[Giới thiệu sách hay] Sách hay tháng 3/2020

Đăng ngày:

Mời bạn cùng ELLE Việt Nam điểm qua những quyển sách hay nên đọc trong tháng 3 năm nay.

Trân Trọng Chính Mình – Patricia Spadaro

Cuốn sách hay này đề cập đến những nghịch lý bất biến trong các quan hệ xã hội, mà quan trọng nhất là nghịch lý giữa trao đi và nhận lại, đã được nhiều nhà hiền triết từ phương Đông tới phương Tây truyền giảng suốt bao đời nay. Qua phân tích và trích dẫn nhiều lời dạy thánh hiền, tác giả đã lật đổ những lầm tưởng về “cái tôi”, khẳng định tầm quan trọng của việc thấu hiểu và yêu thương bản thân, giúp mỗi chúng ta biết trân trọng chính mình để từ đó, biết trân trọng mọi người.

Trân trọng chính mình

Demian – Tuổi Trẻ Băn Khoăn – Hermann Hesse

Những băn khoăn trăn trở của tuổi trẻ về con người và thế giới, dù ở thời đại nào cũng có điểm tương tự. Thời điểm chuyển từ thiếu niên sang trưởng thành là lúc người ta đặt nhiều câu hỏi nhất cho chính mình và thế giới. Những hình ảnh, nhân vật, diễn biến trong tựa sách hay của Hermann Hess đều mang tính đại diện, phản ánh cảm nhận về thế giới của nhân vật: tốt và xấu, cám dỗ, tội lỗi, sự tự do…

Tổi trẻ băn khoăn

Giữa Hai Chúng Ta –  Sally Rooney

Cuốn sách hay về tình yêu tuổi trẻ xoay quanh Connell và Marianne, hai người bạn lớn lên trong một thị trấn nhỏ ở Ireland, nơi tất cả mọi người đều biết mặt nhau. Ở trường, trong khi, Connell cực kỳ nổi tiếng, là thành viên của đội bóng đá và được yêu thích, thì Marianne chỉ là một người khác biệt, cô độc, chìm trong thế giới của riêng mình. Nhưng từ ngày cả hai người bắt đầu nói chuyện với nhau, họ bước vào một quan hệ không thể gọi tên, một thứ gì đó đã thay đổi cuộc đời của họ mãi mãi.

Một năm sau, cả hai cùng lên học tại Trinity College ở Dublin. Khi Marianne đã tìm thấy giá trị, sự tự do của mình trong một thế giới xã hội mới thì ngược lại, Connell đứng bên lề mọi cuộc chơi, ngại ngùng và đánh mất đi sự tự tin. Trong suốt những năm học tại trường đại học, Marianne và Connell vẫn gặp gỡ, hẹn hò với những người khác. Nhưng tận sâu bên trong, họ bị cuốn hút và không thể cưỡng lại nhau.

sách hay Giữa hai chúng ta

CẢM ƠN VÌ ĐÃ ĐƯỢC THƯƠNG – Minh Phúc

Có bao giờ bạn dừng dưới bóng một cái cây, ngước nhìn và rồi thầm cảm ơn bóng mát đã cho mình nương nhờ; lá xanh, hoa đẹp đã tô điểm cho con đường đi qua; chồi non đã cho mình thấy được mùa sang… để rồi “Theo dõi hành trình kỳ diệu của cây, tôi khám phá ra rằng, cây đã tặng tôi những phút giây đẹp nhất của mình. Phải chăng, chỉ có những người bạn thật sự, mới chia sẻ với nhau cả những giờ đớn đau lẫn giây phút huy hoàng. Và cây đã coi tôi là bạn” giống như tác giả tập tản văn này?

Những điều bé nhỏ trong cuộc sống hàng ngày như cỏ cây, như mùi quê nơi phố thị, như tình thương yêu bất tận của Má, như những ấm áp bất chợt dù lúc đớn đau khi số phận bỡn cợt… đã được viết ra trong cuốn sách hay này như một nhu cầu thiết thân của tác giả, chỉ để cảm thấy “viết để cảm ơn cuộc đời, rằng mình ở trong người thương, trong bạn bè, trong cây mưa lá gió, trong mọi thứ”. Chẳng phải đôi khi đi chậm lại, thưởng thức vẻ đẹp tự nhiên quanh mình, vẻ đẹp tình yêu bao bọc mình, với lòng ngưỡng vọng và thầm “Cảm ơn vì đã được thương” cũng là nhu cầu thiết thân của mỗi chúng ta trong cuộc đời này sao?

sách hay Cảm ơn vì đã được thương

Chang Hoang Dã: Gấu – Trang Nguyễn & Jeet zdung

Là cuốn artbook đầu tiên trong series tranh truyện Chang Hoang Dã của nhà bảo tồn động vật hoang dã Trang Nguyễn, cuốn sách hay này kể về hành trình của Chang – cô gái nhỏ bé nhưng có ước mơ cháy bỏng và khao khát bảo vệ sự sinh tồn cho những loài động vật hoang dã đang bị đẩy vào bờ vực tuyệt chủng do những tác động xấu của con người. Từ cuộc gặp Sorya, một cô gấu chó được Trung Tâm Cứu Hộ Gấu giải cứu thành công khỏi tay những kẻ buôn bán động vật hoang dã, Chang đã đặt ra quyết tâm đưa Sorya trở về với Mẹ thiên nhiên.

Để thực hiện dự án sách tranh này, họa sĩ Jeet Zdung được đích thân tác giả “đặt hàng” và “biệt phái vào rừng” suốt hai tháng ròng rã. Từ những trải nghiệm có thật trong rừng, quá trình quan sát và kí họa động thực vật, họa sĩ Jeet Zdung cho ra đời hàng trăm bức vẽ nhân vật rất giàu cảm xúc, đầy biến hóa.

Chang Hoang Dã: Gấu không chỉ giúp bạn đọc hình dung về nghề nghiệp đặc biệt, vốn ít dành cho phụ nữ là bảo tồn động vật hoang dã mà còn ghi lại toàn bộ hành trình xúc động của tình bạn giữa con người và thiên nhiên, cổ vũ chúng ta dám mơ ước và nỗ lực thực hiện những điều nhỏ bé để bảo tồn sự sống cho Trái đất.

100% lợi nhuận của tác giả Trang Nguyễn được sử dụng để phục vụ cho các dự án bảo tồn động vật hoang dã ở Việt Nam.

sách hay Chang hoang dã

ISOJI MỘT MẢNH HỒN KHÔNG THỂ QUAY VỀ – Fukami Reiichiro

“Con người ta có thể lừa dối người khác thỏa thích, nhưng lại không thể tự lừa dối chính mình”. Qua công việc phát cơm thiện nguyện cho người già sống đơn thân, chàng sinh viên Isoda Souji đã có cuộc gặp gỡ đầy duyên phận với bà lão mù một mắt tên là Kae. Mỗi lần gặp Kae, cậu đều được nghe câu chuyện của đời bà, đặc biệt là chuyện tình với Isoji – người mà bà một lòng một dạ yêu thương nhưng đã hy sinh trong chiến trận xưa. Những câu chuyện của Kae có hoàn toàn là sự thật? Và người đàn ông tên Isoji có thực sự tồn tại hay không? Tất cả những bí ẩn sẽ dần hé lộ và làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của Souji…

Sách hay Isoji một mảnh hồn không thể quay về

TÌM MÌNH TRONG THẾ GIỚI HẬU TUỔI THƠ – Đặng Hoàng Giang

Cuốn sách hay dẫn người đọc vào thế giới của người trẻ trên dưới hai mươi tuổi, lứa tuổi không còn trẻ con nhưng cũng chưa thực sự là người lớn. Trong thế giới đó, có những run rẩy của va chạm thân thể lần đầu, có lấp lánh của tình yêu, có những đêm dài, những chuyến đi xa, những hoang mang và băn khoăn hiện sinh. Nhưng bao trùm lên tất cả, như một tấm màn lớn, là nỗi đau. Nỗi đau từ sự cô đơn của đứa con vẫn được xã hội khen là “trưởng thành” và “ngoan,” từ sự trống rỗng nội tâm của đứa trẻ lớn lên trong một gia đình lạnh lẽo, từ sự tuyệt vọng của người trẻ bị giam cầm trong nhà tù mang tên tình yêu cha mẹ…

Tìm mình trong thế giới hậu tuổi thơ

SÀI GÒN CHUYỆN XƯA MÀ CHƯA CŨ – Lê Văn Nghĩa

Cùng với Sài Gòn khâu lại mảnh thời gian, cuốn sách hay này viết về một Sài Gòn xưa qua những mảnh hồi ức vô cùng sống động của tác giả Lê Văn Nghĩa. Đó là một Sài Gòn lạ lẫm với những hàng cây cao su, Sài Gòn rực rỡ ánh đèn màu của các rạp cải lương, Sài Gòn sôi động với các ban nhạc trẻ, Sài Gòn với bến tắm ngựa và những con đường ghi đậm dấu tích một thuở, Sài Gòn bỡ ngỡ trong những luồng văn hóa mới, Sài Gòn ấm áp tình người thuở tao loạn… Chắc chắn những ai yêu Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh sẽ vô cùng yêu thích cuốn sách tìm về dấu xưa đầy duyên dáng này.

sách hay Sài Gòn chuyện xưa mà chưa cũ

THANH LỊCH NHƯ MỘT CÔNG NƯƠNG – Alicia Healey

Diana, Kate, Meghan… những nàng công nương luôn xuất hiện với phục trang thanh lịch kiểu mẫu, trong ánh mắt ngưỡng mộ trầm trồ. Đã bao giờ bạn tự hỏi đằng sau hình ảnh chuẩn mực của họ là những ai? Bởi vì, dĩ nhiên, gia đình hoàng gia không tự tay chăm sóc tủ quần áo của mình. Họ không hối hả lục tung các ngăn tủ mỗi sáng. Họ không điên đầu thốt lên trời ơi tôi không có gì để mặc. Họ cũng không cuống cuồng là lượt hay khoác một bộ quần áo bất kỳ lên người. Bởi vì, họ có các thị nữ.

Cuốn sách hay này chính là người thị nữ của bạn. Nó sẽ biến đống hỗn độn trong tủ quần áo thành hàng lớp gọn gàng. Nó sẽ giúp bạn xây dựng tủ đồ con nhộng với những món phục trang linh hoạt và không bao giờ lỗi mốt. Nó sẽ là chỗ dựa của bạn trong mọi dịp: dù là phỏng vấn xin việc, đám cưới, đi chơi, hẹn hò…

Thanh lịch như một công nương

QUÁN ĂN NƠI GÓC HẺM – ÔNG GIÀ CÁU KỈNH VÀ MÓN CƠM CUỘN TRỨNG – Nariko Narita

Tại một góc nhỏ trong con phố mua sắm truyền thống của Tokyo, có căn bếp chung mang tên Quán Cơm Góc lặng lẽ tồn tại. Quán ăn tách biệt với thế giới bên ngoài, các thực khách tới quán cũng là những con người đặc biệt sống trong thế giới nội tâm của riêng mình. Đó là một nữ sinh làm gái quán bar ôm giấc mộng trở thành diễn viên lồng tiếng, một ông già cáu kỉnh thích soi mói mọi người và đang sống phần đời còn lại trong nỗi trống vắng khi mất đi người vợ thân thương, một cô bé học sinh tiểu học ngày ngày chỉ biết học và học mà thiếu đi sự quan tâm của bố mẹ…

Mọi người cùng tìm đến Quán Cơm Góc Nhỏ vì một lời giới thiệu: “Quán do đầu bếp không chuyên nấu nên cũng có lúc không ngon”. Các món ăn tại quán có thể không ngon, thiếu vài phần gia vị, nhưng không khí trong quán tuyệt nhiên chưa bao giờ thiếu đi tình người.

sách hay Quán ăn nơi góc hẻm

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more