Vì sao người hướng nội có thể trở thành nhà lãnh đạo tài giỏi?

Đăng ngày:

Làm thế nào mà một người nhút nhát và im lặng có thể lãnh đạo thành công một tổ chức hay hướng dẫn một nhóm các cá nhân tài năng, truyền cảm hứng cho họ và kết nối với các nhà lãnh đạo nổi bật khác? 

Người hướng nội không chỉ có thể làm người lãnh đạo mà thậm chí họ còn có thể là nhà lãnh đạo xuất sắc trong một tổ chức. Vấn đề nằm ở cách chúng ta hình dung về hình tượng của một nhà lãnh đạo thành công như thế nào. 

Hầu hết chúng ta tin rằng người hướng ngoại sẽ trở thành những nhà lãnh đạo thành công nhất, dù là trong doanh nghiệp hay trong đời thường. Họ là những nhà lãnh đạo luôn tự tin trong hướng dẫn, cố vấn người khác, giúp mọi người học hỏi và phát triển bản thân. Điều đó có thể đúng, nhưng nếu bạn tin rằng chỉ người hướng ngoại mới có thể trở thành những nhà lãnh đạo tuyệt vời thì bạn đã nhầm.

người hướng nội đi trước một mình

Ảnh: Unsplash

Thú vị thay, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ngày nay, khoảng 40% các nhà lãnh đạo là người hướng nội, ví dụ như Charles Schwab, Warren Buffet, Bill Gates, Mark Zuckerberg, Elon Musk; hay ngay cả những nhà lãnh đạo đáng kính trong lịch sử như Abraham Lincoln, Albert Einstein, Mahatma Gandhi, Eleanor Roosevelt và Rosa Park cũng là người hướng nội.

Người hướng nội có thể là nhà lãnh đạo thành công cao và thậm chí tốt hơn người hướng ngoại. Người hướng ngoại có thể hoạt ngôn, bộc trực và nhiệt tình, nhưng người hướng nội là những nhà tư tưởng bẩm sinh, biết ra quyết định sáng suốt và bình tĩnh trong việc giải quyết vấn đề. Dưới đây là một số lý do tại sao người hướng nội có thể trở thành nhà lãnh đạo tuyệt vời trong kinh doanh và trong cuộc sống.

1. Họ là những người giải quyết vấn đề xuất sắc

Kỹ năng giải quyết vấn đề là kỹ năng không thể thiếu để trở thành người lãnh đạo tốt. Người hướng nội giải quyết vấn đề bằng cách cẩn thận chú ý đến từng tiểu tiết thay vì vội vàng, hấp tấp. Theo báo cáo năm 2012 của Randy Buckner thuộc Đại học Harvard, những người hướng nội có chất xám dày hơn ở vỏ thùy não – liên quan đến suy nghĩ trừu tượng và đưa ra quyết định. Buckner tin rằng đây là lý do tại sao những người hướng nội suy nghĩ thấu đáo và luôn dựa vào cả sự thật cũng như trực giác trước khi đưa ra quyết định. Điều này giúp cho người hướng nội có sự lão luyện trong việc quan sát, suy nghĩ trừu tượng và ra quyết định chỉ sau khi xem xét tất cả các khía cạnh. 

2. Họ là người luôn sẵn sàng

người hướng nội giơ tay

Ảnh: Unsplash

Mặc dù người hướng nội không được biết đến với kỹ năng phát biểu trước công chúng nhưng khi cần, họ sẽ trở thành người thuyết trình hấp dẫn và cuốn hút. Là bậc thầy về nghiên cứu, họ suy nghĩ và lên kế hoạch hiệu quả trước khi hành động và phát ngôn. Trong các cuộc họp, họ là những cá nhân luôn chuẩn bị chu đáo nhất, đảm bảo giá trị của các cuộc trò chuyện và truyền tải những thông tin cần thiết rõ ràng.

3. Họ có ý chí mạnh mẽ và khiêm tốn

Trở thành người lãnh đạo ưu tú đòi hỏi sự tinh tế mà người hướng nội dường như lại là bậc thầy trong việc sở hữu kỹ năng này. Sự tự nhận thức, trung thực và kiên cường là bản năng vốn có của người hướng nội. Là những cá nhân tập trung hướng đến mục tiêu, họ không để tâm đến những lợi ích ngoài lề hay sự khen ngợi mà luôn cố gắng làm mọi thứ cần thiết để đạt được điều mình muốn. Hơn nữa, họ đặc biệt khiêm tốn và luôn hoan nghênh mọi người cùng tham gia thảo luận, tạo ra một môi trường cởi mở, tin tưởng lẫn nhau.

4. Họ là những chuyên gia lắng nghe

Quan tâm đến nhân viên và khách hàng hay thấu hiểu những mặt chìm của vấn đề là đặc điểm thiết yếu của nhà lãnh đạo. Những nhà lãnh đạo hướng nội là người quan sát và lắng nghe tuyệt vời bởi họ luôn chú ý đến từng chi tiết nhỏ. Họ lắng nghe những gì mọi người nói và sẽ chỉ đưa ra quan điểm khi nó có giá trị. Ngoài ra, họ không quan tâm đến việc trở thành trung tâm của sự chú ý và luôn đặt ánh đèn sân khấu lên người khác, cũng như đánh giá cao những ý tưởng, đề xuất từ ​​mọi người xung quanh.

nữ lãnh đạo là người hướng nội

Ảnh: Unsplash

5. Khi họ nói, mọi người lắng nghe

Người hướng nội luôn suy nghĩ kỹ càng trước khi nói. Họ xem xét tất cả mọi ý kiến, phân tích cẩn thận các sự kiện, tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng rồi mới phản hồi. Vì thế, những người lắng nghe họ biết điều đó quan trọng và có giá trị. Đó chính là sức mạnh của thái độ bình tĩnh mà mọi người có thể thấy ở nhà lãnh đạo hướng nội.

6. Họ bình tĩnh và tự chủ

Giữa các cuộc đấu tranh hỗn loạn và điên cuồng hàng ngày trong cuộc sống, sự căng thẳng và lo lắng có thể khiến bạn đưa ra nhiều quyết định tồi tệ. Nhưng trong những môi trường như vậy, các nhà lãnh đạo hướng nội luôn biết cách giữ bình tĩnh khi đưa ra quyết định và luôn dựa trên sự quan sát, phân tích tỉ mỉ. Sự ổn định của họ giúp mọi người duy trì niềm tin để có thể đối phó với sự hỗn loạn theo cách tốt nhất.

cô gái hướng nội làm lãnh đạo

Ảnh: Unsplash

7. Họ thể hiện tốt nhất khi ở một mình

Các nhà lãnh đạo hướng nội coi trọng sự cô độc và cảm thấy tràn đầy năng lượng khi dành thời gian ở một mình. Khi phải tương tác quá nhiều, họ sẽ cần nạp lại năng lượng thường xuyên. Khoảng thời gian này giúp họ suy nghĩ rõ ràng, tự chủ bản thân và giúp họ đối mặt với những thách thức mới. Bạn có thể học hỏi từ một người hướng nội, chẳng hạn sẵn sàng nghỉ ngơi trong vài ngày, suy nghĩ về một vấn đề khó khăn, đọc mọi thứ bạn có thể.

8. Họ là những cá thể sáng tạo

Người hướng nội mang lại rất nhiều sự sáng tạo cũng như truyền cảm hứng cho mọi người và điều này rất hữu ích đối với những nhà lãnh đạo. Sáng tạo, kết hợp với tư duy phân tích giúp những nhà lãnh đạo hướng nội tìm ra các giải pháp độc đáo trước mỗi trở ngại. Bên cạnh đó, tư duy sáng tạo cho phép họ phát triển văn hóa linh hoạt và đổi mới hoạt động trong tổ chức.

khi người hướng nội làm lãnh đạo

Ảnh: Unsplash

9. Họ xây dựng các kết nối ý nghĩa

Họ không phải là những người quảng giao nhất nhưng họ sẽ ưu tiên phát triển các mối quan hệ lâu dài. Khi người hướng nội xây dựng kết nối cá nhân, họ coi trọng sự sâu sắc và sẵn sàng đầu tư vào việc phát triển cũng như duy trì các mối quan hệ này. 

Nếu bạn là một người hướng nội thì hãy nắm lấy ưu thế, sử dụng các kỹ năng vốn có của mình. Sự im lặng, quan sát, sáng tạo và khả năng tư duy độc đáo sẽ mang đến cho bạn sức mạnh và lợi thế trong vai trò nhà lãnh đạo đấy.

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Vi Tường

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: themindsjournal

Ảnh: Unsplash

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more