6 người mẫu thời trang phi giới tính “đắt giá” nhất thế giới

Đăng ngày:

Sự xuất hiện của người mẫu thời trang phi giới tính trên nhiều sàn diễn lớn góp phần lan tỏa thông điệp về sự tự tin và dấu ấn cá nhân. Cùng điểm qua 6 gương mặt nổi bật nhất hiện nay.

Ngành thời trang vẫn đang cởi mở hơn từng ngày, cho phép mọi cá nhân cơ hội sáng tạo và sống đúng với danh tính thật của mình. Những lời phán xét, phân biệt hay định kiến về giới tính đang dần được phá vỡ nhờ sự “phủ sóng” của phong cách unisex và người mẫu thời trang phi giới tính.

Sở hữu vóc dáng thanh mảnh nhưng khỏe khoắn, khuôn mặt vừa mềm mại vừa sắc sảo, những người mẫu thời trang phi giới tính có thể thay đổi hình tượng chỉ trong nháy mắt. Sự dung hòa giữa nét đẹp nam tính và nữ tính trở thành ưu điểm đặc biệt, nhất là khi phong cách unisex đang được nhiều thương hiệu theo đuổi.

người mẫu lưỡng tính andrej pajic trong buổi diễn của H&M 2016

Andrej Pejic trong buổi trình diễn của H&M năm 2016. Trước khi công khai là người chuyển giới vào năm 2013, cô được biết đến với tư cách người mẫu phi giới tính đầu tiên. Hiện tại, Andrej Pejic là một trong những người mẫu chuyển giới nổi tiếng nhất ngành thời trang. (Ảnh: Getty Images)

người mẫu casey legler ford men

Casey Legler – người mẫu nữ duy nhất tại Công ty Ford Men. (Ảnh: Terra)

Người mẫu phi giới tính không phải là một xu hướng mới trong ngành thời trang. Trước khi chuyển giới thành nữ, Andrej Pejic được tạp chí FHM bình chọn là một trong những người phụ nữ quyến rũ nhất thế giới. Năm 2012, Casey Legler trở thành người mẫu nữ duy nhất ký hợp đồng với Công ty Ford Men. Được hai hình tượng này mở đường, các người mẫu thời trang phi giới tính ngày nay đã có thể vượt qua được một số khó khăn khi hoạt động trong nghề. Dưới đây là danh sách một số gương mặt mẫu phi giới tính nổi bật trong làng thời trang thế giới.

Choi So Ra

Chiến thắng chương trình Korea’s Next Top Model mùa thứ 3, Choi So Ra lần đầu xuất hiện dưới tư cách người mẫu trong buổi diễn của Louis Vuitton năm 2014. Thân hình cao gầy và nhỏ nhắn giúp cô thể hiện tốt nhiều phong cách trang phục. Gương mặt đậm nét Á Đông cùng ánh mắt sắc lạnh của So Ra phù hợp với hầu hết kiểu tóc và cách trang điểm cho cả hai giới.

Choi So Ra trong BST Thu 2019 của nhà Tommy Hilfiger

Choi So Ra trong BST Thu – Đông 2019 của nhà Tommy Hilfiger. (Ảnh: @sola5532)

So Ra đã góp mặt trong hơn 40 chiến dịch thời trang quốc tế, ký hợp đồng với 5 công ty quản lý toàn cầu và lọt top 50 người mẫu đắt giá nhất từ năm 2017 đến nay do Models.com bình chọn. Đồng thời, So Ra cũng là một trong số ít gương mặt mẫu châu Á đắt show nhất tại tuần lễ thời trang thế giới.

sora choi salvatore ferragamo thu đông 2020 người mẫu thời trang

So Ra trên sàn diễn Salvatore Ferragamo Thu – Đông 2020. (Ảnh: Salvatore Ferragamo)

Agyness Deyn

Là một trong những người mẫu thời trang phi giới tính đầu tiên, Agyness Deyn sớm nổi tiếng nhờ khuôn mặt xinh xắn cùng mái tóc ngắn cá tính. Ở cô toát lên nét tinh nghịch của một “chàng trai” tuổi mới lớn. Cô xuất hiện trên hàng loạt các tạp chí nổi tiếng, trình diễn cho những thương hiệu hàng đầu như Chanel, Saint Laurent…

người mẫu lưỡng tính agyness deyn tại một bữa tiệc ở New York 2007

Agyness Deyn tại một bữa tiệc ở New York, năm 2007. (Ảnh: Getty Images)

Năm 2015, Agyness Deyn quyết định lùi bước khỏi ngành thời trang để tập trung vào điện ảnh. Sự tái xuất của cô trong buổi trình diễn BST Xuân – Hè 2020 của Burberry là một niềm vui bất ngờ với nhiều người hâm mộ.

Người mẫu lưỡng tính Agyness Dayn trên sàn diễn Burberry Xuân 2020

Agyness Dayn trên sàn diễn Burberry Xuân – Hè 2020. (Ảnh: Filippo Fior)

Ruth Bell

Khi mới bước vào nghề mẫu, Ruth Bell vấp phải nhiều trở ngại đến mức cô nản lòng và cắt phăng mái tóc dài để tham gia vào Lực lượng Không quân Anh Quốc. Tuy nhiên quyết định cạo trọc đầu táo bạo này lại là lý do giúp thương hiệu Alexander McQueen để ý và “chắp cánh” cho sự nghiệp của cô.

ruth bell chụp cho tờ the new york times

(Ảnh: The New York Times)

Vóc người nhỏ nhắn, đôi mắt xanh biếc và kiểu tóc pixie giúp cô dễ dàng thay đổi giữa phong cách thời trang nam và nữ. “Nàng thơ” của Dior nay xuất hiện trong hầu hết các chiến dịch của nhà mốt Pháp. Ngoài ra Ruth Bell cũng hợp tác cùng các thương hiệu danh tiếng khác như Saint Laurent, Burberry và Gucci.

ruth bell bst dior thu đông 2020

Ruth Bell mở màn cho buổi ra mắt BST Dior Thu – Đông 2020. (Ảnh: Dior)

David Chiang

NTK quá cố Karl Lagerfeld đã nhận xét David Chiang là “một cô gái Trung Hoa rất xinh đẹp”. Từ năm 16 tuổi, anh chàng gốc Đài Loan này đã được một công ty quản lý tuyển chọn làm người mẫu. Nhưng mãi đến năm 22 tuổi, khi đã hoàn thành chương trình đại học, anh mới bắt đầu theo đuổi sự nghiệp người mẫu thời trang. David Chiang xuất hiện lần đầu tại buổi trình diễn Thu – Đông 2010 của Alexander McQueen. 

người mẫu lưỡng tính david chiang

(Ảnh: @davidwonderland)

Không chỉ là người mẫu gốc Á đầu tiên của Dior, David còn sải bước trên sàn diễn của Armani, Rag & Bone, Diesel và xuất hiện trong chiến dịch quảng bá của Vera Wang. David từng tâm sự về mong ước được khoác lên đôi cánh “thiên thần” và trình diễn cho Victoria’s Secret.

người mẫu thời trang david chiang tommy hilfiger

David Chiang trình diễn cho BST Thu – Đông 2012 của Tommy Hilfiger. (Ảnh: Gorunway)

Willy Cartier

Chàng mẫu người Pháp trở nên nổi tiếng khi xuất hiện trong BST Thu – Đông 2010 của Givenchy cùng Lea T. – một “tượng đài” của người mẫu chuyển giới. Sở hữu mái tóc xoăn dài, ánh nhìn sắc bén và tỷ lệ cơ thể cân đối, anh trở thành người mẫu được nhiều thương hiệu cao cấp “săn đón”. Anh đã xuất hiện trên sàn diễn của Jean Paul Gaultier, Chanel, Karl Lagerfeld và Benetton.

người mẫu lưỡng tính willy cartier

(Ảnh: @willycartier)

Thời gian gần đây, Willy đã chuyển sang phong cách mạnh mẽ và nam tính hơn nhưng bộ râu quai nón không làm mất đi đường nét mềm mại của anh. Ngoài nghề mẫu, Willy Cartier còn là một vũ công và diễn viên điện ảnh. 

người mẫu willy cartier trong buổi diễn Xuân - Hè 2017 của Yohji Yamamoto

Willy Cartier trong buổi diễn Xuân – Hè 2017 của Yohji Yamamoto. (Ảnh: Guillaume Roujas)

Erika Linder

Người mẫu Thụy Điển Erika Linder là gương mặt nổi bật trình diễn cho nhiều BST của Louis Vuitton và Tom Ford. Vẻ đẹp phi giới tính của Erika lần đầu được phát hiện trong bộ ảnh năm 2011 lấy cảm hứng từ Leonardo DiCaprio. Cô cũng từng “gây sốt” với bộ ảnh chụp cùng Andreja Pejic mang tên Cuộc chiến giới tính (Battle of the Sexes).

erika linder và andrej pejic trong bộ ảnh cuộc chiến giới tính cho forward

Erika Linder đóng vai nam và Andrej Pejic đóng vai nữ trong bộ ảnh Cuộc chiến giới tính. (Ảnh: Sara M. Saric/FORWARD)

Ngoài Louis Vuitton, cô còn sải bước trên sàn diễn của Chanel, xuất hiện trong MV Unconditionally của Katy Perry và là đại sứ của Tổ chức Cộng đồng và Bảo tồn Châu Phi (AfricanCCF). 

người mẫu thời trang erika linder bst chanel pre fall 2020

Erika Linder tại buổi trình diễn BST Chanel Pre-Fall 2020. (Ảnh: Gorunway)

sức ảnh hưởng của người mẫu thời trang phi giới tính

Sự mở lòng của công chúng và hoạt động tích cực của cộng đồng LGBTQ+ đã giúp người mẫu phi giới tính được công nhận và đối xử bình đẳng hơn. Tuy nghiên, những bình luận tiêu cực là không thể tránh khỏi đối với bất kỳ người mẫu thời trang nào. Bên cạnh khả năng biến hóa linh hoạt, người mẫu phi giới tính cần xây dựng cá tính riêng để tiến xa hơn trong nghề mẫu vốn mang tính cạnh tranh cao.

Với mức độ “phủ sóng” như hiện tại, người mẫu phi giới tính đã và đang góp phần truyền tải thông điệp tích cực: Hãy tự tin và sống thật với chính mình. Đây cũng chính là ý nghĩa quan trọng được nhiều thương hiệu gửi gắm qua các bộ sưu tập.

Nhóm thực hiện

Tổng hợp: Bảo Châu

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: The H Hub, Huffpost

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more