Bạn có thật sự hiểu đúng về cách dùng retinol?

Đăng ngày:

Hiểu rõ và đúng về thành phần mỹ phẩm chính là một trong những yếu tố giúp việc dưỡng da trở nên hiệu quả hơn.

Trong những năm gần đây, retinol trở thành một “ngôi sao” sáng trong cộng đồng làm đẹp. Khả năng chống lão hóa và xóa mờ vết thâm chính là những yếu tố làm nên tên tuổi của retinol. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn khá nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh retinol. Những “thoại bản” được phái đẹp truyền tai nhau vô tình trở thành rào cản ngăn các quý cô đưa retinol vào chế độ skincare của mình. Một điều chắc chắn chính là retinol không thể hoàn toàn phù hợp với mọi loại da. Tuy nhiên, đừng để những nhận định sai lầm ngăn cản bạn thử chúng. Mời bạn cùng ELLE điểm qua những tin đồn không chính xác về cách dùng retinol.

Retinol khiến da dễ bị cháy nắng

Đây được xem là một trong những nhận định khá sai lầm về cách dùng retinol. Quan điểm này được đưa ra dựa trên thông tin retinol dễ bị phân hủy bởi ánh nắng mặt trời. Thành phần mỹ phẩm này thường được khuyên dùng vào buổi tối để đạt được trọn vẹn hiệu quả. Ngoài ra, retinol là một chất chuyển hóa của vitamin A. Thế nên, thành phần này được cho là khả năng làm mỏng da và làm yếu “lớp khiên” bảo vệ da. 

Cách dùng retinol-Vệt nắng trên mặt cô gái.

Sử dụng retinol không khiến da trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng. Ảnh: Unsplash.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc sử dụng retinol khiến da dễ bị cháy nắng hơn. Bản thân retinol không nhạy cảm với ánh mặt trời. Vì thế, bạn không phải e ngại về vấn đề da trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng khi sử dụng dòng mỹ phẩm này. Để đảm bảo an toàn cho da, các nàng đừng quên thoa kem chống nắng nhé, đặc biệt là đối với vùng da đang điều trị. 

Retinol là một dạng tẩy da chết

Một số người thường nhầm lẫn công dụng của retinol với một số sản phẩm peel da hóa học. Điều này bắt nguồn từ những tác dụng phụ sau khi dưỡng da bằng retinol. Thông thường, những hiện tượng phổ biến thường xuất hiện gồm da bị bong và đỏ. Đối với một số cô nàng, khả năng peel da của mỹ phẩm là một yếu tố khiến các nàng e ngại. Đặc biệt là đối với những quý cô sở hữu làn da nhạy cảm. Tuy nhiên, tác dụng của retinol lại không đáng sợ như lời đồn. Thành phần này hoạt động như một chất chống ôxy hóa, phục hồi da và không hề có công dụng tẩy da chết hóa học. Triệu chứng bong tróc và đỏ chỉ xuất hiện tạm thời và phụ thuộc vào tình trạng của da. 

Cách dùng retinol-Cô gái bôi kem lên da.

Retinol không có công dụng tẩy da chết. Ảnh: Unsplash.

Theo các chuyên gia, retinol hoạt động ở nhiều cấp độ khác nhau. Tùy thuộc vào vấn đề da của bạn mà thành phần mỹ phẩm đưa ra những hiệu quả khác nhau. Những công dụng được kiểm chứng của retinol bao gồm thúc đẩy sự sản xuất collagen, làm mịn da và cải thiện sắc tố.

Không sử dụng Retinol cho vùng da quanh mắt

Vùng da quanh mắt luôn được xem là một trong những vùng nhạy cảm nhất trên gương mặt. Đây cũng là vùng da dễ xuất hiện những dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn. Theo chuyên gia da liễu đến từ New York – Friedman, bạn hoàn toàn có thể dùng retinol cho vùng da mắt. Tuy nhiên, phần da này khá mỏng giúp quá trình hấp thụ diễn ra nhanh hơn. Điều này dẫn đến việc dễ xuất hiện hiện tượng kích ứng. Vì vậy, bạn nên kiểm soát kỹ liều lượng bôi và kết hợp thêm với dưỡng ẩm và kem chống nắng. 

Cách dùng retinol-Cô gái bôi kem mắt.

Bạn nên dành nhiều chú ý khi sử dụng retinol cho vùng da mắt. Ảnh: Getty Image.

Da nhạy cảm không nên sử dụng Retinol

Làn da nhạy cảm luôn cần nhận được những sự quan tâm đặc biệt. Những dòng mỹ phẩm dịu nhẹ luôn được xem là “cặp bài trùng” của làn da này. Vì thế, việc “khắc nghiệt” hóa những công dụng của retinol khiến một số cô nàng tin rằng thành phần này không phù hợp cho da nhạy cảm. Tuy nhiên, đây là một nhận định sai lầm bạn nên bỏ qua. Các nàng vẫn có thể sử dụng retinol để chăm sóc da nhạy cảm. Bạn chỉ cần chú ý nhiều hơn về nồng độ cũng như tần suất sử dụng sản phẩm. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng kem retinol dành riêng cho da nhạy cảm.

Cách dùng retinol-Cô gái quấn khăn tắm.

Da nhạy cảm vẫn có thể trải nghiệm retinol. Ảnh: Pexels.

Gợi ý sản phẩm: Philosophy Help Me Retinol Night Treatment.

Không được dùng Retinol chung với AHA và BHA

Đây là một trong những nhận định khá phổ biến khi đề cập đến cách dùng retinol. Một số ý kiến cho rằng các chất peel da hóa học làm giảm đi độ pH trên da. Trong khi đó, retinol hoạt động hiệu quả hơn trong môi trường giàu độ pH. Từ đây, AHA và BHA được cho rằng sẽ làm giảm hiệu suất của retinol. Tuy nhiên, nhận định này vẫn chưa hề được các chuyên gia da liễu kiểm chứng. 

Cách dùng retinol-Cô gái bôi kem.

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu nhận định AHA và BHA làm giảm hiệu quả của retinol. Ảnh: Pexels.

Không kết hợp Retinol với vitamin C

Cũng giống với AHA và BHA, vitamin C là cũng thuộc một trong những thành phần được cho là không phù hợp với retinol. Và hiển nhiên, đây cũng là một nhận định sai lầm về cách dùng retinol. Trên thực tế, vitamin C yêu cầu môi trường có độ pH khá thấp. Trong khi đó, retinol hoạt động dựa trên độ pH tự nhiên trên da. Vì vậy, kết hợp hai chất này với nhau không hề làm suy giảm hiệu quả của retinol. Ngược lại, kết hợp vitamin C và retinol giúp bảo vệ da khỏi tia UV. Ngoài ra, vitamin C còn hỗ trợ retinol chống lại gốc tự do và ngăn ngừa lão hóa. 

Cách dùng retinol-Cô gái nhỏ serum lên mặt.

Vitamin C có thể giúp retinol hoạt động tốt hơn. Ảnh: Pexels.

Nhóm thực hiện

Bài: Phương Khanh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Byrdie, Paula\’s Choice

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more