“Âm mưu” giày gót nhọn

Đăng ngày:

Giày cao gót giúp tăng chiều dài của đôi chân, làm dáng đi thêm uyển chuyển. Sự biến đổi diệu kỳ trong thoáng chốc khơi dậy mạnh mẽ niềm kiêu hãnh, tự tin, và sức quyến rũ bên trong của mỗi người phụ nữ. Điều gì, và những tên tuổi nào đã làm nên những đôi giày khiến trái tim phái đẹp loạn nhịp ngay sau thoáng nhìn đầu tiên?

ellevn-fashiontalk-giaycaogot-1

Đánh thức nàng Lọ Lem bên trong mỗi phụ nữ

Mỗi kiểu giày đều mang một cá tính riêng và là sự giải thích cho tính cách, gu thẩm mỹ, nét hấp dẫn và địa vị xã hội của người sở hữu chúng. Giày ballet của Repetto thể hiện sự trang nhã tiện dụng; đôi pumps quen thuộc của Yves Saint Laurent sẽ nói cho thế giới biết đây là người đàn bà kinh doanh đầy quyền lực. Giày gót nhọn đế đỏ huyền thoại của Christian Louboutin mang nét cám dỗ rất đàn bà, nhưng khi diện đôi bốt da Gucci, người đàn bà ấy sẽ trở nên mạnh mẽ và cứng rắn.

Những đôi giày kích thích trí tưởng tượng, đánh thức cô công chúa Lọ Lem tiềm ẩn trong tâm hồn mỗi người phụ nữ dù ở bất kỳ độ tuổi nào. Chính bởi vậy, phụ nữ không bao giờ than phiền khi phải mở hầu bao để sở hữu cho bằng được những kiểu giày mới nhất, tinh xảo nhất, dù rằng đôi lúc chúng chẳng đúng cỡ chân và cũng không mang tính ứng dụng cao. Vai trò của đôi giày từ đó không chỉ còn là phụ kiện mà đã trở thành vật sưu tầm. Theo một số thống kê tiêu dùng gần đây, trung bình mỗi người phụ nữ tại các nước phát triển sở hữu 20 đôi giày, và hơn phân nửa trong số đó rất hiếm khi được họ mang.

Bất kỳ tín đồ thời trang nào cũng thuộc vanh vách 3 cái tên NTK giày nổi tiếng: Christian Louboutin, Manolo Blahnik, và Roger Vivier. Dù rằng giá trị mỗi đôi giày của họ có thể cao ngất ngưởng, sự thoải mái của chúng chỉ gói gọn trong vài bước đi, cơn nhiệt huyết đối với giày do ba người đàn ông này thiết kế chưa bao giờ thuyên giảm.

Một điều kỳ lạ là họ đều không mang giày cao gót, và tất nhiên cũng chẳng có nhu cầu sưu tầm chúng. Nếu chưa bao giờ trải nghiệm cơn hưng phấn của sự biến đổi tâm trạng và vóc dáng khi chiếc giày kỳ diệu ấy được ướm vào chân thì làm sao họ có thể làm phụ nữ đắm say chúng như thế?

Câu trả lời là họ đem trí tưởng tượng của mình gửi gắm vào những mẫu thiết kế của mình. Họ không quan tâm đến sự tiện dụng vì họ sẽ không mang chúng. Không đơn thuần chỉ nghĩ đến việc thiết kế một đôi giày, họ muốn thiết kế cả một giấc mơ Lọ Lem phù phiếm cho phụ nữ…

Xem thêm Ellewiki: Giày stiletto đầy ma lực

Christian Louboutin – Người tạo ra nỗi đau

Người đàn ông “tạo nỗi đau cho đàn bà” nổi tiếng luôn được nhắc đến là Christian Louboutin. “Sự bất tiện của đôi giày cao gần hai tấc được trả giá bằng nhiều thứ. Bạn sẽ cảm nhận được chính mình và trở nên tự tin, mạnh mẽ hơn. Đó chính là khát khao, thứ sẽ cân bằng lại sự đau đớn của bạn khi mang những đôi giày cao ấy”, Christian Loutboutin đã chia sẻ như vậy với tờ Times trong một cuộc phỏng vấn.

Ba lần bị đuổi học, bỏ nhà đi từ tuổi 12, tuổi thơ của Christian đầy hoang mang và dữ dội. Dù không thành công ở trường học, ông lại có niềm đam mê vẽ giày từ khi chỉ mới 13 tuổi. “Tôi muốn thiết kế loại giày cao gót có thể làm phá vỡ mọi quy luật và giúp phụ nữ tự tin, hấp dẫn hơn”.

ellevn-fashiontalk-giaycaogot-christianlouboutin-1

ellevn-fashiontalk-giaycaogot-christianlouboutin-2

Nổi tiếng từ những năm 1990, những kiểu giày cao Louboutin chót vót, đa phần từ 1 tấc 2 trở lên luôn được ưa chuộng nhất. Nguyện vọng của Louboutin là làm cho phụ nữ xinh đẹp hơn bằng cách kéo đôi chân quyến rũ của họ càng dài càng tốt. Dù thi thoảng vẫn xuất hiện vài đôi giày đế thấp, Louboutin vẫn thường được nhắc đến với những đôi giày gót cao chỉ nhìn đã thấy… đau chân được làm bằng da bóng, đính pha lê, có khi được trang trí ấn tượng bằng nơ, đinh tán hay lông vũ, và đặc biệt là phần đế đỏ huyền thoại đã tốn nhiều bút mực của báo giới trong cuộc chiến giành bản quyền với Yves Saint Laurent.

Trong những đôi giày làm nên lịch sử “truyền thông và doanh thu”, Christian yêu thích nhất đôi giày pumps cổ điển. “Một đôi pumps tốt sẽ tạo nên đường cong của người phụ nữ, cũng như cấu trúc xương tạo khuôn nét cho gương mặt”, ông giải thích.

Một kiểu giày quan trọng và hấp dẫn không kém của Louboutin là giày hở mũi. “Nó làm cho đôi chân dài hơn. Tôi phát hiện điều này khi làm việc với những cô vũ nữ mới vào nghề. Họ luôn tìm cách cắt đi phần đầu của đôi giày để giúp cho việc nhảy múa thêm dễ dàng và làm đôi chân trông dài hơn, đặc biệt khi mặc với áo có phần cổ được khoét sâu”.

 

Những biểu tượng gợi cảm là fan trung thành của Christian Louboutin có thể kể đến Blake Lively, Jennifer Lopez, Christina Aguilera... Đôi giày đế đỏ huyền thoại liên tục xuất hiện trên thảm đỏ của những sự kiện lớn nhất, như một bảo chứng cho độ nổi tiếng của NTK này.

Những biểu tượng gợi cảm là fan trung thành của Christian Louboutin có thể kể đến Blake Lively, Jennifer Lopez, Christina Aguilera… Đôi giày đế đỏ huyền thoại liên tục xuất hiện trên thảm đỏ của những sự kiện lớn nhất, như một bảo chứng cho độ nổi tiếng của NTK này.

Xem thêm Những ngôi sao Hollywood sắp sinh vẫn “nghiện” giày cao gót

“Blahnik and The City”

Một đối thủ đáng gờm trong cuộc tranh giành “đam mê” của phụ nữ tiếp theo là Manolo Blahnik. Khi nói đến Manolo Blahnik, không thể không nhắc đến Carrie Bradshaw và bộ phim truyền hình huyền thoại dành cho phụ nữ “Sex and The City”. Carrie, một tín đồ xưng bá “đạo Giày” đã… phán rằng: “Một người phụ nữ độc thân không dễ dàng đi một mình trên đường đời, do đó đôi lúc họ cần một đôi giày thật đặc biệt để khích lệ những bước đi ấy”. Nàng đã góp phần giúp phụ nữ giải phóng nỗi ám ảnh về “đạo Giày”, tự hào khẳng định đó là một đam mê mang tính thẩm mỹ cao.

Cao trào nhất có lẽ là phân đoạn Carrie van nài kẻ cướp hãy lấy đi chiếc túi xách Fendi đắt tiền, nhẫn và đồng hồ thay cho đôi giày Manolo Blahnik mà cô rất yêu quý. Còn phải kể đến đôi giày bọc satin màu xanh biển đậm với hạt đá to đính ở mũi giày mà Mr Big quỳ xuống chân để cầu hôn Carrie trên màn ảnh rộng cũng đã tạo một cơn sốt lớn trên toàn cầu. Đôi giày này sau đó được săn lùng đến cháy hàng ở khắp các boutique.

 

Cũng như nhân vật Carrie Bradshaw do cô thủ vai, Sarah Jessica Parker không khi nào ngần ngại chia sẻ tình yêu bất tận đối với những đôi giày Manolo Blahnik.

Cũng như nhân vật Carrie Bradshaw do cô thủ vai, Sarah Jessica Parker không khi nào ngần ngại chia sẻ tình yêu bất tận đối với những đôi giày Manolo Blahnik.

Tại sao Carrie, và rất nhiều phụ nữ khác lại “điên cuồng” với những đôi giày Manolo gót cao cổ điển đến thế? Đó chính là sự thoải mái! Theo cuộc điều tra năm 2007 của tờ Women’s Wear Daily, một số phụ nữ cho rằng họ có thể mang giày Manolo Blahnik thay giày thể thao để leo đỉnh… Everest mà không cảm thấy bất tiện hay đau đớn. Khác với giày Louboutin đế đỏ cao chênh vênh mang thông điệp “Tôi là người thời trang và giàu có”, giày Manolo Blahnik có độ cao vừa phải, chú trọng đến sự êm ái cho người mang nhưng vẫn rất sành điệu. Nếu đã từng trải qua cảm giác đau đớn trên đôi giày cao chót vót thì việc ướm chân vào giày Manolo sẽ đem lại cảm giác như kẻ khát gặp nước trên sa mạc.

Manolo Blahnik, người không thích bị ảnh hưởng bởi xu hướng, kiên trì bảo vệ tính thẩm mỹ được hình thành từ những năm 1950 của thương hiệu. Khi trào lưu giày platform (đế xuồng) và bốt nở rộ vào thập niên 70s, ông vẫn bỏ mặc và tiếp tục miệt mài thiết kế giày gót nhọn thanh lịch – kiểu giày đặc trưng của thương hiệu cho đến ngày nay.

ellevn-fashiontalk-giaycaogot-blahnik-2

Kate Moss đã mang giày Manolo Blahnik trong ngày cưới; Sarah Jessica Parker chỉ mang độc đôi giày cùng thương hiệu trong loạt ảnh 8 trang trên tạp chí Vogue; Lady Gaga, nữ hoàng nhạc Pop Madonna cũng là những fan hâm mộ trung thành của ông. Với thiết kế tinh xảo mang tính ứng dụng cao, giày Manolo Blanik luôn cổ điển và đầy nữ tính. Người đàn ông này thực sự biết cách làm cho phụ nữ xinh đẹp và hấp dẫn hơn, và đó cũng là lý giải tại sao những đôi giày mang tên ông luôn bán chạy và nhiều khách hàng phải chấp nhận đưa đơn đặt hàng vào sổ chờ dài dằng dặc!

Roger Vivier và những đôi giày gót cong

Roger Vivier có thể được coi là linh hồn trong lĩnh vực thiết kế giày của thế kỷ 20. Ông là cái tên được nhắc đến nhiều nhất từ khoảng cuối năm 1930 sau khi được nhà thiết kế thời trang nổi danh người Ý Elsa Schiaparelli chú ý tới. Đến thập niên 50s, Roger Vivier bước lên đài danh vọng khi kết hợp cùng Christian Dior để thiết kế dòng sản phẩm footwear riêng cho thương hiệu.

Được biết đến như là người khai sinh ra kiểu giày gót nhọn, Roger cũng đã từng làm việc với Yves Saint Laurent thời trẻ để làm nên kiểu giày gót cong với tên gọi giày gót “Comma”. Những thiết kế của ông luôn đi trước thời đại và tạo nên xu hướng mới. Từ Công nương Windsor, minh tinh Marlene Dietrich tới Biên tập viên thời trang quyền lực Diana Vreeland đều ngợi ca các sản phẩm của Roger Vivier như những tác phẩm nghệ thuật thực thụ.

Cũng như những câu chuyện thời trang khác, Roger Vivier có thể chỉ mãi là cái tên được yêu thích của số ít người giàu có nếu không được lăng xê trên màn ảnh rộng. Nữ diễn viên Catherine Deneuve đã kết hợp bộ đầm Yves Saint Laurent với đôi giày Pilgrim của Vivier trong bộ phim Belle de Jour vào năm 1967. Ngay lập tức, kiểu giày đính móc khóa thắt lưng đã trở thành hiện tượng và đem lại doanh thu khổng lồ. Cho đến ngày nay, kiểu giày này đã trở thành biểu tượng của thương hiệu. “Giày của Vivier không bao giờ bị cuốn theo thời gian, mà chúng là biểu tượng của mỗi thời”, Christian Louboutin, người đã từng học nghề ở xưởng của Vivier chia sẻ.

ellevn-fashiontalk-giaycaogot-rogervivier-1

 

Ines De La Fressange, người mẫu, nàng Thơ nổi tiếng một thời của nước Pháp là gương mặt gắn liền với hình ảnh thương hiệu Roger Viviver ngày nay. Cùng với Giám đốc Sáng tạo Bruno Frisoni, bà đã góp phần làm sống dậy và cách tân thương hiệu này. Nhờ đó, biểu tượng móc khóa hình vuông của Roger Vivier vẫn luôn đồng nghĩa với sự sang trọng và sành điệu.

Ines De La Fressange, người mẫu, nàng Thơ nổi tiếng một thời của nước Pháp là gương mặt gắn liền với hình ảnh thương hiệu Roger Viviver ngày nay. Cùng với Giám đốc Sáng tạo Bruno Frisoni, bà đã góp phần làm sống dậy và cách tân thương hiệu này. Nhờ đó, biểu tượng móc khóa hình vuông của Roger Vivier vẫn luôn đồng nghĩa với sự sang trọng và sành điệu.

Còn rất nhiều nữa những tên tuổi thiết kế nên giấc mơ Lọ Lem cho hàng tỉ phụ nữ, để mỗi ngày, họ mang giấc mơ ấy cao tới những miền xa hơn, lộng lẫy hơn. Họ biến đôi giày trở thành tác phẩm nghệ thuật mà bất cứ phụ nữ nào cũng có thể tiếp cận và tìm thấy chút gì đó của bản thân mình trong nó. Tình yêu của phái đẹp với giày là một mối duyên nợ, như cô đào gợi cảm Marilyn Monroe đã từng nói: “Tôi không biết ai phát minh ra giày cao gót, nhưng tất cả phụ nữ đều nợ họ một lời cám ơn”.

Xem thêm Những đôi giày đẹp nhất mùa Xuân Hè 2014

Xem thêm Giày cao gót cho 12 cung hoàng đạo

Nhóm thực hiện

Bài: Hà Mi – Ảnh: Imaxtree, Tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more