Bảo vệ da mặt khỏi các tác nhân xấu từ cuộc sống hằng ngày

Đăng ngày:

Liệu chúng ta có nên thiết lập một quy trình chăm sóc da riêng biệt cho cuộc sống với nhiều nguy cơ gây tổn hại da ngày nay?

Phụ nữ dù ở thời đại nào cũng đều mong muốn duy trì một làn da sáng khỏe tự nhiên và rạng rỡ. Để có được vẻ đẹp ấy, bước làm sạch là không thể thiếu. Trước những tác động xấu từ môi trường ô nhiễm, khí hậu nóng bức và lịch trình sinh hoạt bân rộn của thời hiện đại, bước làm sạch lại càng có vai trò thiết yếu hơn.

Chăm sóc da mặt-Cô gái sờ tay lên mặt.

Những cô nàng bận rộn nên đặc biệt quan tâm đến quy trình chăm sóc da hằng ngày. Ảnh: Shutterstock.

Những tác nhân ảnh hưởng đến sức khỏe da mặt

Bụi mịn

Trong không khí ô nhiễm luôn tồn tại khối lượng khổng lồ các tác nhân xấu gây hại cho sức khỏe và làn da. Trong đó, bụi mịn PM2.5 trong khí thải động cơ xe, nhà máy công nghiệp, khói bụi, thuốc lá… là tác nhân nguy hiểm hàng đầu. Bụi mịn có thể ngấm ngầm hấp thụ vào da và phá vỡ cấu trúc da của bạn.

Các hạt bụi tồn tại trong bầu không khí bị ô nhiễm có kích thước cực nhỏ, nhỏ hơn 10 đến 20 lần so với kích thước lỗ chân lông. Vì thế, chúng rất dễ xâm nhập sâu vào tầng biểu bì, làm tăng khả năng viêm da và kích thích mụn trứng cá, bệnh rosacea và nám da.

Chăm sóc da mặt-Cô gái chống cằm.

Bụi mịn cũng như các yếu tố ô nhiễm nói chung khiến làn da phải chịu nhiều tổn hại. Ảnh: Shutterstock.

Trước thực trạng môi trường sống ô nhiễm như vậy, bạn càng cần chú trọng vào khâu làm sạch da mặt. Đôi khi, nắng nóng, khói bụi ngoài đường sẽ khiến bạn muốn rửa mặt nhiều hơn 2 lần/ ngày. Những lúc này, một loại sữa rửa mặt giúp làm sạch sâu nhưng không làm da khô ráp là “người bạn” đồng hành với bạn. Khi rửa mặt, bạn nên bắt đầu bằng nước ấm chứ không phải nước nóng để không làm mất độ ẩm và dầu tự nhiên của da.

Thói quen sống

Thức khuya là một trong những nguyên nhân kích thích sự rối loạn của nội tiết tố. Khi thận sản sinh nhiều cortisol, da mặt sẽ tiết nhiều dầu nhờn dễ gây mụn. Ngoài ra, thức khuya còn khiến mắt thêm quầng thâm, da kém sắc, không mịn màng và tươi sáng. Nếu không vì trường hợp quá khẩn cấp, bạn nên duy trì thói quen ngủ sớm và ngủ đủ giấc.

Đeo khẩu trang nhiều để phòng chống dịch bệnh

Không chỉ do thời tiết nắng nóng mà cả vấn đề dịch bệnh cũng khiến phụ nữ Việt Nam khi ra đường phải che chắn rất kỹ càng. Mũ, áo khoác, kính mát, kem chống nắng, khẩu trang kháng khuẩn… là “vật bất ly thân” của đa số phụ nữ Việt. 

Chăm sóc da mặt-Cô gái tạo dáng trái tim.

Ảnh: Shutterstock.

Tuy nhiên chính vì phải bảo vệ làn da dưới quá nhiều lớp, da dễ rơi vào tình trạng bí bách và “khó thở”. Đeo khẩu trang dù giúp chúng ta bảo vệ sức khỏe khỏi dịch về đường hô hấp. Nhưng đeo khẩu trang trong thời gian dài không hề tốt cho làn da dầu, mụn hay nhạy cảm. Nếu không có cách chăm sóc da hợp lý để lỗ chân lông bị bít tắc, da dễ dàng phát sinh mụn. 

Bạn nên hình thành cho mình thói quen thay khẩu trang y tế mới sau mỗi lần dùng. Với khẩutrang vải, bạn cũng cần giặt và phơi phóng hàng ngày. Ngoài ra, sau khi từ ngoài đường về, hãy rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ đủ để gột sạch bụi bẩn và mồ hôi trên da. Đừng dùng những loại sữa rửa mặt chứa hạt quá nhiều trong một tuần, bởi điều này khiến làn da đang mỏng manh càng dễ tổn thương hơn. Tốt nhất hãy trang bị cho mình một loại sữa rửa mặt chứa công thức giúp cân bằng độ pH cho da mặt.

Stress, làm việc quá sức

Cường độ làm việc cao và căng thẳng thường trực cũng là nguyên nhân khiến da ngày càng xấu đi. Stress gây mụn, là nguyên nhân khiến da lão hóa sớm hoặc khiến da dễ mắc bệnh vẩy nến, viêm da thần kinh.

Chăm sóc da mặt-Cô gái đang làm việc.

Căng thẳng là kẻ thù của làn da. Ảnh: Shutterstock.

Hãy duy trì cho mình một cuộc sống cân bằng, hít thở khí trời thường xuyên và rèn luyện thể chất qua những bài tập đơn giản. 

Giải pháp chăm sóc da trong cuộc sống hiện đại

Với tình trạng da luôn bị “che chắn” bởi các lớp khẩu trang, quần áo và trang điểm, bạn cần tìm cho mình một sản phẩm làm sạch da chuyên dụng. Ngoài chức năng làm sạch da, sản phẩm rửa mặt này còn chứa các hoạt chất lành tính, không bào mòn và gây khô căng bề mặt da. Nhờ vậy, da mặt có thể giữ được hàng rào bảo vệ sẵn có và duy trì độ ẩm tự nhiên. Ngoài ra, nhiều cô nàng thường có thói quen làm sạch da giữa ngày để rửa đi lớp kem chống nắng và trang điểm từ sáng nên việc trang bị cho mình một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ là điều cần thiết.

Chăm sóc da-Sữa rửa mặt Cetaphil.

Cetaphil Gentle Skin Cleanser.

Đối diện với nhiều tác nhân gây hại cho da từ môi trường sống hằng ngày, có lẽ cô gái nào cũng cần đến một loại sữa rửa mặt làm sạch dịu nhẹ, thành phần lành tính, không tạo bọt và phù hợp cho cả làn da nhạy cảm. ELLE xin giới thiệu đến nàng một cái tên quen thuộc trong gia đình dược mỹ phẩm – Cetaphil Gentle Skin Cleanser. Sản phẩm được nhiều bác sĩ da liễu khuyên dùng bởi mang lại hiệu quả tốt và khỏe mạnh cho da sau mỗi lần rửa. Không chất tạo bọt, sản phẩm chứa công thức duy trì cân bằng pH da, làm dịu da, loại bỏ bụi bẩn, trang điểm và tạp chất khác. Đây là một công thức an toàn cho mọi loại da, đã được tin dùng trong suốt 70 năm trên toàn thế giới. Cetaphil Gentle Skin Cleanser được chứng minh lâm sàng giúp làm sạch da nhưng không gây cảm giác khô rát. Đặc biệt sau khi sử dụng, da bạn vẫn đủ ẩm. 

Khi kết hợp Cetaphil Gentle Skin Cleanser cùng toner, kem dưỡng và kem chống nắng, làn da bạn sẽ khỏe mạnh hơn dù phải chịu tác động xấu từ thời tiết, môi trường hay máy lạnh tại văn phòng. Ngay cả khi cần rửa mặt nhiều lần trong ngày, Cetaphil Gentle Skin Cleanser cũng không gây hại cho làn da của bạn. Ngoài ra, điểm mạnh của loại sữa rửa mặt này còn nằm ở tính đa dụng của nó. Có đến 7 cách sử dụng Centaphil cho việc chăm sóc da hàng ngày:

  • Rửa với nước
  • Rửa khô
  • Sử dụng như nước tẩy trang nhẹ
  • Tẩy tế bào chết khi kết hợp với đường hoặc yến mạch
  • Dùng với máy rửa mặt
  • Sử dụng như gel giữ nếp lông mày

Những cô nàng bận rộn nên cân nhắc đem theo Cetaphil Gentle Skin Cleanser mỗi khi ra ngoài.

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more