Trở về tuổi thơ với 22 bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Studio Ghibli

Đăng ngày:

Khi Netflix vừa xác nhận sẽ phát hành 22 bộ phim hoạt hình của hãng Studio Ghibli trên toàn cầu (trừ Mỹ, Canada và Nhật Bản) thì mọi người cũng bắt đầu dành nhiều thời gian ở nhà vì COVID-19. Còn lúc nào thích hợp hơn để thưởng thức 22 tác phẩm đặc sắc này hơn bây giờ?

Studio Ghibli là một trong những hãng phim hoạt hình nổi tiếng và thành công nhất đất nước mặt trời mọc. Trải qua 35 năm phát triển, họ đã chinh phục đông đảo khán giả trên toàn thế giới với 22 tác phẩm xuất sắc. Những thước phim tươi tắn, sinh động, thông điệp nhân văn, ý nghĩa và đề cập đến những vấn đề đi trước thời đại chính là bí quyết thành công của vũ trụ Studio Ghibli. Hãy dành thời gian thưởng thức những bộ phim tuyệt vời dưới đây để được du hành về thời thơ ấu trong trẻo và sống trọn vẹn với trí tưởng tượng bay bổng của mình nhé!

1. Nausicaä – Nàng Công Chúa Ở Thung Lũng Gió – Nausicaä of the Valley of the Wind (1984)

phim hoạt hình Công Chúa Thung Lũng Gió

Ảnh: Studio Ghibli Movies

Nausicaä – Nàng Công Chúa Ở Thung Lũng Gió (1984) là tác phẩm làm tiền đề cho sự ra đời của Studio Ghibli một năm sau đó. Đây là bộ phim hoạt hình giả tưởng, lấy bối cảnh về tương lai tận thế khi hành tinh ngập tràn bào tử của các loài côn trùng đột biến. Nausicaä, nàng công chúa thông minh và mạnh mẽ của vùng đất Thung Lũng Gió, vô tình bị kéo vào cuộc đối đầu với Tolmekia (một vương quốc đang ấp ủ âm mưu dùng vũ khí cổ xưa để hủy diệt nơi trú ẩn của những loài côn trùng khổng lồ). Sứ mệnh của cô là phải ngăn chặn cuộc chiến tranh tàn khốc này.

2. Laputa Lâu Đài Trên Không – Laputa Castle in the Sky (1986)

phim hoạt hình Lâu Đài Trên Không Studio Ghibli

Ảnh: Fan Art

Là tác phẩm chính thức đầu tiên của Studio Ghibli, Laputa Lâu Đài Trên Không đã mang về cho hãng giải thưởng Anime Grand Prix ở hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất vào năm 1986. Lấy cảm hứng từ hòn đảo bay Laputa trong tiểu thuyết Gulliver Du Ký của nhà văn Jonathan Swift, bộ phim xoay quanh hành trình tìm kiếm Laputa (một lâu đài trôi nổi giữa bầu trời bao la) của đôi bạn Pazu và Sheeta. Vì cô bé Sheeta sở hữu chiếc vòng cổ có đính viên đá thần kỳ của hoàng tộc Laputa nên họ vừa phải lang thang tìm kiếm lâu đài bí ẩn, vừa phải lẩn trốn sự truy đuổi gắt gao của những thế lực đen tối đang săn tìm báu vật này.

3. Hàng Xóm Của Tôi Là Totoro – My Neighbor Totoro (1988)

phim hoạt hình Hàng Xóm Của Tôi Là Totoro Studio Ghibli

Ảnh: Wallpaper Access

Hàng Xóm Của Tôi là Totoro là bộ phim hoạt hình nhẹ nhàng, gần gũi và vô cùng ấm áp. Tác phẩm khai thác cuộc sống bình dị của gia đình Kusakabe khi họ chuyển đến sinh sống tại một vùng nông thôn thanh bình. Tuy căn nhà mới bị dân làng đồn đại là có ma ám nhưng hai cô con gái của nhà Kusakabe là Satsuki (11 tuổi) và Mei (4 tuổi) vẫn rất vô tư, hồn nhiên và nghịch ngợm. Trong một lần dạo chơi ở khu rừng gần nhà, Mei tình cờ gặp gỡ Totoro, một con thú bụng bự dễ thương được mệnh danh là thần rừng nơi đây. Từ đó, cuộc phiêu lưu kỳ diệu của hai cô gái nhỏ chính thức bắt đầu.

4. Mộ Đom Đóm – Grave of the Fireflies (1988)

Phim hoạt hình mộ đom đóm

Ảnh: Wallpapers for Desktop

Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nosaka Akiyuki, Mộ Đom Đóm diễn ra trong giai đoạn hậu Chiến tranh Thế giới thứ hai ở đất nước phù tang. Đây là câu chuyện chua xót và đầy cảm động về tình cảm anh em của Seita và Setsuko.

Trong khi bố đang chiến đấu cho Hải quân Hoàng gia Nhật Bản, hai anh em bị mất mẹ sau một trận không kích dữ dội của chính phủ Mỹ nhắm vào thành phố Kobe. Từ đó, Seita và Setsuko phải vật lộn với sự nghèo khổ, đói kém để tồn tại cũng như đối phó với ánh nhìn thờ ơ, tàn nhẫn của những người họ hàng ruột thịt. Thông qua số phận bi thương của hai đứa trẻ, tác phẩm đã tôn vinh lòng tự trọng và tinh thần phản chiến mạnh mẽ của người dân Nhật Bản.

5. Dịch Vụ Giao Hàng Kiki – Kiki’s Delivery Service (1989)

phim hoạt hình Dịch Vụ Giao Hàng Kiki Studio Ghibli

Ảnh: Hanayuki

Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nữ nhà văn Eiko Kadono, Dịch Vụ Giao Hàng Kiki là câu chuyện về Kiki, một cô phù thủy tập sự 13 tuổi tinh nghịch. Để trở thành phù thủy thực thụ, cô phải sinh sống tại một thành phố xa lạ trong vòng 1 năm. Cùng với người bạn thân, chú mèo Jiji và chiếc chổi bay bướng bỉnh, liệu cô nhóc Kiki tốt bụng có thể chinh phục thử thách? Cuộc sống mới của họ tại vùng đất xa lạ sẽ như thế nào? Hãy theo dõi hành trình thú vị của Kiki trong bộ phim nổi tiếng này nhé!

6. Chỉ Còn Là Hôm Qua – Only Yesterday (1991)

phim hoạt hình Chỉ Còn Là Hôm Qua

Ảnh: Medium

Là một trong những tác phẩm đáng xem nhất của Studio Ghibli, Chỉ Còn Là Hôm Qua khơi gợi những cảm xúc nhẹ nhàng, trong trẻo, gắn liền với kỷ niệm tươi đẹp thời niên thiếu và mở ra nhiều suy ngẫm sâu lắng cho chúng ta ở hiện tại. Bộ phim xoay quanh nhân vật chính là Taeko, 27 tuổi, một nhân viên văn phòng bình thường.

Ngán ngẩm cuộc sống bình lặng và tẻ nhạt của mình, một ngày nọ, cô xin nghỉ phép để về quê phụ giúp gia đình anh rể thu hoạch hoa rum (loài hoa màu nghệ dùng để nhuộm vải). Trong suốt chuyến đi, dòng ký ức tuổi thơ sống động liên tục ùa về trong tâm trí cô như những thước phim xưa cũ đong đầy cảm xúc. Thêm vào đó, các sự kiện diễn ra tại đây đã khiến Taeko phải đưa ra những quyết định quan trọng. Liệu cô gái trầm tính ấy có lựa chọn theo đuổi hạnh phúc của mình?

7. Chú Heo Màu Đỏ – Porco Rosso (1992)

phim hoạt hình Porco Rosso Studio Ghibli

Ảnh: Do512

Với cốt truyện độc đáo và lôi cuốn, Chú Heo Màu Đỏ đã vinh dự nhận được giải thưởng Phim chọn lọc tại Liên hoan Phim hoạt hình Quốc tế Annecy năm 1993. Lấy bối cảnh Chiến tranh Thế giới thứ nhất, tác phẩm kể về cuộc đời của một chàng phi công tài năng vì mắc lời nguyền mà biến thành heo. Câu chuyện xoay quanh mối tình lãng mạn giữa Porco Rosso và Gina (cô chủ xinh đẹp của một khách sạn dành cho phi công lái thủy phi cơ tại vùng biển Adriatic), tình bạn với Fio (cô nàng kỹ sư máy bay thông minh) và cuộc đối đầu cùng Curtis (một phi công người Mỹ nóng tính). Bên cạnh giá trị giải trí, bộ phim còn truyền tải thông điệp lịch sử ý nghĩa, đó là tinh thần chống phát xít của những con người yêu chuộng hòa bình.

8. Sóng Đại Dương – Ocean Waves (1993)

phim hoạt hình Sóng Đại Dương

Ảnh: Films Animation

Là tác phẩm đề cập đến tình yêu tuổi học trò, 72 phút của Sóng Đại Dương mang đến những phút giây tĩnh lặng để khán giả chìm đắm trong cảm xúc dịu dàng, lãng đãng khi hồi tưởng về thời thanh xuân tươi đẹp. Chuyện phim là chuỗi ký ức trong trẻo của cậu sinh viên Taku Morisaki về mối tình đầu thầm lặng của mình khi cậu và người bạn thân Yutaka Matsuno đều phải lòng Muto Rikako (một cô gái đáng yêu mới từ Tokyo chuyển đến vùng quê Kochi của họ).

9. Cuộc Chiến Gấu Mèo – Pom Poko (1994)

phim hoạt hình Cuộc Chiến Gấu Mèo Studio Ghibli

Ảnh: Cinema Sojourns

Là sinh vật thần thoại trong truyền thuyết của Nhật Bản, loài gấu mèo có thể biến hình để tự vệ. Mặc dù sở hữu năng lực đặc biệt nhưng chúng sống rất vui vẻ và chan hòa với thiên nhiên. Tuy nhiên, sự xuất hiện của con người và quá trình đô thị hóa đã nhanh chóng phá hủy những khu rừng rậm xanh mát, nơi loài gấu mèo cư ngụ. Để đối mặt với mối hiểm họa đó, các thành viên của gia tộc đông đúc này đã tìm mọi cách xua đuổi, cản trở, phá hoại, hù dọa… con người nhưng đều vô ích. Cuối cùng, loài gấu mèo sẽ giải quyết vấn đề này ra sao? Chúng có chấp nhận lùi bước và từ bỏ? Mời bạn theo dõi bộ phim ý nghĩa này nhé!

10. Lời Thì Thầm Của Trái Tim – Whisper of the Heart (1995)

phim hoạt hình Lời Thì Thầm Của Trái Tim Studio Ghibli

Ảnh: Fanpop

Thay vì tiếp tục khai thác thế giới tưởng tượng rực rỡ sắc màu hay những cuộc phiêu lưu gay cấn, Lời Thì Thầm Của Trái Tim kể về hành trình theo đuổi ước mơ, hoài bão của một đôi bạn trẻ trung, nhiệt huyết bên cạnh những rung động đầu đời của họ. Bộ phim hứa hẹn sẽ tạo ra những cảm xúc ngọt ngào, trong trẻo trong tâm hồn của mỗi chúng ta.

11. Công Chúa Sói Mononoke – Princess Mononoke (1997)

phim hoạt hình Công Chúa Sói Studio Ghibli

Ảnh: Blank Movie

Công Chúa Sói Mononoke là một trong những bộ phim hoạt hình xuất sắc nhất của Studio Ghibli, đề cập đến vấn đề nhức nhối của toàn nhân loại – bảo vệ môi trường. Trong cuộc chiến tàn khốc giữa con người và thiên nhiên, Công Chúa Sói Mononoke kể về chuyện tình trong sáng, phi thường và cao cả giữa chàng hoàng tử Ashitaka dũng cảm, cương nghị của bộ tộc Emishi và nàng công chúa San mạnh mẽ, quyết đoán của bộ tộc Sói.

Bên cạnh tình yêu đẹp đẽ của cặp đôi trai tài gái sắc, Công Chúa Sói Mononoke còn khéo léo tái hiện khung cảnh cánh rừng đại ngàn linh thiêng đang tàn úa, nơi cây cối và muôn loài bị hủy hoại không thương tiếc. Phim truyền tải thông điệp thực tế và trần trụi, để lại nhiều dư âm ám ảnh trong lòng khán giả.

12. Gia Đình Yamada – My Neighbors the Yamadas (1999)

phim hoạt hình Gia Đình Yamada

Ảnh: Movie Mezzanine

Gia Đình Yamada là bộ phim hoạt hình vui nhộn không thể bỏ qua dù bạn đang ở bất kỳ độ tuổi nào. Với nét vẽ tay ngộ nghĩnh, đáng yêu và gam màu nhẹ nhàng, chân thật, tác phẩm xoay quanh những câu chuyện đời thường giản dị của nhà Yamada, một gia đình bình thường như bao gia đình Nhật Bản khác. Theo dõi bộ phim, chúng ta sẽ tìm thấy bóng dáng của chính mình qua những suy nghĩ, cảm nhận cũng như cách cư xử của từng nhân vật. Sau tất cả, tuy thường xuyên tranh cãi, giận hờn, so bì, tị nạnh nhưng họ vẫn luôn là một gia đình ấm áp yêu thương và ngập tràn hạnh phúc.

13. Vùng Đất Linh Hồn – Spirited Away (2001)

Vùng Đất Linh Hồn Studio Ghibli

Ảnh: Nouse

Được xem là Alice lạc vào xứ sở thần tiên phiên bản Nhật Bản, Vùng Đất Linh Hồn đã nhận được giải thưởng Gấu Vàng tại Liên hoan phim Berlin năm 2002 và tượng vàng Oscar danh giá ở hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc nhất vào năm 2003. Tuyệt tác này kể về cuộc phiêu lưu thú vị của cô bé Chihiro Ogino vào thế giới linh hồn đầy ma thuật trong một lần chuyển nhà cùng gia đình.

Vì vô tình ăn phải thức ăn của thần linh nên bố mẹ cô bị biến thành heo. Để giải cứu bố mẹ và quay trở về thế giới loài người, cô bé phải làm việc cho mụ phù thủy Yubaba xảo quyệt. Với sự giúp đỡ của Haku (vị thần sông đã cứu sống Chihiro lúc nhỏ) và những người bạn tốt, cô nhóc đã lần lượt vượt qua các thử thách khó khăn để đoàn tụ cùng gia đình. Hãy dành thời gian thưởng thức những thước phim lung linh, rực rỡ của Vùng Đất Linh Hồn để được đắm mình trong câu chuyện kỳ ảo này nhé!

14. Sự Trả Ơn Của Bầy Mèo – The Cat Returns (2002)

Sự Trả Ơn Của Bầy Mèo Studio Ghibli

Ảnh: Zerochan

Sự Trả Ơn Của Bầy Mèo kể về Haru, một nữ sinh trung học 17 tuổi bình thường như bao bạn bè cùng trang lứa. Khi cứu sống một chú mèo kỳ lạ, cô vô tình rơi vào cuộc hôn nhân bất đắc dĩ với Hoàng tử Vương quốc Mèo. Từ đây, chuyến phiêu lưu kỳ thú của Haru bắt đầu. Để từ chối hôn ước, cô phải nhờ đến giúp đỡ của chù mèo hiệp sĩ Baron. Câu chuyện sẽ tiếp diễn ra sao? Mời bạn khám phá phần tiếp theo trong bộ phim hoạt hình đáng yêu này nhé!

15. Lâu Đài Di Động Của Howl – Howl’s Moving Castle (2004)

Lâu Đài Di Động Của Howl Studio Ghibli

Ảnh: Canva

Lâu Đài Di Động Của Howl sở hữu cốt truyện độc đáo, tinh tế pha trộn yếu tố phiêu lưu kỳ bí đặc trưng của hãng Studio Ghibli. Sophie, một cô thợ làm mũ trẻ trung, yêu đời vì mắc phải lời nguyền của mụ phù thủy già độc ác nên trở thành một bà lão xấu xí, già nua. Ban đầu, cô không chấp nhận được sự thật này và vô cùng đau khổ. Thế nhưng, sau khi suy nghĩ thông suốt, Sophie đã tự giải phóng mình khỏi mớ cảm xúc hỗn độn để tìm đến pháp sư Howl và cầu xin sự giúp đỡ. Từ đây, họ đã cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thử thách và viết nên một chuyện tình ngọt ngào, lãng mạn.

16. Truyền Thuyết Về Rồng – Tales from Earthsea (2006)

Truyền Thuyết Về Rồng Studio Ghibli

Ảnh: CBR

Truyền Thuyết Về Rồng kể về một thời đại mà con người và rồng thiêng cùng nhau sinh tồn hòa thuận. Thế nhưng, một ngày nọ, khi con người ở Đông Hải đang sống bình yên thì một con rồng lớn đến từ Tây Hải xuất hiện khiến mọi thứ hoàn toàn đảo lộn. Giờ đây, thế giới của con người đứng trước bờ vực diệt vong. Vì vậy, một nhóm người trẻ dũng cảm đã lên đường tìm kiếm nguyên nhân và hóa giải mối đe dọa này.

17. Cô Bé Người Cá Ponyo – Ponyo on the Cliff by the Sea (2008)

Nàng Tiên Cá Ponyo Studio Ghibli

Ảnh: Wallpaper Memory

Khi đang chạy trốn khỏi vương quốc của cha thì cô bé người cá Brunhilde mắc kẹt trong chiếc lọ thủy tinh rồi bị sóng đánh dạt vào một bờ biển Nhật Bản. Tại đây, cậu nhóc Sousuke đã cứu sống và đặt cho Brunhilde cái tên mới là Ponyo. Theo thời gian, cả hai ngày càng trở nên thân thiết hơn. Vì quá yêu mến Sousuke, Ponyo tìm mọi cách đánh cắp bảo vật của cha để được biến thành người. Thế nhưng, cô không ngờ mong ước đó lại gây ra một tai nạn vô cùng khủng khiếp.

18. Thế Giới Bí Ẩn Của Arrietty – The Secret World Of Arrietty (2010)

Thế Giới Bí Ẩn Của Arrietty Studio Ghibli

Ảnh: Formation Reimagined

Dựa trên tiểu thuyết The Borrowers (1952) của nữ nhà văn Mary Norton, Thế Giới Bí Ẩn Của Arrietty xoay quanh những người tí hon đang sinh sống dưới hầm nhà một gia đình nọ và tự gọi mình là The Borrowers. Họ xây dựng các ngôi nhà nhỏ xíu, sống nhờ vào đồ vật “vay mượn” từ thế giới con người và phải giữ bí mật về sự tồn tại của mình. Tuy nhiên, một ngày nọ, Sho (một chàng trai đang mắc bệnh tim) vô tình phát hiện cô bé tí hon Arrietty. Tình bạn trong sáng và đẹp đẽ của họ bắt đầu từ đây. Thế nhưng, một vài biến cố đã xảy ra khi bà quản gia của gia đình Sho phát hiện câu chuyện này.

19. Trên ngọn Đồi Hoa Anh túc – From Up on Poppy Hill (2011)

Ngọn Đồi Hoa Hồng Anh Studio Ghibli

Ảnh: New York Times

Trên Ngọn Đồi Hoa Anh Túc kể về Umi Matsuzaki, một nữ sinh gương mẫu, nhiệt tình của thị trấn cảng Yokohama xinh đẹp. Dù bận rộn nhiều việc vào buổi sáng nhưng cô luôn dành thời gian kéo cờ với mong ước “Cầu cho những chiếc tàu có chuyến đi an toàn” theo lời dặn dò của người cha đã khuất.

Để chuẩn bị cho Thế vận hội Tokyo sắp tới, thành phố dự định phá bỏ tòa nhà lịch sử tại ngôi trường trung học của Umi. Vì vậy, cô đã thành lập một nhóm học sinh phản đối kế hoạch này. Tại đây, Umi gặp gỡ và đồng hành cùng Shun Kazama, một đàn anh khóa trên thuộc Câu lạc bộ Báo chí. Khi gắn bó với nhau trong nhiều hoạt động, họ dần dần nảy sinh tình cảm. Thế nhưng, mọi rắc rối xuất hiện khi rất có thể Umi và Shun là hai anh em ruột.

20. Kaguya Nàng Tiên Ống Tre – The Tale of The Princess Kaguya (2013)

Nàng Tiên Ống Tre Studio Ghibli

Ảnh: YouTube

Bộ phim xoay quanh cuộc đời bí ẩn của nàng Kaguya xinh đẹp. Vốn là một tiên nữ ở cung Trăng, Kaguya cố tình phạm luật để được giáng xuống trần gian và trải nghiệm cuộc sống của một con người bình thường. Thế rồi, mong ước của cô trở thành hiện thực. Trong một dịp tình cờ, Okina (một ông lão làm nghề đốn tre) bất ngờ tìm thấy Kaguya trong búp măng phát sáng. Sau hồi lâu suy nghĩ, ông và vợ quyết định nuôi nấng cô gái bé bỏng đáng yêu này. Khi trưởng thành, Kaguya ngày càng duyên dáng, kiều diễm và được mọi người chú ý. Điều này đã gây ra cho cô hàng loạt rắc rối.

21. Gió Nổi – The Wind Rises (2013)

Gió Nổi Studio Ghibli

Ảnh: La Larme

Gió Nổi là bộ phim hoạt hình về Horikoshi Jiro, cha đẻ của Mitsubishi A5M và Mitsubishi A6M Zero. Đây là hai loại máy bay chiến đấu được Nhật Bản sử dụng trong Thế chiến thứ hai. Với niềm say mê bầu trời, Jiro luôn mơ ước trở thành phi công. Tuy nhiên, giấc mơ không thành vì anh bị cận nặng.

Sau đó, Jiro được Caproni (một kỹ sư hàng không người Ý) truyền cảm hứng trong công việc thiết kế máy bay. Bên cạnh đó, anh cũng gặp gỡ mối tình đầu của mình là cô bé Naoko hồn nhiên, chân thành. Jiro đã dành toàn bộ tuổi trẻ để chế tạo máy bay chiến đấu cho tổ quốc của mình trong khi Naoko dần dần suy kiệt vì bệnh tật. Liệu Gió Nổi có chứa đầy buồn thương và mất mát như dự cảm trong câu nói mở đầu tác phẩm “Gió vẫn thổi, ta phải sống”?

22. Kỷ Niệm Về Marnie – When Marnie Was There (2014)

Ký Ức Marnie Studio Ghibli

Ảnh: Medium

Từ khi mất đi bà ngoại, Satsuki Anna chuyển tới trại trẻ mồ côi. Sau đó, một gia đình tốt bụng đã nhận nuôi cô. Khi bệnh hen suyễn của Anna trở nặng, cô được gửi đến nhà họ hàng của mẹ nuôi ở Kushiro (một thị trấn ven biển yên bình) để dưỡng bệnh. Tại đây, Anna bị một ngôi biệt thự cũ kỹ bên đầm lầy thu hút đặc biệt và thường xuyên ghé thăm nơi ấy. Nhờ đó, cô gặp gỡ và trở nên thân thiết với người bạn bí ẩn mang tên Marnie.

Nhóm thực hiện

Bài: Xuân Mai

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more