Giảm stress hiệu quả từ liệu pháp tinh dầu thiên nhiên

Đăng ngày:

Làm thế nào khi phải đối mặt với nhiều nỗi lo và áp lực từ cuộc sống?

Đã đến lúc bạn cần dừng chân lại để tâm hồn được nghỉ ngơi, gác lại những bộn bề của cuộc sống và tận hưởng giây phút bình yên cho riêng mình. Thế nhưng, bằng cách nào để “dọn sạch” mớ hỗn độn trong tâm trâm trí bạn một cách nhanh chóng? Thật đơn giản, những nốt hương nhẹ nhàng từ tinh dầu thiên nhiên dưới đây sẽ “ru nhẹ” nỗi âu lo chìm sâu vào giấc ngủ, giúp bạn cải thiện tinh thần và giảm stress.

Những cách giảm stress hiệu quả từ tinh dầu.

Những nốt hương nhẹ nhàng xua tan mệt mỏi và căng thẳng. Ảnh: Pexels.

Liệu pháp hương thơm từ tinh dầu chính là cách tốt nhất để cải thiện sức khỏe tinh thần. Bằng cách kích thích khứu giác bởi những tầng hương nhẹ nhàng từ thiên nhiên, sau đó truyền dẫn đến hệ thống thần kinh, giúp bạn xoa dịu cảm giác mệt mỏi. Chính vì vậy, đây được xem là phương thuốc tự nhiên làm giảm lo lắng và căng thẳng hiệu quả.

Tinh dầu nữ lang – Valerian

Cải thiện cảm xúc từ tinh dầu thiên nhiên.

Hương thơm nhẹ nhàng giúp bạn xua tan mệt mỏi và đẩy lùi căng thẳng. Ảnh: Unsplash.

Từ lâu, loại thảo mộc được sử dụng từ thời cổ đại này được xem là thảo dược quý chữa các chứng mất ngủ và làm dịu tinh thần. Trong tinh dầu nữ lang có chứa các hoạt chất iridoid ester và sesquiterpene gắn kết vào thụ thể GABA, làm hạn chế sự hoạt động của nơron, ức chế sự lan truyền của tế bào dẫn truyền. Nhờ đó, việc sử dụng tinh dầu giúp ngăn chặn căng thẳng và âu lo.

Thư giãn với tinh dầu hoa oải hương – Lavender

Tinh dầu lavender cải thiện cảm xúc hiệu quả.

Thư giãn đầu óc từ mùi thơm thoang thoảng của hoa oải hương. Ảnh: Unsplash.

Có thể thấy, đây là một trong những loại tinh dầu được sử dụng phổ biến nhất. Với phương pháp chưng cất hơi nước, tinh dầu được chiết xuất từ những ngọn hoa mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khoẻ.

Liệu pháp tinh dầu hoa oải hương giúp làm dịu sự lo lắng bằng cách tác động đến hệ thống limbic, giúp não kiểm soát cảm xúc. Vì vậy, sử dụng tinh dầu này là một trong những cách thư giãn và giảm stress tốt nhất. Đây không những là liều thuốc chống trầm cảm hiệu quả mà còn có khả năng giúp tăng cường trí nhớ.

Hương hoa nhài dịu nhẹ

Giúp nàng cải thiện tâm trí bằng hương thơm từ thiên nhiên.

Không chỉ thơm mà tinh dầu chiết xuất từ hoa nhài còn giúp xoa dịu cảm xúc. Ảnh: Unsplash.

Hoa nhài mang hương thơm nhẹ nhàng giống như cảm xúc của một tình yêu vừa chớm nở. Loại tinh dầu này có thể giúp thúc đẩy cảm giác hạnh phúc và lãng mạn. Không giống như các loại khác, tinh dầu này có tác dụng làm giảm âu lo, làm dịu tinh thần mà không gây buồn ngủ. Mang mùi thơm hấp dẫn, hương hoa như đánh thức và kích thích giải phóng các hoocmôn trong cơ thể, bao gồm serotonin, làm tăng cảm giác phấn khởi và tràn đầy năng lượng.

tinh dầu cam cúc – Cải thiện cảm xúc

Dầu hoa cúc cải thiện cảm xúc hiệu quả.

Dầu hoa cúc với mùi hương thoang thoảng giúp giảm stress hiệu quả. Ảnh: Pexels.

Mang mùi hương nhẹ dịu, cam cúc nổi tiếng với tác dụng giúp thư giãn và an thần. Sử dụng dầu hoa cúc dễ dàng giúp bạn chìm sâu vào giấc ngủ và đẩy lùi căng thẳng. Nhờ vào tác dụng an thần nên tinh dầu cam cúc được sử dụng nhiều trong các liệu pháp mát-xa và dành cho người trầm cảm.

Với tính chất benzothiophene, tinh dầu còn hỗ trợ làm dịu cảm giác lo lắng, cải thiện giấc ngủ hiệu quả. Ngoài ra, hương thơm của hoa như một chất kích hoạt cảm xúc, nâng tâm trạng giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Giảm stress từ tinh dầu Hoa hồng

Hương hoa hồng thơm ngát làm giảm căng thẳng, mệt mỏi.

Nâng tâm trạng giúp trâm trí thư giãn và giảm âu lo bằng hương hoa hồng thơm ngát. Ảnh: Unsplash.

Tinh dầu được chiết xuất từ cánh hoa hồng mang mùi hương ngọt ngào, có nhiều tác dụng đối với sức khoẻ. Bên cạnh công dụng làm đẹp, dầu hoa hồng còn giúp tâm trí thư giãn, giảm âu lo đáng kể. Khi sử dụng loại tinh dầu này, huyết áp, nhịp tim, nồng độ cortisol và ôxy trong máu đều giảm. Từ đó bạn cảm thấy thoải mái hơn và đẩy lùi stress nhanh chóng. Chỉ cần hoà mình vào thiên nhiên với hương hoa hồng phảng phất sẽ giúp tâm trí bạn thư thái và dễ chịu. Bên cạnh đó, tinh dầu hoa hồng còn được xem là “thần dược” chữa chứng trầm cảm hiệu quả.

Nhóm thực hiện

Bài: Little Pea

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: healthline/healthplus

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more