Làm thế nào để kiểm soát cảm giác thèm ăn?

Đăng ngày:

Bạn có biết một trong những vấn đề lớn của việc ở yên trong mùa dịch chính là cảm giác thèm ăn không ngơi nghỉ?

Để có thể đạt được cân nặng như ý, các nàng phải trải qua vô vàn những thử thách khó khăn. Trong đó, cảm giác thèm ăn chính là “đối thủ” nặng ký nhất. Bạn có biết đây là một trong những vấn đề tưởng chừng không liên quan nhưng lại khiến nhiều chị em phải “đau đầu” trong những ngày phải hạn chế ra ngoài?  

Ở bài viết này, mời bạn cùng ELLE tìm hiểu những nguyên nhân dẫn đến chứng thèm ăn nói chung, cũng như cách giải quyết vấn đề an toàn và hiệu quả để có thể vượt qua mùa dịch mà vẫn bảo toàn cân nặng. 

Thèm ăn-Cô gái ăn bánh.

Cơn thèm ăn khiến các nàng gặp khó khăn trong việc kiểm soát cân nặng. Ảnh: Unsplash.

Những nguyên nhân khiến bạn thèm ăn

căng thẳng tinh thần

Ít ai biết rằng sự căng thẳng được ví như “kẻ thù” của cân nặng. Đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tinh thần không ổn định sẽ dễ dẫn đến chứng thèm ăn. Stress eating, hay còn gọi là chứng ăn theo cảm xúc, chính là thuật ngữ dùng để miêu tả tình trạng này. Khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi do áp lực từ cuộc sống, hormone Cortisol sẽ được kích thích sản sinh. Điều này khiến bạn cảm thấy thèm ăn hơn, biến việc ăn thành một cách để giải tỏa stress. Thông thường, những món ăn mà các cô nàng thường tìm đến bao gồm những món ngọt và dầu mỡ. Như chúng ta đã biết, đường và dầu mỡ chính là những món không “thân thiện” với cân nặng. 

Thèm ăn-Cô gái làm việc với laptop.

Căng thẳng từ công việc và cuộc sống dễ dẫn đến triệu chứng stress eating. Ảnh: Pexels.

Cơ thể thiếu hụt nước

Khi tìm hiểu về những bí quyết giảm cân an toàn, nước là yếu tố thường xuyên “góp mặt” trong danh sách. Uống nhiều nước giúp kích thích quá trình trao đổi chất, theo đó làm giảm cảm giác thèm ăn. Ngược lại, khi cơ thể thiếu nước, bạn sẽ dễ bị nhầm lẫn với cảm giác đói bụng. Theo tiêu chuẩn, mỗi ngày cơ thể cần được bồ sung từ 2-2.5 lít nước.

Thèm ăn-Cô gái ngồi uống nước.

Bạn sẽ dễ nhầm lẫn cảm giác khát nước với cảm giác thèm ăn. Ảnh: Pexels.

Những bí quyết giúp giảm cảm giác thèm ăn

Bổ sung nhiều protein và chất béo tốt cho cơ thể

Mỗi loại thực phẩm có khả năng thỏa mãn cơn đói khác nhau. So với carbohydrate, protein và một số chất béo tốt có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Nhờ đó, hấp thụ những món ăn này sẽ giảm thiểu chứng thèm ăn của bạn. 

Thèm ăn-Bánh mì trứng và bơ.

Thực phẩm giàu protein và chất béo giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Ảnh: Unsplash.

Dưới đây là một số thực phẩm được xem là chứa nhiều protein và chất béo tốt:

  • Thịt nạc.
  • Trứng.
  •  Bơ.
  • Các loại hạt.
  • Mỡ cá.
  • Các loại đậu.
  • Dầu olive.

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ

Nghiên cứu cho thấy chất xơ là một chất ức chế sự thèm ăn hiệu quả. Chất xơ có thể tồn tại trong cơ thể trong thời gian dài hơn so với những chất dinh dưỡng khác. Khi được tiêu thụ, chất xơ có thể lên men trong ruột và sản sinh axit béo chuỗi ngắn. Điều này có thể tăng cảm giác no cho bạn. Chế độ ăn giàu chất xơ cũng có khả năng giảm thiểu nguy cơ gây béo phì.

Thèm ăn-Cô gái cầm bó rau.

Ăn nhiều chất xơ còn giúp làn da trở nên khỏe mạnh và tươi tắn hơn. Ảnh: Pexels.

Các thực phẩm giàu chất xơ bao gồm:

  • Các loại ngũ cốc.
  • Rau củ.
  • Đậu.
  • Táo và bơ.
  • Quả hạnh.
  • Hạt chia.

Cố gắng giữ cho tinh thần thoải mái 

Như đã đề cập, tinh thần căng thẳng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến chứng thèm ăn. Những quý cô thời hiện đại phải gánh trên vai những áp lực từ công việc và cuộc sống tấp nập. Stress trở thành hiện tượng khó có thể tránh. Bên cạnh dành ra cho bản thân thời gian để nghỉ ngơi, các nàng có thể áp dụng một số phương pháp thư giãn tinh thần. Hiện nay, trên thị trường có bày bán những dòng tinh dầu giảm stress với đa dạng mùi huơng cho bạn lựa chọn. Những nốt hương thơm ngát có công dụng làm dịu và giảm stress vô cùng hiệu quả. Ngoài ra, bạn còn có thể làm dịu cảm xúc bằng cách nhâm nhi những tách trà thảo mộc ấm nóng. 

Thèm ăn-Cô gái nằm đọc sách.

Tinh thần thoải mái sẽ giúp bạn tránh khỏi chứng ăn theo cảm xúc. Ảnh: Pexels.

Ngủ đủ giấc cũng là một bí quyết giúp tinh thần thoải mái và giảm cảm giác thèm ăn. Nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ có khả năng gây đói lên đến 24%. Thường xuyên ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày sẽ tăng nguy cơ béo phì lên 55%. Bạn có thể tham khảo thêm những bí quyết giúp ngủ ngon của ELLE.

Tăng gia vị cay giúp giảm cảm giác thèm ăn

Những loại gia vị như gừng, tiêu và ớt đều rất quen thuộc đối với chúng ta. Những gia vị này đóng vai trò quan trọng trong việc biến các món ăn thêm đậm vị. Tuy nhiên, bạn có biết rằng những nguyên liệu thân quen này còn có khả năng làm giảm cảm giác thèm ăn? Thực phẩm cay nóng chứa lượng capsaicin dồi dào. Hợp chất này giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và ức chế sự thèm ăn. Vì thế, bạn có thể tăng một ít vị cay cho những món ăn của mình. 

Thèm ăn-Đĩa thức ăn có ớt.

Thức ăn có gia vị cay sẽ giảm cảm giác thèm ăn hiệu quả. Ảnh: Pexels.

Lưu ý: Bạn nên điều chỉnh độ cay vừa phải để không gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa và dạ dày. Đối với những nàng có vấn đề về bao tử, cần kiểm soát lượng tiêu thụ thức ăn cay.

Nhóm thực hiện

Bài: Phương Khanh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Healthline

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more