“Đánh bay” mụn nang với những cách trị mụn hiệu quả

Đăng ngày:

Mụn luôn được ví như là một “cửa ải” khó khăn mà phái đẹp phải vượt qua để có thể sở hữu được một làn da đẹp “không tì vết”.

Trị mụn từ lâu đã trở thành một trong những yếu tố về da được các cô gái ưu tiên hàng đầu. Cách trị mụn trở thành từ khóa được phái đẹp tìm kiếm rất nhiều. Những nốt mụn sưng đỏ được xem là tác nhân “lấn át” sự tự tin vốn có của các nàng. Không những vậy, việc trị mụn trở nên khó khăn hơn khi bạn phải đối mặt với vô vàn chủng loại mụn khác nhau. Mỗi loại đều mang đến những triệu chứng cũng như cách chữa trị riêng biệt. Việc lựa chọn sai phương pháp trị mụn sẽ dẫn đến những tình trạng tồi tệ hơn cho da. 

Trong số những “anh em” nhà mụn, mụn nang chính là “đối thủ” mạnh và nguy hiểm nhất. Loại mụn này đòi hỏi một quá trình chăm sóc da cực kỳ khắt khe và kỹ lưỡng. Trong bài viết này, mời bạn cùng ELLE tìm hiểu về mụn nang cũng như cách trị mụn hiệu quả dành cho triệu chứng này nhé.

vì sao bị mụn nang?

Mụn luôn là vấn đề khiến phái đẹp đau đầu. Ảnh: Getty Image.

Tìm hiểu về mụn nang

Như đã đề cập bên trên, mụn được chia thành nhiều nhóm khác nhau, ví dụ như mụn viêm, mụn đầu đen… Mỗi loại mụn sẽ xuất hiện trên da của bạn với hình dạng, kích cỡ và hình thức riêng. Trong số đó, mụn nang được đánh giá là một trong triệu chứng mụn nghiêm trọng nhất. Theo chuyên gia da liễu tại New York Joshua Zeichner, mụn nang được hình thành bởi các nốt viêm bên dưới da. Khi một nốt sần dưới bề mặt da bị kích thích nghiêm trọng dẫn đến viêm, mụn nang sẽ xuất hiện. Những nốt sần hấp thụ lượng dầu tự nhiên mà da bạn tiết ra. Tuy nhiên, khác với những nốt mụn trên bề mặt, việc nằm ẩn dưới da khiến chúng không thể tiết dầu ra. Dần dần, những nốt này có xu hướng phồng lên và phát triển.

cách chữ trị mụn nang

Mụn nang là một triệu chứng mụn rất khó để “đánh bại”. Ảnh: Unsplash.

Khi sờ vào những nốt mụn nang, bạn sẽ cảm thấy rất đau. Hơn nữa, sẽ rất khó khăn khi tự điều trị “những chàng trai xấu tính” này tại nhà. Những cách trị mụn thông thường sẽ hiếm khi có hiệu quả.

Những nguyên nhân khiến mụn nang “ghé thăm” bạn

Thông thường, triệu chứng mụn nang xuất hiện do di truyền, vì vậy bạn không thể làm gì nhiều để ngăn chặn. Bên cạnh đó, sự thay đổi hormone hàng tháng cũng chính là nguyên nhân gây mụn. Ngoài những yếu tố bên trong, stress chính là tác nhân bên ngoài khiến mụn nang “ghé thăm” làn da của bạn. Cuộc sống bận rộn cùng lượng công việc quá tải khiến các nàng cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi. Tinh thần “nặng nề” tạo cơ hội cho mụn nang “tấn công” bạn. 

Cách trị mun-Cô gái đang ngồi làm việc.

Tinh thần mệt mỏi dễ dẫn đến sự xuất hiện của mụn nang. Ảnh: Pexels.

Đâu là những cách trị mụn nang hiệu quả?

cách trị mụn tốt nhất chính là không bao giờ nặn mụn 

Khi nhắc đến vấn đề điều trị mụn, nặn mụn luôn là hành động nằm trong danh sách cấm. Đối với mụn nang cũng không ngoại lệ. Loại mụn này có gốc nằm sâu dưới bề mặt da, việc cố gắng nặn khiến các nốt mụn bị kích thích và tạo ra phản ứng chống đối. Hành động này không những không giúp bạn thoát khỏi mụn nang mà còn khiến tình trạng nghiêm trọng hơn. Những nốt mụn bể có khả năng sưng to hơn, viêm nhiễm và lan rộng sang các vùng da khác. Vì vậy, nếu bạn có thói quen nặn mụn, hãy cố gắng thay đổi, đặc biệt là với các cô gái trong độ tuổi 20-30. Đây là những lứa tuổi dễ xuất hiện các nốt mụn có cấu trúc phức tạp.

Cách trị mụn-Cô gái nặn mụn.

Nặn mụn khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn. Ảnh: Getty Image.

Trong trường hợp bạn cảm nhận được sự hình thành của mụn nang, hãy lấy đá lạnh chườm vào vùng da đó. Cách làm này giúp làm dịu nốt mụn, giảm thiểu kích thước và triệu chứng sưng đỏ.

Kết hợp sử dụng hai hoặc ba thành phần trị mụn khác nhau

Theo các chuyên gia da liễu, đây được xem là một trong những cách trị mụn nang hiệu quả nhất. Trong quá trình điều trị, các nàng nên kết hợp các thành phần trị mụn có khả năng kết hợp tốt với nhau. Thông thường, axit salicylic và benzoyl peroxide được ứng dụng nhiều nhằm trị mụn nang. Axit salicylic có tác dụng tẩy da chết nhẹ nhàng và loại bỏ dầu thừa cho da. Trong khi đó, benzoyl peroxide tiêu diệt vi khuẩn gây mụn “ẩn nấp” trong da. Bạn có thể kết hợp sử dụng sữa rửa mặt có thành phần axit sallicylic cùng kem dưỡng ẩm không chứa dầu và sản phẩm đặc trị chứa benzoyl peroxide.

cách thoa thuốc điều trị vấn đề về da

Việc kết hợp các thành phần mỹ phẩm phù hợp mang đến hiệu quả trị mụn cao. Ảnh: Pexels.

Gợi ý sản phẩm:

  • Murad Clarifying Cleanser.

View this post on Instagram

Loại bỏ tạp chất và bã nhờn với Clarifying Cleanser

Với sự kết hợp giữa Salicylic acid thể nan nén độc quyền cùng Trà xanh và muối bạc Citrate, gel rửa mặt Clarifying Cleanser sẽ giúp lấy đi những tạp chất sâu trong lỗ chân lông, giảm thiểu & ngăn ngừa mụn hiệu quả.
Chi tiết sản phẩm: https://goo.gl/JVE49M
Tuýp 200ml: 889.000đ. ******************
► Thông tin liên hệ:
Murad chính hãng tại Việt Nam: 397B Võ Văn Tần, P.5, Quận 3, TP.HCM – SĐT: 0283 9291176
Hoặc Hệ thống Đại lý Murad trên toàn quốc

#Murad #MuradVietNam #clarifyingcleanser #suaruamat

A post shared by Murad Vietnam (@murad.vietnam) on

  • Clinique Dramatically Different Moisturizing Gel.

View this post on Instagram

Khởi đầu cho một làn da tuyệt vời ❤️ Đồng hành với Chiến dịch Ruy Băng Hồng mỗi năm, nhãn hàng Clinique mong muốn lan toả thông điệp yêu thương, góp phần nâng cao nhận thức phụ nữ Việt Nam về việc phòng chống căn bệnh Ung Thư Vú. 📣 Các cô gái Clinique ơi, hãy cùng chung tay ủng hộ Chiến dịch Ruy Băng Hồng thông qua chương trình ý nghĩa được tổ chức tại TTTM Takashimaya với nhiều hoạt động hấp dẫn nhé. 🕑 Thời gian: Từ 4 đến 10.10.2019. 📍 Địa điểm: Tầng 1, trung tâm thương mại Takashimaya, số 92 – 94 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, Tp. HCM #TimeToEndBreastCancer #Cliniquevn #EsteeLauderCompanies

A post shared by Clinique Vietnam (@clinique.vn) on

  • Neutrogena Rapid Clear Stubborn Acne Spot Gel.

Đến khám da tại các trung tâm da liễu uy tín

Nếu bạn không có quá nhiều kinh nghiệm điều trị mụn hay không nắm bắt được tình trạng da của mình, cách trị mụn tốt nhất chính là tìm đến bác sĩ da liễu. Những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong việc điều trị sẽ giúp bạn ngăn ngừa sự lan rộng của mụn nang và trị dứt điểm. Để bảo đảm tính an toàn và hiệu quả, các nàng nên tìm đến những trung tâm da liễu uy tín.  

cách chăm sóc da

Các chuyên gia da liễu giàu kinh nghiệm sẽ hỗ trợ điều trị mụn nang an toàn và hiệu quả hơn. Ảnh: Pexels.

Nhóm thực hiện

Bài: Phương Khanh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Allure

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more