Những biểu tượng thời trang bất hủ được yêu thích nhất qua từng thập kỷ (Phần 1)

Đăng ngày:

Cùng ELLE nhìn lại những biểu tượng thời trang kinh điển góp phần định hình xu hướng mặc đẹp của phụ nữ nhiều thập niên trước và cả phái đẹp hiện đại.

Từ những minh tinh điện ảnh như Audrey Hepburn cho đến thành viên hoàng gia như Vương phi Diana, các biểu tượng thời trang qua từng thập niên mãi là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà mốt cũng như những trái tim đam mê thời trang.

thời trang thập niên 1950 – tôn vinh đường cong hoàn hảo của phụ nữ

Trong suốt bề dày lịch sử của ngành thời trang, giai đoạn những năm 50 là dấu mốc quan trọng nhất. Thời trang trong thời kỳ này mang tính biểu tượng và có ảnh hưởng sâu rộng cho đến tận ngày nay. Những chiếc đầm chít eo, chân váy bút chì, chân váy poodle, họa tiết chấm bi vô cùng phổ biến.

Với sự ra đời của BST New Look của Christian Dior, thời trang thập niên 50 chứng kiến sự lên ngôi của phong cách thanh lịch và thân hình đồng hồ cát. Những điều này thể hiện rõ nét ở hai biểu tượng thời trang được yêu thích nhất thập kỷ này: Audrey Hepburn và Grace Kelly. Không chỉ nổi tiếng ở thời đại của mình, cả hai còn được tôn vinh như những tượng đài bất hủ về phong cách thời trang thanh lịch.

Audrey Hepburn – biểu tượng của các biểu tượng

Audrey Hepburn nổi tiếng qua những bộ phim như Breakfast At Tiffany’s, Funny Face. Mắt kính to bản, găng tay lụa và “chiếc váy đen bé nhỏ” (Little Black Dress) – những món đồ từng gắn liền với hình ảnh của nữ diễn viên vẫn được các tín đồ thời trang hiện đại yêu thích. Audrey Hepburn cũng là một trong những người phụ nữ đầu tiên cắt kiểu tóc pixie – một quyết định táo bạo đối với phụ nữ lúc bấy giờ. 

Audrey Hepburn trong chiếc đầm LBD huyền thoại

Bộ trang phục đi vào huyền thoại của Audrey Hepburn. (Ảnh: Standard UK)

Biểu tượng thời trang Audrey Hepburn và những món phụ kiện yêu thichPhụ kiện yêu thích của nữ diễn viêng là mắt kính to bản và găng tay lụa. (Ảnh: Standard UK)

Biểu tượng thời trang audrey hepburn trong thiết kế của GivenchyHình ảnh quảng bá cho bộ phim Sabrina – bộ phim đầu tiên đánh dấu cuộc gặp gỡ của Audrey Hepburn và người bạn tâm giao, NTK Hubert de Givenchy. (Ảnh: Getty Images)

Grace Kelly – Biểu tượng của vẻ đẹp thanh lịch vượt thời gian

Grace Kelly là tượng đài thời trang thứ hai của thập niên 1950, bên cạnh Audrey Hepburn. Cuộc đời bà tựa như một câu chuyện cổ tích mỹ mãn, từ một nữ minh tinh màn bạc được yêu mến trở thành Công nương xứ Monaco cao quý. Phong cách của Công nương Monaco là sự hòa hợp giữa thời trang tân thời và sự thanh lịch vĩnh cửu. Grace Kelly thường xuyên xuất hiện trong những bộ váy dạ hội tôn đường cong cơ thể kết hợp với trang sức ngọc trai. Bộ đồ bơi lưng cao của Grace Kelly từng khiến người hâm mộ “điên đảo” một thời gian.

Biểu tượng Grace Kelly mặc trang phục dạ hội cổ điển cùng trang sức ngọc trai

Cũng như nhiều phụ nữ khác, Grace Kelly bị mê hoặc bởi vẻ đẹp sang trọng của trang sức ngọc trai. (Ảnh: Gamma Rapho)

Tượng đài thời trang Grace Kelly lộng lẫy trong bộ đầm cưới của NTK Helen Rose năm 1956

Bộ váy cưới đi vào lịch sử của Công nương Monaco trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho tới ngày nay. (Ảnh: Mondadori)

Grace Kelly với bộ đồ bơi lưng cao trong phim High Society

Grace Kelly khoe trọn vóc dáng mảnh mai trong bộ đồ tắm lưng cao khi diễn xuất trong phim High Society. (Ảnh: Corbis)

THẬP NIÊN 1960 VÀ những CUỘC CÁCH MẠNG THỜI TRANG CỦA PHỤ NỮ

Từ sự ra đời của những chiếc váy mini cho đến xu hướng lấy cảm hứng từ phong trào văn hóa Mod, thời trang của thập kỉ này đã phá vỡ mọi chuẩn mực truyền thống trước đây. Văn hóa Mod là từ viết tắt của “Modern”, khởi nguồn từ London vào giữa những năm 60, bao gồm những gì hiện đại và hợp thời trong phong cách sống. Tiêu biểu của thời trang Mod là những kiểu trang phục vừa vặn, hợp thời, có màu sắc tươi sáng và họa tiết bắt mắt.

Ghi dấu ở giai đoạn này là hai gương mặt hoàn toàn trái ngược nhau về mọi mặt: Cựu đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy và người mẫu Twiggy. Nếu Kennedy đại diện cho sự chỉn chu và cao sang của người phụ nữ đứng đầu Nhà Trắng thì Twiggy lại mang màu sắc nổi loạn với khát khao khẳng định phong cách cá nhân.

Đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy – biểu tượng thời trang của Nhà Trắng

Không thể phủ nhận phu nhân tổng thống Kennedy là người có sức ảnh hưởng nhất trong lịch sử thời trang Nhà Trắng, với phong cách chỉn chu và sang trọng. Kennedy yêu thích các thiết kế của thương hiệu Chanel, Givenchy và Dior. Bà thường xuyên xuất hiện trong những bộ âu phục Chanel được cắt may tỉ mỉ. Cũng giống như Audrey Hepburn, Jackie yêu thích phụ kiện như kính mát, khăn choàng và mũ. Chính bà là người đưa kiểu mũ hộp trở thành một trong những dấu ấn đặc trưng của thời trang thập niên 60.

Jackie Kennedy trong bộ đầm màu cam và ví đầm cùng màu

Có thể thấy đâu đó phong cách của Audrey Hepburn trong trang phục của bà Kennedy với găng tay và vòng cổ ngọc trai. (Ảnh: LIFE Picture Collection)

"Biểu tượng thời trang Nhà Trắng" Jackie Kennedy với bộ đầm ton-sur-ton với mũ

Cựu đệ nhất phu nhân rất yêu thích kiểu phối đồ ton-sur-ton và các tông màu tươi tắn. (Ảnh: Getty Images)

Biểu tượng thời trang Jackie Kennedy thanh lịch trong chiếc đầm dạ hội trắng

Trang phục dạ hội của Jackie Kennedy thể hiện rõ gu thời trang tinh tế, sang trọng của người phụ nữ đứng đầu Nhà Trắng. (Ảnh: LIFE Picture Collection)

Twiggy và sắc màu thời trang độc đáo khó nhầm lẫn

Dame Lesley Lawson, thường được biết đến với nghệ danh Twiggy, là gương mặt nổi bật trong làng người mẫu những năm 1960. Thân hình “cò hương” của Twiggy phá tan các tiêu chuẩn về đường cong của người mẫu. Bên cạnh đó, mái tóc pixie, băng đô, váy dáng hộp màu sắc sặc sỡ cùng lối trang điểm mắt theo phong cách hoạt hình trở thành xu hướng yêu thích của thanh thiếu niên trong thập niên 60.

Tượng đài thời trang thập niên 60 Twiggy nổi tiếng với những chiếc đầm suôn ngắn và tất chân màu sắc

Twiggy nổi tiếng với những chiếc đầm suông ngắn kết hợp với tất chân màu sắc. (Ảnh: Telegraph)

Biểu tượng thời trang Twiggy những năm 1960 trong thiết kế của Mary Quant

Twiggy còn tiên phong trong phong cách trang điểm mắt lạ lùng, đậm chất hoạt hình. (Ảnh: Bert Stern)

Twiggy năm 1967 với trang phục đậm chất preppy

Twiggy trong bộ trang phục đậm chất preppy trong bộ ảnh chụp năm 1967 tại London. (Ảnh: Huffpost)

thời trang thập niên 70 – phóng khoáng và tự do

Chúng ta đang chứng kiến sự trở lại đầy ngoạn mục của vô vàn xu hướng thời trang sinh ra vào thập niên 1970. Nhắc đến giai đoạn này, không thể bỏ qua những chiếc quần bò ống loe, đôi bốt đậm chất Viễn Tây hay chiếc đầm disco có tua rua lấp lánh. Tuy vẫn chịu ảnh hưởng từ các thời kì trước nhưng thời trang giai đoạn này mang hơi hướng hippie phóng khoáng . Góp phần định hình phong cách trong 10 năm này không ai khác chính là hai nữ diễn viên tài ba Alie Macgraw và Farrah Faucett.

“Biểu tượng Hippie” Ali Macgraw

Phong cách thời trang của Ali Macgraw bắt đầu nhận được sự quan tâm sau khi bà đoạt giải Quả cầu vàng với vai diễn trong Goodbye, Columbus năm 1969 và sau đó là Love Story năm 1970. Ali sở hữu đường nét gương mặt thanh thoát, tự nhiên và mái tóc thẳng suôn mượt. Trang phục mang phong cách hippie và mũ len đã trở thành “thương hiệu” của nữ diễn viên và cũng là xu hướng thời trang nổi bật những năm 1970. Bên cạnh hippie, Ali còn nổi tiếng với những bộ trang phục đậm chất preppy trong bộ phim Love Story.

Ali Macgraw mặc đầm xếp ly in họa tiết cùng giày bốt lửng đậm chất hippie

(Ảnh: Getty Image)

Ali Macgraw với chiếc mũ len đặc trưng của mình

Hình ảnh của nữ diễn viên gắn liền với những chiếc mũ len với đủ kiểu dáng khác nhau.

Ali Macgraw diện trang phục preppy trong phim Love Story

Trong một phân cảnh của Love Story, Ali Macgraw diện trang phục theo phong cách preppy với áo len, chân váy nhung, giày loafer và tất giấy. (Ảnh: Visual)

Farrah Faucett và mái tóc vàng đi vào lịch sử

Ngôi sao Charlie’s Angels, Farrah Fawcett là biểu tượng thời trang gợi cảm nhất của thập niên 1970. Mái tóc vàng của cô được người hâm mộ ưu ái đặt cho cái tên là “kiểu tóc Farrah”. Đây là mẫu tóc nổi tiếng nhất thời bấy giờ và được ưa chuộng trong suốt 20 năm cho đến khi bị kiểu tóc “Rachel” của Jennifer Aniston soán ngôi. Mái tóc thời thượng này đã mang về cho Farrah vô số hợp đồng quảng cáo. Bên cạnh đó, bà còn ghi dấu ấn với hình ảnh trẻ trung năng động trong những bộ trang phục thể thao hay chiếc quần ống loe huyền thoại. 

Farrah Fawcett diện trang phục khỏe khoắn trong bức ảnh trượt ván nổi tiếng

Farrah Fawcett trong tấm ảnh trượt ván nổi tiếng với áo polo đỏ, quần jeans ống loe và giày thể thao Nike.

Mái tóc vàng góp phần giúp Farrah Fawcett trở thành một biểu tượng của thập niên 70

Mái tóc vàng góp phần giúp Farrah Fawcett trở thành một biểu tượng thời trang và nhan sắc của thập niên 70

Farrah Fawcett mặc đầm dạ hội phong cách disco

Bên cạnh những bộ trang phục cá tính và khỏe khoắn, “Thiên thần của Charlie” cũng thích mặc đầm dạ tiệc lấp lánh – kiểu đầm đặc trưng của thập niên 70 sôi động.

“Táo bạo và hào nhoáng” – từ khóa chung của thời trang những năm 80

Cùng với sự lên ngôi của văn hóa nhạc Rock, Pop và Hip-hop, thời trang trong giai đoạn này cũng mang nhiều màu sắc nổi loạn. Đặc trưng của thập niên 80 là những bộ suit quá khổ với phần cầu vai to, gam màu sặc sỡ, trang sức cầu kỳ và kiểu trang điểm đậm. Biểu tượng nổi loạn của giai đoạn này không ai khác chính là nữ hoàng nhạc Pop Madonna. Một đại diện khác không thể không nhắc đến chính là Vương phi Diana với những bộ trang phục đậm chất riêng nhưng vẫn đảm bảo chuẩn mực của thời trang hoàng gia Anh.

Madonna – đại diện của một thập kỷ nổi loạn

Khi Madonna bắt đầu xuất hiện trên các sân khấu âm nhạc vào những năm 80, phong cách thời trang của cô ngay lập tức tạo nên cơn sốt trên toàn thế giới. Madonna đi đầu trong phong cách nổi loạn với tóc “poodle” màu vàng, áo corset ren, quần jeans rách và trang sức hình thánh giá. Trong suốt sự nghiệp nghệ thuật, Madonna luôn biết cách làm mới mình qua mỗi lần tái xuất.

Madonna trong bộ trang phục cho màn trình diễn Like A Virgin năm 1984

Tại lễ trao giải MTV Video Music Awards năm 1984, Madonna như một thiên thần nổi loạn với mái tóc đánh rối, áo corset và găng tay bằng ren kết hợp với chân váy voan. Nữ danh ca cũng gắn liền với kiểu vòng cổ dài nhiều lớp và hoa tai to bản.

Madonna trong thiết kế của Jean Paul Gaultier tại lễ trao giải American Music Award

Madonna trong thiết kế của Jean Paul Gaultier tại lễ trao giải American Music Awards 1985. (Ảnh: Getty Images)

Biểu tượng thời trang Madonna trong thiết kế của Versace năm 1985

Trong tour diễn Virgin năm 1985, diva gốc Ý thể hiện gu thời trang cá tính của mình trong bộ trang phục sặc sỡ của Versace. (Ảnh: Getty Images)

Vương phi Diana – phong cách thanh lịch hiện đại

Tương tự như Jackie Kennedy, Vương phi Diana là một biểu tượng thời trang đến từ giới chính khách. Phong cách thời trang của bà mang tính biểu tượng vượt thời gian, đa dạng từ lộng lẫy kiêu sa đến trẻ trung, năng động. Cho đến ngày nay, những nhân vật hoàng gia như Kate Middleton cũng xem Diana là hình mẫu lý tưởng cho mình. Tuy đã tạ thế gần 23 năm nhưng Vương phi xứ Wales vẫn là một tượng đài thời trang bất hủ, là nguồn cảm hứng mặc đẹp cho nhiều thế hệ sau.

Vương phi Diana với bộ trang phục kẻ sọc thủy thủ và mũ rộng vành trắng

Vương phi Diana xuất hiện cùng Thái tử Charles trong bộ âu phục kẻ sọc và mũ rộng vành. Vương phi đặc biệt thích kiểu vòng cổ choker, bà thường xuyên kết hợp mẫu phụ kiện này với nhiều phong cách trang phục khác nhau.

Vương phi Diana phối đồ theo phong cách ton-sur-ton

Một nét riêng dễ nhận thấy trong phong cách ăn mặc của Diana đó chính là kiểu phối đồ ton-sur-ton.

Vương phi Diana mặc little black dress của NTK Chrsitina Stambolain năm 1994

Vương phi Diana quyến rũ trong chiếc Little Black Dress hở vai kết hợp với ví cầm tay và giày cao gót đen. Dĩ nhiên không thể thiếu chiếc vòng choker mà bà hết mực yêu thích.

Ngoài những bộ váy và âu phục dành cho những dịp trang trọng, Vương phi Diana còn thường xuyên xuất hiện trong những bộ đồ thể thao khỏe khoắn và trẻ trung. Sự kết hợp ưa thích của bà thường là áo sweater cỡ lớn, quần đạp xe và giày thể thao năng động. Rất lâu về sau, các nàng IT-girls thế giới như Gigi Hadid, Bella Hadid, Kendall Jenner… vẫn áp dụng cách phối đồ đi trước thời đại này của Diana.

Vương phi Diana mặc trang phục thể thao với áo sweater và quần đạp xe

(Ảnh: Getty Iamges)

Nhóm thực hiện

Tổng hợp: Khánh Thy

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Guest of a guest

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more