Kem chống nắng có hết hạn hay không?

Đăng ngày:

Đã bao giờ bạn cảm thấy thắc mắc liệu đã đến thời điểm phải “chia tay” với lọ kem chống nắng thân quen?

Đối với phái đẹp, kem chống nắng là một trong những sản phẩm không thể thiếu trong giỏ xách. Đây là “vũ khí” giúp các nàng chống lại tác hại của ánh nắng và bảo vệ làn da yêu kiều. Trước khi chọn mua kem chống nắng, các cô gái thường phải trải qua một quá trình tuyển chọn kỹ lưỡng. Để nhận được hiệu quả tốt nhất, bạn phải chọn lựa kỹ sản phẩm phù hợp với da mình. Tuy nhiên, bên cạnh việc chọn kem phù hợp, vẫn còn khá nhiều yếu tố mà bạn phải cân nhắc khi sử sụng kem chống nắng. Và một trong số đó chính là “tuổi thọ” của sản phẩm. Liệu kem chống nắng có hạn sử dụng hay không? Đâu là thời điểm thích hợp để thay một lọ kem mới? 

Để giúp bạn giải đáp những thắc mắc, bài viết này của ELLE sẽ bật mí những vấn đề xoay quanh hạn sử dụng của kem chống nắng.

Kem chống nắng-Cô gái bôi kem lên vai.

Hạn sử dụng của sản phẩm chống nắng có quan trọng hay không? Ảnh: Pexels.

Kem chống nắng có “tuổi thọ” kéo dài bao lâu?

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), tất cả các nhà sản xuất thuốc (bao gồm cả kem chống nắng), đều phải được kiểm tra độ ổn định trước khi đưa ra thị trường. Dựa vào quá trình kiểm định, nhà sản xuất có thể định ra ngày hết hạn của sản phẩm. Theo tiêu chuẩn, kem chống nắng thường có hạn dùng kéo dài 3 năm. Tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào quá trình bảo quản sản phẩm của người tiêu dùng. Trên những lọ kem thường sẽ có hướng dẫn sử dụng và bảo quản từ thương hiệu. Thế nhưng thường các cô nàng ít quan tâm đến vấn đề này. Điều này dẫn đến việc bảo quản kem không đúng cách. Theo đó, sản phẩm sẽ nhanh hết hạn hơn.

Kem chống nắng-Hình mặt trời trên lưng.

Sản phẩm chống nắng thường có “tuổi thọ” từ 2-3 năm. Ảnh: Getty Image.

Để bảo quản kem chống nắng, bạn cần lưu ý những yếu tố sau:

  • Tránh cho sản phẩm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Điều này sẽ làm giảm chất lượng của kem. 
  • Nên để kem chống nắng ở nơi khô thoáng.
  • Đừng quên đậy nắp sau khi sử dụng để tránh hiện tượng chất kem bị ôxy hóa cũng như nhiễm khuẩn và bụi bẩn.

Điều gì sẽ xảy ra khi sử dụng kem chống nắng hết hạn?

Hãy thử tưởng tượng khi bạn để thực phẩm trong một thời gian dài, hiện tượng hư hỏng sẽ xuất hiện. Lúc này, những món ăn này không còn chứa bất kỳ chất dinh dưỡng có lợi nào cho cơ thể nữa. Ngoài ra, việc ăn phải thức ăn bị hỏng sẽ gây ra nhiều tác hại cho bạn. Điều này cũng có thể diễn ra đối với kem chống nắng. Sản phẩm chống nắng có chứa những thành phần phổ biến như oxybenzone, avobenzone và homosalate. Khi kem đã hết hạn, những chất này sẽ dần bị ôxy hóa và giảm đi hiệu quả vốn có.

Vì vậy, sử dụng kem chống nắng hết hạn sẽ không giúp bạn bảo vệ da một cách tối ưu nhất. Qua một thời gian, làn da của bạn đã phải chịu đựng sự tấn công không ngừng của ánh nắng mặt trời.

Kem chống nắng-Cô gái che nắng.

Chất kem khi hết hạn là nguy cơ khiến làn da của bạn bị kích ứng và nổi mụn. Ảnh: Pexels.

Cách nhận biết thời điểm cần thay kem chống nắng

Để có thể tránh khỏi những tình huống “tiếc nuối” khi sử dụng sản phẩm quá hạn, các nàng nên bỏ túi những cách nhận biết thời điểm hết hạn của kem.

Kiểm tra kỹ hạn sử dụng trước khi bắt đầu sử dụng

Đây là phương pháp đơn giản nhất mà đa số các cô nàng đều bỏ qua. Khi nhận được sản phẩm, niềm háo hức thử nghiệm đã khiến các nàng quên đi yếu tố quan trọng này. Và sau đó một thời gian, hạn sử dụng thường dễ bị lãng quên. Thông thường, các nhãn hàng sẽ in hạn sử dụng lên vỏ chai của sản phẩm bằng ký hiệu 12M hoặc 18M. Hai con số này tương ứng với thời hạn sử dụng kem, từ 12-18 tháng. 

Kem chống nắng-Cô gái xịt kem ra tay.

Bước kiểm tra hạn sử dụng thường vô tình bị các nàng bỏ qua. Ảnh: Getty Image.

Tuy nhiên, một số dòng kem chống nắng lại không có in hạn trên chai. Trong trường hợp này, bạn có thể áp dụng nguyên tắc 3 năm. Học viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD) khuyên rằng bạn nên ghi lại ngày mua sản phẩm để có thể tính thời điểm cần thay kem. Ngoài ra, đừng quên bảo quản sản phẩm đúng cách để tránh đẩy nhanh thời gian hết hạn nhé. 

Lưu ý kỹ sự thay đổi của chất kem

Bên cạnh lưu ý thời gian sử dụng, các nàng có thể kiểm tra hạn của kem chống nắng qua sự thay đổi của chất kem. Khi hết hạn, kem ngả sang màu trắng đục hoặc vàng, kèm theo đó là chất kem bị lỏng đi. Bên cạnh đó, mùi hương của kem cũng sẽ bị hắc mùi cồn nhiều hơn. Nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu này, hãy đổi ngay cho mình một sản phẩm mới nhé.

Kem chống nắng-Bàn tay cầm tuýp kem màu xanh.

Chất kem cũng nói lên hạn sử dụng của sản phẩm. Ảnh: Pexels.

Nhóm thực hiện

Bài: Phương Khanh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Byrdie

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more