Bar Jacket – Chiếc áo 73 năm tuổi làm nên lịch sử thương hiệu Christian Dior

Đăng ngày:

Hơn 70 năm sau khi được ra mắt, Bar Jacket vẫn mãi là thiết kế di sản, là biểu tượng không thể thay thế của NTK Christian Dior.

12/2/1947 đánh dấu ngày ra mắt BST New Look trứ danh của NTK Christian DiorTrong 90 thiết kế được trình làng, Bar Jacket là món đồ được khen ngợi nhiều nhất và liên tục được làm mới qua mỗi mùa mốt. Được chính bàn tay tài nghệ của NTK Pierre Cardin đo cắt, chiếc áo khoác sở hữu tà áo phồng, đôi vai mềm mại và đường chiết eo duyên dáng. Tốn 150 giờ để thiết kế và may đo, chiếc Bar Jacket đầu tiên trở thành biểu tượng di sản trong suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu Dior.

dior bar jacket 1947 bst new look

Từ lần đầu xuất hiện vào năm 1947 đến nay, phom dáng của bar jacket vẫn được kế thừa và làm mới trong các bộ sưu tập sau này của Dior. (Ảnh: Dior)

áo khoác dior bar jacket 1949

(Ảnh: Dior)

Bar Jacket với đường chiết eo tôn lên vóc dáng đồng hồ cát của phái nữ được xem là thiết kế giàu tinh thần cách tân ở thời điểm đó. Dù gây nhiều tranh cãi trong giai đoạn vừa ra mắt nhưng sau đó, chiếc áo khoác này vẫn xuất hiện trong tất cả các bộ sưu tập của nhà mốt Christian Dior. Các thế hệ kế thừa từ Yves Saint Laurent đến Raf Simons, John Galliano đến Maria Grazia Chiuri, mỗi giám đốc sáng tạo đều biến tấu chiếc áo theo phong cách riêng. Gần đây nhất, Bar Jacket một lần nữa tái xuất trong BST Xuân – Hè 2020 và BST Cruise 2020 qua dấu ấn sáng tạo của Maria Grazia Chiuri.

áo khoác dior bar jacket bst xuân hè 1991 gianfranco ferre

Năm 1991, NTK Gianfranco Ferré làm mới thiết kế bar jacket trong BST Dior Xuân – Hè. (Ảnh: Dior)

áo khoác dior bar jacket xuân hè 2009 john galliano

Giám đốc sáng tạo John Galliano cũng lấy Bar Jacket làm nguồn cảm hứng cho một số thiết kế trong BST Dior Xuân – Hè 2009. (Ảnh: Dior)

áo khoác dior bar jacket bst thu đông 2012 raf simons

Raf Simons biến tấu chiếc áo khoác kinh điển thành bộ váy sang trọng trong BST Dior Thu – Đông 2012. (Ảnh: Dior)

áo khoác dior bar jacke bst haute couture xuân hè 2017 maria grazia chiuri

Maria Grazia Chiuri thêm điểm nhấn mềm mại trên chiếc Bar Jacket với tà áo phồng, xếp ly tinh tế trong BST Dior Haute Couture Xuân – Hè 2017. (Ảnh: Dior)

Rời khỏi sàn diễn thời trang, chiếc áo khoác trứ danh của Dior là lựa chọn của nhiều ngôi sao trên thảm đỏ và street style của các fashionista thế giới. Phom dáng cứng cáp nhưng vẫn toát lên vẻ nữ tính và thanh lịch, bar jacket dễ dàng biến hóa linh hoạt theo nhiều phong cách trang phục.

áo khác dior bar jacket Camila Coehlo bst dior thu đông 2019

Tham dự buổi trình diễn BST Dior Thu – Đông 2019, dàn sao và fashionista như Camila Coelho… (Ảnh: Dior)

áo khoác bar jacket Jenna Coleman bst thu đông 2019

…Jenna Coleman… (Ảnh: Dior)

áo khoác bar jacket bae suzy bst dior thu đông 2019

…và Suzy biến hóa linh hoạt chiếc bar jacket theo phong cách riêng. (Ảnh: Dior)

angelababy mặc áo khoác bar jacket dior xuân hè 2018

Bar Jacket cũng là lựa chọn yêu thích của Angela Baby. Nữ Đại sứ thương hiệu Dior kết hợp chân váy vải tuyn tương phản với tổng thể trang phục trắng. (Ảnh: Sohu)

áo khoác bar jacket charlize theron 2018

Là đại sứ của dòng nước hoa Dior J’adore, Charlize Theron thường xuyên xuất hiện trong những thiết kế đến từ nhà mốt Pháp, đặc biệt là áo khoác biểu tượng Bar Jacket. (Ảnh: Dior)

áo khoác bar jacket dior sarah paulson 2018.

Tham dự một buổi tiệc tại New York, nữ diễn viên Sarah Paulson làm mới chiếc áo khoác thanh lịch bằng cách thả cút áo, để lộ phần nội y bên trong đầy phá cách. (Ảnh: Dior)

áo khoác dior bar jacket jun vũ

Jun Vũ kết hợp Dior Bar Jacket với chân váy và thắt lưng cùng tông đen khi tham dự buổi triển lãm Cục Im Lặng của NTK Công Trí. (Ảnh: Instagram @junvu95)

Ra mắt cách đây 73 năm, Bar Jacket vẫn giữ nguyên sức hút vượt thời gian, khẳng định tay nghề đỉnh cao và tư duy cách tân của NTK Christian Dior. Dù được điều chỉnh phom dáng, biến tấu trong chất liệu hay màu sắc, chiếc áo khoác này vẫn là di sản vĩnh cửu, là nguồn cảm hứng bất tận cho thế hệ sáng tạo sau này tại ngôi nhà Dior.

Nhóm thực hiện

Bài viết: Bảo Châu

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more