ảo Ảnh Thần Tượng

Đẹp là một nỗi đau – Eka Kurniawan

Một phụ nữ, chết đã hai mươi mốt năm, sống lại. Hoàn toàn bằng xương bằng thịt, trở lại cõi đời từ dưới nấm mồ. Ở thế giới nào khác, đây có thể là chuyện hoang đường nhưng trong thế giới của Đẹp là một nỗi đau thì không. Và, đến cả cái đẹp truyền kiếp của những phụ nữ trong gia đình Dewi Ayu dường như cũng vừa hoang đường vừa bình thường, hợp lẽ.

Qua bao biến động và thăng trầm lịch sử của Indonesia, từ thời thuộc địa Hà Lan cho tới Thế chiến thứ hai với sự hiện diện bạo tàn của phát xít Nhật, rồi thời độc lập với cuộc xung đột một mất một còn giữa thế lực tư bản đang lên và những người cộng sản trung kiên, những người đàn bà đó, dẫu có làm gì, dẫu được xã hội gọi là gì, vẫn luôn là họ, những phụ nữ đẹp cả bên ngoài lẫn bên trong, để rồi đều được số phận đáp lại bằng một cách mà họ không chờ đợi. Nếu sắc đẹp là một trong những đặc tính vĩnh hằng của gia tộc này và có lẽ của cả Halimunda, quê nhà họ, thì nỗi đau cũng là một đặc tính vĩnh hằng.

Đẹp là một nỗi đau, tiểu thuyết đầu tay của Eka Kurniawan, viết khi tác giả chưa đầy ba mươi tuổi, là một cuốn sách hay, đẹp, đau và thực sự khó quên.

Đẹp Là Một Nỗi Đau

Dám khác biệt, dám đột phá – Chu Quế Di

Những người thực sự sống một cách ung dung, tự tại, có thể hưởng thụ trọn vẹn mọi giai đoạn trong cuộc đời, luôn giữ được tâm thái điềm đạm trong mọi tình cảnh đều có những đặc điểm chung: Họ luôn chịu trách nhiệm với bản thân, có thể nhận thức sâu sắc về bản tính con người. Họ còn tin tưởng vào tính logic và quy luật, không ngừng bồi đắp và tăng cường khả năng tư duy nhằm thay thế cho những tâm thái yếu đuổi, ủy mị của bản thân. Cuộc đời họ là một quá trình không ngừng tự nâng cao và hoàn thiện. Điều quan trọng nhất đối với họ không phải nhan sắc và tài sản mà là nhận thức.

Thời gian sẽ luôn đuổi sát theo những người muốn vượt lên chính mình. Nó sẽ dùng hàng vạn cách thức để chế giễu họ một cách vô tình. Nhưng ý nghĩa lớn nhất của thời gian đã qua chính là: Có thể thực sự tiếp nhận “thất bại”. Cuộc đời tựa như một bàn cờ vây, chúng ta chẳng thể mong cầu mọi đường đi nước bước đều hoàn hảo. Nhưng chúng ta có thể mong cầu rằng sẽ chơi ván cờ đó lâu dài. Đến một lúc, bạn sẽ nhận ra việc so sánh bản thân với bất cứ ai đều chẳng còn ý nghĩa.

Dám Khác Biệt, Dám Đột Phá

Hình như ta đã yêu nhau – Emily Barr

Từng mảnh ký ức vuột đi như cát trôi qua kẽ ngón tay, không cách nào giữ lại được. Mỗi ngày, Flora Banks đều trải nghiệm nỗi buồn đó, bởi cô bị mất trí nhớ. Cô thức dậy mà không biết mình bao nhiêu tuổi, có bạn bè gì không, năm nay là năm nào. Thế rồi, cô hôn một chàng trai, và ngày hôm sau, cô vẫn nhớ chuyện ấy. Lần đầu tiên kể từ khi mười tuổi, cô nhớ được một chuyện từ ngày hôm trước sang tận ngày hôm sau. Cô phải theo đuổi chàng trai. Không phải chỉ vì anh là tình yêu đích thực của cô mà có lẽ anh còn có thể giúp cô lấy lại trí nhớ, cứu vớt cuộc đời cô.

Hình Như Ta Đã Yêu Nhau

Không sợ hãi – Jean Case

Chủ tịch Hội Địa lý quốc gia Mỹ Jean Case quyết định nghiên cứu các giá trị cốt lõi của những nhà kiến tạo vĩ đại, trong quá khứ cũng như hiện tại, từ những nhà sáng chế đến những nhà cách mạng, và bà đã tìm thấy 5 đặc điểm chung đáng ngạc nhiên. Trong cuốn sách hay này, Jean Case khắc họa rõ nét 5 nguyên tắc này thông qua nhiều câu chuyện sống động, từ cá nhân bà tới Tiến sĩ Jane Goodall, đầu bếp nổi tiếng José André, luật sư, nhà hoạt động xã hội Bryan Stevenson hay Tổng thống John F. Kennedy… Họ không phải là những người giàu có, có đặc quyền hay thậm chí không phải thiên tài, họ là những người dám “cược lớn”, can đảm chấp nhận mạo hiểm, biến thất bại thành những bài học ý nghĩa, không ngại vươn xa và để cho sự cấp bách chinh phục nỗi sợ hãi.

sách hay không sợ hãi

Lãnh địa ánh sáng – Yuko Tsushima

Lãnh địa ánh sáng là cuốn sách hay về cuộc sống của một người phụ nữ vừa ly thân với chồng, đang trong thời gian chuẩn bị để ra tòa ly hôn. Đây là quãng thời gian vô cùng khó khăn của cô. Sau khi quyết định ly thân, cô chuyển ra sống cùng con gái ba tuổi ở căn hộ thuê. Đó là một căn hộ có cửa sổ trổ ra tứ phía, tràn ngập ánh sáng. Tình cờ sao, đây dường như là thế giới dành riêng cho hai mẹ con, khi cô đang muốn tránh mặt chồng, tránh mặt mẹ đẻ và sắp xếp lại cuộc sống để bước vào hành trình làm mẹ đơn thân đầy cô đơn, tủi thân, vất vả của người phụ nữ vẫn còn yêu chồng và bị anh ta bỏ rơi.

Lãnh Địa Ánh Sáng

Sống khỏe không rủi ro – Frédéric Saldmann

“Cân nặng tự thân nó không nói lên nhiều. Cơ nặng hơn mỡ. Điều chúng ta cần để ý là cái “bụng phệ”. Béo mà không phệ bụng sẽ tốt hơn mảnh mai nhưng có bụng. Đàn ông có vòng bụng tăng từ 90 cm lên 110 cm thì nguy cơ chết sớm sẽ tăng 50%, còn phụ nữ tăng vòng bụng từ 70 cm lên 90 cm thì nguy cơ chết sớm tăng 80%” (trích). Bằng thông tin cụ thể, trực quan, bác sĩ kiêm tác giả best-seller Frédéric Saldmann sẽ cung cấp những bí quyết hữu ích trong cuốn sách hay này để mỗi chúng ta đều có thể trở thành bác sĩ của chính mình, biết cách xây dựng sức khỏe một cách khoa học, giảm cân hiệu quả và có được vóc dáng như mơ.

Sống Khỏe Không Rủi Ro