“Mở khóa” những bí quyết trị sưng mặt hiệu quả

Đăng ngày:

Thức dậy với một gương mặt sưng húp và kém sắc trở thành nỗi ám ảnh của phái đẹp vào mỗi buổi sáng.

Để có thể sở hữu một vẻ đẹp như ý, phái đẹp phải chiến đấu với vô số “kẻ thù” luôn rình rập xung quanh. Trong đó có thể kể đến những vấn đề về da như nổi mụn, vết thâm hay các nếp nhăn. Tuy nhiên, bên cạnh sức khỏe làn da, nỗi lo mang tên “sưng mặt” cũng chính khiến các quý cô phải đau đầu. Đây được xem là một triệu chứng mang đến khá nhiều phiền toái cho các cô gái. Gương mặt sưng thiếu tự nhiên trở thành tác nhân “cướp” đi sự tự tin. Là một người bạn đồng hành cùng phái đẹp, ELLE sẽ cùng bạn tìm hiểu về những nguyên nhân cũng như những giải pháp hiệu quả giúp trị sưng mặt.

những nguyên nhân gây sưng mặt

Cơ thể bị ứ nước

Khuôn mặt bị sưng phồng là kết quả của cả hai yếu tố bên trong lẫn bên ngoài. Trong đó, hiện tượng ứ nước chính là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng sưng mặt. Sự giãn mạch và mất cân bằng điện giải khiến lượng nước bị tích tụ quá nhiều. Khi tĩnh mạch bị quá tải, chất lỏng sẽ “trú ngụ” ở da. Điều này làm gương mặt của bạn bị sưng lên.

Trị sưng mặt-Cô gái dưới nước.

Để tránh tình trạng ứ nước, bạn nên kiểm soát lượng muối tiêu thụ vào cơ thể. Ngoài ra, hạn chế uống rượu bia để bảo vệ làn da của bạn. Ảnh: Unsplash.

Tiêu thụ nhiều muối và rượu bia là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể bị ứ nước. Lượng natri trong muối và chất cồn thường gây nhiễu loạn cho quá trình điều tiết nước. Hơn nữa, rượu bia còn được xem là tác nhân gây ảnh hưởng xấu cho da. 

Triệu chứng dị ứng

Dị ứng có khả năng “bơm phồng” gương mặt của bạn, bên cạnh việc hắt xì hơi và chảy nước mắt. Các triệu chứng phổ biến bao gồm sưng mắt, bọng mắt và môi bị nứt nẻ. Thông thường, mọi người thường bị dị ứng thức ăn hoặc do tiếp xúc với phấn hoa hoặc bụi. 

Trị sưng mặt-Cô gái nhắm mắt.

Mặt bị sưng có thể là do những phản ứng khi cơ thể bị dị ứng. Ảnh: Unsplash.

Tắm nước quá nóng

Đa số mọi người rất thích tắm bằng nước nóng. Bởi nước nóng có khả năng thư giãn tinh thần. Tuy nhiên bạn có biết rằng tắm nước quá nóng có thể dẫn đến tình trạng sưng mặt? Hơn nữa, đối với những cô nàng có làn da nhạy cảm, nước nóng có thể gây ra các hiện tượng kích ứng cho da. Thử tưởng tượng đến cảnh tượng bạn bước ra khỏi nhà tắm với một gương mặt sưng húp và làn da ngứa, ửng đỏ vì nước nóng mà xem. Hãy hạn chế tắm nước nóng lại nếu da bạn nhạy cảm nhé.

Trị sưng mặt-Cô gái cầm vòi hoa sen.

Bạn nên điều chỉnh nhiệt độ nước ở mức ấm vừa phải để tránh tình trạng sưng mặt và kích ứng da. Ảnh: Pexels.

Những bí quyết trị sưng mặt hiệu quả

Uống nhiều nước 

Có thể bạn sẽ thắc mắc vì sao lại phải uống thêm nước khi cơ thể đang bị ứ nước. Trên thực tế, hiện tượng ứ nước xảy ra khi cơ thể bị mất nước. Chúng ta có thể thấy rằng rượu và muối đều là những thực phẩm gây mất nước. Uống nhiều nước là một trong những cách hiệu quả nhất giúp chống lại tình trạng ứ nước. Từ đó, gương mặt của bạn sẽ giảm sưng rõ rệt. 

Trị sưng mặt-Cô gái uống nước.

Nước là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và vẻ đẹp của bạn. Ảnh: Pexels.

Dùng nước lạnh để rửa mặt

Triệu chứng sưng mặt không những ảnh hưởng đến vẻ ngoài mà đôi khi còn gây khó chịu cho bạn. Trong trường hợp đó, nước lạnh sẽ trở thành “vị cứu tinh” của bạn. Rửa mặt bằng nước lạnh có khả năng làm dịu đi tình trạng viêm và sưng. Ngoài ra, nước lạnh còn giúp se khít lỗ chân lông và giảm sự xuất hiện của các đốm đỏ. Một lưu ý nhỏ chính là bạn nên chú ý vào nhiệt độ của nước. Không nên sử dụng nước quá lạnh để tránh gây tổn thương cho da. Bên cạnh nước lạnh, bạn cũng có thể làm mát các dụng cụ mát xa mặt để sử dụng. 

Trị sưng mặt-Cô gái đang lau mặt.

Rửa mặt bằng nước lạnh giúp làm dịu da và giảm thiểu cảm giác khó chịu khi mặt bị sưng. Ảnh: Getty Image.

Mát xa mặt

Mát xa mặt có tác dụng thúc đẩy quá trình thoát nước. Phương pháp này giúp giảm thiểu tình trạng ứ nước cho cơ thể. Bạn có thể sử dụng những dụng cụ mát xa mặt, phổ biến nhất là thanh lăn. Tuy nhiên, trong trường hợp không có dụng cụ, bạn vẫn có thể mát xa bằng tay. Dưới đây là những bước mát xa cơ bản mà bạn có thể tham khảo.

  • Thoa một lớp dầu dưỡng nhẹ lên mặt. Sau đó, nhẹ nhàng dùng lực vuốt vùng da hướng lên trên.
  • Đối với vùng mắt, dùng ngón áp út vỗ nhẹ quanh mỗi mắt theo chuyển động tròn. 
  • Di chuyển các ngón tay trên vùng trán trong khoảng 30 giây.
  • Mát xa phần bên dưới cằm bằng cách vuốt lên về phía tai.
  • Vỗ các ngón tay xung quanh hàm dưới của bạn.
  • Di chuyển tay dọc theo mũi. Thực hiện lại động tác này vài lần. 
  • Mím môi lại với nhau trong vài giây để kích thích tế bào máu ở vùng miệng, sau đó mỉm cười. 
  • Cuối cùng, nhẹ nhàng di chuyển các ngón tay từ tai xuống xương đòn.
Nhóm thực hiện

Bài: Phương Khanh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more