Thế giới thời trang đón chào những điều bất ngờ gì trong thập niên 2020?

Đăng ngày:

Năm mới, thập niên mới, thế giới thời trang hứa hẹn đón nhận nhiều sự thay đổi bất ngờ. Điều gì có thể sẽ xảy ra trong năm 2020?

Trong thời trang, 10 năm là khoảng thời gian quan trọng để đánh dấu một giai đoạn lịch sử. Chúng ta vừa bước qua thập niên đầu tiên của thế kỷ 21, thập niên của thời trang thể thao, thời trang đường phố, mạng xã hội, các influencer và thế hệ Millennials. Ở thời đại thế giới phẳng, chắc chắn trong 10 năm tiếp theo chúng ta sẽ còn chứng kiến sự đổi thay nhanh chóng của thế giới thời trang với những yếu tố bất ngờ.

1. nhân tố mới và ngày trở về của những bậc tiền bối

Thời trang là lĩnh vực đầy mâu thuẫn khi chúng ta luôn khát khao những cái mới lạ nhưng lại chỉ tin tưởng vào bàn tay của những tên tuổi đã thành công. Có lẽ thập niên sắp tới sẽ đáp ứng được tiêu chuẩn kép này. Trong 10 năm vừa qua, ngành thời trang đạt kỷ lục về tốc độ “thay máu” trong mỗi thương hiệu so với thế kỷ trước. Những hợp đồng 5 hay 10 năm chỉ còn 3 năm và thậm chí nhiều NTK chỉ trụ được một mùa mốt.

Những tưởng người thay thế sẽ là những cái tên đã nổi tiếng trước đó, nhưng các thương hiệu đã tạo bất ngờ bằng cách lăng xê những bậc anh tài mới toanh. Điển hình cho hiện tượng “một bước lên mây” có Alessandro Michele của Gucci và Daniel Lee của Bottega Veneta, cả hai đều thành công trong công cuộc thay máu của thương hiệu. Cũng phải kể đến những “con ngựa chiến” đường dài là Jona Than Anderson của Loewe và Olivier Rousteing của Balmain. Trong bối cảnh thế hệ NTK ngôi sao không làm nên thành tích như kỳ vọng như Raf Simons, Marc Jacobs, người ta càng có lý do để trông chờ những NTK trẻ đem lại luồng gió mới.

thế giới thời trang thập niên 2020 nhân tố mới và bậc tiền bối

Mong chờ cái mới, nhưng cũng không khỏi hoài niệm về thời hoàng kim. Trong Tuần lễ thời trang Xuân – Hè 2020, couturier đại tài Christian Lacroix gây bất ngờ bằng việc nhận lời cộng tác với Dries Van Noten cho BST làm sống dậy những con tim yêu thời trang đang chết dần. Hay mới đây, NTK Bouchra Jarrar thông báo sẽ trở lại với Tuần lễ thời trang Couture sau thời gian vắng bóng. Mặc dù không tạo được tiếng vang rầm rộ nhưng sự trở lại gần đây của hoàng tử thời trang Olivier Theyskens cũng được chú ý và ủng hộ từ rất nhiều người có vai vế trong làng mốt.

Một trong những NTK được mong ngày trở lại nhất là Phoebe Philo. Bà chưa hề tuyên bố chính thức rời bỏ thời trang, vì thế công chúng tin rằng sớm thôi người phụ nữ phi thường này sẽ quay lại. Ở một diễn biến khác, người bí ẩn Martin Margiela lại hé lộ về sự trở lại của mình bằng cách mở màn với bộ phim tài liệu được thực hiện bởi đạo diễn Reiner Holzemer. Điều thú vị ở bộ phim này không chỉ bởi đây là lần đầu tiên Margiela chia sẻ về nghề mà còn vì lời hẹn ngày trở lại đầy ẩn ý.

2. Những xu hướng mới

Trong một bài phỏng vấn, Virgil Abloh, một trong những cái tên đình đám của dòng thời trang streetwear thời thượng, khi được hỏi về dự đoán thời trang đường phố trong thập niên tiếp theo, đã trả lời rằng “chắc chắn nó sẽ chết đi”. Dĩ nhiên không phải là ngay bây giờ, mà là sẽ. Một trong những dấu hiệu đầu tiên có thể thấy là sự biến mất âm thầm của thương hiệu ồn ào gây tranh cãi Vetements. Để giữ tuổi thọ của streetwear được dài lâu, các thương hiệu thuần streetwear như Stussy hay Supreme sẽ không còn đứng một mình như trước, thay vào đó là sự tiến hóa với những phi vụ cộng tác với các thương hiệu xa xỉ.

Những vấn đề về biến đổi khí hậu ngày càng được người tiêu dùng quan tâm, thúc đẩy sự thay đổi lớn để giảm thiểu tác hại đến môi trường trong thời trang. Xu hướng loại bỏ chất liệu từ động vật sẽ được lan rộng, đồng thời là sự ra đời của nhiều thương hiệu bền vững. Bên cạnh đó vẫn tồn tại những bất cập khi một số thương hiệu sử dụng môi trường như vũ khí marketing mà không thực sự tạo ra ảnh hưởng tích cực thực tiễn, cũng như sản phẩm đóng mác bền vững nhưng chất lượng thấp. Trong 10 năm kế tiếp, chúng ta chờ đợi những giải pháp khắc phục rác thải thời trang cũng như hàng tồn kho mà không tiêu hủy, tiếp tục tạo ra chất liệu mới bằng cách tái chế rác thải và nghiên cứu công nghệ sản xuất mới ít hao tổn tài nguyên hơn.

thế giới thời trang thập niên 2020 - những xu hướng sử dụng công nghệ mới

Theo chu kỳ 10 năm, cứ vào những năm đầu tiên của thập kỷ, khủng hoảng kinh tế lại diễn ra. Đó cũng là lý do để sự tối giản lên ngôi. Nếu như khoảng nửa đầu thập niên trước, người Trung Quốc mua sắm đồ hiệu một cách điên cuồng, làm phong cách tối đa chiếm thị phần lớn thì có lẽ tình hình sắp xoay chuyển ngược lại. Cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ vẫn chưa có hồi kết, điều này phần lớn ảnh hưởng đến sức mua của người dân và dự đoán xu hướng tối đa sẽ không còn thịnh hành như trước. Tuy nhiên, trong thời đại người tiêu dùng mới là người quyết định, có vẻ tối giản và tối đa sẽ ở thế cân bằng, chuyển hóa thành những định dạng hay hình ảnh mới mẻ hơn để thu hút người mua.

Trong kỷ nguyên cảm ứng, công nghệ chỉ có xu hướng phát triển hơn hoặc hơn thế nữa. AI (trí thông minh nhân tạo) đã và đang len lỏi vào thời trang. Ví dụ điển hình là AI trong thương mại điện tử. Trong 10 năm tiếp theo, chúng ta sẽ chứng kiến sự nở rộ của AI trong thời trang. Trong bản báo cáo về phân tích, dự báo AI trong thị trường thời trang đến năm 2027 của Insight Partners công bố hồi tháng 10 năm ngoái, trí thông minh nhân tạo toàn cầu sẽ phát triển hơn đến 36,9% so với năm 2018, đạt 4.391,7 triệu đô trong năm 2027. Điều này đồng nghĩa với sự phát triển của những trợ lý bán hàng trực tuyến và vai trò vô cùng quan trọng của AI trong dữ liệu bán hàng, marketing và chăm sóc khách hàng. Có thể thấy Tommy Hilfiger, Lush, Sephora, Amazon… bắt đầu tự đề ra chiến lược marketing và chăm sóc khách hàng trực tuyến thay vì lệ thuộc vào các nền tảng mạng xã hội phổ biến.

3. Tầm cao mới của loại hình cộng tác

Nhìn lại thập niên vừa qua của thời trang, một trong những nét nổi bật chắc chắn là những phi vụ cộng tác đôi bên cùng có lợi. Phổ biến nhất là những cái bắt tay giữa thương hiệu bình dân hoặc thương hiệu thể thao với một NTK hoặc thương hiệu nổi tiếng cao cấp hơn. Loại hình cộng tác trong thời trang đạt đến cảnh giới cao, phá vỡ mọi định kiến khi Louis Vuitton kết hợp cùng Supreme. Tác giả của dự án – Kim Jones lại tiếp tục cho ra BST cộng tác giữa Dior Men và Stussy. Không thể không nhắc đến BST phụ kiện của Prada kết hợp cùng adidas. Điều này cho thấy các thương hiệu thời trang xa xỉ đang có xu hướng “thân thiện” hơn khi chấp nhận kết hợp với một thương hiệu khác ở cấp độ thấp hơn nhưng sức ảnh hưởng cực kỳ lớn.

thế giới thời trang thập niên 2020 - các loại hình cộng tác mới

Bên cạnh dự án cộng tác giữa những nghệ sĩ đương đại, chúng ta sẽ được chứng kiến cái bắt tay “phi thời trang” trong thời trang. Giám đốc sáng tạo Nicolas Ghesquière của nhà Louis Vuitton được biết là người yêu thích game eSports. Không chỉ dừng lại bằng chiến dịch quảng cáo sử dụng người mẫu là nhân vật trong trò chơi điện tử, mới đây Louis Vuitton đã cho ra mắt dự án kết hợp với trò chơi trực tuyến nổi tiếng League of Legends để thiết kế không chỉ trang phục cho nhân vật mà còn cả người thật. Đây là một trong những dự án rất thành công của Louis Vuitton trong năm vừa qua, hứa hẹn sẽ tạo nên xu hướng cộng tác mới trong thời trang vượt mọi giới hạn.

Tạm kết

Diễn biến của thời trang thế kỷ 21 không chỉ dừng lại ở sự tiến hóa về phong cách hay kiểu dáng mà giờ đây là cuộc chiến khốc liệt về chiến lược, doanh số và ý tưởng. Hiển nhiên thời gian 10 năm đủ dài để một sự kiện mới ra đời làm thay đổi toàn bộ, nhưng sẽ vẫn có sự tiếp diễn và bước lên tầm cao mới của những gì đã diễn ra trước đó. Bạn đã sẵn sàng cho những thay đổi và những điều bất ngờ sắp tới trong thời trang ở thập niên này chưa?

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more