Bạn có đang mắc phải 4 lầm tưởng phổ biến về hạnh phúc?

Đăng ngày:

Hạnh phúc là khát khao sâu thẳm trong tâm hồn mỗi người. Hầu hết chúng ta dành toàn bộ cuộc đời mình để dấn thân vào hành trình tìm kiếm chúng. Thế nhưng, liệu bạn có đang hiểu sai về hạnh phúc?

Hạnh phúc là một danh từ kỳ diệu, gợi cảm xúc tích cực về những điều tươi đẹp trong cuộc sống. Tuy nhiên, chuẩn mực hạnh phúc của mỗi người rất khác nhau. Đó có thể là ngôi nhà lộng lẫy, sự nghiệp thành công, bạn bè giàu có, người thương tuyệt vời… hoặc chỉ là những giây phút bình yên trong khu vườn ngát xanh giữa lòng thành phố bộn bề khói bụi. Bất kể định nghĩa của bạn về trạng thái này là gì đi chăng nữa, ELLE mong bạn không bao giờ mắc phải 4 lầm tưởng dưới đây.

cô gái cười tươi hạnh phúc

Ảnh: Unsplash

1. Hạnh phúc là bất biến và chỉ dành cho những ai may mắn

Một trong những quan niệm sai lầm của đa số mọi người là hạnh phúc mang tính định mệnh, bền vững và không thể thay đổi được. Do đó, họ có xu hướng bằng lòng với sự thoải mái hiện tại trong vùng an toàn của mình cũng như ngại thay đổi bản thân. Nhiều người cũng cho rằng hạnh phúc là món quà trời ban cho những người may mắn, nếu không thì tại sao lại có những người không bao giờ cảm thấy hài lòng với bản thân và thường oán trách cuộc đời rằng “hạnh phúc không dành cho mình”?

Một nghiên cứu đã khám phá ra rằng gene di truyền có liên quan đến mức độ hài lòng của chúng ta. Tuy nhiên, Laurie Santos (giáo sư tâm lý học của Đại học Yale) khẳng định, yếu tố này đóng vai trò khá nhỏ. Bạn hoàn toàn có thể thực hành lối sống lành mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần để cuộc sống trở nên thú vị và tốt đẹp hơn, cũng như thay đổi suy nghĩ, rằng “mình xứng đáng được hạnh phúc”.

cô gái đạp xe hạnh phúc

Ảnh: Unsplash

2. hạnh phúc bị chi phối bởi các yếu tố bên ngoài

Tuy ít nhiều chịu ảnh hưởng bởi tiền bạc, địa vị, tình yêu, sự nghiệp… nhưng hạnh phúc của chúng ta vẫn có tính độc lập nhất định bởi giá trị cốt lõi của chúng nằm ở cảm giác yên tâm, thư thái trong tâm hồn mỗi người. Nếu đang sống một cuộc đời bình an, bạn đã may mắn hơn rất nhiều nạn nhân của chiến tranh, đói nghèo, phân biệt chủng tộc, xung đột tôn giáo… trên toàn thế giới. Vì vậy, hãy luôn suy nghĩ tích cực và yêu thương bản thân để trở thành một cô gái tràn đầy năng lượng nhé.

3. Hạnh phúc là của riêng mỗi người

Tất nhiên, hạnh phúc của bạn do chính bạn dựng xây và vun đắp. Thế nhưng, cuộc sống hiện tại của mỗi người còn phụ thuộc rất nhiều vào sự yêu thương, nâng đỡ từ mọi người xung quanh. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người hạnh phúc rất chú trọng các mối quan hệ xã hội. Họ biết cách lắng nghe, thấu hiểu và tôn trọng, biết ơn những điều tốt đẹp trong cuộc đời. Tính cách thân thiện, gần gũi cũng là một trong những phẩm chất đặc trưng của họ.

nhóm bạn 3 người hạnh phúc

Ảnh: Freepik

4. người Hạnh phúc luôn luôn vui vẻ

Những người đã từng trải qua khổ đau mới có thể cảm nhận trọn vẹn giá trị của hạnh phúc. Sự tức giận, buồn bã và chông chênh là những gam màu trầm giúp bức tranh cảm xúc trở nên sống động và rực rỡ hơn. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, khóc là một giải pháp hữu hiệu giúp chúng ta giải tỏa cảm xúc tiêu cực khi bị xuống tinh thần. Do đó, hãy lắng nghe tiếng lòng và sống thật với bản thân, bạn nhé. Khi trải qua những cung bậc tình cảm phong phú, chúng ta sẽ có thêm nhiều trải nghiệm, niềm tin và sức mạnh để tiếp tục theo đuổi mục tiêu của mình.

Hạnh phúc không phải do định mệnh sắp đặt mà là quyết định của mỗi người. Giữa rất nhiều lựa chọn trong suốt cuộc đời mình, bạn hãy dũng cảm nắm bắt chúng bằng cách xây dựng thói quen lành mạnh, luyện tập thể thao và suy nghĩ tích cực. Chúc bạn luôn tìm thấy niềm vui cho riêng mình.

Nhóm thực hiện

Bài: Xuân Mai

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Huffpost

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more