Tuần lễ thời trang New York Thu – Đông 2020 đưa trang phục điện ảnh vào thế giới thực

Đăng ngày:

Diễn ra cùng thời gian với lễ trao giải Oscar 2020, Tuần lễ thời trang New York Thu – Đông 2020 giới thiệu nhiều bộ sưu tập lấy cảm hứng từ tác phẩm điện ảnh đình đám như Little Women, Birds of Prey….

Lịch trình lễ trao giải Oscar cận kề với Tuần lễ thời trang New York (NYFW) khiến Tom Ford quyết định thay đổi địa điểm ra mắt BST mới. Bên cạnh đó, các thiết kế thuộc mùa mốt Thu – Đông 2020 chịu nhiều ảnh hưởng của văn hóa đại chúng và nền công nghiệp điện ảnh.

quyết định đáng chú ý của tom ford tại nyfw

Không phải New York mà Los Angeles mới là điểm đến của Tom Ford cho mùa mốt Thu – Đông 2020. Đây không phải là lần đầu tiên ông ra quyết định này. Năm 2015 khi lễ trao giải Oscar cũng diễn ra vào cao điểm NYFW, quyết định “tiến quân” vào Los Angeles của Tom Ford đã thu hút sự xuất hiện của nhiều tên tuổi hàng đầu Hollywood. Lợi ích kinh doanh và tương tác truyền thông mạnh mẽ biến Los Angeles thành lựa chọn hiển nhiên.

tuần lễ thời trang new york thu đông 2020 tom ford look 43

Bella Hadid trong trang phục mùa mốt Thu – Đông 2020 của Tom Ford. (Ảnh: WWD)

Tuy nhiên, với cương vị chủ tịch Hội đồng NTK thời trang Hoa Kỳ, việc Tom Ford “ngó lơ” New York đã dấy lên không ít ý kiến trái chiều trong ngành thời trang. Trong những năm vừa qua, khách hàng và giới truyền thông đã không còn “mặn mà” với NYFW như trước. Thậm chí nhiều NTK đã quyết định rút khỏi NYFW hoặc tham gia tại những thành phố khác như Paris hay Milan.

tuần lễ thời trang thu đông 2020 tom ford

NTK Tom Ford. (Ảnh: Gorunway)

Giải thích cho quyết định của mình, Tom Ford chia sẻ: “Los Angeles nói riêng và bờ biển phía Tây nói chung không nhận được sự quan tâm của ngành thời trang, mặc dù ngành công nghiệp điện ảnh và thời trang có rất nhiều mối liên kết. Quanh thời điểm lễ trao giải Oscar, Los Angeles – nơi tôi sinh sống trở nên rất nhộn nhịp, và cá nhân tôi cảm thấy thoải mái khi ra mắt BST của mình tại đây”.

tuần lễ thời trang new york thu đông 2020 tom ford look 50

Thiết kế đầm cưới trong BST mới của Tom Ford. (Ảnh: WWD)

BST Tom Ford Thu – Đông 2020 được so sánh với một “giấc mơ Mỹ” điển hình. “Bình thường nhưng không tầm thường”, những thiết kế toát lên vẻ mơ mộng, sang trọng nhưng vẫn mang tính ứng dụng cao. Ngoài những thiết kế mang tính ứng dụng cao như quần jeans và áo nỉ, lần đầu tiên trên sân khấu của Tom Ford, người mẫu Mika Schneider xuất hiện trong bộ váy cưới cô dâu, hứa hẹn những dự án mới mẻ sắp tới của thương hiệu này.

sự xuất hiện của dàn mẫu “đặc biệt” trên sàn diễn

NYFW chứng kiến rất nhiều sự góp mặt của người nổi tiếng, không chỉ trên những hàng ghế đầu mà còn trên sàn diễn. Nổi bật nhất là màn ra mắt của “người mẫu” Miley Cyrus tại show của Marc Jacobs. Xuất hiện bên cạnh Bella Hadid và Kaia Gerber, cô khiến giới truyền thông và người hâm mộ thích thú trước thần thái và những bước đi chuyên nghiệp của mình.

tuần lễ thời trang thu đông 2020 marc jacobs miley cyrus

Miley Cyrus bất ngờ trình diễn trong show của Marc Jacobs. (Ảnh: Gorunway)

Sàn diễn của Coach cũng là một “điểm sáng” khác tại Tuần lễ thời trang New York. Giọng ca của ban nhạc lừng danh một thời Blondie – Debbie Harry bất ngờ xuất hiện dưới tư cách khách mời âm nhạc. Không khí nhộn nhịp và màn trình diễn nhạc sống đến từ Debbie và ban nhạc The Coathangers biến show của Coach như một sự kiện nhạc rock thực thụ. Kết thúc buổi diễn, Giám đốc sáng tạo Stuart Vevers vui vẻ cùng ca sĩ Debbie cúi chào khán giả.

tuần lễ thời trang new york thu đông 2020 debbie harry và stuart vevers coach

Nữ ca sĩ Debbie Harry và NTK Stuart Vevers. (Ảnh: Coach)

Trước đó, vào Tuần lễ thời trang Nam mùa Thu – Đông 2020, người dẫn chương trình khoa học Bill Nye sải bước trên sàn diễn của The Blue Jacket. Được xây dựng với mục đích nâng cao ý thức về sức khỏe nam giới và bệnh ung thư tiền liệt tuyến, buổi trình diễn còn có sự góp mặt của nhiều ca sĩ, diễn viên và vận động viên thể thao của nước Mỹ. Những thiết kế tại buổi diễn The Blue Jacket đến từ nhiều thương hiệu nổi tiếng, tiêu biểu như Michael Kors và Stephen Ferber.

tuần lễ thời trang new york nam thu đông 2020 the blue jacket fashion show bill nye

Người dẫn chương trình Bill Nye. (Ảnh: Pagesix)

trang phục của harley quinn được tái hiện trên sàn diễn nyfw

Đánh giá của Tom Ford về mối liên hệ gần gũi giữa thời trang và phim ảnh đã được chứng thực khi nhiều BST từ mùa mốt này được lấy cảm hứng trực tiếp từ Hollywood. Margot Robbie và bộ phim Birds of Prey là “nàng thơ” cho BST Thu – Đông 2020 của Christian Siriano. Được bộ phim tài trợ, vật trang trí trên sân khấu cũng chính là đạo cụ từ phim trường. 

tuần lễ thời trang new york thu đông 2020 christian siriano look 5

Chiếc áo khoác được lấy cảm hứng từ trang phục của Harley Quinn. (Ảnh: WWD)

Nữ chính của bộ phim – Harley Quinn “ẩn hiện” trong BST dưới màu tóc xanh-đỏ của người mẫu và “nốt ruồi” hình trái tim được vẽ lên má trái. Sự nổi loạn của cô được tái hiện trong những thiết kế phá cách mà dường như chỉ Harley Quinn mới đủ bản lĩnh để mặc. Christian Siriano tạo nên BS với thông điệp: “Ai cũng có thể trở thành anh hùng của chính mình”. Sàn diễn xuất hiện cả người mẫu nam và nữ trong mọi kích cỡ và màu da – một lần nữa đề cao sức mạnh bên trong mỗi cá nhân.

tuần lễ thời trang new york thu đông 2020 christian siriano look 68 coco rocha

Làm vedette cho BST của Christian Siriano, Coco Rocha xuất hiện trong trang phục độc đáo, đậm chất “lạ” và “dị” của Harley Quinn. (Ảnh: WWD)

Trong khi đó, nhà mốt Oscar de la Renta mùa Thu – Đông 2020 theo đuổi phong cách nhẹ nhàng hơn khi lấy cảm hứng từ bộ phim Fantasia đến từ Disney. Hình ảnh pháo hoa rực rỡ, biểu tượng phép màu của bộ phim hiện lên trong chi tiết thêu tinh tế của một thiết kế đầm dạ tiệc. Ánh kim sang trọng và lãng mạn khiến người xem liên tưởng đến trang phục thảm đỏ của Scarlett Johansson được thương hiệu đặc biệt thiết kế. 

tuần lễ thời trang new york thu đông 2020 oscar de la renta look 38

Hình ảnh pháo hoa rực rỡ lấy cảm hứng từ bộ phim Fantasia. (Ảnh: WWD)

Mặc dù các NTK ưu ái sử dụng cách phối màu color-block cho thường phục, “ngôi sao” của buổi trình diễn là những thiết kế dành cho buổi tiệc cocktail chiều tối với màu sắc giản dị hơn. Bên cạnh đó, Oscar de la Renta tạo ấn tượng “đặc biệt” với khách mời khi bắt đầu buổi diễn trễ 45 phút so với dự kiến.

tuần lễ thời trang new york thu đông 2020 oscar de la renta look 1

Bella Hadid mở màn cho BST của Oscar de la Renta trong trang phục nhiều sắc thái xanh tương phản với phụ kiện khăn quàng cổ và giày cao gót đỏ rực. (Ảnh: Gorunway)

Ngoài những BST trực tiếp lấy cảm hứng từ phim ảnh trên, người tham dự Tuần lễ thời trang không thể không liên tưởng đến hình ảnh từ những bộ phim nổi tiếng khác trong nhiều thiết kế. Tory Burch dường như cách tân trang phục của Jo March từ Little Women bằng chiếc áo đắp ren lãng mạn kết hợp cùng áo khoác blazer và chân váy xếp ly. 

tuần lễ thời trang new york thu đông 2020 tory burch look 15 16

Những thiết kế hiện đại, mang hơi hướng lãng mạn cổ điển như bước ra từ bộ phim Little Women. (Ảnh: WWD)

Tương tự, họa tiết hoa rực rỡ trong BST của Kate Spade như tái hiện khu vườn trong Alice và Xứ sở thần tiên. Tại NYFW mùa mốt Thu – Đông 2020, thương hiệu này không lựa chọn cách truyền thống để ra mắt BST của mình. Thay vào đó, Giám đốc sáng tạo Nicola Glass quyết định sử dụng video, không chỉ xoay quanh trang phục mà còn bao gồm những thước phim hậu trường. Hình thức này khiến người xem hiểu rõ hơn về ý tưởng và chủ đề xuyên suốt BST.

tuần lễ thời trang new york thu đông 2020 kate spade look 21 28

Sắc hoa rực rỡ trong BST của Kate Spade gợi nhớ đến khu vườn đặc biệt trong bộ phim Alice ở Xứ sở thần tiên. (Ảnh: WWD)

Nhóm thực hiện

Bài viết: Bảo Châu

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: WWD, BOF

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more