7 loại thực phẩm mang lại năng lượng tích cực cho bạn

Đăng ngày:

Những món ăn mang lại niềm vui và cải thiện tâm trạng là điều cần thiết cho gia đình trong những ngày Sở Y Tế khuyến cáo người dân hạn chế ra đường nhằm ứng phó với dịch Covid-19. Hãy ăn những gì có lợi cho sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần, đồng thời luôn duy trì một tâm lý ổn định trước những biến đổi trong thời gian này.

Chế độ dinh dưỡng là một phạm trù quan trọng mà bạn nên tìm cách bổ sung kiến thức mỗi ngày. Tất cả chúng ta, thông thường, đều tìm kiếm một chế độ ăn uống lâu dài có lợi cho sức khỏe và cân nặng. Tuy nhiên, sức mạnh từ ăn uống khoa học còn lớn hơn thế nhiều. Nếu biết cách tiêu thụ những loại thực phẩm mang lại năng lượng tích cực, bạn sẽ sống trong một cảm giác thư thái và hạnh phúc. Hãy quên những trào lưu và nguyên tắc kiêm khen quen thuộc. Trong bài viết sau, mời bạn cùng ELLE kích hoạt những cảm xúc tích cực trong mình với 7 loại thực phẩm quen thuộc.

Bạn muốn nhận được công thức chế biến món ăn từ các loại thực phẩm này? Đừng ngần ngại nhắn tin cho ELLE.

Ớt chuông đỏ

Tại sao lại là ớt chuông đỏ? Thực tế, những quả ớt chuông đỏ được hái chín từ trên cây mang hàm lượng dinh dưỡng cao hơn những quả ớt crhuông được hái khi còn xanh. Cụ thể, lượng vitamin A của ớt chuông đỏ sẽ gấp 8 lần và lượng vitamin C sẽ gấp 2 lần so với những người “anh em” kém phát triển của chúng. Một cuộc khảo sát của các nhà nghiên cứu tại Đại học William Paterson chỉ ra rằng, mật độ dinh dưỡng của ớt chuông đỏ đứng thứ 2 – tức chỉ sau rau xanh. Nồng độ vitamin cao trong ớt chuông đỏ giúp cải thiện tâm trạng của bạn ngay lập tức. Đồng thời tăng cường hệ miễn dịch và giảm các triệu chứng cảm lạnh.

ớt chuông đỏ giúp tăng năng lượng tích cực

Ảnh: Unsplash.

Nếu không quen ăn sống, bạn có thể chế biến ớt chuông đỏ thành các món xào hoặc nướng. Những món ngon đơn giản có thể làm cho cả gia đình như mực xào ớt chuông, salad ớt chuông thịt gà, thịt bò xào ớt chuông, ớt chuông đỏ nhồi thịt nấm, đậu non sốt ớt chuông… Rất dễ dàng để bạn tìm hiểu thêm những món ngon khác từ ớt chuông. Việc tự tay vào bếp chế biến những món ngon cho mình và người thân cũng là một biện pháp tinh thần giúp bạn thư giãn và yêu đời hơn. Đừng ngần ngại khai phá sức mạnh tiềm ẩn của bản thân nhé.

Dừa

Là một trong những nước có sản lượng dừa lớn nhất thế giới, dừa là loại trái quen thuộc với người dân Việt Nam. Loại trái có giá thành rẻ này mang nhiều giá trị dinh dưỡng mà chúng ta không ngờ tới. Dừa chứa chất béo triglyceride chuỗi trung bình có tác dụng giúp tâm trạng tốt hơn. Thậm chí một nghiên cứu chung giữa Đại học Yale và SUNY Albany còn cho thấy dừa tác dụng bảo vệ hệ thần kinh.

vụn dừa thơm ngon

Ảnh: gourmetfoodworld.

Do đó, bạn hoàn toàn có thể cho chút kem dừa vào tách cà phê của mình. Hoặc nếu là tín đồ của các loại bánh, đừng ngần ngại rắc chút vụn dừa không đường lên bánh trước khi nướng. Theo một nghiên cứu khác cho thấy, hương vị thơm ngậy của dừa cũng có thể giúp cân bằng huyết áp và nhịp tim sau khi luyện tập với cường độ cao.

Socola đen

Không những rất ngon miệng, socola đen còn giúp bạn cảm thấy ấm áp, chúng được mệnh danh là siêu thực phẩm dành cho tâm trạng. Trong socola có chứa phenylethylamine (PEA) – hoạt động như chất kích thích và cải thiện tâm trạng, tạo cảm giác vui vẻ, sảng khoái. Ngoài ra, theobromine trong socola có tác động lên hệ thần kinh trung ương, giúp bạn cảm thấy hứng thú và kích thích hơn. Do đó, nếu bạn muốn tìm một loại thực phẩm giúp đem lại năng lượng tích cực và cải thiện tâm trạng, hãy ăn một thanh socola đen. Tuy nhiên đừng quá lạm dụng việc tiêu thụ socola. Vài ounce socola đen là đủ cho một ngày dài của bạn.

socola đen là thực phẩm mang lại năng lượng tích cực

Socola đen tốt cho tinh thần nhưng bạn chỉ nên ăn 1-2 lần/ ngày là đủ. Ảnh: Unsplash.

Hạt bí ngô

Hạt bí ngô mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bởi chúng giàu magiê, mangan, đồng, protein, kẽm, các hợp chất thực vật phytosterol và chất chống oxy hóa. Ngoài ra, hạt bí ngô còn là một nguồn giàu tryptophan, một loại axit amin giúp thúc đẩy sản xuất serotonin (một chất dẫn truyền thần kinh) trong não của bạn. Tryptophan cũng có thể có tác dụng làm dịu, giúp bạn dễ ngủ hơn  vào ban đêm và đem lại cảm giác thoải mái vào sớm mai. Trước giờ đi ngủ vài tiếng, bạn có thể ăn hạt bí ngô cùng thực phẩm chứa carbohydrate. Phương pháp này giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn. Để đảm bảo chất béo lành mạnh có trong hạt, bạn nên chọn các loại hạt bí ngô hữu cơ.

Sữa chua Hy Lạp

Chế phẩm sinh học trong sữa chua có tác dụng đẩy lùi trầm cảm. Nghiên cứu cho thấy vi khuẩn đường ruột trong sữa chua có thể thay đổi cách thức hoạt động của bộ não. Ngoài ra, sữa chua Hy Lạp cung cấp nhiều canxi hơn sữa chua thông thường. Nếu canxi trong cơ thể không đủ sẽ dễ dẫn đến lo lắng, trầm cảm, khó chịu, giảm trí nhớ và suy nghĩ chậm. Do đó, tiêu thụ sữa chua Hy Lạp không những tốt cho sức khỏe mà còn cho cả tinh thần của bạn.

Ảnh: Unsplash.

Sữa chua Hy Lạp chứa nhiều protein hơn sữa chua thông thường, lại ít béo và giúp no lâu. Món ngon này hoàn toàn có thể trở thành món ăn nhẹ tuyệt vời cho bạn. Bạn có thể tự làm sữa chua Hy Lạp tại nhà hoặc mua sẵn tại siêu thị. Khi mua sữa chua Hy Lạp có sẵn, bạn nên chọn loại không đường, ít béo và ít chất phu gia nhất. Dù sữa chua mang lại nhiều lợi ích, nhưng mỗi ngày bản chỉ nên tiêu thụ 2-3 cốc.

Bông cải xanh

Thêm chút bông cải xanh vào món xào có thể giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn. Hàng trăm siêu chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe trong món rau ngon miệng này sẽ giúp bạn ngăn ngừa thoái hóa khớp, tốt cho huyết áp và thận, chống lão hóa và hệ thống miễn dịch.

Rất giàu chất xơ nên bông cải xanh hỗ trợ rất tốt cho đường tiêu hóa. Sức khỏe đường ruột có ảnh hưởng trước hết tới hệ tiêu hóa, tâm trạng con người, cuối cùng là các hoạt động của não bộ. Tâm trạng của bạn sẽ tốt khi hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả. Những thức ăn tăng cường sức khỏe đường ruột như bông cải xanh có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe tâm thần.

bông cải xanh

Bông cải xanh là loại thực phẩm chứa nhiều giá trị dinh dưỡng. Ảnh: Unsplash.

Cá hồi

Trong cá hồi có axit béo omega-3 cao – loại axit béo này giúp làm giảm lượng triglycerid và kích thích tạo ra serotonin một cách tự nhiên. Hãy bổ sung cá hồi vào thực đơn mỗi tuần của bạn, loại thực phẩm này có thể giúp giảm viêm và cải thiện tâm trạng của bạn hiệu quả. Ngoài ra, DHA có trong axit béo không no của cá hồi đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của tế bào não và hệ thần kinh, đặc biệt trong quá trình phát triển não bộ của thai nhi. Nếu đang mang thai, bạn nên tăng cường tiêu thụ cá hồi.

Nhóm thực hiện

Bài: Sophie Thanh Huyền

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more