Những động tác yoga giúp bạn chiến đấu với “mùa dâu”

Đăng ngày:

Làm thế nào để đẩy lùi chứng đau bụng, nhức mỏi vào “ngày đèn đỏ”?

Là phụ nữ ai cũng phải trải qua những ngày “mất máu” mỗi tháng. Vào những ngày này, cơ thể dễ rơi vào trạng thái kiệt sức ảnh hưởng đến sức khoẻ và cuộc sống hàng ngày. Thay vì phải dùng thuốc thì yoga là liệu pháp tốt nhất làm giảm đau, đồng thời có thể ngăn chặn trước những cơn đau thắt vào “mùa dâu” sắp tới. Hãy bỏ ra vài phút cùng ELLE luyện tập các động tác yoga dưới đây để giải quyết tất cả những rắc rối trong ngày đèn đỏ.

Làm dịu cơn đau ngày kinh bằng những động tác yoga.

Xua tan cảm giác khó chịu từ những động tác yoga. Ảnh: Pexels.

Tư thế úp mặt duỗi mình

Bài tập này giúp phục hồi các cơ quan chức năng vùng bụng, hữu ích trong việc giảm đau hiệu quả trong chu kỳ kinh nguyệt. Đồng thời đây còn là bài tập đơn giản làm giảm thiểu vấn đề lo lắng, buồn bực hay căng thẳng.

Cách thực hiện

Nằm sấp trên sàn, sau đó chuyển sang tư thế quỳ gối. Hai tay đặt dưới vai và mở rộng ngang vai, đồng thời các ngón tay chỉ thẳng về phía trước. Từ từ nâng người lên, duỗi thẳng đầu gối, đầu di chuyển về phía gần chân. Hai chân giữ thẳng, gót chân chạm sàn. Trong lúc thực hiện bạn hãy hít thở đều và chậm rãi.

Động tác đứng gập bụng

Đây là cách để lưu thông máu dễ dàng hơn làm giảm triệu chứng đau bụng kinh hiệu quả. Ngoài ra, việc tập luyện tư thế này thường xuyên còn giúp cải thiện trí nhớ, đặc biệt là hạn chế các nếp nhăn trên gương mặt.

Cách thực hiện

Đứng thẳng, hít vào và đưa hai tay lên qua đầu. Sau đó thở ra, đưa hai tay hướng về phía trước và từ từ cuối người xuống đặt bàn tay vào dưới mũi chân. Nếu có thể bạn hãy cố gắng chạm trán vào chân. Hít thở đều và đưa người trở về tư thế ban đầu. Lặp lại 5-7 lần để giúp máu lưu thông tốt hơn.

Tư thế con lạc đà

Để giải toả những cảm giác khó chịu vào ngày đèn đỏ, bạn không thể bỏ qua bài tập hữu ích này. Không chỉ hỗ trợ chứng đau lưng, tư thế lạc đà còn tạo điều kiện cải thiện máu tới tử cung để phục hồi cơ thể nhanh chóng. Nếu tập động tác này trong những ngày đèn đỏ, bạn nên thực hiện nhẹ nhàng và kết hợp chế độ ăn uống hợp lý để tránh những tình trạng xấu ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Cách thực hiện

Quỳ trên sàn, các ngón chân úp xuống. Đặt đầu gối rộng hơn hông. Từ từ uốn cong người về phía sau, hai bàn tay chạm vào gót chân. Nếu bước này quá khó, bạn có thể đặt hai tay lên hông. Thả lỏng người và giữ nguyên tư thế trong 10-15 giây, đồng thời hít thở sâu.

Tư thế rắn hổ mang

Cảm giác đau bụng mỗi khi hành kinh sẽ không còn làm bạn khó chịu nữa nhờ vào động tác yoga này. Ở động tác này, máu sẽ được lưu thông dễ dàng và cực kỳ hữu ích trong việc chữa chứng đau lưng và đau bụng kinh.

Cách thực hiện

Bắt đầu với tư thế nằm úp trên sàn, thở đều thư giãn. Đặt tay lên ngang vị trí vai, lòng bàn tay úp. Từ từ dùng tay nâng nửa thân trước lên, giữ yên nửa thân sau. Hai tay thẳng, ngửa cổ về sau cho tư thế giống con rắn hổ mang. Bạn nên giữ vài giây rồi nhẹ nhàng hạ người xuống trở về tư thế ban đầu. Lưu ý, khi nâng người lên thì hít vào, hạ người xuống thì thở ra thật đều. Lặp lại động tác này 5-7 lần.

Cần tránh những động tác nào vào ngày đèn đỏ?

Có thể nói, yoga mang đến nhiều công dụng tuyệt vời nhưng đồng thời cũng gây khá nhiều tranh cãi trong việc tập luyện vào “mùa dâu”. Vì vậy, vào chu kỳ kinh nguyệt bạn nên thực hiện những bài tập nhẹ nhàng hoặc luyện tập trước đó 5-7 ngày để ngăn chặn những cơn đau sắp ập đến. Bên cạnh, bạn cần hết sức chú ý những động tác cần tránh trong ngày này.

Tư thế lưỡi cày

Những động tác yoga cần tránh trong ngày đèn đỏ.

Cần tránh những bài tập nặng vào ngày hành kinh. Ảnh: Unsplash.

Ở tư thế này có thể khiến các mạch máu trong tử cung của bạn sưng lên và gây ra cảm giác khó chịu.

Một số tư thế chống tay

Hầu hết những tư thế phải chống bằng tay hoặc khuỷu tay đều dồn trọng lượng ngược lại lên cơ thể. Điều này sẽ giây khó chịu cho bạn và gia tăng sức ép lên tử cung.

Nên tránh những bài tập nặng trong ngày đèn đỏ.

Hạn chế luyện tập những tư thế chống tay vào mùa dâu. Ảnh: Unsplash.

Ngày đèn đỏ nên tráng những động tác yoga khó.

Việc dồn trọng lượng ngược lại lên cơ thể không tốt cho tử cung trong những ngày đèn đỏ. Ảnh: Unsplash.

Nhóm thực hiện

Bài: Little Pea

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more